Đánh giá có nên mua Mercedes E300 2012 cũ không?

Với mức giá hiện tại, Mercedes-Benz E300 cũ đời 2012 được xem là sự lựa chọn sáng giá cho phân khúc xe ô tô cũ hạng sang.

Ngoại thất Mercedes E300 2012

Mercedes Benz E300 có kích thước tổng thể 4.868 x 1.854 x 1.465 mm tương ứng ba kích thước dài x rộng x cao, kèm theo trục cơ sở dài 2.874 mm. Có tuổi đời gần 7 năm nhưng tổng thể thiết kế xe vẫn rất hấp dẫn, do vẫn duy trì phong cách thiết kế Elegance với những nan tản nhiệt nhỏ và logo nằm trên nóc ca pô.

Nắp ca pô Mercedes E300 được thiết kế với những đường nét khá cứng cáp và cổ điển, có chiều dài khá lớn so với tổng thể của xe. Một tính năng nổi bật là “Active Bonnet” – khi xảy ra va chạm phần phía sau của nắp ca bô sẽ nâng lên để đối tượng va chạm trước xe không bị hất văng qua mui xe. Đây được xem một tính năng thời thượng ở thời điểm ra mắt vào năm 2012.

Xem thêm:

Có tuổi đời gần 7 năm nhưng tổng thể thiết kế Mercedes-Benz E300 vẫn rất hấp dẫn
Có tuổi đời gần 7 năm nhưng tổng thể thiết kế Mercedes-Benz E300 vẫn rất hấp dẫn

Đèn chiếu sáng của xe Mercedes E300 được thiết kế khá phức tạp. Đèn chiếu sáng chính là đèn Bi-Xenon đảm nhận cả chức năng chiếu sáng pha và cốt, tự động chuyển góc chiếu theo tay lái và tự động nâng cao tầm chiếu sáng khi đi ở vận tốc cao. Đằng trước còn có dải đèn LED chiếu sáng ban ngày, vốn thường thấy ở những chiếc xe Audi.

Thân xe là những đường nét cổ điển và cứng cáp, chẳng hạn đường chỉ dọc tay nắm cửa. Bên cạnh đó, mẫu la giăng 17 inch với 10 chấu kép cũng phần nào thể hiện định hướng cổ điển của E300, khi lăn bánh la giăng tạo hình rất đẹp mắt.

Nẹp cửa sổ bằng kim loại và đường nẹp thân xe kim loại tăng thêm sự sang trọng, tinh tế hơn cho mẫu xe này. Nắp bình xăng của xe được thiết kế tự động, tự động mở khi xe dừng và tự động đóng lại khi xe lăn bánh.

Thân Mercedes-Benz E300 nổi bật với những đường nét cổ điển và cứng cáp
Thân Mercedes-Benz E300 nổi bật với những đường nét cổ điển và cứng cáp

Đuôi xe cũng mang màu sắc đậm chất cổ điển với những đường nét vuông vức, cứng cáp. Mercedes-Benz E300 được trang bị bộ đèn hậu LED với kiểu chiếu sáng 2 tầng, rất gây ấn tượng cho người đi đường. Xe có 2 bô hình ô van.

Tổng kết, về ngoại thất Mercedes-Benz E300 vẫn hiện đại, vẫn đẹp mắt ngay cả khi đã trải qua 7 năm. So với Mercedes E200 thì E300 có nhiều nét sắc sảo hơn. Các chi tiết còn rất chắc chắn, đúng như danh tiếng của hãng xe Đức. Và với mức giá 900 triệu đồng thì ngoại thất của xe hoàn toàn xứng đáng.

Đuôi Mercedes-Benz E300 cũng mang màu sắc đậm chất cổ điển
Đuôi Mercedes-Benz E300 cũng mang màu sắc đậm chất cổ điển

Nội thất Mercedes E300 2012

Ngay khi bước vào vị trí lái, bạn có thể nhận ra khớp cửa Mercedes-Benz E300 đã không còn giữ được sự mượt mà nữa, dấu hiệu “lật bật” đã xuất hiện, các chi tiết cơ khí đã bị mài mòn theo thời gian. Tuy vậy, tổng thể không gian nội thất bên trong rất sang trọng. Tất cả các bề mặt đều được bọc chất liệu nhựa mềm, kim loại hoặc giả gỗ.

Đèn viền nội thất (Ambulance Light) – đèn viền nội thất ẩn là sản phẩm sáng tạo của Mercedes và đã được các hãng xe khác học tập, tạo cho không gian bên trong xe sang trọng hơn rất nhiều. Trải qua 6 năm với quãng đường gần 10 vạn km thì các chi tiết nội thất của xe, các khớp nối vẫn còn rất chắc chắn, hầu như bạn không thể tìm thấy tiếng ọp ẹp ở bất cứ bộ phận nào.

Gương chiếu hậu của Mercedes-Benz E300 là loại gập điện tự động, chỉnh điện và nhớ ba vị trí theo ghế và đồng thời thì phía bên người lái có sưởi kính và chống chói tự động. Và đến nay vẫn còn rất thời thượng, nhiều mẫu xe có giá trên 1 tỷ đồng hiện tại cũng không có các tính năng này. Hệ thống điều hòa trên xe là hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập. Và thực tế vùng điều hòa thứ ba cho hàng ghế sau phụ thuộc khá nhiều vào 2 vùng phía trước.

Xem thêm:

Gương chiếu hậu của E300 là loại gập điện tự động
Gương chiếu hậu của E300 là loại gập điện tự động

Ghế ngồi được bọc da, phần mặt ghế đã bắt đầu có dấu hiệu của sự lão hóa. Cả hai ghế ngồi đằng trước đều trang bị ghế ngồi chỉnh điện 8 hướng, có phần bơm lưng ghế và nhớ 3 vị trí. Ghế lái có tựa đầu để hỗ trợ an toàn cho người lái khi xảy ra va chạm (phần ghế tựa đầu tự động đẩy về phía trước để đỡ cổ người lái).

Hàng ghế thứ 2, có cửa bản lề hơi cọt kẹt. Không gian hiện đại với phần bệ tì tay được bỏ giả gỗ, khâu da rất sang trọng. Không gian thoải mái ngồi ở hàng ghế sau, khoảng cách tới hàng ghế trước và trên đầu rất rộng rãi.

Vô lăng được bọc da và bọc gỗ kèm theo rất nhiều nút bấm chỉnh. Nút bấm ra lệnh giọng nói chưa hoạt động được do chủ xe không mua thêm “option”. Vô lăng có các lẫy chuyển số phía sau và được điều chỉnh điện 4 hướng (thụt, thò và lên, xuống).

Khi bạn tra chìa khóa vào ổ, vô lăng tự động hạ thấp xuống đúng vị trí lái của người điều khiển xe. Các nút bấm còn rất tốt, chỉ một hai nút bị sờn sơn. Và nút bấm còi giảm bớt độ nẩy, nhẹ đi khá đáng kể (so với nguyên bản) vì được sử dụng nhiều.

Bên trái vô lăng là cần điều khiển tốc độ Cruise Control (tự động đưa vận tốc của xe về giá trị đã được đặt trước) và giới hạn tốc độ. Một tính năng thời thượng nữa được trang bị trên xe là cửa sổ trời toàn cảnh. Mẫu xe này được trang bị cần số Dailect-Select ở ngay ở ngay phía sau vô lăng, tính năng sang số bằng tay chỉ được kích hoạt khi bạn ấn vào lẫy “trừ”.

Xe cũng được trang bị ba tính năng hữu ích, đó là: chỉnh rèm sau bằng điện, hệ thống cảnh báo áp suất lốp theo bán kính vòng quay (tính năng dựa vào bán kính vòng quay này hiện nay ít được sử dụng, không biết được áp suất lốp đã giảm đi bao nhiêu) và tính năng cảnh báo người lái buồn ngủ (chỉ có tác dụng khi bạn đã lái xe trên một quãng đường dài).

Hệ thống giải trí được trang bị là đầu đĩa 6 đĩa
Hệ thống giải trí được trang bị là đầu đĩa 6 đĩa

Hệ thống giải trí được trang bị là đầu đĩa 6 đĩa với các kết nối Ipod, Aux và USB nhưng bất tiện vì Mercedes sử dụng một kiểu kết nối riêng đặc biệt thông qua các sợi dây kết nối. Xe có Bluetooth nhưng chỉ sử dụng duy nhất tính năng gọi điện thoại. E300 được trang bị 2 màn hình DVD giải trí.

Tuy nhiên việc sử dụng DVD ở hàng ghế sau để giải trí cùng tai nghe đi kèm, dễ tạo cảm giác say xe cho bạn. Và việc bố trí các gờ nổi trên xe, cảm giác như chiếc xe này chỉ dành cho 4 người ngồi hơn là 5 người. Hàng ghế sau không thông được với cốp xe làm giảm đi thể tích sử dụng của cốp xe khi bạn cần mua sắm và chở nhiều đồ trên xe.

Nhưng bạn không nên lo lắng vì theo thực tế sử dụng của nhiều người thì không gian sau cốp xe rất rộng. Phần cốp có thể mở từ xa bằng chìa khóa hoặc bằng nút trong xe, nhưng bạn phải đóng bằng tay. Đó có lẽ là một điểm trừ đáng tiếc.

Mercedes-Benz được trang bị 10 túi khí, tại thời điểm 2012 là một sự vượt trội so với các đối thủ. Cách âm rất tốt giữa khoang lái và khoang động cơ, bạn hầu như không thể nghe thấy tiếng động cơ khi đi trên hành trình dài và bằng phẳng. Như vậy, nội thất của xe ngoài một chút lão hóa ở phần mặt da ghế, và bản lề cửa có độ dơ nhất định thì các chi tiết còn lại vẫn còn rất hoàn hảo.

Thông số kỹ thuật động cơ Mercedes E300 2012

Mercedes trang bị cho E300 động cơ 3.0 V6 với 231 mã lực và mô men xoắn 300Nm, kết hợp cùng với hộp số tự động 7 cấp. Hộp số 7 cấp vận hành rất mượt mà, êm ái, thường xuyên chuyển số ở khoảng 1.000 – 1.500 vòng/phút, hầu như không có khoảng hẫng mà hộp số tạo ra.

Xe sử dụng hộp số tự động 7 cấp, nhưng trong thực tế sử dụng bạn hiếm khi dùng đến cấp số 7. Vô lăng điều khiển rất chính xác và mượt mà, bạn có thể nhận biết được rất rõ mặt đường thông qua sự phản hồi lên vô lăng, ngay cả khi bạn đi qua một hòn đá nhỏ.

Mercedes trang bị cho E300 động cơ 3.0 V6
Mercedes trang bị cho E300 động cơ 3.0 V6

Thiết kế mui xe hơi vuốt về sau làm cho trụ A khá là nhỏ so với kích thước tổng thể khá là lớn của Mercedes-Benz E300. Khi vào cua ở vận tốc cao, bạn vẫn có thể hoàn toàn làm chủ hướng đi của xe. E300 có vòng quay đầu lên tới 5,6 mét, nên đây là một bât lợi khi người dùng thường xuyên sử dụng xe trong đô thị. Bạn phải tập trung cao khi quay đầu xe, nhất là khi đường nhỏ thì việc quay đầu xe trở nên khó khăn.

Điều tuyệt với là mẫu xe ô tô cũ Mercedes E300 được hãng trang bị hệ thống cảm biến khoảng cách trước – sau, hỗ trợ tích cực cho người lái khi di chuyển trong những con đường nhỏ hẹp. Xe cũng được trang bị đồng hồ hiển thị tiêu hao nhiên liệu tức thời. Trung bình, xe tốn khoảng 6 – 7 lít/100km khi đi trên đường cao tốc, nhưng mức tiêu hao này tăng lên 15 lít/100km khi di chuyển trong đô thị. Khi đi hỗn hợp, mức tiêu hao nhiên liệu là 11 lít/100km.

Khi di chuyển với vận tốc 120km/h, Mercedes-Benz E300 vẫn chuyển động rất êm, chắc chắn, không có biến động gì nhiều ở các bộ phận của xe. Độ chính xác của vô lăng ở vận tốc này vẫn rất ổn định. Xe bám đường tốt, vô lăng nặng và được phản ánh rõ ràng bề mặt đường và cách âm gầm vẫn được duy trì như ở các vận tốc thấp hơn.

Tuy nhiên khả năng cách âm ở hai bên cửa xe hay trên trần vẫn chưa thực sự tốt, bạn nghe thấy tiếng gió vọng vào rõ rệt. Chân ga có độ trễ một chút, điều này thường thấy ở những mẫu xe không phải định hướng thể thao. Mẫu xe này có độ càn lướt rất tốt, tốt hơn hẳn so với Toyota Camry cũ. Thân xe luôn giữ được thăng bằng, mọi dao động và va chạm dưới gầm đều được hệ thống treo triệt tiêu.

Có nên mua Mercedes Benz E300 2012 cũ?

Với 7 năm tuổi và vận hành được gần 10 vạn kilomet, các chi tiết trên xe Mercedes-Benz E300 vẫn còn rất đẹp và mức giá 900 triệu đồng hoàn toàn xứng đáng với sự thoải mái, tự tin mà mẫu xe đến từ nước Đức này mang lại.

Thanh Thuận