Lật tẩy những chiêu trò “hoá phép” xe ô tô cũ tinh vi của dân trong nghề

Để đẩy cao giá bán, có rất nhiều chiêu trò tinh vi “biến hoá khôn lường” của giới buôn bán xe ô tô cũ. Từ chiếc xe “hết đát” sau khi tút lại xe trở nên “mới toanh” cực hấp dẫn.

Nhu cầu về mua xe ô tô cũ ngày càng tăng cao. Các gara, showroom mọc lên khắp nơi. Giao dịch nhộn nhịp. Điều này tưởng như hỗ trợ người có nhu cầu mua thật dễ dàng chọn được một chiếc xe ưng ý với giá tiền hợp lý, nhưng thực tế không phải vậy. Để có được một chiếc xe ô tô cũ “ngon – bổ – rẻ” là cực kỳ khó, vì thị trường quá “tạp nham” và nhiều cơ sở có cách ngụy trang, phù phép xe ô tô cũ rất tinh vi.

Chiêu trò “hoá phép” xe cũ ngày càng tinh vi

Chiêu trò “hoá phép” xe ô tô cũ ngày càng tinh vi

Thu mua xe ô tô cũ giá rẻ

Nếu bạn có nhu cầu bán xe thì yên tâm là xe của bạn luôn được mua. Nhu cầu về những chiếc xe tai nạn, hư hỏng, thanh lý, thậm chí là xe nhập lâu… cũng cao không kém gì thị trường người tiêu dùng mua xe cũ. Cách đây hơn 10 năm, đây là nghề một vốn bốn lời, bởi những chiếc xe này được “mông má” đến mức đẹp lung linh và bán giá cáo gấp rưỡi, gấp đôi thậm chí hơn. Hiện nay, do nhiều cơ sở mở ra cho nên sự cạnh tranh nghề này khá lớn. Tuy nhiên, đây vẫn là công việc đem lại lợi nhuận cao.

Nhu cầu thanh lý xe cũ giá rẻ đang rất cao

Nhu cầu thanh lý xe ô tô cũ giá rẻ đang rất cao

Để có được nguồn hàng, các chủ buôn bán xe ô tô cũ có hẳn một “mạng lưới tình báo” khắp nơi dựa trên hoa hồng được chi khi thương vụ thành công. Những ô tô cũ chủ muốn thanh lý, xe ô tô cũ từng bị tai nạn chủ không muốn dùng nữa, thậm chí cả taxi bệ rạc, các chủ buôn bán xe cũ đều thu mua để đem về “tút” lại, bán giá cao.

Công nghệ “hoá phép” xe ô tô cũ đầy tinh vi

“Phù thủy” sơn xe

Hiện nay có nhiều công nghệ sơn được sử dụng phổ biến ở các gara, chẳng hạn như sơn carbon, sơn xịt samurai. Công nghệ sơn samurai thường được dùng để sơn toàn bộ vỏ xe, nay đã giới chơi xe sử dụng để sơn cả nhựa nội thất ô tô. Sơn cac-bon lại có ưu điểm vừa nhanh vừa phủ đều mọi điểm trên vật sơn. Đối với các chi tiết rời, kỹ nghệ sơn luôn giúp “nỗi niềm mong xe mới” được hiện thực nhanh chóng. Kỹ nghệ sơn hiện có giá thành khá rẻ, mà vẫn đảm bảo độ bền, nên được giới “tút” xe ưa chuộng.

Những chỗ va đập trên thân xe, được đắp (bả matit) hoặc gò hoặc hàn để tạo ra bề mặt như xe nguyên thủy trước khi đưa vào sơn. Sau đó, sử dụng các kỹ thuật sơn khác nhau, làm ẩn đi các vết sước, vết va đập, mà người mua xe nếu nhìn thấy trước đó cũng phải lắc đầu. Kỹ thuật sơn hoàn thiện đến mức kể cả xe “nát như bươm”, sau khi vào xưởng thì khi trở lại mang một bộ cánh lung linh đến không ngờ được.

Dù kỹ thuật sơn rất tinh vi, nhưng không thể đạt được mức độ như với màu sơn “zin”

Có nhiều công nghệ sơn được sử dụng phổ biến

Tuy nhiên, khi mua xe ô tô cũ, người mua vẫn có thể kiểm tra màu sơn ô tô để biết chiếc xe đã được sơn lại hay chưa. Dù kỹ thuật sơn rất tinh vi nhưng không thể đạt được mức độ như với màu sơn “zin”. Cách kiểm tra dễ dàng nhất là xem màu sơn ở cạnh (phần nối) của các vỏ thân xe. Vì vị trí này thường còn lớp sơn cũ. Do đó, nhìn bằng mắt, người mua có thể so sánh giữa hai phần sơn này. Xe được sơn lại thường bóng hơn, có độ phản chiếu sắc hơn, so với nước sơn “zin” nhưng lại không bền bằng, mau xuống màu hơn.

Một kinh nghiệm phổ biến hay được truyền tay nhau đó là sử dụng nam châm để kiểm tra xem xe có bị đắp vá không. Người mua có thể đặt nam châm vào vị trí nghi ngờ. Nếu nam châm không bám thì rất có thể phần này đã được đắp vá rồi phủ sơn. Tuy nhiên, cần lưu ý cách này không có tác dụng với xe sử dụng chất sợi thủy tinh cho thân xe.

“Tút” mới khung xe

Khung xe là bộ phận quan trọng nhất cần được làm mới, để đảm bảo việc nâng giá thành của xe hơi cũ, đặc biệt với những xe cũ từng xảy ra va chạm nặng. Do đó, việc làm mới khung xe luôn là điều đầu tiên được “dân trong nghề” chăm sóc kỹ lưỡng. Đối với các khung xe do va đập mạnh bị biến dạng, khi vào gara, đa phần sẽ được xử lý bằng cách giữ lại phần quan trọng nhất (phần có số khung).

Sau đó, thực hiện ghép hàn vào khung mới. Quá trình sử dụng công nghệ sơn, nên phần khung sẽ như mới, không để lại dấu vết. Nếu bộ khung còn nguyên vẹn nhưng bị móp méo một chút, thì quá trình xử lý đơn giản và nhanh hơn. Chỉ cần đánh bả, sơn lót một chút, rồi sơn bóng là cho ra thành phẩm “lung linh”.

Thay đổi các thành phần điện trên xe ô tô

Thông thường đây là phần ít phải xử lý hoặc được xử lý một cách nhanh chóng. Chỉ trong trường hợp xe bị ngập nước, mới cần thay cả bộ điện của xe gồm: các mô đun điện tử, hộp đen, hộp điều khiển và các phụ kiện khác đi kèm. Các linh kiện này đa phần là hàng Trung Quốc hoặc lấy từ xe cũ nát tương đương cùng chủng loại. Cách thay theo hình thức lấy phần nọ ghép phần kia, rất hiếm khi kiếm được hàng OEM.

Các phần điện ô tô cũng được thay mới nếu cần thiết

Các phần điện xe ô tô cũng được thay mới nếu cần thiết

Làm lại cản va và chắn bùn

Đây là bộ phận dễ nhận thấy nhất của một chiếc xe ô tô cũ. Xe càng đi lâu thì dấu hiệu va chạm, xây xước càng nhận thấy rõ. Đối với những xe va chạm thì cản và và chắn bùn thường bị vỡ. Nguyên nhân do cản và chắn bùn làm bằng vật liệu nhẹ hay làm bằng nhựa tổng hợp, nên không chịu được va đập. Nếu bị hư hại nặng, cản và chắn bùn sẽ được thay mới. Nếu còn sử dụng được, sẽ được “tân trang” lại bằng công nghệ sơn.

“Tân trang” nội thất

Nội thất cũng như phụ kiện đủ mọi chủng loại, cần gì có đấy. Có hai hình thức thay. Một là chọn nội thất làm sao cho giống với nguyên bản nhất. Hai là, chọn nội thất làm sao cho sang trọng nhất. Tất nhiên giá phải hợp lý. Nội thất là một cách đánh lừa con mắt người mua về một chiếc xe “ngon” rất tinh vi. Nội thất thường được thay nhiều gồm: đệm ghế, sàn ô tô, vô lăng, phương tiện giải trí, nghe nhạc, đài…

Nội thất cũng được tân trang

Nội thất cũng được tân trang

Thay keo

Các xe cũ được làm mới thường phải thay thế lớp keo đi kèm với xe. Trong đó, thường gặp nhất là chạy lại đường keo theo viền nắp capo. Các lớp keo mới này khi ấn móng vào có tiếng tách, tách không được như lớp keo cũ, ấn vào nó lại nở ra. Với lớp keo chỉ của 4 cánh cửa, gồm cửa bên lái và bên phụ, cách kiểm tra tương tự như trên. Đối với xe ngập nước thì bắt buộc phải thay lớp keo mới. Do đó, việc xem kỹ lớp keo giữa các vách máy và bulông đỡ máy có thể giúp người mua phán đoán phần nào chất lượng xe.

Reset đồng hồ công tơ mét

Cách đánh giá độ hư hao của xe bằng cách nhìn vào chỉ số của đồng hồ công tơ mét không còn chính xác. Đặc biệt đối với dòng xe phổ thông. Chỉ với chi phí vài trăm nghìn, giới thợ xe có thể đặt đồng hồ về một giá trị tùy ý. Các dòng xe trừ xe Mercedes, Ford có cách bảo vệ riêng nên không thể thay đổi được.

Xem thêm Thợ chỉ mẹo phát hiện xe ô tô cũ gian lận đồng hồ công tơ mét

Chỉ với chi phí vài trăm nghìn, giới thợ xe có thể đặt đồng hồ về một giá trị tùy ý

Chỉ với chi phí vài trăm nghìn, giới thợ xe có thể đặt đồng hồ về một giá trị tùy ý

Côn (bộ ly hợp) và máy

Nếu bạn nghĩ rằng côn và máy không thể thay được trên ô tô thì bạn đã sai lầm. Không giống xe máy, hệ thống máy và côn trên ô tô rất dễ thay đổi và rất khó để nhận ra nếu không phải là người có kinh nghiệm trong nghề.

Thay thông số xe để lên đời tăng giá

Một cách để làm tăng giá xe mà không tốn nhiều công sức, dựa trên kho hàng xe ô tô cũ đang có cộng với phụ tùng ô tô Trung Quốc luôn sẵn có đó là nâng cấp các “option”. Chẳng hạn, thêm cụm nút điều khiển trên vô lăng, nâng cấp nút bấm khởi động (“bộ đề nổ”), rồi mua mới thiết bị âm thanh, thêm camera hành trình, bọc ghế da, sơn vân gỗ, lắp thêm cảm biến áp suất lốp xe ô tô…

Thay thông số xe để lên đời tăng giá

Thay thông số xe để lên đời tăng giá

Một số có nhu cầu độ xe thì có thể thay đổi công suất động cơ ô tô, pô xe, đèn… Tất cả đều được tính vào giá bán. Một điểm lưu ý, trong quá trình mua ô tô cũ, người mua cũng nên so sánh thông số và năm sản xuất ghi trên kính thông gió của mặt trước xe với kính của 4 cánh cửa xem đã bị thay hay chưa. Nhiều trường hợp các thông số ở đây không đồng nhất hoặc đã được thay đổi so với nguyên bản.

Ngoài ra còn có trường hợp phổ biến, người bán cố tính “mông má” nâng cấp phiên bản, khiến người mua nhầm tưởng là phiên bản “zin” từ hãng nhưng hoá ra chỉ là phiên bản được “mông má”. Tình trạng phổ biến nhất ở các mẫu xe Toyota cũ như Toyota Vios Limo nâng cấp thành bản E, Toyota Innova J nâng cấp thành bản G

Thay ốc, gioăng và nẹp cao su

Sự lung linh của một chiếc xe có phần đóng góp của những con ốc mới. Trong quá trình tân trang, ốc bắt xả vào thân máy phải tháo ra. Các xe đời mới thì đều có heat shield (tấm che nhiệt) bắt trên các ống xả, tháo cái này ra thì sẽ nhìn thấy các con ốc ngay. Các ốc này thường có màu vàng nâu gạch vì nhiệt của máy rất cao, nên khi tháo ra kiểu gì cũng vẫn có vết. Thông thường xe bị sửa nhiều, các ốc mới toanh, sáng loáng. Tuy nhiên, đây lại là điều cần nghi ngờ, vì rất có thể xe đã bị tháo ra xong vặn vào. Người mua nên để ý tiếp toàn bộ ốc trên máy, các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện xem đã bị tháo ra chưa.

Các gioăng cửa cũng có thể được thay mớiCác gioăng cửa cũng có thể được thay mới

Các gioăng đầu bò và nắp máy cũng thường được thay mới và được bôi một lớp silicon mới, khi đó có thể để đặt ra nghi vấn máy đã bị rã để sửa.  Hầu như 100% xe cũ đều phải làm lại khớp nối cao su. Đây là bộ phận cần được mông má nhiều hơn cả. Các khớp nối cáo su trong hệ thống làm mát (điều hòa) theo thời gian bị lão hóa, xuống cấp, làm giảm khả năng bảo vệ chống rung trong khi lái và đảm bảo vô lăng cân bằng.

Làm lại lốp

Dường như mọi người ít để ý đế lốp với suy nghĩ rằng, lốp thì có thể dễ dàng thay thế còn động cơ thì rất khó làm mới lại được. Hiện nay, việc biến một chiếc lốp cũ thành lốp mới khá dễ dàng. Lốp ô tô cũ được đánh rửa sạch với xà phòng, rồi dùng máy cắt sắc, tạo ra đường vân rãnh mới. Rồi dùng dầu bóng đen phun lên lốp vài lần. Chỉ trong vòng 1 đến 2 giờ, một chiếc lốp cũ đã có vỏ bọc hoàn toàn mới. Để tạo một lớp thông số kỹ thuật trên lốp đã tân trang, người ta dùng máy mài, bào mòn lớp cũ, rồi dùng khuôn ép nóng ép vào chỗ vừa mài. Sau 10 -15 phút, một thông số mới tinh tương ứng với lốp mới đã hình thành.

Chỉ trong vòng 1 đến 2 giờ, một chiếc lốp cũ đã có vỏ bọc hoàn toàn mới

Chỉ trong vòng 1 đến 2 giờ, một chiếc lốp cũ đã có vỏ bọc hoàn toàn mới

Việc kiểm tra lốp cũng là điều quan trọng. Nếu thấy một chiếc xe có số km trên đồng hồ thấp. nhưng đã được thay lốp mới thì người mua cần nên đặt ra nghi vấn. Thông thường, độ mòn của lốp xe sẽ phân bố đều trên bề mặt lốp. Các lốp xe hai bên xe cũng mòn đều nhau. Người mua hãy hỏi chủ xe xem lốp xe có được thay đổi thường xuyên từ trước ra sau và ngược lại không. Nếu không thường xuyên đổi, độ mòn của các bánh dẫn động thường nhiều hơn độ mòn của các bánh còn lại.

Thay đổi hồ sơ xe

Có rất nhiều thủ thuật của giới trong nghề giúp hô biến chiếc xe “vi phạm” thành xe “chuẩn mực”. Xe cũ có thể mượn giấy tờ thật, nhưng khung số xe sẽ được làm giả để trùng khớp. Chiêu thường gặp là tìm xe cũ nát, sau đó đục cắt ghép, hàn số khung số máy trùng xe nhập lậu để đem bán. Hoặc có thể số khung, số máy là thật, nhưng giấy tờ của xe thì có vấn đề. Hiện nay, số lượng xe không nguồn gốc rõ ràng, xe có giấy tờ bị làm giả, xe đang bị thế chấp, xe ăn trộm, xe gây tai nạn rồi bỏ trốn… “trôi nổi” rất nhiều trên thị trường.

Số lượng ô tô “trôi nổi” hiện có rất nhiều trên thị trường

Số lượng ô tô “trôi nổi” hiện có rất nhiều trên thị trường

Một thủ đoạn tinh vi mà chỉ có dân trong nghề mới biết, đó là dựa trên một chiếc xe với đầy đủ pháp lý. Sau đó viết đơn trình báo mất giấy đăng ký xe và đề nghị cấp lại giấy đăng ký xe cộng với đổi biển số xe. Quá trình này được thực hiện 2, 3 lần. Như vậy thì chỉ với một chiếc xe ô tô, đối tượng sở hữu xe có thể bán cho được ba người dựa trên hồ sơ xe.

Trên đây là một vài cách giúp bạn hiểu thêm về nghệ thuật “tân trang” xe ô tô cũ thành xe mới. Hi vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn có thể tìm mua cho mình một chiếc xe ưng ý, tránh được các chiêu thức tinh vi trên.

Thanh Thuận

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*