Ô tô chết máy giữa đường: Nguyên nhân và cách xử lý

Có nhiều nguyên nhân khiến ô tô chết máy giữa đường đề không được. Tuỳ theo nguyên nhân sẽ có cách xử lý khác nhau.

Xe ô tô đang đi chết máy không đề được đa phần là do động cơ bị trục trặc. Để động cơ có thể hoạt động trơn tru, êm ái và hiệu quả cần sự phối phợp chính xác của nhiều bộ phận. Nếu một trong các bộ phận này gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình vận hành của động cơ.

Động cơ ô tô có nhiều lỗi thường gặp như xe bị giật, xe bị yếu… Trong đó lỗi ô tô chết máy giữa đường được xem là một trong các lỗi nghiêm trọng nhất.

Các nguyên nhân ô tô chết máy giữa đường và cách khắc phục


Hệ thống làm mát ô tô bị hỏng

Nguyên nhân

Hệ thống làm mát trục trặc, hỏng hóc là một trong những nguyên nhân xe ô tô nóng máy, dẫn đến ô tô chết máy giữa đường. Lỗi hệ thống làm mát thường gặp nhất xe bị thiếu nước mát. Khi gặp lỗi này khả năng giải nhiệt của động cơ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Bên cạnh lỗi thiếu nước làm mát, hệ thống làm mát xe có thể bị trục trặc do nhiều nguyên nhân khác như: bơm nước hỏng, két nước gỉ/nghẹt/vỡ mối hàn, đường ống bị rò rỉ nước làm mát, quạt gió hỏng, van hằng nhiệt hỏng… Dù bất kỳ nguyên nhân nào thì chỉ cần hệ thống làm mát gặp vấn đề cũng đều ảnh hưởng rất lớn đến khả năng giải nhiệt của động cơ.

Xem thêm:

Hệ thống làm mát trục trặc là một trong những nguyên nhân xe ô tô nóng máy, dẫn đến ô tô chết máy giữa đường
Hệ thống làm mát trục trặc là một trong những nguyên nhân xe ô tô nóng máy, dẫn đến ô tô chết máy giữa đường

Dấu hiệu cảnh báo

Khi xe bị lỗi hệ thống làm mát, nhiệt độ động cơ dễ tăng cao, người lái sẽ thấy đồng hồ nhiệt độ nước lám mát nhảy cao đến mức báo động. Động cơ ì ạch hơn, kèm theo tiếng gõ lạ. Nếu không phát hiện sớm, động cơ có thể rơi vào tình trạng quá nhiệt, mặt máy bị vênh. Nghiêm trọng hơn xe có thể bị bó máy, chết máy giữa đường.

Cách xử lý

Người lái nên xử lý tình trạng này từ sớm ngay khi thấy đèn báo, không nên để đến lúc xe bị chết máy đột ngột giữa đường sẽ rất nguy hiểm. Khi thấy nhiệt độ nước làm mát tăng cao bất thường, người lái nên nhanh chóng đỗ xe vào vị trí an toàn. Nếu nước làm mát đang sôi thì nên để xe chạy ở chế độ không tải, đồng thời tắt điều hòa và các thiết bị điện trong xe để giảm tải.

Chú ý khi này khoang máy rất nóng hãy thật cần cẩn thận để tránh bị bỏng. Tốt nhất nên đợi máy nguội hẳn mở nắp capo kiểm tra. Nếu thấy xe đã cạn nước làm mát nên đổ thêm nước làm mát. Nếu không có nước làm mát thì có thể dùng tạm nước lọc. Đợi đến khi nhiệt độ giảm hãy tiếp tục hành trình. Sau đó nên đưa xe đến garage để kiểm tra hệ thống làm mát càng sớm càng tốt.

Dầu nhớt động cơ có vấn đề

Nguyên nhân

Xe bị thiếu dầu, rò rỉ dầu hay sử dụng dầu phẩm cấp kém, bị biến chất… không chỉ ảnh hưởng đến việc bôi trơn động cơ mà còn dễ khiến động cơ bị quá nhiệt, dẫn đến xe ô tô đang đi bị chết máy. Bởi ngoài bôi trơn, dầu động cơ ô tô còn có công dụng làm mát.

Xem thêm:

Xe bị thiếu dầu động cơ, dầu bị biến chất dễ khiến động cơ bị quá nhiệt dẫn đến đang đi bị chết máy
Xe bị thiếu dầu động cơ, dầu bị biến chất dễ khiến động cơ bị quá nhiệt dẫn đến đang đi bị chết máy

Nếu xe bị cạn dầu hay dầu cũ bị cặn, bị cháy, bị sệt… các chi tiết trong động cơ sẽ không được làm mát tốt. Thêm vào đó khả năng bôi trơn dầu kém hiệu quả làm tăng độ ma sát, khiến nhiệt độ động cơ dễ tăng cao. Đây chính là một trong các nguyên nhân khiến xe nóng quá chết máy.

Dấu hiệu cảnh báo

Người lái có thể phát hiện lỗi này thông qua đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ trên cụm đồng hồ hay thấy xe bị chảy dầu dưới gầm, xe bị hao dầu bất thường.

Cách xử lý

Nên đưa xe đến garage để kiểm tra lượng dầu đang có, cũng như chất lượng dầu hiện có. Nếu xe bị thiếu dầu nên châm thêm dầu. Nếu dầu trong xe đã quá cũ, bị biến chất tốt nhất nên xả sạch dầu cũ thay dầu mới hoàn toàn.

Lọc nhiên liệu bị tắc

Nguyên nhân

Để đảm bảo nhiên liệu được sạch nhất, trước khi nhiên liệu đi vào động cơ sẽ phải đi qua bộ phận lọc nhiên nhiên để loại bỏ hết các tạp chất, cặn bẩn… Vì thế, theo thời gian lọc nhiên liệu này cũng dễ bị bám bẩn. Do đó cần được vệ sinh thường xuyên và thay thế định kỳ.

Nếu trong một thời gian dài lọc nhiên liệu ô tô không được vệ sinh hay thay thế sẽ bị tắc nghẽn. Điều này khiến nhiên liệu sẽ không thể đến được bơm nhiên liệu để đi vào động cơ, dẫn đến xe bị chết máy đột ngột, nhất là xe ô tô đang chạy tự nhiên tắt máy.

Lọc nhiên liệu bị tắc dễ dẫn đến xe bị chết máy đột ngột
Lọc nhiên liệu bị tắc dễ dẫn đến xe bị chết máy đột ngột

Dấu hiệu cảnh báo

Khi lọc nhiên liệu ô tô bị vấn đề xe thường có những dấu hiệu lạ như động cơ bị nóng, xe chạy ì không bốc như trước, xe hao xăng hơn… Lâu dần sẽ bị yếu và cuối cùng là chết máy khi tăng ga.

Cách xử lý

Nên kiểm tra và thay lọc nhiên liệu càng sớm càng tốt.

Bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng

Nguyên nhân

Bơm xăng (xe máy xăng) và bơm cao áp dầu (xe máy dầu) là bộ phận chịu trách nhiệm bơm nhiên liệu qua vòi phun để đi vào buồng đốt, thực hiện quá trình đốt cháy sinh công. Do đó nếu bơm nhiên liệu bị hỏng, quà trình đốt cháy sẽ không diễn ra hoặc diễn ra không hiệu quả. Lỗi này không thường gặp nhưng cũng là nguyên nhân xe chết máy.

Dấu hiệu cảnh báo

Bơm nhiên liệu bị trục trắc thường khó phát hiện. Nhưng nếu bơm nóng, bơm hoạt động yếu sẽ khiến động cơ xe ồn hơn bình thường.

Cách xử lý

Kiểm tra và sửa chữa càng sớm càng tốt. Nếu hư hỏng nặng tốt nhất nên thay bơm nhiên liệu mới.

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Nguyên nhân

Kim phun ô tô chịu trách nhiệm phun nhiên liệu vào buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu. Dù nhiên liệu được lọc sạch trước khi đi vào kim phun nhưng sau thời gian dài hoạt động kim phun vẫn sẽ bị bám cặn bẩn. Nếu lâu ngày không được vệ sinh sẽ gây tình trạng kim phun bị tắc, nghẽn.

Khi kim phun tắc nghẽn, nhiên liệu không thể đi vào buông đốt hoặc vào buồng đốt không đủ. Lưu lượng phun, kích thước hạt phun, thời điểm phun không chính xác. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến quá trình đốt cháy.

Kim phun nhiên liệu bị tắc ảnh hưởng lớn đến quá trình đốt cháy, khiến xe đang chạy tự nhiên tắt máy
Kim phun nhiên liệu bị tắc ảnh hưởng lớn đến quá trình đốt cháy, khiến xe đang chạy tự nhiên tắt máy

Dấu hiệu cảnh báo

Dấu hiệu nhận biết lỗi này là xe bị giật khi lên ga, máy chạy yếu, đang chạy tự nhiên tắt máy.

Cách xử lý

Đưa xe đến garage để vệ sinh kim phun. Trong trường hợp kim phun đã hết hạn sử dụng nên sớm thay mới.

Bô bin đánh lửa/bugi ô tô bị trục trặc

Nguyên nhân

Để sự cháy diễn ra trong buồng đốt xy lanh động cơ ô tô cần 3 yếu tố: khí, nhiên liệu và tia lửa. Hệ thống đánh lửa sẽ chịu trách nhiệm tạo ra tia lửa. Hệ thống đánh lửa gồm 2 bộ phận chính là bô bin đánh lửa ô tôbugi ô tô. Nếu một trong 2 bộ phận này hoặc cả 2 gặp vấn đề thì tia lửa sẽ bị yếu, đánh lửa không đúng thời điểm hoặc không phát ra tia lửa. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, khiến xe hay chết máy, xe ô tô đang đi chết máy không đề được.

Bugi ô tô bị lỗi làm ảnh hưởng lớn đến quá trình đốt cháy, khiến xe hay chết máy
Bugi ô tô bị lỗi làm ảnh hưởng lớn đến quá trình đốt cháy, khiến xe hay chết máy

Dấu hiệu cảnh báo

Khi bô bin đánh lửa ô tô hay bugi ô tô bị yếu, có vấn đề xe thường sẽ có các dấu hiệu động cơ yếu/rung/giật, xe bị hao xăng hơn bình thường, xe đề khó nổ/không nổ máy, đèn Check Engine báo sáng…

Cách xử lý

Nên kiểm tra và vệ sinh bugi và cả hệ thống đánh lửa nói chung. Nếu bugi mòn, xuống cấp nặng nên thay mới.

Van điều áp bị lỗi

Nguyên nhân

Van điều áp có nhiệm vụ đảm bảo áp suất nhiên liệu trong các ống chia không đổi. Nếu van điều áp bị lỗi, áp suất nhiên liệu sẽ không được ổn định dẫn đến áp suất quá cao hay quá thấp. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công suất động cơ. Đây cũng là một trong các nguyên nhân động cơ bị lỗi, ô tô chết máy giữa đường.

Van điều áp bị lỗi là một trong các nguyên nhân động cơ bị lỗi, ô tô chết máy giữa đường
Van điều áp bị lỗi là một trong các nguyên nhân động cơ bị lỗi, ô tô chết máy giữa đường

Dấu hiệu cảnh báo

Khi van điều áp bị lỗi, xe thường có các dấu hiệu động cơ bị giảm công suất, tăng tốc yếu, xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, xe bị ra khói đen

Cách xử lý

Khi van điều áp bị lỗi cách tốt nhất là kiểm tra và thay van điều áp càng sớm càng tốt.

Van không tải bị lỗi

Nguyên nhân

Van không tải có nhiệm vụ tự động điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió theo cơ chế hoạt động của động cơ. Nếu van không tải không được vệ sinh, bị bám bụi bẩn sẽ dẫn đến tắc nghẽn, ảnh hưởng đến chế độ không tải của động cơ.

Nếu van không tải bị bám bụi bẩn sẽ dễ khiến xe bị oà ga hay chết máy giữa chừng
Nếu van không tải bị bám bụi bẩn sẽ dễ khiến xe bị oà ga hay chết máy giữa chừng

Dấu hiệu cảnh báo

Khi van không tải bị lỗi, xe để máy ở chế độ không tải thường có dấu hiệu máy nổ không đều, xe bị oà ga hoặc chết máy giữa chừng.

Cách xử lý

Nên vệ sinh van không tải. Nếu van đã xuống cấp tốt nhất nên thay mới.

Cách phòng tránh xe ô tô đang đi chết máy


Để tránh tình trạng xe ô tô đang đi chết máy, tắt máy nên lưu ý:

  • Kiểm tra, bảo dưỡng động cơ và các bộ phận liên quan đúng theo lịch bảo dưỡng của hãng xe
  • Thường xuyên kiểm tra nước làm mát xe, châm thêm khi gần hết
  • Thay dầu động cơ sau mỗi 5.000 – 8.000 km vận hành
  • Định kỳ vệ sinh lọc xăng, thay lọc xăng sau mỗi 40.000 km hoặc 2 năm vận hành
  • Định kỳ vệ sinh bugi ô tô sau mỗi 20.000 km, thay bugi ô tô mới sau 40.000 – 100.000 km vận hành
  • Định kỳ vệ sinh kim phun ô tô sau mỗi 20.000 km vận hành

Đồng Nguyễn

0dc38cda0f2efd70a43f

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*