Đánh giá có nên mua Suzuki Celerio 2018 cũ không?

Gương mặt mới xuất hiện trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ giá rẻ Suzuki Celerio đang cố gắng cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning.

Giới thiệu chung Suzuki Celerio 2018

Suzuki Celerio – mẫu xe cỡ nhỏ thuộc phân khúc A là một tân binh cực kỳ sáng giá trong phân khúc này tại Việt Nam và các nước đang phát triển khác. Chiếc ô tô này sở hữu đầy đủ các ưu điểm cần thiết để chen chân vào phân khúc vốn đã định hình từ lâu các tên tuổi như bấy lâu nay với mẫu ô tô Grand i10, và xe Kia Morning

Celerio vốn được Suzuki thiết kế để hoạt động tại các đô thị, ban đầu phát triển tập trung hướng đến thị trường Ấn Độ cùng Thái Lan và khá được ưa chuộng tại hai đất nước này, nơi mà các thành phố luôn tấp nập và đông đúc.

Tuy nhiên, những hiệu ứng mà mẫu xe này mang lại đã thúc đẩy hãng xe Nhật quyết định đưa mẫu xe này đến nhiều quốc gia khác. Suzuki Celerio được phân phối tại Việt Nam dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, gồm 2 phiên bản số sàn và số tự động kèm mức giá khá mềm so với các đối thủ.

Xem thêm:

Ngoại thất Celerio 2018

Trong phân khúc xe hạng A, thật sự không thể quá đòi hỏi nhiều chi tiết cao cấp ở Celerio. Hầu như tất cả các chi tiết về thiết kế ngoại thất và nội thất đều hướng đến sự tiện dụng cho người dùng chứ không ưu tiên nhiều về thẩm mỹ.

Thiết kế trên Suzuki Celerio được cho là đơn giản và kém bắt bắt hơn hẳn so với các đối thủ đến từ Hàn Quốc và mẫu Spart 2018. Tuy nhiên, tổng thể của xe mang được nét thiết kế hài hòa, tinh tế cần thiết của xe hatchback. Nhờ đó mà đối với những người dù trẻ trung hay lịch lãm trung niên, mẫu xe này đều không hề “kén chọn” đối tượng người dùng.

Mẫu xe có thiết kế ngoại thất hướng đến sự tiện dụng

Mẫu xe có thiết kế ngoại thất hướng đến sự tiện dụng

Celerio có kích thước khá nhỏ nhắn, thích hợp cho một mẫu xe đô thị. Với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.600 x 1.600 x 1.540mm, chiều dài trục cơ sở 2.425mm cùng bán kính quay vòng đạt 4.7m, việc di chuyển trong các tuyến phố chật hẹp đông đúc trong nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không phải là vấn đề lớn.

Nhìn chung các thông số trên, mẫu xe của Suzuki không những có khả năng xoay trở tốt tựa như Chevrolet Spark mà còn có khoang nội thất rộng rãi không kém gì Grand i10 rộng nhất phân khúc.

Đầu xe

Suzuki Celerio có phần đầu mang thiết kế thân thiện và thu hút nhờ bộ lưới tản nhiệt gồm 2 thanh ngang được mạ crom sang trọng. Dù không phải kiểu thể thao hầm hố hay to lớn gì, nhưng kiểu thiết kế phần đầu này tỏ ra khá phù hợp với một mẫu xe cỡ nhỏ như Suzuki Celerio.

Cụm đèn pha của xe được trang bị công nghệ Halogen như truyền thống được thiết kế liền mạnh với lưới tản nhiệt. Cả hai phiên bản số sàn và số vô cấp đều được Suzuki trang bị kiểu bóng đèn này tương tự như các đối thủ Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark, tuy không “sáng sủa” như kiểu Projector ở Kia Morning nhưng lại cho khả năng chiếu sáng ổn định và ít chi phí thay thế.

Cụm đèn pha của Suzuki Celerio

Cụm đèn pha của Suzuki Celerio

Ta có thể thấy hai cụm đèn chiếu sáng cỡ lớn kết nối với nhau liền lạc thông qua mặt calang nằm ngang với hai thanh kim loại cắt ngang logo chữ S đặc trưng của hãng Suzuki. Cách thiết kế này tuy đơn giản nhưng hiệu quả khi giúp Celerio nhìn từ phía trước bề thế và to lớn hơn.

Cản trước của xe không được chú trọng về thiết kế mà chỉ xuất hiện một vài chi tiết dập nổi vừa đủ, kết hợp cùng đó là hai bóng đèn sương mù của Suzuki Celerio nhỏ gọn nằm ở hốc gió khá gọn gàng và cân đối.

Thân xe

Quan sát Celerio từ bên cạnh, mẫu xe đô thị của Suzuki khoát lên mình vẻ năng động và trẻ trung dù sở hữu vóc dáng nhỏ nhắn. Nổi bật ở phần thân này là một vài đường gân dập nổi tinh tế được hãng sản xuất này điểm xuyết cho chiếc xe thêm phần tinh tế. Đáng tiếc, gương chiếu hậu không được tích hợp đèn báo rẽ.

So với các đối thủ, việc không sở hữu tiện nghi này khiến Celerio mất điểm hơn trong mắt người dùng. Ngoài ra, Suzuki Celerio cũng không được trang bị chìa khóa mở điện mà chỉ mở cửa kiểu truyền thống với chìa khóa cơ tích hợp ở tay nắm cửa.

Phần thân xe của Suzuki Celerio

Phần thân xe của Suzuki Celerio

Suzuki Celerio được trang bị bộ mâm có kích thước 14inch. Dù kích thước mâm này thuộc vào hàng nhỏ nhất, tuy nhiên với một mẫu xe nhỏ như Celerio, cỡ mâm này tỏ ra vô cùng phù hợp. Bên cạnh đó, thiết kế mâm dạng 6 chấu đơn to bản cũng khiến mẫu hatchback của Suzuki thêm phần cứng cáp.

Xem thêm:

Đuôi xe

Mẫu xe hạng A của Suzuki có thiết kế phân đuôi khá gọn gàng, phù hợp với tiêu chuẩn của mẫu xe đô thị loại nhỏ. Phía sau Suzuki Celerio lại mang đến cảm giác gãy gọn khi các đường nét được Suzuki chấp bút dứt khoác hơn hẳn.

Xe có cụm đèn hậu được thiết kế khá lớn sử dụng bóng đèn dạng Halogen, đèn báo phanh phụ được tích hợp thêm trên cánh gió dạng LED giúp tăng khả năng cảnh báo đối với các phương tiện di chuyển phía sau. Kính sau của xe cũng được tích hợp chức năng sấy kính cùng gạt mưa đảm bảo di chuyển an toàn và tầm quan sát đầy đủ trong nhiều điều kiện thời tiết.

Cụm đèn hậu của xe sử dụng bóng đèn dạng Halogen

Cụm đèn hậu của xe sử dụng bóng đèn dạng Halogen

Cốp sau xe được thiết kế tạo tiện lợi cho người sử dụng ở vị trí mở của vừa tầm dễ sử dụng. Điểm đáng tiếc nhất ở phần đuôi xe là thiết kế ống xả của xe khá thô và xấu. Suzuki dường như mặc định chức năng của bộ phận này chỉ là xả khí thải, do đó chi tiết này không hề được chăm chuốt nổi bật như những đối thủ cùng phân khúc.

Nội thất Celerio 2018

Không gian nội thất

Các đánh giá xe Suzuki Celerio về không gian nội thất đều cho rằng Celerio có khoang nội thất rộng rãi. Mặc dù sở hữu kích thước bên ngoài khá nhỏ nhắn, tuy nhiên không gian cabin của xe có khả năng chuyên chở không hề thua kém Grand i10 lớn nhất phân khúc.

Về thiết kế không gian nội thất, Celerio sở hữu một khoang cabin đậm tính thực dụng, mọi khu vực trên xe đều được tận dụng để chứa đựng được hết những yếu tố cần có của một mẫu xe gia đình. Hoàn toàn không có một chi tiết nào thể hiện sự cao cấp hay sang trọng với các vật liệu nội thất gồm nỉ và nhựa cứng. Chiếc xe hầu như chỉ được tập trung vào khoảng không gian ngồi cho những hành khách, đầu gối hết sức thoải mái cũng như khoảng không trần xe hoàn toàn dư dả dù cho hành khách có cao đến 1m75.

Không gian nội thất trên Suzuki Celerio

Không gian nội thất trên Suzuki Celerio

Xe được trang bị ghế bọc nỉ với họa tiết tương đối đơn điệu chỉnh tay toàn bộ ở cả hai phiên bản. Trang bị này khiến việc ngồi trên xe một thời gian dài gây nhiều cảm giác khó chịu, do đó nếu muốn thoải mái trong hành trình, người dùng nên thay bộ ghế này bằng hàng ghế vật liệu da cao cấp hơn.

Về vô lăng, Suzuki Celerio được trang bị loại vô lăng trần có thiết kế 3 chấu được làm từ chất liệu Urethane. Đây là điểm khá bất tiện cho người dùng mỗi khi muốn điều chỉnh âm lượng của hệ thống giải trí đều phải với tay ra bảng điều khiển trung tâm.

Vô lăng của Suzuki Celerio

Vô lăng của Suzuki Celerio

Phía sau tay lái là cụm đồng hồ hiển thị trung tâm dạng Anlalog. Cụm đồng hồ này có kích thước tương đối to lớn với các chi tiết chữ và số được trình bày rõ ràng, dễ quan sát. Cụm đồng hồ tốc độ nằm ở giữa có kích thước lớn. Bên cạnh đó, xe được trang một màn hình LCD đơn sắc bên phải hiển thị các thông tin như mức xăng, quãng đường di chuyển, mức tiêu hao nhiên liệu hay thời gian…

Cụm đồng hồ hiển thị trung tâm của Suzuki Celerio

Cụm đồng hồ hiển thị trung tâm của Suzuki Celerio

Giống như thiết kế taplo trên các dòng xe của Suzuki, thiết kế bảng taplo trên Celerio được sử dụng chất liệu nhựa cứng, đi theo phong cách cân đối, mở rộng lên cao về hai bên tương tự như Vitara, Ertiga hay Ciaz. Lối tạo hình chữ T này giúp cabin xe thoáng đãng hơn, ngoài ra còn giúp phần đầu gối ở người lái và hành phía trước thoải mái hơn.

Trang bị tiện nghi

Cả hai phiên bản của Suzuki Celerio đều trang bị hệ thống thông tin giải trí ở mức cơ bản gồm 4 loa với khả năng hỗ trợ radio, đầu CD và kết nối AUX/USB. So với các đối thủ như Kia Morning mới hay xe Grand i10 mới đều có khả năng kết nối Bluetooth cùng hệ thống màn hình giải trí hiện đại, Celerio dường như mất điểm khá nhiều trước khách hàng.

Hệ thống giải trí của Suzuki Celerio chỉ ở mức cơ bản

Hệ thống giải trí của Suzuki Celerio chỉ ở mức cơ bản

Celerio được trang bị cụm điều hòa chỉnh cơ một vùng, nhìn chung xe có đủ khả năng làm mát cho một gia đình 4 đến 5 thành viên. Dù không phải loại trang bị hiện đại hay mạnh mẽ, tuy nhiên khó lòng đòi hỏi nhiều hơn ở một mẫu xe ở phân khúc cỡ A như Celerio. Về khoang hành lý, xe có không gian chuyên chở với thể tích tiêu chuẩn 254 lít. Khoảng không gian này sẽ tăng thêm rất nhiều nếu hàng ghế thứ 2 được gập xuống.

Thông số kỹ thuật động cơ Celerio 2018

Động cơ

Là một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, do đó Suzuki Celerio hướng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm mức khí thải. Mẫu xe hạng A này được Suzuki trang bị cho khối động cơ K10B dung tích 1.0L 3 xi-lanh, 12 van với trục cam đôi DOHC.

Khối động cơ được sử dụng trên Suzuki Celerio

Khối động cơ được sử dụng trên Suzuki Celerio

Theo các thông số kĩ thuật Suzuki Celerio được nhà sản xuất công bố, khối động cơ trên xe giúp sản sinh công suất tối đa 68 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 90Nm. Đi kèm với khối động cơ này là hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số vô cấp để truyền đến hệ dẫn động cầu trước.

Vận hành

Hộp số vô cấp trên xe Celerio làm việc mượt mà, tiếng ồn từ khoang động cơ dội vào cabin cũng được Suzuki khắc phục đáng kể. Ở phiên bản số sàn, hộp số cho khả năng chuyển số mượt mà, chân côn xe khá nhẹ cho người lái khả năng “bắt côn” khá dễ dàng. Xe được trang bị hệ thống lái trợ lực điện nhưng lại không quá can thiệp vào cảm giác lái của người sử dụng, mang đến niềm phấn khởi sau vô lăng cho người lái bằng phản hồi nhanh nhạy và chính xác.

Về phần khung gầm và hệ thống treo, chiếc xe nhập khẩu đã khiến tôi ngạc nhiên với sự ổn định nằm ở thang điểm khá tốt so với mặt bằng chung của phân khúc. Tại những góc cua lớn tốc độ cao, Celerio vẫn tạo được cảm giác an toàn khi lấy cân bằng nhanh chóng. Không chỉ vậy, hệ thống treo đàn hồi của xe cũng hoạt động hiệu quả trong việc triệt tiêu dao động trên các cung đường mấp mô.

Suzuki Celerio có khả năng vận hành ổn định

Suzuki Celerio có khả năng vận hành ổn định

Mẫu xe Suzuki Celerio cũng có mức tiêu hao nhiên liệu cực kỳ thấp. Theo đó, xe có mức tiêu hao nhiên liệu lần lượt đạt mức 5.2L/100km đường đô thị, 3.9L /100km đường cao tốc và 4.3L/100 km đường hỗn hợp.

Trang bị an toàn Celerio 2018

Chi tiết Suzuki Celerio về trang bị an toàn, nếu so với các đối thủ, Celerio được trang bị hệ thống an toàn không hề thua kém. Một số trang bị an toàn của xe có thể kể đến như Hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, cụm 2 túi khí an toàn phía trước, khung xe gia cường, cảnh báo đóng cửa bằng âm thanh, nhắc thắc dây đai an toàn ở ghế lái, khóa trẻ em…

Xe có các trang bị an toàn ở mức cơ bản

Xe có các trang bị an toàn ở mức cơ bản

Có nên mua Suzuki Celerio 2018 cũ?

Tại Việt Nam, mẫu xe Suzuki Celerio đã được bán với hai tùy chọn phiên bản là số sàn và số vô cấp. Theo đó, Suzuki Celerio dao động từ 329 triệu đồng với phiên bản số sàn và 359 triệu đồng với phiên bản hộp số vô cấp.

Với mức giá này, Suzuki Celerio cũng là một xe ô tô cỡ nhỏ giá rẻ hướng đến nhóm khách hàng mua xe lần đầu với chi phí hợp lý. Trên cơ sở đó, chọn Suzuki Celerio để phục vụ nhu cầu đi lại đơn giản hằng ngày ở đô thị là một lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên, mẫu xe này cần cải tiến nhiều hơn về thiết kế nội ngoại thất để cạnh tranh hiệu quả hơn.

Nguyễn Yên