Đánh giá ngoại thất
Toyota Raize sở hữu một diện mạo năng động, hiện đại và mạnh mẽ. Nối gót theo “đàn anh” Corolla Cross, Raize đã “biết” thể hiện cá tính của mình một cách rõ nét hơn, không còn đi theo lối mòn trung tính nhạt nhoà.
Kích thước và trọng lượng
Toyota Raize định vị ở phân khúc SUV/CUV hạng A nên kích thước khá nhỏ gọn 4.030 x 1.710 x 1.605 mm. So với những “đàn anh” hạng B như Kia Seltos hay Hyundai Kona, Raize có phần khiêm tốn hơn. Chiếc xe 5 chỗ gầm cao này cũng nhỏ hơn cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình là Kia Sonet.
Tuy nhiên khi xét về chiều dài cơ sở thì Raize lại cho thông số khá ấn tượng, dài hơn Sonet và thậm chí còn hơn cả Ford EcoSport một chút. Điều này giúp Toyota Raize có được không gian nội thất tương đối rộng rãi nhưng vẫn đảm bảo luồn lách linh hoạt trong phố.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Kích thước và trọng lượng Raize | |
Dài x rộng x cao (mm) | 4.030 x 1.710 x 1.605 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.525 |
Khoảng sáng gầm (mm) | 200 |
Bán kính vòng quay (mm) | 5.100 |
Dung tích khoang hành lý (lít) | 369 |
Đầu xe
Đầu xe Toyota Raize nổi bật với những đường nét thiết kế góc cạnh và sắc nét. Diện mạo tổng thể làm gợi nhớ đến mẫu xe “em út” Toyota Wigo.
Đầu xe Toyota Raize nổi bật với những đường nét thiết kế góc cạnh và sắc nét
Nhìn trực diện từ phía trước, Toyota Raize thu hút với cụm lưới tản nhiệt trông khá hầm hố. Lưới tản nhiệt nằm liền khối với hốc gió dưới tạo thành hình lục giác mở rộng về hai bên. Bên trên sử dụng họa tiết hình thoi, bên dưới là các thanh ngang chạy dài.
Cụm đèn trước
Không thua kém đối thủ Kia Sonet, Toyota Raize cũng được trang bị cụm đèn pha Full LED chia 4 khoang tinh tế. Dải LED định vị ban ngày tách rời đặt thấp gần đèn sương mù.
Thân xe
Tuy chiều dài Toyota Raize chỉ ở mức 4.030 mm, nhỏ nhất trong các dòng xe gầm cao nhưng nhìn từ bên hông Raize vẫn rất ra dáng, không hề có cảm giác bị cụt một cách cũn cỡn. Điều này chủ yếu nhờ vào sự nhạy bén trong thiết kế của nhà sản xuất.
Tuy nhỏ nhưng Toyota Raize vẫn rất ra dáng SUV khi nhìn từ bên hông
Khoảng cách giữa các trụ A, B và C được phân chia hợp lý. Trụ C đâm xéo hướng về trước giúp phần kính phía sau ôm và tràn nhiều hơn về hai bên hông, tạo hiệu ứng thân xe trông dài hơn.
Gương và cửa
Với các phiên bản hai màu, trụ A, trụ B, cả phần mui xe và gương chiếu hậu đều được sơn đen tương phản với màu ngoại thất. Cộng thêm những đường gân dập nổi trên thân xe càng làm đậm thêm chất thể thao.
Mâm và lốp
Toyota Raize được trang bị lazang kích thước 17 inch, kiểu dáng 5 chấu xoáy theo phong cách quen thuộc thường thấy trên nhiều mẫu xe của Toyota như Wigo, Yaris, Vios…
Toyota Raize được trang bị lazang kích thước 17 inch
Đuôi xe
Đuôi xe Toyota Raize tiếp tục duy trì thiết kế gãy gọn. Cụm đèn hậu tạo điểm nhấn với công nghệ LED kết hợp giao diện khối nổi vuông vắn. Giữa hai cụm đèn kết nối liền mạch với nhau bằng một thanh chạy ngang sơn đen bóng tương tự như “anh lớn” Toyota Fortuner.
Đuôi xe Toyota Raize tiếp tục duy trì thiết kế gãy gọn
Nhìn tổng thể phần dưới Toyota Raize khá đơn giản, thiếu chút cảm giác bề thế của một chiếc SUV thực thụ. Khu vực cản sau phảng phất hình ảnh của Toyota Wigo, nhấn vào sâu rồi hơi phình ra với ốp nhựa đen bao trọn.
Khu vực cản sau Toyota Raize trông hơi hiền
Màu xe
Toyota Raize có 8 màu: vàng nóc đen (XK1), đỏ nóc đen (XJ9), xanh ngọc lam nóc đen (XJ8), trắng nóc đen (XL7), trắng ngọc trai nóc đen (XJ5), đen X13, đỏ (R40), trắng ngọc trai (W25).
Đánh giá nội thất Toyota Raize
Nội thất Toyota Raize ứng dụng thiết kế hoàn toàn mới, cầu kỳ và hiện đại hơn, khác biệt với lối mòn quen thuộc của xe giá rẻ nhà Toyota. Màn hình ô tô kích thước lớn đặt nổi nằm chễm chệ ngay vị trí trung tâm. Cụm điều hoà bố trí gọn gàng. Bệ cần số dời lên cao hơn.
Vật liệu chủ đạo vẫn là nhựa. Tuy nhiên nhờ nhiều chi tiết mạ bạc trang trí, cộng thêm phong cách mới mẻ đem đến cảm giác nịnh mắt hơn.
Nội thất Toyota Raize cũng được áp dụng thiết kế hoàn toàn mới, cầu kỳ và hiện đại
Khu vực lái
Vô lăng Toyota Raize kiểu 3 chấu, bọc da, tích hợp đầy đủ các phím chức năng. Cụm đồng hồ phía sau ấn tượng khi ở dạng hoàn toàn kỹ thuật số, hiển thị trên màn hình LCD 7 inch. Cần số cũng được thiết kế mới, bố trí cao nhằm tạo ra sự liền lạc, thuận tiện khi điều khiển.
Vô lăng Toyota Raize kiểu 3 chấu, bọc da, tích hợp đầy đủ các phím chức năng
Cụm đồng hồ ấn tượng khi ở dạng kỹ thuật số, hiển thị trên màn hình LCD 7 inch
Toyota Raize được trang bị chìa khoá thông minh và khởi động bằng nút bấm. Đặc biệt dù chỉ là xe cỡ nhỏ hạng A+ nhưng Toyota Raize cũng được tích hợp cả lẫy chuyển số thể thao sau vô lăng. Trang bị này giúp ích rất nhiều cho người lái khi chạy đường đèo, dốc cao hay lúc cần thực hiện các pha bứt mạnh.
Ghế ngồi và khoang hành lý
Với một chiếc mini SUV như Toyota Raize thì hiển nhiên không gian chỉ “đủ dùng”, khó thể đòi hỏi cao hơn. Tuy nhiên nhờ trục cơ sở đạt mức ấn tượng 2.525 mm trong khi chiều dài xe chỉ 4.030 mm, nội thất Raize cũng tương đối rộng rãi, dễ chịu. Hệ thống ghế bọc vải pha nỉ.
Hàng ghế trước chỉnh cơ toàn bộ tương tự đối thủ Kia Sonet. Tuy nhiên có một điểm “ăn tiền” hơn là tựa đầu dạng rời, có thể điều chỉnh linh hoạt, không cố định như chiếc SUV nhà Kia. Hàng ghế này cũng được bố trí bệ để tay ở giữa.
Hàng ghế trước Toyota Raize
Hàng ghế sau đầy đủ tựa đầu 3 vị trí. Khoảng trần và chỗ trống để chân cũng rất ổn, không quá gò bó hay chật chội.
Hàng ghế sau Toyota Raize
Khoang hành lý dung tích 369 lít, khi gập phẳng hàng ghế sau có thể tăng lên mức 1.133 lít.
Khoang hành lý Toyota Raize dung tích 369 lít
Tiện nghi
Toyota Raize trang bị màn hình giải trí 9 inch, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh qua Apple CarPlay/Android Auto. Xe sử dụng điều hoà tự động nhưng tiếc rằng không có cửa gió cho hàng ghế sau. Nội thất Raize không quá rộng nên điều này cũng không ảnh hưởng nhiều nhưng đây vẫn là một điểm trừ, nhất là khi so với Kia Sonet.
Toyota Raize trang bị màn hình giải trí 9 inch
Đánh giá an toàn
Tuy là một mẫu xe 5 chỗ gầm cao giá rẻ nhưng Toyota Raize vẫn được hãng xe Nhật đầu tư hệ thống an toàn chuẩn mực bao gồm: phanh ABS – EBD – BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảm biến trước & sau, camera lùi, 6 túi khí…
So với đối thủ Kia Sonet thì công nghệ an toàn của Toyota Raize vượt trội hơn. Các tính năng như cảnh báo điểm mù hay cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi trên Raize hiện nhiều mẫu xe hạng B, thậm chí hạng C ở Việt Nam vẫn chưa có. Đây là một điểm cộng lớn cho Raize.
Đánh giá vận hành
Toyota Raize được trang bị động cơ tăng áp 3 xi lanh 1.0L sản sinh công suất tối đa 98 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô men xoắn tối đa 140 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động vô cấp CVT.
Động cơ và hộp số
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Động cơ và hộp số Raize | |
Động cơ | 1.0L Turbo Xăng |
Hộp số | CVT |
Động cơ nhỏ là một trong những điểm khiến nhiều người dùng e ngại trước Toyota Raize, tương tự như với Nissan Almera. Tuy động cơ tăng áp 1.0L của Raize được quảng cáo cho sức mạnh ngang với động cơ hút khí tự nhiên 1.5L. Nhưng thực tế chỉ cho công suất cực đại 98 mã lực và mô men xoắn cực đại 140 Nm. Thông số này rõ ràng thua kém động cơ hút khí tự nhiên 1.5L của đối thủ Kia Sonet (công suất 113 mã lực và mô men xoắn 144 Nm).
Bên cạnh đó, không ít người còn lo lắng Toyota Raize sẽ bị độ trễ chân ga do dùng động cơ Turbo. Điều này khiến xe khó tăng tốc nhanh bằng động cơ hút khí tự nhiên.
Song khi bỏ qua các thông số trên giấy tờ này, cầm lái trải nghiệm Toyota Raize thực tế thì có thể khẳng định chiếc SUV A+ Turbo 1.0L này không hề yếu. Khả năng tăng tốc của Raize rất ấn tượng và làm chúng tôi phải bất ngờ.
Đột ngột đạp mạnh chân ga, Turbo mở sớm giúp xe vọt lên nhanh chóng gần như không có độ trễ. Dù xe full tải nhưng với Raize thì những pha vượt xe trên cao tốc hay lên dốc cũng khá thoải mái. Xe đạt độ bứt tốc tốt.
Trong các trường hợp người lái không tự tin thì có thể bật thêm PWR để bổ trợ sức mạnh. Ở chế độ này, chân ga nhạy bén, vòng tua máy đẩy nhanh lên cao giúp đáp ứng tức thì nhu cầu tăng tốc.
Động cơ Toyota Raize cho phản hồi thật sự nhạy và bốc
Không kỳ vọng quá lớn nên chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên với những điều mà khối động cơ Turbo 1.0L làm được. Song khách quan nhìn nhận thì động cơ này vẫn khó tránh khỏi một số hạn chế nhật định.
Toyota Raize sẽ hơi chậm chạp ở giai đoạn đề-pa lúc đầu. Nếu xe chở nặng lên dốc hay phải tạm dừng giữa dốc thì cần đệm thêm chút ga mới bứt mạnh lên được. Những khi đạp thốc ga, tiếng động cơ vọng vào tương đối lớn. Tuy nhiên không chỉ riêng ở Raize, đây đều là những nhược điểm mà hầu hết xe cỡ nhỏ nào cũng gặp phải.
Tóm lại, động cơ Toyota Raize cho phản hồi thật sự nhạy và bốc. Toyota Raize có yếu không? Câu trả lời quả quyết là: KHÔNG. Chân ga Toyota Raize có độ trễ không? Câu trả lời cũng là KHÔNG.
Thẳng thắn thừa nhận động cơ Turbo 1.0L trên Raize sẽ không quá khoẻ nhưng vẫn đủ mạnh để giúp xe vận hành an toàn trong nhiều điều kiện khác nhau từ nội thành đến đường trường, đường cao tốc… Với một chiếc SUV A+ đô thị như Raize thì động cơ vậy là rất ổn. Nhiều người dùng chạy qua đều có chung nhận định này.
Khả năng tăng tốc của Toyota Raize rất ấn tượng
Toyota Raize sử dụng hộp số tự động vô cấp D-CVT với 7 cấp số ảo. Sở dĩ Raize không bị hiện tượng trễ Turbo một phần là do động cơ nhưng hộp số cũng đóng góp không ít. Bởi ngoài một cơ cấu dây đai và puly để truyền động như thông thường, hộp số D-CVT trên Raize còn được trang bị thêm một bộ bánh răng truyền lực khác.
Hệ thống treo, khung gầm
Hệ thống khung gầm của Toyota Raize dựa trên nền tảng DNGA của Daihatsu. Đây là một thương hiệu con của Toyota, chuyên nghiên cứu và phát triển các dòng xe cỡ nhỏ. Ở Indodesia, Daihatsu rất thành công với doanh số chỉ đứng sau Toyota.
Hệ thống khung gầm Toyota Raize dựa trên nền tảng DNGA của Daihatsu
Chạy trong nội thành, Toyota Raize khá êm ái. Hệ thống treo hơi cứng nhưng điều này sẽ giúp xe vững chắc hơn khi chạy tốc độ cao.
Mức tiêu thụ nhiên liệu
Toyota Raize sử dụng động cơ Turbo 1.0L với mức tiêu thụ khoảng 6,89 lít/100km nên tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Đây cũng là một trong các ưu điểm nổi bật ở Raize.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Mức tiêu hao nhiên liệu Raize (lít/100km) | |
Trong đô thị | 8,61 |
Ngoài đô thị | 5,47 |
Hỗn hợp | 6,61 |
Đánh giá của người dùng Toyota Raize
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet.
Anh Nguyễn Thế Phong: “KIA Sonet xác định với em này rồi. Giá kể Raize có thêm 1 phiên bản cao hơn bổ sung Cruise Control và cam 360 giá khoảng 600 triệu thì quá ngon!”
Anh Thắng: “Nội thất con này đẹp, giá cũng ngon.”
Anh Hoàng Đặng: “Vô-lăng dạng ba chấu với nhiều phím bấm điều chỉnh màn hình tài xế, màn hình trung tâm. điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay, chuyển sang chế độ lái Power…Khá tuyệt”
Anh Thế Minh: “Con này hoàn hảo nhất phân khúc, giá trị số tiền mang lại tương xứng ngang fadil, thương hiệu Toyota thì quá thực dụng luôn. Mỗi tội lấy xe luôn phải thêm 40 triệu.”
Anh Trường Nguyễn: “Chiều mới thấy em màu trắng. Phải công nhận nhìn gọn đẹp, chắc chắn. Có tiền mình cũng tậu em này hợp lý. Còn sonet thì thôi.”
Lỗi xe
Toyota Raize đã từng vướng phải lỗi dẫn đến triệu hồi:
- Lỗi không bung túi khí: Tháng 6/2023 Toyota thông báo triệu hồi 255 xe Toyota Raize sản xuất từ 15/12/2022 – 7/1/2023 (nguồn: Báo Vnexpress). Cụ thể, hộp điều khiển túi khí bị ngắn mạch bên trong tụ điện. Điều này có thể dẫn đến tình trạng túi khí không hoạt động đúng cách khi xe đột ngột xảy ra va chạm.
- Lỗi bung mối ụ hàng giảm chấn phía trước: Tháng 4/2022 Cục Đăng kiểm Việt Nam triệu hồi số lượng 191 chiếc Toyota Raize sản xuất từ 29/03/2021 – 8/10/2021 (nguồn: Cục Đăng kiểm Việt Nam). “Ụ giảm chấn là một chi tiết nằm trong khoang động cơ, có chức năng lắp/giữ đầu trên của cụm giảm chấn trước nhằm nâng tải trọng xe trên bánh xe trước cũng như góp phần dẫn hướng của hệ thống lái (nguồn: Cục Đăng kiểm Việt Nam). Đối với những chiếc xe bị mắc lỗi này mối hàn của hai ụ này có khả năng bị bung ra. Khi xe di chuyển qua gờ giảm tốc có thể dẫn đến sập gầm gây ảnh hưởng đến an toàn lái.
Có nên mua Toyota Raize?
Dù phân khúc SUV hạng A tồn tại một số hạn chế nhất định nhưng với giá bán bình dân, tính tiện dụng cao, Toyota Raize thực sự là một lựa chọn hấp dẫn dùng để đi phố.
Qua Toyota Raize, một lần nữa có thể thấy hãng xe Nhật đang dần rũ bỏ sự bảo thủ trước đây để đổi mình mới mẻ hơn, hiện đại hơn, không chỉ ở những thứ bên ngoài mà từ tận trong tư duy làm xe.
Với Toyota Raize, ta có một chiếc SUV giá rẻ. Nhưng giờ đây người mua không phải tự thuyết phục mình bằng những lý luận quen thuộc như xe Toyota bền, thực dụng, tiết kiệm hay giữ giá tốt… Bởi ngoài những giá trị cốt lõi này, Toyota Raize còn chinh phục khách hàng bởi một thiết kế cá tính, nội thất hiện đại và đặc biệt trang bị công nghệ cũng rất “ngon lành”, không chênh lệch nhiều so với các đối thủ Hàn Quốc.
Câu hỏi thường gặp
Toyota Raize giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh Toyota Raize từ 551.000.000 VNĐ.
Toyota Raize có cửa sổ trời không?
Trả lời: Toyota Raize không có cửa sổ trời.
Toyota Raize có mấy phiên bản?
Trả lời: Toyota Raize có 6 phiên bản tại thị trường Indonesia. Còn ở Việt Nam hiện chưa có thông tin chính thức.
Toyota Raize có mấy túi khí?
Trả lời: Toyota Raize có 6 túi khí.