Cẩm nang hướng dẫn mua xe ô tô cũ cho người không có kinh nghiệm

Đã có không ít trường hợp người mua ô tô cũ vì thiếu kinh nghiệm nên đã gặp phải nhiều rắc rối, thậm chí rơi vào hoàn cảnh “tiền mất tật mang”.

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm mua được một chiếc ô tô cũ tại nhiều kênh. Người mua có thể mua xe ô tô của người quen, ở các showroom chuyên kinh doanh ô tô cũ, những kênh bán hàng trực tuyến… Dù mua xe ô tô đã qua sử dụng từ đâu thì việc mua xe cũ cũng tìm ẩn ít nhiều rủi ro, xuất phát từ tâm lý chung của người bán thường “làm nhiều cách” để chiếc xe của mình có thể hoàn hảo nhất để hấp dẫn người mua. Do đó, khi mua xe ô tô chúng ta không nên chỉ chú trọng hình thức bóng bẩy bên ngoài. Thay vào đó là phải kiểm tra xe thật cẩn thận và đây là 4 yếu tố không nên bỏ qua khi có ý định mua xe ô tô đã qua sử dụng.

Trước khi mua xe ô tô cũ nhất định phải kiểm tra xe thật kỹ

Trước khi mua xe ô tô cũ nhất định phải kiểm tra xe thật kỹ

Tuổi thọ xe ô tô

Các chuyên gia về ô tô thường khuyên rằng nên ưu tiên chọn mua xe ô tô cũ có tuổi thọ tầm 4 năm. Cơ bản vì động cơ của xe thường xuống cấp sau 4 năm sử dụng kéo theo các linh kiện, phụ tùng cũng hư hỏng ít nhiều. Do đó, trước khi mua xe bạn nên kiểm tra kỹ các loại giấy tờ để xác định chính xác “tuổi đời” của xe và nên cân nhắc thật kỹ trước những xe đã sử dụng quá lâu.

Theo kinh nghiệm mua xe ô tô cũ an toàn, tuyệt đối không nên “thích của rẻ” mà “rinh” những “cựu chiến binh” về nhà. Việc làm này không những không giúp bạn tiết kiệm mà còn khiến bạn tiêu tốn khá nhiều chi phí sửa chữa, bảo trì cũng như nhiên liệu trong suốt quá trình sử dụng sau này. Vì thế, hãy là người tiêu dùng thông thái và đưa ra quyết định sáng suốt trước khi mua xe ô tô cũ.

Nguồn gốc xe

Đây là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa “sống còn” khi mua xe ô tô cũ. Không những giúp chúng ta định giá xe ô tô cũ chính xác mà còn biết rõ chất lượng của xe. Tại thị trường Việt Nam, xe nhập khẩu thường có giá cao hơn xe lắp ráp nội địa. Do đó, cần biết chính xác nơi sản xuất của xe để có thể sở hữu một chiếc xe đã qua sử dụng với giá cả hợp lý nhất.

Bên cạnh nơi sản xuất thì năm sản xuất cũng khá quan trọng. Bởi giá cả của xe phụ thuộc rất nhiều vào năm sản xuất của xe. Những xe đời mới thường có giá cao hơn khá nhiều so với những dòng xe cũ trước đó. Dù ra đời chỉ sau 1 năm nhưng giá trị của 2 xe chênh lệch rất cao. Do đó, bạn cần kiểm tra hãng xe, đời xe thật kỹ trước khi đưa ra quyết định “đưa nàng về dinh”.

Không chỉ thế, việc kiểm tra kỹ phiên bản cũng rất cần thiết. Đa phần các mẫu xe đều có nhiều phiên bản, giá cả các phiên bản thường chênh lệch một khoản nhất định. Đã có không ít trường hợp người bán muốn tăng giá mà “mông má” tự ý nâng cấp phiên bản nhằm đánh lừa khách hàng. Tình trạng này thường xảy ra ở các mẫu xe Toyota Vios cũ hay Toyota Innova cũ.

Kiểm tra nguồn gốc xeKiểm tra nguồn gốc xe

Thận trọng với xe ô tô cũ đã được “tút tát”

Theo kinh nghiệm của nhiều người từng mua xe ô tô cũ, khi kiểm tra xe bạn nên đi vào ban ngày, chọn nơi có đầy đủ ánh sáng để có thể quan sát rõ xe. Khi kiểm tra, bạn nên soi từng chi tiết từ ngoài vào trong. Trước tiên là màu sơn, bạn nên quan sát xem màu sơn có đồng nhất hay không. Cẩn trọng với những chỗ sơn không đều màu vì thông thường xe được sơn sửa lại sẽ không giống màu sơn chuẩn của xe. Bạn có thể dễ dàng nhận biết điều này bằng mắt thường nếu chịu khó quan sát.

Xem thêm Tổng hợp tất cả những hạng mục cần kiểm tra khi mua ô tô cũ

Kiểm tra xe để biết xe có từng sửa chữa hay khôngKiểm tra xe để biết xe có từng sửa chữa hay không

Tiếp theo là hệ thống đèn, bạn cần kiểm tra đèn thật kỹ vì chúng nằm ở vị trí dễ va chạm nhất. Nếu đèn có dấu hiệu trầy xước chứng tỏ xe từng va chạm. Cuối cùng là hệ thống nội thất bên trong. Thông thường, nội thất xe chỉ còn mới khi đi khoảng 20 đến 30 ngàn kilomet. Đối với những xe di chuyển nhiều hơn, đặc biệt là trên 50 ngàn kilomet thì chắc chắn nội thất sẽ xuống cấp ít nhiều. Nếu gặp phải những xe dạng này mà nội thất vẫn còn “mới toanh”, thì bạn nên suy nghĩ lại vì chắc chắn nó đã được chủ nhân “tút tát” lại trước khi bạn kiểm tra.

Lái thử

Tuyệt đối không mua xe nếu không lái thử vì chỉ khi bạn chính tay cầm vô lăng mới có thể đánh giá chính xác được chiếc xe mình sắp sở hữu. Theo kinh nghiệm lái thử xe hơi cũ, bạn nên chọn những đoạn đường gồ ghề, nhiều cua, dốc để kiểm tra được toàn bộ các bộ phận của xe như lốp, phanh, kính chiếu hậu, còi, đèn… Chính vì thế, bạn nên đề nghị được lái thử trước khi tiến hành mua bán xe ô tô cũ để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Phải được lái thử trước khi đưa xe về nhàPhải được lái thử trước khi đưa xe về nhà

Hồng Quang