Mua ô tô cũ có an toàn như ô tô mới?

Để đánh giá sự an toàn của một chiếc xe ô tô lúc mới và lúc đã qua sử dụng, nhiều tổ chức thẩm định đã tiến hành một số thử nghiệm trên một vài mẫu xe để có kết quả thực tế.

Đây cũng được xem như một thông tin hữu ích để người dùng khi mua xe oto cu có thêm cơ sở khi chọn xe.

Mức chênh lệch về độ an toàn giữa xe ô tô cũ và xe mới

Xe ô tô cũ liệu có còn an toàn luôn là vấn đề khiến nhiều người có dự định mua ô tô cũ đắn đo. Tại Việt Nam, chưa có nghiên cứu chính thức nào “đo đếm” sự chênh lệch giữa các mẫu xe cũ và xe mới cùng loại. Tuy nhiên, trên thế giới đã có không ít cơ quan, tổ chức đưa ra những báo cáo hoặc khuyến cáo người sử dụng về vấn đề chọn xe ô tô cũ – mới này.

Nghiên cứu của tổ chức Villaagarnas Riksforbund

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc tổ chức Villaagarnas Riksforbund cùng với công ty bảo hiểm Folksam của Thụy Điển đã tiến hành một thử nghiệm về mức độ an toàn dành cho xe cũ. Tổ chức này đã lựa chọn 2 mẫu xe là Mazda 6 sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến năm 2008 và chiếc Volkswagen Golf cùng thời. Hai mẫu xe trên đã sử dụng được khoảng từ 10 – 15 năm và đều được đánh giá khá cao theo chuẩn an toàn EuroNCAP ở thời điểm ra mắt.

Tại phòng thí nghiệm Thathcam (Anh), các nhà nghiên cứu tiến hành 2 thử nghiệm là đâm trực diện phần đầu xe và đâm từ bên hông xe dựa theo các quy chuẩn an toàn EuroNCAP. Kết quả cho thấy, cả 2 chiếc xe đều có số điểm an toàn suy giảm so với điểm gốc. Với chiếc Volkswagen, mặc dù các túi khí hoạt động rất tốt, nhưng chiếc xe này vẫn bị giảm 1 điểm an toàn, chỉ còn 32 điểm so với mức 33 điểm thời kỳ ra mắt.

Volkswagen Golf trong thử thách đâm ngangVolkswagen Golf trong thử thách đâm ngang

Còn xe Mazda 6 tại thời điểm ra mắt được đánh giá 26 điểm an toàn thì nay chỉ còn 18. Nguyên nhân là bởi trong thử nghiệm, khi va chạm trực tiếp, phần đầu xe bị biến dạng, ghế lái bị đẩy hoàn toàn ra sau và khiến đầu người điều khiển xe bị va đập với cột B. Theo ước tính của các chuyên gia, chiếc Mazda 6 tham gia thử nghiệm đã bị giảm khoảng 20% khả năng đảm bảo an toàn cho người sử dụng nếu xảy ra va đập.

Mazda 6 trên 10 năm tuổi trong thử thách va chạm trực tiếp phần đầu xeMazda 6 trên 10 năm tuổi trong thử thách va chạm trực tiếp phần đầu xe

Xem thêm Mua xe ô tô cũ đã sử dụng mấy năm là chuẩn

Nghiên cứu của cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA)

Bên cạnh thử nghiệm của các chuyên gia Thụy Điển, NHTSA (Hoa Kỳ) cũng công bố một báo cáo rất đáng chú ý. Theo đó, cơ quan này đã tiến hành một nghiên cứu toàn diện trên các dòng xe ô tô thể thao, xe ô tô gia đình, xe du lịch và cả xe bán tải trong rất nhiều giai đoạn khác nhau. Theo đó, NHTSA đã thống kê được, có tới 55% vụ tai nạn xảy ra với các xe sản xuất trước năm 1984 mà người trong xe bị tử vong trong vòng 30 sau tai nạn, trong khi đó tỷ lệ này ở các xe sản xuất trong giai đoạn từ 2013 – 2017 chỉ là 25%.

Xe càng cũ thì càng ít an toàn trong các vụ va chạmXe càng cũ thì càng ít an toàn trong các vụ va chạm

Từ kết quả của cuộc thử nghiệm này, NHTSA đưa ra kết luận: chiếc xe càng nhiều tuổi thì tỷ lệ nguy hiểm, rủi ro xảy ra với những người trong xe càng cao. Do vậy, thay vì chọn một chiếc xe quá cũ, cơ quan này cũng khuyến khích người dùng nên chọn những chiếc xe mới được sử dụng ít năm để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và những người lưu thông trên đường khác. Đây là một kinh nghiệm mua xe ô tô cũ mà người mua cần lưu ý.

Sự chênh lệch về trang bị an toàn ở xe ô tô cũ và xe mới

Ngoài vấn đề “tuổi” xe, xe ô tô cũ và xe mới cũng có sự chênh lệch khá nhiều về trang bị an toàn và công nghệ hỗ trợ người điều khiển xe. Đơn cử, trên chiếc xe Mazda 2 cũ đời 2011, tiện ích an toàn đáng chú ý chỉ có 2 túi khí và phanh ABS. Trong khi đó, cũng chiếc Mazda 2 đời 2018 có khá nhiều trang bị an toàn như: ABS, EBD, BA, DSC, TCS, HLA (khởi hành ngang dốc), camera lùi, ESS… cùng 2 túi khí. Sự vượt trội hơn về công nghệ an toàn này sẽ giúp những người sử dụng xe hạn chế tối đa khả năng xảy ra các trường hợp rủi ro và được bảo đảm nhiều hơn về tính mạng nếu xảy ra va chạm.

Xe đời cũ sẽ ít tính năng an toàn hơn so với xe mớiXe đời cũ sẽ ít tính năng an toàn hơn so với xe mới

Xem thêm Chuyên gia phân tích bài toán được – mất khi mua xe ô tô cũ

Từ những thử nghiệm trên và các báo cáo nghiên cứu của NHTSA, có thể dễ dàng khẳng định rằng, với cùng một chiếc xe thì xe ô tô cũ thường ít an toàn hơn xe mới bởi sự xuống cấp của các chi tiết máy. Ngoài ra, trên cùng một dòng xe, đời xe mới hơn thường sẽ trội hơn về trang bị an toàn. Do vậy, khi chọn mua xe ô tô cũ, người mua nên cố gắng chọn một chiếc xe mới hoặc xe sử dụng chưa lâu. Ngoài ra, trước khi mua, chủ xe cũng cần phải kiểm tra kỹ càng các hệ thống an toàn trên xe như túi khí, chống bó cứng phanh, phanh khẩn cấp… để bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường.

Tuấn Trịnh