“Tiền mất tật mang” với lời mời chào ô tô cũ giá 300 triệu

“Ô tô cũ 300 triệu đồng”, “chỉ với 300 triệu đồng sở hữu ngay ô tô”, “300 triệu có xế hộp sang chảnh”… là những lời mời chào vô cùng hấp dẫn.

Sự thật về những “món lợi” từ xe ô tô cũ 300 triệu

Thực tế hiện nay có rất nhiều lời mời chào về những chiếc xe ô tô cũ giá 300 triệu. Với thói quen thấy rẻ là “lao vào”, nhiều người đã không ngần ngại chi 300 triệu để sở hữu “món lợi” này. Tuy nhiên, sự thật lại không hề như mọi người nghĩ.

Anh Đỗ V. Lân (Hà Đông – Hà Nội) chia sẻ: “Khoảng giữa năm 2017, tôi đã chi hơn 300 triệu đồng để sở hữu chiếc xe Ford Escape cũ phiên bản 2.3L đời 2005. Hí hửng vì nhiều người phải chi hàng trăm triệu thậm chí cả tỉ đồng mới có được xế hộp kia, trong khi tôi chỉ mất số tiền bằng một phần ba như thế nên mừng lắm. Nào ngờ rước xe về một thời gian, tiền mất tật mang, tôi phải chi thêm tiền cho nó. Linh kiện nhiều cái bị cũ không sử dụng được và bắt buộc phải thay mới. Đúng là không có cái dại nào bằng cái dại tham rẻ mà mất tiền oan”.

Anh Lê M. Hoàng (Thanh Xuân – Hà Nội) thì cho biết: “Dành dụm được hơn 200 triệu đồng, vay thêm ngân hàng hơn 100 triệu để mua một chiếc xe bán tải Ford Ranger cũ đời 2005. Mỗi năm trả lại suất 8.5% cố định trong 2 năm đầu cho ngân hàng, tính ra là khoảng 5 triệu đồng/tháng. Ai ngờ mua xe về chưa được bao lâu đã phải mang tiền túi đi nuôi xe”.

Xem thêm: 300 triệu nên mua xe ô tô cũ nào

Nhiều người hối hận khi chi 300 triệu cho ô tô cũNhiều người hối hận khi chi 300 triệu cho ô tô cũ

Và còn rất nhiều những trường hợp đầu tư vào việc mua ô tô cũ 300 triệu để rồi sau đó phải ngậm ngùi bỏ tiền túi ra bù lại những trục trặc của xe. Tính ra, tiền sửa xe cũng quá tiền mua.  Theo những chuyên gia về ô tô, xe ô tô cũ giá khoảng 300 triệu đồng thường rơi vào đời 2005 trở về trước. Tức là đến thời điểm hiện tại tuổi thọ xe cũng ngót nghét 13 năm. Tất nhiên xe càng lâu thì tuổi thọ càng giảm, chất lượng cũng theo đó mà giảm đi. Nhất là một số chi tiết như phanh, lái, khung gầm, lốp… rất dễ bị hao mòn và nhanh hỏng nếu không được bảo dưỡng định kì. Điều này không chỉ hao tổn túi tiền của người mua mà thậm chí còn gây mất an toàn cho người sử dụng.

Tại sao nhiều người lại chuộng xe cũ ô tô cũ giá rẻ như vậy? Điều đầu tiên chắc chắn là do giá thành rẻ. Mà xe càng cũ thì giá lại càng rẻ. Ngoài ra, xe đã qua sử dụng khi sang tên đổi chủ thì chỉ phải chịu phí trước bạ 2% tính với giá trị còn lại, trong khi đó với xe mới thì còn số lên đến 10 – 12%.

Giá rẻ là lợi ích trước mắt khiến người mua bị hấp dẫnGiá rẻ là lợi ích trước mắt khiến người mua bị hấp dẫn

Theo ông Nguyễn Minh Đồng – chuyên gia ô tô, Giám đốc Công ty Công nghệ Việt – Đức, ô tô tại thị trường Việt Nam thường không được bảo dưỡng đúng theo tiêu chuẩn mà nhà sản xuất yêu cầu. Một số linh kiện đến kì thay thế nhưng vì tiếc tiền hay một số lý do nào khác mà chủ xe bỏ qua việc đó hoặc nếu có thay thì chỉ thay phụ tùng giá rẻ. Hậu quả dẫn đến là nhanh hỏng và mất công sức tiền bạc để thay lại. Nguy hại hơn là gây mất an toàn trong quá trình vận hành. Chưa kể hiện nay càng ngày càng có nhiều mẫu xe thế hệ mới ra đời, bắt kịp xu thế của thị trường nên những chiếc xe đời 2005 trở về trước càng trở nên lạc hậu.

Phụ tùng ô tô cũ 300 triệu thường đã cũ do lâu không được bảo dưỡngPhụ tùng ô tô cũ 300 triệu thường đã cũ do lâu không được bảo dưỡng

Giải pháp nào cho nỗi lo “tiền mất tật mang”?

Trừ trường hợp bạn thực sự có điều kiện thì chi một số tiền lớn để mua xe ô tô mới là điều không cần bàn cãi nhiều. Còn nếu bạn tính đến việc mua một chiếc xe đã qua sử dụng để phục vụ nhu cầu đi lại, bạn cần phải cân nhắc kĩ lưỡng. Thay vì mua ô tô cũ giá rẻ 200 – 300 triệu đồng ở phân khúc cao, bạn có thể nghĩ đến phương án một chiếc xe mới hoặc xe cũ nằm trong phân khúc xe hạng A cỡ nhỏ, hạng B và được sản xuất trong nước. Giữa việc mua xe đời quá cũ ở phân khúc cao và xe mới/xe cũ đời mới ở phân khúc thấp, thì giải pháp thứ hai vẫn là an toàn hơn.

Xem thêm: Nên mua xe ô tô nào tầm 300 triệu

Mua ô tô mới phân khúc giá rẻ thay cho ô tô cũ 300 triệuMua ô tô mới phân khúc giá rẻ thay cho ô tô cũ 300 triệu

Một trường hợp khác là vay tiền ngân hàng mua ô tô trả góp, bạn cũng cần cân nhắc kĩ lưỡng. Những lời quảng cáo lãi suất thấp (chỉ dao động trong khoảng 8 – 8,5%/năm) luôn hấp dẫn người mua. Tuy nhiên đổi lại những khoản phí khác như mở và quản lý tín dụng, công chứng, trả nợ trước hạn… cũng là vấn đề không nhỏ. Đây là những khoản phí cần phải đóng ngay nên khoản tiền lãi suất thực chất có thể lên đến 10% chứ không phải là con số như ban đầu được quảng cáo. Nếu không để ý và nghiên cứu kĩ thì người mua rất có thể sẽ không lường trước được.

Ví dụ, nếu vay 200 triệu đồng với lãi suất khoảng 8.5%/năm sẽ tương đương với khoảng 5 triệu đồng/năm (tính cho năm đầu tiên và chưa kể phí, bảo hiểm). Các chi phí cho việc nuôi xe như xăng dầu, phí đường bộ, phí gửi xe… tính ra khoảng 10 triệu đồng/tháng. Nếu có thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng thì bạn cần phải cân nhắc thật kĩ về các khoản kinh phí này. Chỉ khi có thu nhập cao hơn hoặc dùng xe cho kinh doanh thì bạn mới tính đến việc vay vốn ngân hàng.

Nhìn chung, những xe ô tô cũ giá 300 triệu đồng trên thị trường hiện nay đều là những “lão làng”. Nếu không kiểm tra kĩ càng mà chi một số tiền như thế thì chẳng khác nào bạn đã rước một đống sắt vụn về nhà.

Ngọc Điệp