Xe ô tô có mùi xăng sống, mùi khét, mùi ga, mùi khai… nguyên nhân do đâu?

Khi phát hiện xe ô tô có mùi xăng sống, mùi khét, mùi ga, mùi khai… cần kiểm tra nguyên nhân và xử lý sớm.

Xe ô tô có mùi xăng sống


Có nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô có mùi xăng sống. Trong đó phổ biến có các trường hợp sau:

Xăng bị rò rỉ

Đa phần lý do xe ô tô có mùi xăng sống là do xăng xe bị rò rỉ. Có thể nắp bình xăng bị hở, đường ống dẫn xăng bị hở khiến xăng chảy ra ngoài và bốc mùi.

Đa phần lý do xe ô tô có mùi xăng sống là do xăng xe bị rò rỉ
Đa phần lý do xe ô tô có mùi xăng sống là do xăng xe bị rò rỉ

Xem thêm:

Kim phun bị tắc

Kim phun xăng bị tích tụ cặn bẩn đã lâu chưa được vệ sinh sẽ khiến quá trình phun xăng vào buồng đốt gặp vấn đề. Điều này dẫn đến xăng không được đốt cháy hết theo khí xả thoát ra nên xe có mùi xăng sống.

Xe ô tô có mùi khét, cháy


Có nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô có mùi khét. Trong đó phổ biến có các trường hợp sau:

Ly hợp gặp vấn đề

Ô tô có mùi cao su cháy ở khoang động cơ thì khả năng cao là bộ ly hợp gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do ly hợp mòn, dẫn đến bị trượt làm bề mặt ly hợp bị cháy mỗi lần chuyển số. Mùi cháy này giống mùi tờ báo hay mùi cao su cháy bởi bề mặt ly hợp là lưới giấy. Trong trường hợp này tốt nhất nên thay bộ ly hợp mới.

Vành đai ổ đĩa bị hỏng

Vành đai ổ đĩa của máy phát điện, máy bơm nước, máy nén điều hoà ô tô… có thể bị khoá. Khi dây curoa quay trên vành đai bị khoá sẽ bị ma sát cao tạo ra mùi cao su cháy. Lỗi này thường đi kèm dấu hiệu xe ô tô kêu cạch cạch.

Dầu bị rò rỉ

Dầu bị rò rỉ dẫn đến bị cháy cũng là một trong các nguyên nhân phổ khiến xe ô tô có mùi khét. Nếu thấy xe có mùi dầu cháy nên kiểm tra xem xe bị chảy dầu dưới gầm không, lọc dầu có bị lỏng không, phích cắm dầu có trục trặc không, miếng đệm động cơ có bị hỏng không…

Dầu bị rò rỉ dẫn đến bị cháy cũng là một trong các nguyên nhân phổ khiến xe ô tô có mùi khét
Dầu bị rò rỉ dẫn đến bị cháy cũng là một trong các nguyên nhân phổ khiến xe ô tô có mùi khét

Xem thêm:

Nước làm mát bị rò rỉ

Nước làm mát động cơ bị rò rỉ dẫn đến bị đốt nóng cũng có thể gây ra mùi khét giống mùi cao su cháy.

Thiết bị điện gặp vấn đề

Nếu bật một thiết bị điện nào đó trong xe và thấy có mùi khét thì rất có thể thiết bị đó đang gặp vấn đề. Với máy lạnh, máy quạt hay hệ thống sưởi thì có thể bụi bẩn tích tụ lâu ngày không được vệ sinh. Nên kiểm tra chi tiết bên trong.

Chập điện

Một trường hợp khác có thể gây mùi khét đó là xe bị chập điện. Khi này phần nhựa bao bọc dây điện, cầu chì có thể bị chập cháy tạo ra mùi khét.

Phanh bị trục trặc

Hệ thống phanh ô tô bị trục trặc cũng có thể khiến xe có mùi khét. Lỗi này thường xảy ra khi đạp phanh mạnh, nhất là những lúc cần dùng lực phanh lớn như khi xe đổ dốc. Vấn đề có thể ở đĩa phanh, má phanh hay piston phanh…

Hệ thống phanh ô tô bị trục trặc cũng có thể khiến xe có mùi khét
Hệ thống phanh ô tô bị trục trặc cũng có thể khiến xe có mùi khét

Xem thêm:

Xe ô tô có mùi ga


Khi xe ô tô có mùi ga nhất là lúc bật điều hoà xe thì cần kiểm tra xem xe đang ở chế độ lấy gió ngoài hay gió trong. Nếu xe lấy gió ngoài thì có thể mùi xuất phát từ môi trường xung quanh. Nếu xe đang đậu thì khả năng cao là mùi của khói xe. Khói xe khi đi vào dàn lạnh sẽ thường tạo ra mùi khá giống mùi ga. Trong trường hợp xe lấy gió trong bị mùi ga thì nguyên nhân chủ yếu là xe bị rò rỉ ga lạnh. Lỗi này thường đi kèm với hiện tượng điều hoà ô tô không mát.

Xe ô tô có mùi khai


Nếu bật điều hoà và thấy xe ô tô có mùi khai thì có thể do hệ thống điều hoà bị bẩn, ẩm thấp hay có nước tiểu, xác côn trùng, chuột mắc kẹt ở dàn nóng, khoang động cơ. Nếu lý do không phải điều hoà thì có thể nội thất xe có mùi ẩm mốc nên vệ sinh nội thất xe kết hợp sử dụng máy khử mùi ô tô cũng như một số mẹo khử mùi xe bằng tinh dầu, cà phê, than hoạt tính…

Huy Vũ

One Comment

  1. Mình có xe huyndai accent 2009 số sàn, hiện nay bị hiện tượng khi xe còn xăng dưới 1/4 bình để qua đêm khó nổ, cảm giác không bơm xăng lên, khi nổ được thì cảm giác thiếu xăng, nổ 1 lúc lại bình thường. mình đã thay cả cụm bơm xăng vẫn không hết, đã vệ sinh kim phun. Xăng trên 1/4 bình thì hoàn toàn bình thường, để 2 ngày đề vẫn dễ nổ.

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*