So sánh Kia Sedona và Honda Odyssey

Trong phân khúc xe minivan Việt, hiện Kia Sedona và Honda Odyssey là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Sự xuất hiện của Kia Sedona và Honda Odyssey cùng trong năm 2015 được xem là cơn sốt cho những tín đồ yêu ô tô. Sau 8 tháng ra mắt với tín đồ yêu xe thế giới và bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam ngay sau đó, chiếc xe 7 chỗ Kia Sedona trở thành “con cưng” thuộc vào hàng top của phân khúc minivan.

Những tưởng “con cưng” này sẽ chiếm lĩnh thị trường, nhưng sự xuất hiện của Honda Odyssey vào tháng 12 cùng năm đó đã phá vỡ thế độc quyền của Kia Sedona trong phân khúc minivan.

Giới thiệu chung về Kia Sedona và Honda Odyssey

Giá cả của 2 mẫu xe minivan Việt này có sự chênh lệch khá rõ nét. Kia Sedona ban đầu được THACO nhập khẩu, sau đó chuyển sang lắp ráp trong nước và có giá bán khởi điểm là 1,1 tỷ (bao gồm 4 mẫu Grand Sedona 2015).

Hiện nay, giá xe Kia Sedona có dao động từ 1 tỷ đến 1,2 tỷ đồng. Với dòng Honda Odyssey cộp mác “Made in Japan”, được biết hiện tại chỉ có một mẫu duy nhất tại Việt Nam với mức giá dao động hiện nay trong khoảng 1,9 tỷ đến 2 tỷ đồng.

Xem thêm:

Kia Sedona có giá “nhẹ nhàng” hơn Honda Odyssey

Kia Sedona có giá “nhẹ nhàng” hơn Honda Odyssey

So sánh về ngoại thất

Điểm lại thông số kỹ thuật của 2 mẫu xe, bạn cũng sẽ có được sự so sánh cụ thể về từng đặc trưng của mẫu xe. Về kích thước tổng thể, Kia Sedona 3.3 GATH có các thông số lần lượt là 5.115 x 1.985 x 1755mm; còn Honda Odyssey 2.4 CVT có thông số là 4.830 x 1.820 x 1.695mm.

Kia Sedona có chiều dài cơ sở nhỉnh hơn một chút so với Honda Odyssey, nên những ai quan tâm về chiều dài xe nên tham khảo chi tiết này. Về khoảng sáng gầm xe và bán kính vòng quay, Kia Sedona cũng lớn hơn đối thủ Honda Odyssey. Không chỉ thế, Kia Sedona còn có trọng lượng lớn hơn Honda Odyssey (cụ thể là 2020/2770 với 1851/2450).

Nhìn tổng thể, Kia Sedona có hình dáng to hơn, từng đường nét xe góc cạnh càng toát lên vẻ cứng cáp và lịch lãm. Đổi lại Honda Odyssey có chút mềm mại phóng khoáng hơn, khá thích hợp với những dân chơi yêu thích dòng xe thể thao. Về phần đầu xe, Kia Sedona sở hữu bộ lưới tản nhiệt có hình dáng “mũi cọp”, còn Honda Odyssey có cấu tạo đầu xe là mặt calăng mạ chrome.

Cả 2 xe đều được trang bị hệ thống đèn LED bao gồm: đèn ban ngày, đèn đi trong thời tiết sương mù và đèn pha tự động. Điểm khác biệt ở đây phải kể đến là đèn pha HID của Kia Sedona có khả năng tự động thay đổi góc chiếu. Còn Honda Odyssey có đèn pha LED thay đổi góc chiếu theo điều khiển của người điều khiển xe.

Đầu xe Kia Sedona có lưới tản nhiệt “mũi cọp”

 Kia Sedona có lưới tản nhiệt “mũi cọp”

Phía bên cạnh xe, Honda Odyssey có cửa bên sử dụng hệ thống trượt điện, gương chiếu hậu thiết kế có tính năng điều chỉnh các góc khác nhau… Còn Kia Sedona ngoài các đặc trưng trên còn có hệ thống sấy mặt gương, có giá đỡ hành lý tại vị trí nóc xe thích hợp cho những chuyến đi chơi xa cần mang nhiều hành lý.

Nhìn xuống phần đuôi xe của Kia Sedona ta sẽ thấy kiểu thiết kế những góc được bo tròn chứ không góc cạnh. Trong khi kiểu thiết kế gọn gàng và dứt khoát là phong cách của Honda Odyssey. Điểm đặc biệt ở thiết kế phần đuôi xe của Kia Sedona là có nút đóng cửa sau bằng điện. Còn Honda Odyssey phải dùng tay như bình thường.

Trong khi đó Honda Odyssey có mặt nạ ca-lăng mạ chrome cỡ lớn bóng bẩy

Honda Odyssey có mặt nạ calăng mạ chrome cỡ lớn bóng bẩy

So sánh về nội thất

Nội thất bên trong của 2 mẫu “xế hộp” này sẽ trả lời cho bạn biết vì sao chúng có giá thành thuộc vào hạng thương gia nhưng vẫn được săn lùng rất nhiều. Phong cách nội thất lịch lãm, sang trọng và tiện nghi là đặc trưng của Kia Sedona thì Honda Odyssey dường như chưa đạt đến độ tiện nghi bằng đối thủ.

Xem thêm:

Đầu tiên phải kể đến vô lăng: Với những ai yêu thích thiết kế có một chút phong cách của gỗ thì sự lựa chọn Kia Sedona sẽ làm hài lòng bạn bởi chiếc vô lăng 3 chấu được bọc da và điểm thêm chi tiết ốp gỗ sang trọng. Trong khi Honda Odyssey có vô lăng 3 chấu nhưng chỉ được bọc da mà thôi. Cả 2 vô lăng đều được trang bị hệ thống tích hợp điều chỉnh âm thanh, điều khiển hành trình và điện thoại thông minh, nhưng Honda Oddysey được trang bị thêm hệ thống lẫy chuyển số.

Vô lăng 3 chấu của Kia Sedona

Vô lăng 3 chấu của Kia Sedona

Vô lăng 3 chấu của Honda Odyssey

Vô lăng 3 chấu của Honda Odyssey

Bộ phận không thể không nhắc đến tiếp theo là các hàng ghế. Trong khi Kia Sedona được trang bị ghế bọc da có hệ thống chỉnh điện 12 hướng thì những chiếc ghế bọc da của Honda Odyssey chỉ được trang bị hệ thống chỉnh điện 8 hướng. Điểm tương đồng của 2 dòng xe là ghế hàng sau đều có 2 chiếc độc lập và có gác tay tiện nghi, hàng sau cùng các ghế có tính năng gập mở linh hoạt.

Nếu bạn có thói quen nghe nhạc giải trí trên ô tô mới thì đừng quên tìm hiểu về hệ thống giải trí trên 2 chiếc xe này, sẽ có một vài khác biệt đấy. Kia Sedona sử dụng đầu DVD, kết nối được AUX/ USB và Bluetooth và âm thanh 8 loa.

Trong khi Honda Odyssey lại sử dụng đầu CD, sử dụng âm thanh 6 loa và ngoài kết nối AUX/ USB/ Bluetooth thì còn có thêm cổng HDMI. Cả 2 xe đều có cửa gió ở hàng ghế sau, hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập nhưng Kia Sedona có thêm lọc khí ion.

Cả 2 dòng xe đều có phong cách nội thất hiện đại

Cả 2 dòng xe đều có phong cách nội thất hiện đại

So sánh về thông số kỹ thuật động cơ

Kia Sedona sử dụng động cơ xăng 3.3L với công suất 266 mã lực, mô men xoắn tối đa đạt 318Nm. Còn Honda Odyssey sử dụng động cơ xăng 2.4L với chỉ số mã lực là 173, mô men xoắn cực đại đạt 255Nm. Hệ thống dẫn động của 2 mẫu xe đều là dẫn động cầu trước. Điểm khác biệt là Kia Sedona sử dụng hộp số tự động 6 cấp, trong khi Honda Odyssey là hộp số tự động vô cấp CVT.

Nên mua Kia Sedona hay Honda Odyssey?

Tuy dòng xe SUV đang rất được ưa chuộng, song minivan vẫn có sức hút nhất định nhờ không gian nội thất vô cùng rộng rãi. Khá nhiều người phân vân không biết nên mua SUV hay minivan. Ở thời điểm hiện tại, với xe SUV, người mua có rất nhiều sự lựa như Toyota Fortuner, Ford Everest

Trong khi Kia Sedona và Honda Odyssey gần như là 2 lựa chọn nổi bật nhất trong phân khúc xe minivan Việt Nam vốn rất hiếm hoi “đối thủ” cạnh tranh. Mỗi mẫu xe đều có những ưu nhược điểm. Tuy nhiên, xét về tính kinh tế, với tầm giá hợp lý với phần đông ngân sách người Việt, Kia Sedona vẫn là lựa chọn đáng giá hơn.

Ngọc Điệp