Cách kiểm tra nhận biết xe đã sơn lại, kiểm tra dàn đồng ô tô cũ

Sơn xe và dàn đồng là hai yếu tố quan trọng cần kiểm tra khi mua ô tô cũ. Sau đây là cách kiểm tra xe sơn lại, kiểm tra dàn đồng ô tô cũ.

Sơn xe là “lá chắn” bảo vệ dàn đồng trước những tác động của môi trường. Do đó, nếu sơn xe bị xuống cấp thì cũng sẽ ảnh hưởng đến thân vỏ dàn đồng bên trong, làm giảm giá trị sử dụng xe.

Tuy nhiên khi đi mua xe ô tô cũ, nhiều người chưa thực sự quan tâm đến vấn đề sơn xe bởi nghĩ rằng có thể sơn lại xe ô tô. Đây lại là một trong những sai lầm khi mua ô tô cũ phổ biến. Bởi theo kinh nghiệm kiểm tra xe ô tô cũ của các thợ lâu năm, chất lượng sơn xe không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn phần nào cho thấy tình trạng thực tế của dàn đồng bên trong.

Cách nhận biết, kiểm tra xe đã sơn lại


Sơn xe ô tô sau 3 – 5 năm sử dụng sẽ bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp về độ bóng và màu sắc, ví dụ như sơn bạc màu, không còn sáng bóng như trước. Khi sơn lại xe ô tô, người ta có thể pha sơn theo đúng mã số sơn chính hãng – màu sơn “zin” của xe. Tuy nhiên sẽ không thể “nhái” theo mức độ bạc màu của sơn xe. Do đó chắc chắn nếu xe sơn dặm vá lại sẽ có sự khác biệt giữa phần sơn mới và sơn cũ.

Để kiểm tra tình trạng sơn xe ô tô nên dùng đèn pin để soi kỹ từng chi tiết. Dưới ánh sáng của đèn pin, người mua có thể thấy rõ tình trạng trầy xước, vết loang lổ… trên sơn xe nếu có.

Khi kiểm tra sơn xe, nếu sơn xe ô tô cũ còn “zin” thì màu sơn và động bóng sẽ đồng đều, không có sự chênh lệch giữa vùng này với vùng khác. Đây là cách nhận biết xe bị sơn lại hay chưa.

Để nhận biết xe bị sơn lại hay chưa cần quan sát màu và độ sáng bóng sơn xe có đồng đều không
Để nhận biết xe bị sơn lại hay chưa cần quan sát màu và độ sáng bóng sơn xe có đồng đều không

Tuy nhiên, mua xe ô tô cũ cũng không thể yêu cầu quá cao. Bởi trong quá trình sử dụng ít nhiều khó thể tránh được va quẹt, va chạm… Do đó khi kiểm tra sơn xe cũ, nếu thấy các vị trí dễ va chạm như góc đầu xe, góc đuôi xe… xuất hiện dấu vết sơn vá dặm thì cũng là điều bình thường. Người mua có thể sử dụng chi tiết này khi thương lượng giá.

Nhưng nếu phát hiện dấu vết sơn sửa nhiều thì rất có thể xe từng bị va chạm, tai nạn nặng. Trong trường hợp xe ô tô đời cũ nhưng sơn xe lại quá mới, không thấy bất kỳ dấu vết sơn dặm vá nào thì cũng nên cân nhắc. Rất có thể xe được sơn lại toàn bộ.

Mặt khác, khi kiểm tra sơn xe ô tô, nếu thấy có nhiều vệt sơn lại loang lổ, phồng rộp… thì cũng nên lưu ý. Vì có thể ô tô đã bị sơn lại nhưng chất lượng sơn hay kỹ thuật sơn có vấn đề khiến sơn nhanh xuống cấp.

Cẩn trọng khi thấy các vệt sơn xe ô tô bị loang lổ, phồng rộp…
Cẩn trọng khi thấy các vệt sơn xe ô tô bị loang lổ, phồng rộp…

Kiểm tra sơn xe cần đặc biệt kiểm tra ở các khu vực chuyển tiếp, ghép nối giữa các miếng thép của dàn đồng bên trong. Nếu thấy màu sơn chệch màu thì ra có thể xe từng bị va chạm dẫn tới phải thay thế hoặc gò hàn lại khu vực đó.

Cách kiểm tra, đánh giá dàn đồng ô tô cũ


Dàn đồng ô tô là phần vỏ xe, cấu tạo từ các tấm thép ghép lại. Bên cạnh động cơ, hộp số, khung gầm, nội thất… thì dàn đồng là một trong những bộ phận cần kiểm tra kỹ. Bởi thông qua kiểm tra dàn đồng có thể đánh giá được tình trạng xe. Đây cũng là một trong các cách kiểm tra xe oto cũ bị tai nạn.

Khi kiểm tra dàn đồng, đầu tiên cần chú ý những đường dập nổi/dập chìm trên thân xe, nắp capo… Bởi các đường dập này thường rất khó để gò hàn lại như cũ. Nếu sờ thấy các đường dập không rõ nét, không bằng phẳng, sơn không đều màu thì có nghĩa là xe đã từng bị va chạm và đã qua phải sơn sửa.

Khi kiểm tra dàn đồng cần kiểm tra các đường dập gân trên xe ô tô cũ
Khi kiểm tra dàn đồng cần kiểm tra các đường dập gân trên xe ô tô cũ

Thứ hai, cần để ý đến phần mép như khu vực vòm bánh xe, mép cửa xe, mép nắp cốp xe, viền nắp capo… Những vị trí này cũng rất khó để gò hàn như nguyên bản. Do đó rất dễ phát hiện nếu có các dấu hiệu sơn sửa.

Trong quá trình kiểm tra dàn đồng ô tô cũ, nếu thấy các dấu hiệu va chạm ở bên ngoài thì tùy tình trạng có thể chấp nhận hay không. Nhưng nếu phát hiện các dấu hiệu ở tận phía trong nắp capo thì nên cân nhắc kỹ. Bởi rất có thể xe từng bị đâm đụng nặng, không chỉ ảnh hưởng đến thân vỏ mà còn cả hệ thống động cơ xe. Khi này cần kiểm tra máy xe thật kỹ.

Cuối cùng, cần kiểm tra các vết đinh chìm viền nắp khoang hành lý, viền cánh cửa và viền khoang máy. Nếu các vết đinh này còn nguyên thì nghĩa là xe còn “zin” và chưa sửa chữa gì nghiêm trọng.

Nếu là người lần đầu mua xe ô tô và chưa có kinh nghiệm trong việc kiểm tra, đánh giá tình trạng xe, người mua có thể tìm tới các dịch vụ kiểm tra xe ô tô cũ chuyên nghiệp. Kiểm tra, đánh giá đúng tình trạng xe không chỉ giúp định giá xe cũ chính xác mà còn hạn chế được các rủi ro bị lừa khi mua ô tô cũ.

Minh Nghĩa


Câu hỏi thường gặp về cách nhận biết xe sơn lại

📌 Làm sao để nhận biết xe sơn lại?

Trả lời: Để nhận biết xe sơn lại cần quan sát các vùng sơn trên xe xem có đồng đều hay không, so sánh tình trạng sơn xe xem có tương ứng với tình trạng xuống cấp chung của xe hay không. Nếu sơn xe quá mới hay sơn một vùng nào đó mới hơn có nghĩa là xe đã bị sơn lại.

📌 Làm đồng xe ô tô là gì?

Trả lời: Làm đồng ô tô là kỹ thuật sửa chữa phần thân vỏ xe để lấy lại hình dáng cũ của xe. Đồng sơn kết hợp cả làm đồng và sơn xe ô tô.

📌 Ô tô bị sơn lại là chứng tỏ điều gì?

Trả lời: Có nhiều nguyên nhân khiến chủ xe sơn lại ô tô. Ngoại trừ việc thích đổi mới màu sơn, tân trang làm mới xe, hầu hết ô tô bị sơn lại là do xe bị tai nạn làm sơn bị trầy xước, bong tróc… Cũng có trường hợp xe sơn lại để giấu màu sơn cũ, thường gặp ở xe taxi hoàn lương.

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*