Đánh giá ngoại thất
Ở thế hệ mới, ngoại hình Toyota Corolla Altis chuyển mình trẻ trung hơn. Mẫu xe theo phong cách thiết kế Prestige lịch lãm, sang trọng nhưng cũng không kém phần phóng khoáng, năng động.
Toyota Corolla Altis chuyển mình trẻ trung hơn
Kích thước và trọng lượng
Kích thước Toyota Corolla Altis có sự tinh chỉnh nhẹ do sử dụng khung gầm TNGA hoàn toàn mới. So với thế hệ tiền nhiệm, Corolla Altis ngắn hơn 10 mm, rộng hơn 5 mm, thấp hơn 25 mm, còn trục cơ sở không đổi.
Kích thước Toyota Corolla Altis có sự tinh chỉnh nhẹ
Xét trong phân khúc sedan hạng C, nhìn chung kích thước Corolla Altis ở mức trung bình, không quá bề thế cũng không quá nhỏ. Điều này giúp xe dễ luồn lách trong phố nhưng vẫn đảm bảo cung cấp một không gian nội thất chuẩn mực. Trọng tâm Altis thấp có thể khá bất tiện mỗi khi cần leo lề hay đi đường ngập, đường xấu… song lại tạo sự ổn định và vững chãi lúc chạy tốc độ cao.
Đầu xe
Đầu xe Toyota Corolla Altis ấn tượng với bộ lưới tản nhiệt tối màu mở rộng. Đặc biệt, mẫu xe còn thu hút ánh nhìn ở cụm đèn trước sắc sảo và thời trang, kết nối liền mạch với nhau qua vòng cung chrome bóng bẩy vắt ngang nắp capo. Bên dưới đèn, hãng Toyota còn tinh tế thêm một đường chrome lượn sóng hình chữ J nhấn nhá tăng thêm phần thần thái.
Đầu xe Toyota Corolla Altis ấn tượng với bộ lưới tản nhiệt tối màu mở rộng
Diện mạo Corolla Altis mới phảng phất nhiều bóng dáng của Toyota Camry. Trên nắp capo cũng là 4 đường gân dập nổi vuốt cong chạy dài gặp nhau tại vị trí trung tâm. Lưới tản nhiệt cũng hình thang cỡ lớn, bên trong các thanh ngang dày nằm khít nhau tạo cảm giác cứng cáp, vững chãi.
Bên trong lưới tản nhiệt Toyota Corolla Altis là các thanh ngang dày nằm khít nhau
Tuy nhiên so với đàn anh, mặt ca lăng Corolla Altis thu gọn hơn. Bù lại ở khoảng trống hai bên này, hãng xe Nhật thiết kế thêm một hốc gió bằng cách cắt xẻ khoét sâu và khéo léo bố trí đèn sương mù cùng một dải viền chrome tạo điểm nhấn. Do đó, dù khá giống Toyota Camry nhưng người em Corolla Altis có nét trẻ trung và thể thao hơn.
Toyota Corolla Altis có nét trẻ trung và thể thao hơn Toyota Camry
Cụm đèn trước
Về hệ thống chiếu sáng, tất cả phiên bản Toyota Corolla Altis đều được trang bị đèn Bi-LED tích hợp hệ thống điều khiển tự động. Phiên bản 1.8HEV và 1.8V có hệ thống đèn thích ứng thông minh. Các đèn phụ như đèn định vị ban ngày và đèn sương mù cũng đều dùng bóng LED.
Toyota Corolla Altis trang bị đèn Bi-LED tích hợp hệ thống điều khiển tự động
Thân xe
Thân xe Toyota Corolla Altis cuốn hút hơn trước với những đường dập gân sống động và sắc nét.
Thân xe Toyota Corolla Altis cuốn hút hơn trước với những đường dập gân sống động
Gương và cửa
Thiết kế cửa sổ cũng được chỉnh lại tinh tế và hài hoà hơn. Cạnh trên viền chrome nổi bật. Tay nắm cửa mạ chrome tích hợp nút bấm thông minh.
Gương chiếu hậu Corolla Altis theo xu hướng tách rời trụ A và lùi vào sâu, cho tầm nhìn rộng hơn. Gương tích hợp đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện và đèn báo rẽ. Ngoài ra phiên bản 1.8V và 1.8HV còn có thêm tính năng tự động gập điện. Riêng 1.8HV có cả tự động chỉnh khi xe lùi.
Mâm và lốp
Toyota Corolla Altis sử dụng mâm 17 inch đa chấu thanh lịch sang trọng đi cùng với bộ lốp 225/45R17. Riêng bản 1.8G dùng mâm 16 inch kết hợp bộ lốp 205/55R16.
Toyota Corolla Altis sử dụng mâm 17 inch đa chấu
Đuôi xe
Đuôi xe Toyota Corolla Altis không quá cầu kỳ nhưng cũng đủ ưng mắt. Điểm nhấn chính là cụm đèn hậu LED đồ hoạ hình chữ J hiện đại, kết nối liền mạch với nhau thông qua một dải chrome lượn sóng. Phần cản sau cũng được cắt xẻ hai bên tương tự phong cách cản trước. Chạy ngang dưới cùng là một nếp gấp nhấn sâu tăng thêm phần cứng cáp và thể thao.
Đuôi xe Toyota Corolla Altis không quá cầu kỳ nhưng cũng đủ ưng mắt
Màu xe
Toyota Corolla Altis có 4 màu: xám, trắng ngọc trai, đỏ và đen.
Đánh giá nội thất
Với triết lý “tối giản lay động cảm quan”, thiết kế nội thất Toyota Corolla Altis được tỉnh lược đơn giản nhưng từng chi tiết lại có sự đi sâu vào đầu tư và chăm chút. Tổng thể cho cảm giác hiện đại và cao cấp hơn.
Nội thất Toyota Corolla Altis thiết kế theo triết lý “tối giản lay động cảm quan”
Bảng điều khiển quay lại kiểu đối xứng quen thuộc. Tuy nhiên lại khá đặc sắc khi áp dụng nhiều đường nét cắt xẻ tạo khối mạnh mẽ kết hợp thêm các chi tiết bọc da mềm khác màu và mạ chrome mờ viền trang trí. Màn hình kích thước lớn đặt nổi theo xu hướng. Cụm điều khiển điều hoà bố trí gọn gàng ngay bên dưới. Màu sắc nội thất có hai tuỳ chọn màu đen hoặc be sáng kết hợp với đen.
Cụm điều khiển điều hòa trên Toyota Corolla Altis được bố trí gọn gàng
Khu vực lái
Vô lăng Toyota Corolla Altis thiết kế 3 chấu bọc da, trang bị đầy đủ các phím điều khiển chức năng. Bảng đồng hồ đa thông tin phía sau với màn hình 12.3 inch cho giao diện trực quan, sống động.
Về cần số, Corolla Altis chuyển sang cấu trúc cần số dọc thay vì kiểu zic zac trước đây. Điều này nhằm tiết giảm tối đa kích thước bệ cần số, giúp khoảng trống để chân ở hàng ghế trước rộng rãi hơn. Mặt công năng thì không vấn đề gì. Nhưng ở góc độ thẩm mỹ, bệ cần số của Altis trông có vẻ bị gò ép thái quá. Với vị thế là một chiếc sedan hạng C thì thiết kế này ở Altis hơi kém sang trọng.
Bệ cần số Toyota Corolla Altis được tiết giảm tối đa kích thước
Toyota Corolla Altis được trang bị đầy đủ các tính năng hỗ trợ như: chìa khoá thông minh & khởi động bằng nút bấm, gương hậu chống chói tự động, phanh tay điện tử & giữ phanh tự động, hệ thống điều khiển hành trình chủ động ở mọi dải tốc độ… Riêng bản 1.8HEV có thêm màn hình hiển thị trên kính lái HUD.
Ghế ngồi và khoang hành lý
Dù kích thước của Toyota Corolla Altis không quá lớn nhưng không gian nội thất vẫn rất rộng rãi. Đây vốn là điểm mạnh vượt trội của mẫu xe “lão làng” này qua suốt nhiều thế hệ. Tất cả vị trí ngồi dù hàng ghế trước hay sau đều đem đến sự thoải mái.
Không gian nội thất Toyota Corolla Altis rộng rãi
Hệ thống ghế ngồi của tất cả phiên bản Toyota Corolla Altis đều được bọc da. Ở hàng ghế trước, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh cơ 4 hướng.
Ghế lái Toyota Corolla Altis chỉnh điện 10 hướng
Hàng ghế sau có đầy đủ tựa đầu 3 vị trí và bệ để tay trung tâm. Không gian ghế thoáng. Cả khoảng trần và chỗ để chân đều tốt. Độ ngả lưng ghế rất ổn, mang lại sự dễ chịu cho hành khách trong những chuyến đi dài.
Hàng ghế sau Toyota Corolla Altis rộng rãi
Khoang hành lý Toyota Corolla Altis dung tích 470 lít. Hàng ghế sau có thể gập theo tỷ lệ 6:4 thông với khoang hành lý.
Tiện nghi
Toyota Corolla Altis được trang bị màn hình giải trí cảm ứng 9 inch, âm thanh 6 loa. Xe hỗ trợ đầy đủ các tính năng điều khiển bằng giọng nói, đàm thoại rảnh tay, kết nối điện thoại thông minh…
Toyota Corolla Altis được trang bị màn hình giải trí cảm ứng 9 inch
Corolla Altis 1.8HEV và 1.8V sử dụng điều hoà tự động 2 vùng, có hệ thống kiểm soát chất lượng không khí khi đỗ xe. Riêng bản 1.8G dùng điều hoà tự động 1 vùng. Ngoài ra, xe còn có một số tiện nghi khác như: sạc không dây, rèm che nắng cho phía sau… Hơi tiếc Altis vẫn chưa có cửa sổ trời.
Đánh giá an toàn
Hệ thống an toàn là một điểm nổi bật trên Toyota Corolla Altis. Phiên bản 1.8HEV và 1.8V được trang bị gói Toyota Safety Sense 2.0 với nhiều công nghệ hàng đầu như: cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình chủ động, đèn chiếu sáng thông minh… Riêng bản cao cấp nhất 1.8HEV có thêm cảnh báo áp suất lốp và cảnh báo điểm mù.
Toyota Corolla Altis trang bị gói Toyota Safety Sense 2.0
Bên cạnh đó, tất cả phiên bản Toyota Corolla Altis cũng có các tính năng quen thuộc khác như: phanh ABS – EBD – BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến, camera lùi, 7 túi khí…
Đánh giá vận hành
Toyota Corolla Altis cung cấp 2 tùy chọn động cơ:
Phiên bản 1.8G và 1.8V trang bị động cơ 1.8L (2ZR-FBE) cho công suất tối đa 138 mã lực tại 6.400 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 172 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số tự động vô cấp CVT. Dẫn động cầu trước.
Phiên bản 1.8HEV hybrid kết hợp động cơ xăng 1.8L (2ZR-FXE) cho công suất tối đa 97 mã lực tại 5.200 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 142 Nm tại 3.600 vòng/phút với động cơ điện cho công suất 53 mã lực, mô men xoắn 163 Nm. Hộp số tự động vô cấp CVT, dẫn động cầu trước.
Động cơ và hộp số
Động cơ và hộp số Altis | 1.8G | 1.8V | 1.8HEV |
Động cơ | 1.8L xăng | 1.8L xăng | 1.8L hybrid |
Hộp số | CVT | CVT | CVT |
Ngoài việc bổ sung thêm phiên bản hybrid thì các bản còn lại của Toyota Corolla Altis vẫn trang bị động cơ 1.8L (mã 2ZR-FBE) như thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên đã được tinh chỉnh nâng tiêu chuẩn khí thải từ Euro 4 lên Euro 6.
Động cơ 1.8L hút khí tự nhiên mạnh 138 mã lực cho cảm giác êm ái, mượt mà quen thuộc. Chạy trong phố thoải mái. Lên đường cao tốc vẫn tự tin. Nhưng khả năng tăng tốc sẽ từ tốn thay vì bứt phá đầy phấn khích.
Động cơ 1.8L hút khí tự nhiên trên Toyota Corolla Altis cho cảm giác êm ái
Đây vốn là điểm đặc trưng của khối động 1.8L đã gắn liền với Corolla Altis cả một giai đoạn dài. Không hẳn là nhược điểm bởi dù sao thì mẫu xe nhà Toyota này cũng tập trung vào trải nghiệm nhẹ nhàng, thư thái, an toàn hơn là sôi nổi, thể thao.
Hộp số
Hộp số tự động vô cấp thông minh CVT-i trên Corolla Altis vẫn làm việc rất tốt. Quá trình chuyển số diễn ra mượt mà góp phần không nhỏ vào việc tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu cho xe.
Vô lăng
Vô lăng Toyota Corolla Altis cho cảm giác lái vừa thoải mái, vừa an tâm. Ở dải tốc độ thấp thì nhẹ nhàng, linh hoạt. Càng tăng tốc vô lăng càng đằm chắc hơn.
Khung gầm, hệ thống treo
Từ thế hệ thứ 12, Toyota Corolla Altis cũng được phát triển trên nền tảng khung gầm TNGA như nhiều mẫu xe khác cùng nhà. Khung gầm mới này cứng chắc hơn, giúp tối ưu 3 yếu tố: tính linh hoạt, tính ổn định và tầm quan sát.
Từ thế hệ thứ 12, Toyota Corolla Altis phát triển trên nền tảng khung gầm TNGA
Toyota Corolla Altis có treo trước kiểu MacPherson với thanh cân bằng. Hệ thống treo sau dùng loại tay đòn kép với thanh cân bằng thay cho treo bán phụ thuộc trước đây. Trải nghiệm thực tế, hệ thống treo hấp thụ xung lực tốt giúp xe chạy êm và ổn định. Ở dải tốc cao, Altis vẫn có được độ đằm, ổn định, không bị bồng bềnh.
Khả năng cách âm
Khả năng cách âm khoang máy Toyota Corolla Altis khá tốt. Dù xe dùng hộp số vô cấp CVT nhưng không ồn. Khả năng cách âm môi trường cũng rất ổn. Tuy nhiên tiếng vọng từ lốp hơi rõ khi xe chạy tốc độ cao.
Khả năng cách âm khoang máy của Toyota Corolla Altis khá tốt
Mức tiêu hao nhiên liệu
Sử dụng động cơ hybrid nên Toyota Corolla Altis 1.8HEV có mức tiêu hao nhiên liệu cực kỳ ấn tượng chỉ 4,46 lít/100km cho bản HEV. Trong điều kiện đô thị, mức tiêu hao nhiên liệu của 1.8HEV chỉ bằng một nửa so với các phiên bản máy xăng thông thường. Còn ở bản 1.8G và 1.8V, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng khá tiết kiệm.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Mức tiêu thụ nhiên liệu Altis (lít/100km) | 1.8G | 1.8V | 1.8HEV |
Trong đô thị | 9 | 9,4 | 4,3 |
Ngoài đô thị | 5,6 | 5,4 | 4,6 |
Hỗn hợp | 6,8 | 6,8 | 4,5 |
Các phiên bản Toyota Corolla Altis
Toyota Corolla Altis có 3 phiên bản:
- 1.8G
- 1.8V
- 1.8HEV
Nên mua Toyota Corolla Altis phiên bản nào?
Giá các phiên bản Toyota Corolla Altis không chênh lệch quá lớn. Điều này cho thấy trang bị cũng sẽ tương tự.
Phiên bản 1.8G có giá khá mềm. Tuy là bản thấp nhất nhưng Altis 1.8G vẫn sở hữu hệ thống đèn LED, màn hình giải trí 9 inch, phanh tay điện tử… Bản 1.8G chỉ kém 1.8V ở trang bị mâm 17 inch, gương gập điện tự động, bảng đồng hồ Digital 7 inch, cảm biến 3 góc… Sự khác biệt lớn nhất giữa Altis 1.8G và 1.8V chủ yếu ở hệ thống an toàn. Phiên bản 1.8G không có gói Toyota Safety Sense 2.0 như các bản cao hơn.
Riêng phiên bản hybrid Toyota Corolla Altis 1.8HEV, điểm tạo nên giá trị lớn nhất là động cơ hybrid. Khối động cơ này giúp Altis 1.8HEV đạt được tổng hiệu suất mạnh mẽ hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn. Mức tiêu hao nhiên liệu của 1.8HEV rất ấn tượng chỉ tầm 4,3 – 4,6 lít/100km. Ngoài ra, phiên bản cao cấp nhất này cũng có thêm một số trang bị “độc quyền” như: gương tự động chỉnh khi lùi, cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo điểm mù…
Nhìn chung nếu chỉ cần một chiếc sedan chạy trong đô thị thì Toyota Corolla Altis 1.8G đã có thể đáp ứng tốt từ tiện nghi đến vận hành. Còn nếu đề cao tính an toàn, muốn có thêm các công nghệ mới hỗ trợ thì có thể chọn bản Altis 1.8V.
Riêng phiên bản Corolla Altis 1.8HEV sẽ dành cho những ai mong muốn vừa có sự hứng khởi hơn sau tay lái, vừa tối ưu chi phí vận hành, đặc biệt là hòa cùng vào xu hướng “xe xanh” thân thiện môi trường.
Corolla Altis 1.8HEV sẽ dành cho những ai muốn tham gia vào xu hướng “xe xanh” thân thiện môi trường
Trong phân khúc sedan hạng C, Toyota Corolla Altis “ngồi chung mâm” với các đối thủ: Mazda 3, Kia K3 (Kia Cerato cũ), Hyundai Elantra, Honda Civic… Ngoài ra do giá phiên bản 1.8HEV tương đối cao nên cũng khiến nhiều người mua phân vân Altis với các mẫu xe hạng D giá mềm như Mazda 6 hay Kia K5.
Đánh giá của người dùng
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet.
Anh Bùi Phương Duy: “Form dáng sang trọng, gọn gàng, option đủ, cảm giác lái đủ, không gian rộng theo chuẩn Toyota, độ bền chuẩn Toyota, thương hiệu Nhật chuẩn Toyota. Hấp dẫn rồi.”
Anh Lực Nguyễn: “Vô lăng trông thể thao hơn hẳn luôn, thích kiểu nhiều nút.”
Chị Nguyễn Thanh Tuyền: “Đẹp đó, hôm nay mình thấy đi trên đường nhìn bắt mắt, form xe to đầm so với tổng thể.”
Anh Bùi Trí Đức: “con này nhìn vừa trẻ trung, năng động, nhưng không kém phần an toàn và tiện nghi, mình thích nhất ghế ngồi thể thao, màn hình đẹp của con xe này.”
Anh Thành Lê: “Đã mua và đi được gần 2 năm, rất hài lòng khi chọn Corolla Altis 1.8V 2022 là chiếc xe đầu tiên. Không có gì để chê trừ ghế phụ chỉnh cơ, hơi kém sang khi chở người quen hoặc sếp.”
Lỗi xe Toyota Corolla Altis
Theo báo Tiền Phong, từ khi ra mắt đến nay, mẫu xe Corolla Altis đã có những đợt triệu hồi:
- Tháng 5/2020 triệu hồi 5.837 chiếc Altis có thời gian sản xuất từ ngày 16/1/2018 – 31/1/2019
- Tháng 1/2021 triệu hồi 1.943 chiếc sản xuất từ ngày 16/1/2018 – 13/7/2019.
- Ngày 10/3/2021 triệu hồi 166 chiếc sản xuất từ 15/7/2019 – 19/8/2019.
Tất cả đợt triệu hồi trên xảy ra đều vì lý do xe mắc lỗi bơm nhiên liệu. Cụ thể những chiếc xe này đã trang bị cánh bơm sản xuất bởi mật độ vật liệu thấp hoặc 1 loại cánh bơm khác. Việc này dẫn đến cánh bơm có thể bị thay đổi hình dạng do tác động của xăng. Sau đó cánh bơm va chạm với thân bơm dẫn đến tình trạng ngưng hoạt động đột ngột.
Có nên mua Toyota Corolla Altis?
Cuối cùng Toyota Corolla Altis thế hệ thứ 12 đã về Việt Nam sau bao ngày chờ đợi. Việc trẻ hoá hơn một cách toàn diện chắc chắn sẽ giúp Corolla Altis mở rộng nhóm khách hàng, đặc biệt dễ dàng tiếp cận hơn với người trẻ tuổi.
Những nâng cấp đắt giá lần này vừa vặn đủ để người ta cảm thấy hài lòng. Giờ đây Corolla Altis không chỉ có những giá trị cốt lõi mà còn sở hữu một thiết kế sắc nét hơn, dàn công nghệ chất chơi hơn. Nếu dùng hai từ để đánh giá Toyota Corolla Altis thì đó là “chuẩn mực”, chuẩn mực từ chất lượng đến trải nghiệm.
Câu hỏi thường gặp Toyota Corolla Altis
Toyota Corolla Altis giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh Toyota Corolla Altis từ 801.000.000 VNĐ.
Nên mua Toyota Corolla Altis hay Toyota Corolla Cross?
Trả lời: Tuy có tên gọi hơi giống nhưng Toyota Corolla Altis và Toyota Corolla Cross là hai mẫu xe thuộc hai dòng hoàn toàn khác nhau. Corolla Altis là xe sedan hạng C, còn Corolla Cross cũng 5 chỗ nhưng là dòng crossover (gầm cao) hạng B. Sở dĩ nhiều người phân vân so sánh giữa Altis và Cross là vì hai xe có giá bán ngang tầm nhau, cùng phân khúc xe 700 triệu đồng.
So sánh Altis và Cross, mẫu 5 chỗ gầm cao nổi bật với thiết kế năng động, gầm cao di chuyển linh hoạt, sở hữu nhiều trang bị hiện đại. Còn chiếc sedan hạng C Altis thì theo hướng sang trọng, thanh lịch, cao cấp. Cả hai đều sử dụng khối động cơ 1.8L và có phiên bản hybrid.
Nên mua Altis hay Cross sẽ tùy vào nhu cầu mỗi người. Nếu muốn chiếc xe gầm cao di chuyển linh hoạt Corolla Cross sẽ phù hợp. Còn nếu hướng đến một mẫu sedan lịch lãm, đĩnh đạc thì có thể chọn Altis.
Toyota Corolla Altis có cửa sổ trời không?
Trả lời: Toyota Corolla Altis không trang bị cửa sổ trời.
Toyota Corolla Altis có mấy màu?
Trả lời: Toyota Corolla Altis có 5 màu: có 5 màu: xám, trắng ngọc trai, đỏ, đen và bạc.
Nên mua Toyota Corolla Altis hay Kia K3?
Trả lời: Toyota Corolla Altis và Kia K3 cùng thuộc phân khúc sedan hạng C. Tuy nhiên giá xe Kia K3 thấp hơn Corolla Altis khá nhiều. Điều này cho thấy hai mẫu xe được định hình ở hai tầng khác nhau dù cùng phân khúc.
Kia K3 tập trung nhiều vào giá rẻ, thiết kế trẻ trung, nhiều “đồ chơi” hiện đại… Còn Corolla Altis có thế mạnh ở những giá trị cốt lõi nhiều hơn. Ở thời điểm hiện tại, Altis cũng sắc sảo hơn về ngoại hình và tiên tiến hơn trong công nghệ.
Toyota Corolla Altis có tốn xăng không?
Trả lời: Toyota Corolla Altis nổi tiếng với khả năng tiết kiệm xăng từ trước đến nay. Đặc biệt ở phiên bản hybrid thì mức tiêu hao nhiên liệu còn ấn tượng hơn.