Thợ chia sẻ bí quyết “bắt bệnh” xe ô tô bằng mũi

Mùi lạ trong xe ô tô không chỉ làm người dùng khó chịu, mà còn là dấu hiệu cho thấy những hư hỏng không thể ngờ tới.

Bạn cần biết rằng bản chất của mùi trong khoang nội thất xe, ở điều kiện bình thường, là mùi ghế da, mùi nhựa, hoặc mùi thực phẩm. Những mùi này không quá gây khó chịu. Tuy nhiên, khi xe bạn có mùi si-rô ngọt, mùi khét… thường có thể phát sinh lỗi ở những bộ phận liên quan tới chất lỏng sử dụng trong xe.

Khi xe bạn có mùi khó chịu có thể đó là dấu hiệu hỏng hóc
Khi xe bạn có mùi khó chịu có thể đó là dấu hiệu hỏng hóc

Tham khảo thêm: Thảm 3D xe hơi

Ô tô có mùi ngọt thì bị gì?

Mùi ngọt xuất hiện trên xe ô tô có nguồn gốc từ chất làm mát lưới tản nhiệt. Có thể chất này bị rò rỉ. Thông thường chất làm mát khi rò rỉ sẽ rơi xuống thảm sàn, hệ thống xả thải của xe ô tô. Để xác định chính xác hư hỏng, các bạn có thể tìm kiếm và quan sát các vết rạn nứt có thể có trong cụm gia nhiệt hoặc ống lưới tản nhiệt. Nếu phát hiện có ẩm ướt ở đây, bạn hãy để ý màu sắc loang ra trên những chi tiết này. Nếu có màu gỉ sét thì chứng tỏ hệ thống xả thải bị hở do va đập hoặc bị mài mòn.

Lưới tản nhiệt là thành phần quan trọng của hệ thống điều hòa trên xe ô tô. Khi lưới tản nhiệt bị hỏng sẽ rò rỉ chất làm mát ra ngoài. Mặt khác, hệ thống làm mát bảo đảm động cơ không bị quá nhiệt và giữ cho động cơ hoạt động ổn định. Hư hỏng thường gặp của hệ thiết bị này là rò rỉ chất làm mát ra ngoài hoặc vào động cơ, gây ra mùi ngọt. Khi đó bạn nên tiến hành khắc phục ngay. Bởi vì chất làm mát rò rỉ thì sẽ gây ra tình trạng quá nhiệt. Điều này sẽ phá hủy các mối nối, làm vỡ miếng đệm hoặc làm méo xy lanh và nhiều hậu quả khác.

Xem thêm:

Mùi ngọt xuất hiện trên xe có nguồn gốc từ chất làm mát lưới tản nhiệt

Mùi ngọt xuất hiện trên xe có nguồn gốc từ chất làm mát lưới tản nhiệtXem thêm:

Mặc dù nhiệt đóng vai trò quan trọng để giúp ô tô nổ máy, nhất là vào những ngày thời tiết lạnh giá, nhưng lượng nhiệt này thường ở mức độ làm ấm xe vừa đủ. Khi quá nhiệt, tức là lượng nhiệt sinh ra từ động cơ nhiều, xe nhất thiết phải có hệ thống làm lạnh nhằm giữ khoảng nhiệt độ phù hợp. Khi xe gặp phải hiện tượng quá nhiệt làm tăng nhiệt độ chất làm mát, từ đó tăng áp suất chất lỏng, khiến van giảm áp trên nắp áp suất mở rộng, nên chất lỏng vào bình giãn nở nhiều hơn. Nếu lượng chất làm mát quá nhiều, hiện tượng sôi có thể xảy ra.

Hệ thống làm mát thường không được các lái xe quan tâm nhiều. Vì vậy, nhiều người không để ý mùi ngọt bất chợt phát sinh này, chỉ cho tới khi nhiệt kế chạm vạch báo động tới mức xe không thể khởi động được nữa, lúc này chất lỏng đã rớt ra ở gầm máy, hệ thống làm mát đã hư hỏng một phần.

Lời khuyên cho bạn là nên bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ. Tốt hơn cả, sau khi kiểm tra mức dầu, bạn nên kiểm tra hệ thống làm mát. Bạn quan sát kĩ các vết nứt, rạn hay các nút phồng trong cụm gia nhiệt hay ống lưới tản nhiệt, các vị trí gần vòng kẹp hoặc gần vật chuyển động. Tiếp đến kiểm tra màu sắc chất làm mát. Tùy thuộc vào từng nhà sản xuất, từng loại nhớt mà màu sắc chất làm mát có thể là màu xanh neon, hồng hoặc vàng cam. Nếu chất làm mát có màu của gỉ sét, chứng tỏ hệ thống đã bị hở, chất làm mát ăn mòn các chi tiết.

Xem thêm:

Nên kiểm tra hệ thống làm mát
Nên kiểm tra hệ thống làm mát

Bạn cũng nên kiểm tra lưới tản nhiệt, đặc biệt tại vị trí các khớp nối và các vị trí có hơi ẩm. Nếu không có rạn nứt, không gỉ sét, tiến hành kiểm tra tiếp bộ điều nhiệt và các mối hàn của bơm nước. Sau đó kiểm tra các mối nối bộ gia nhiệt ở động cơ và bộ cách nhiệt. Nếu phát hiện có hơi nước hoặc thảm ghế trước bị ẩm chứng tỏ bộ gia nhiệt bị hỏng.

Nếu vẫn chưa tìm ra hư hỏng, bạn tiếp tục kiểm tra phần dưới của lưới tản nhiệt, ở vị trí liên kết với động cơ. Sau cùng mới kiểm tra động cơ. Nếu khi bạn nổ máy, ống xả có khói trắng, thì có thể chất làm mát đã rò rỉ vào xi-lanh. Gây ra tình trạng nghẹt thủy tĩnh. Lỗi này rất nghiêm trọng vì khi khởi động, sự di chuyển của piston có thể làm thanh truyền bị cong hoặc đầu xi-lanh bị nứt.

Trong trường hợp lưới tản nhiệt hay bình chống tràn vẫn duy trì ở mức nước thấp, không có chỗ thủng, có thể do chất làm mát rò rỉ qua lưới tản nhiệt và bị quạt gió hóa hơi. Để chắc chắn, hãy khởi động động cơ và quan sát có sương mù ở cánh quạt hay không. Lưu ý: bạn tuyệt đối nên giữ khoảng cách an toàn với cánh quạt. Trường hợp không quen tay, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của nhân viên sửa chữa.

Hệ thống làm mát của ô tô
Hệ thống làm mát của ô tô

Để sửa chữa, trong trường hợp phát hiện thấy hiện tượng rò rỉ, bạn có thể tự khắc phục bằng cách sử dụng các chất làm kín. Chất này sẽ hàn các vết rỉ tại những nơi không dễ hàn như lưới tản nhiệt. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không chắc chắn, hãy đưa xe tới các gara sửa chữa.

Xem thêm:

Ô tô có mùi cao su cháy thì bị gì?

Mùi cao su cháy xuất hiện khi bạn thay đổi tốc độ động cơ ở vận tốc lớn. Hầu hết là do dây cu-roa trong xe bạn có vấn đề. Dây cu-roa có thể bị trượt hoặc ống dẫn đã bị gắn nhầm vào vị trí, dẫn tới ma sát lớn gây ra mùi cao su cháy. Dây cu-roa có nhiệm vụ kéo các bộ phận trong đầu máy như điều hòa, bơm dung dịch làm mát, quạt tản nhiệt hay hệ thống trợ lái hoạt động. Sau một thời gian dài sử dụng dây cu-roa bị rạn nứt, trơ, phát tiếng kêu rít khi khởi động.

Mùi cao su cháy là dấu hiệu dây cua-roa có vấn đề
Mùi cao su cháy là dấu hiệu dây cua-roa có vấn đề

Xem thêm:

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc xe đời cũ (Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Daewoo Matiz, Daewoo Lacetti, Kia Spectra…), lưu ý rằng, dây cu-roa còn được dùng để dẫn động trục cam (các thế hệ xe mới hơn dùng xích để dẫn động trục cam). Khi có mùi cao su cháy, có thể dây cu-roa sắp đứt và bạn nên kiểm tra ngay. Bởi vì, đứt dây cua-roa dẫn động bơm trợ lực lái, làm cho tay lái nặng, rất khó điều khiển. Dây cua-roa máy nên thay ở mỗi khoảng 4 đến 5 vạn kilomet. Dây curoa cam nên thay mỗi khoảng 9 vạn kilomet. Và bạn nên thay trong hãng.

Đặc điểm của dây cu-roa chính hãng là khi động cơ làm việc sẽ không có tiếng kêu rít, độ bền 4 đến 6 vạn kilomet. Bạn không nên dùng dây cu-roa không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp gấp gáp, bạn có thể dùng biện pháp tạm thời như xịt, bôi sáp… sau đó phải thay dây mới. Một trường hợp ít gặp là dây cua-roa còn mới mà bị đứt hoặc bung và bạn ngửi thấy mùi cao su cháy. Nguyên nhân có thể do xe bạn bị hỏng vòng bi của pu-li, bánh tì, hoặc vật lạ rơi vào làm dây bị rách rồi đứt dần.

Một trường hợp ít gặp là dây cua-roa còn mới mà bị đứt hoặc bung
Một trường hợp ít gặp là dây cua-roa còn mới mà bị đứt hoặc bung

Lưu ý, do được làm bằng cao su nên dây cua-roa có thể bị hỏng hoặc tự động lão hóa trước khi xe đi được số kilomet được chỉ định phải thay dây theo hướng dẫn sử dụng. Trong trường hợp bạn đang di chuyển trên đường thì có mùi cao su cháy, bạn nên dừng xe, chờ động cơ nguội hẳn rồi kiểm tra dây cu-roa.

Xem thêm:

Ô tô có mùi trứng thối thì bị gì?

Nếu bạn ngửi thấy mùi trứng thối thì có thể hệ thống khí thải có vấn đề. Nhiệm vụ của hệ thống khí thải (Catalytic Converter) là chuyển đổi khí thải độc hại (NO, NO2, CO, HC…) thành những phân tử hóa học khác ít độc hại hơn (như N2, CO2, H2O…) trước khi thải ra môi trường. Khi xe có mùi trứng thối, thì có thể bộ xúc tác khí thải bị hư hỏng. Nguyên nhân chủ yếu là vo va chạm với các mảnh vụn trên đường, hoặc bị ô nhiễm bởi dầu động cơ, chất làm mát, hoặc bị tắc nghẽn làm cản trở sự lưu thông của khí thải.

Nếu bạn ngửi thấy mùi trứng thối thì có thể hệ thống khí thải có vấn đề
Nếu bạn ngửi thấy mùi trứng thối thì có thể hệ thống khí thải có vấn đề

Khi đó, động cơ không nổ, hoặc nổ nhưng tốn nhiên liệu và đèn kiểm tra động cơ sáng lên.
Bộ chuyển đổi xúc tác có tuổi thọ khoảng 10 năm hoặc lâu hơn tùy điều kiện sử dụng xe. Hầu hết mọi người chỉ nên thay thế chi tiết này khi thật cần thiết bởi vì giá khá đắt. Hệ thống khí thải hư hỏng sẽ làm dầu chảy xuống xi-lanh nhiều và chảy vào buồng đốt qua một trong ba đường sau.

  • Qua xu-páp (do phớt git mòn, hỏng).
  • Qua theo đường gioăng sơ mi, hở gioăng mặt máy, nếu xảy ra hiện tượng này thì trong nước làm mát cũng có váng dầu ( bạn mở nắp két nước sẽ thấy).
  • Qua đường xéc-măng do xéc măng mòn khe hở lớn.

Nếu hở xu-páp xe có khói trắng khi khởi động nhưng sau đó khói hết. Có thể xe của bạn bị mòn xec-măng và phớt-gít cứng, nên dầu máy lọt vào buồng đốt gây ra hiện tượng khói trắng. Lúc này, xe rất hao nhớt. Mặt khác khi khí cháy của buồng đốt lọt xuống các-te nhiều sẽ phá hủy độ nhớt của dầu bôi trơn và làm cho việc bôi trơn máy trở nên kém hơn. Dẫn tới đóng cặn dầu. Bạn nên khắc phục càng sớm càng tốt bằng cách thay xéc-măng và phớt gít của động cơ.

Xem thêm:

Ô tô có mùi khét thì bị gì?

Mùi khét do nhiều nguyên nhân gây ra. Nguyên nhân phổ biến là do xe hơi liên tục hoạt động một thời gian dài dẫn đến phanh đĩa sẽ nóng lên gây ra mùi khét. Hoặc do vật liệu chế tạo ly hợp không đúng tiêu chuẩn (ở xe hơi cũ). Khi bạn đang điều khiển xe, mùi khét xuất hiện, cùng lúc trên đầu xe bốc khói thì ống cao su dẫn nước làm mát của xe đã bị vỡ hoặc rò rỉ. Do đó, nước làm mát chảy vào động cơ đang ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra hiện tượng nước bốc hơi và mùi khét. Một nguyên nhân nữa là ô tô bị rò rỉ nhớt. Nhớt chảy ra vào động cơ, bị đốt cháy tạo ra mùi khét. Các nguyên nhân hiếm gặp là dây dẫn điện bị nóng cũng khiến tạo nên mùi nhựa khét.

Mùi khét có thể do phanh đĩa sẽ nóng lên gây ra
Mùi khét có thể do phanh đĩa sẽ nóng lên gây ra

Xem thêm:

Trong tất cả các trường hợp, bạn phải dừng xe ô tô, kiểm tra nơi phát sinh mùi khét. Trường hợp không thể khắc phục sơ bộ được bạn có thể gọi cứu hộ hoặc liên hệ với cở sở sửa chữa gần nhất.

Hùng Dũng

Comments are closed.