Đánh giá ngoại thất
Ở thế hệ mới, thiết kế BMW Series 3 nói chung và BMW 320i LCI được tinh chỉnh gân guốc, mạnh mẽ hơn dựa trên nền tảng thể thao sẵn có.
Kích thước và trọng lượng
So với “người tiền nhiệm”, kích thước BMW 320i LCI có sự thay đổi, mở rộng cả chiều dài, chiều rộng lẫn chiều cao. Số đo lần lượt của 320i LCI là 4.713 x 1.827 x 1.440 mm. Chiều dài cơ sở 2.851 mm.
Đầu xe
Đầu xe BMW 320i LCI ấn tượng với cụm lưới tản nhiệt tạo hình quả thận đặc trưng của nhà BMW. Ở 320i mới bộ tản nhiệt được đẽo gọt góc cạnh hơn, sơn đen bóng, viền chrome bản to tạo độ tương phản cao. Kết nối liền mạch 2 bên là cụm đèn trước sắc sảo, toát lên vẻ lạnh lùng đầy thu hút. Bên trên nắp capo chạy dài những đường gân bén ngót đẹp mắt.
Phần dưới đầu xe BMW 320i LCI cũng được cải tiến nhằm nâng cao hiệu năng khí động học. Hốc gió chính sơn đen mở rộng. 2 má bên hình thang được vuốt ép vào trong càng tăng thêm vẻ thể thao.
Cụm đèn trước
Cụm đèn trước “thần thái” của BMW 320i LCI được sử dụng công nghệ Full-LED hoàn toàn. Đèn pha/cos tách 2 khoang, mỗi khoang 1 gương cầu to. Dải LED báo rẽ vuốt dài bên trên. Dải LED định vị ban ngày góc cạnh đặt dưới mỗi gương cầu. BMW 320i có tính năng thích ứng tự động 2 chế độ pha/cos là trang bị tiêu chuẩn. Riêng bản 320i Msport LCI có thêm đèn chiếu góc và mở rộng góc chiếu.
Cả 2 phiên bản BMW 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI đều có đèn chào mừng Welcome Light Carpet chiếu xuống nền đẹp mắt, thể hiện rõ đẳng cấp của một mẫu xe hạng sang.
Thân xe
Thân xe BMW 320i LCI vẫn theo phong cách đậm chất năng động, thể thao với những đường gân dập nổi chạy dài thân trên và dưới. Cột C có đường gấp khúc cua Hofmeister kink.
Gương và cửa
Tay nắm cửa cùng màu thân xe. Cả 2 bản 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI đều được trang bị kính trước và kính bên phía trước cách âm, cách nhiệt 2 lớp cao cấp. Gương chiếu hậu BMW 320i LCI có đầy tính năng gập điện, chỉnh điện, đèn báo rẽ và chống chói tự động.
Mâm và lốp
BMW 320i LCI trang bị lazang hợp kim 2 tone màu. Bản 320i Sportline LCI dùng kích thước 18 inch kiểu 780 Bicolour, còn bản M Sport LCI dùng lazang 18 inch kiểu kiểu 848 M Bicolour. Cả 2 đều sử dụng lốp run-flat.
Đuôi xe
Phần đuôi BMW 320i LCI gãy gọn vẫn mang dáng dấp mạnh mẽ với những chi tiết nhấn nhá sắc nét. Cụm đèn hậu tái thiết kế góc cạnh hơn, nổi bật với đèn LED dạng ống màu nền đỏ chữ L khá bắt mắt.
Cả 2 phiên bản 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI đều có ống xả kép mạ chrome tuy nhiên thiết kế lại có phần hơi “tí hon” so với tổng thể. Điều này ít nhiều làm giảm phần bề thế ở đuôi xe. Thiết kế đuôi xe và hệ thống đèn hậu không có nhiều sự đổi mới. Hãng chỉ điều chỉnh lại một số chi tiết tại vị trí khuếch tán gió cản sau.
Màu xe
BMW 320i có 12 màu: trắng Alpine White, đen Black, đen Black Sapphire, đỏ Melbourne Red, bạc Glacier Silver, trắng Mineral White, xám Mineral Grey, xanh Mediterranean Blue, cam Sunset Orange, nâu Vermont Bronze, xanh Portimao Blue Metallic, xám Dravit Grey metallic.
Đánh giá nội thất
Nội thất BMW 320i LCI được làm mới hoàn toàn, hiện đại hơn. Khác với sự sang trọng cầu kỳ ở Mercedes C-Class, khoang lái của BMW 320i LCI đậm đà chất thể thao và có phần trẻ trung hơn. Cách sắp xếp các chi tiết cho thấy rõ hơi hướng cá nhân hoá, lấy người lái làm trung tâm. Đặc biệt, việc điều chỉnh kích thước đã giúp 320i có được không gian rộng rãi hơn.
Taplo BMW 320i LCI khác biệt nhiều so với “người tiền nhiệm” khi được trao chuốt gân guốc hơn, đường nét thiết kế góc cạnh, dứt khoát. Các chi tiết ốp nhôm Mesheffect sử dụng trên taplo và bệ trung tâm mang đến cảm giác rất hiện đại. Nếu so với sự sang trọng cầu kỳ trên Mercedes C-Class thì taplo BMW 320i có phần đơn giản, gãy gọn.
Khu vực lái
Khu vực lái BMW 320i LCI được tái thiết kế hoàn toàn mới. Vô lăng 3 chấu hiện đại hơn, có lẫy chuyển số phía sau. Ở bản 320i Sportline LCI chấu đáy được mạ bạc, còn bản 320i Msport LCI kết hợp 2 tone màu xám – đen. Trên vô lăng 320i tích hợp đầy đủ những phím chức năng cần thiết.
Cụm đồng hồ ở bản BMW 320i Sportline LCI và M Sport LCI được nâng cấp mạnh mẽ với màn hình đa thông tin kích thước lớn 12,3 inch, giao diện tuỳ biến cho phép hiển thị kính lái dạng HUD. Cần số truyền thống của BMW 320i đã bị loại bỏ thay vào đó là dạng núm xoay bắt mắt.
Cả 2 phiên bản 320i đều được trang bị hệ thống khoá xe thông minh Comfort Access, điều khiển hành trình Cruise Control, gương chiếu hậu chống chói tự động…
Ghế ngồi và khoang hành lý
Hệ thống ghế ngồi phiên bản BMW 320i Sportline LCI được bọc da Sensatec pha nỉ. Còn bản 320i Msport LCI bọc hoàn toàn bằng da Sensatec.
Hàng ghế trước BMW 320i LCI phong cách thể thao chuẩn mực với các bệ đỡ 2 bên nhô cao và dày. Ghế lái và ghế phụ phía trước đều có chỉnh điện. Ghế lái có nhớ vị trí.
Hàng ghế sau BMW 320i LCI thiết kế theo phong cách đặc trưng của ghế xe châu Âu với mặt ghế và tựa lưng có độ trũng. Là một mẫu xe hạng sang cỡ nhỏ nên phần không gian ghế sau của BMW 320i ở mức “vừa đủ dùng”. Phần trần xe không quá thoáng. Khu vực để chân phía trước ở mức tương đối dù trục cơ sở của BMW Series 3 thuộc hàng dài nhất phân khúc.
Khoang hành lý BMW 320i LCI có dung tích 480L
Tiện nghi
Về hệ thống giải trí, cả hai phiên bản của BMW 320i đều được trang bị màn hình trung tâm cảm ứng 14.9 inch, sử dụng chung hệ điều hành BMW OS 8. Trong đó bản BMW 320i Sportline LCI có âm thanh HiFi 10 loa, công suất 205 W, ampli 7 kênh.
Còn bản BMW 320i Msport LCI cao cấp hơn với âm thanh Harman Kardon 16 loa, công suất 464 W, amply 9 kênh.
Cả 2 phiên bản 320i đều hỗ trợ đầy đủ các kết nối cơ bản, trong đó có cả Apple CarPlay/Android Auto và tính năng điều khiển bằng giọng nói.
BMW 320i LCI trang bị điều hoà tự động 3 vùng. Xe cũng có đèn viền nội thất, cốp sau chỉnh điện, thảm lót sàn vải nhung.
Đánh giá an toàn
BMW 320i LCI được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn bao gồm: hệ thống ổn định thân xe điện tử, chức năng phanh khi xuống dốc, hỗ trợ đỗ xe, 6 túi khí, camera quan sát phía sau… Điểm mới trên BMW 320i LCI là xe được trang bị thêm tính năng hỗ trợ lùi xe theo vệt được đánh giá cao.
Đánh giá vận hành
Cả 2 phiên bản BMW 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI sử dụng chung khối động cơ xăng I4, TwinPower Turbo, 2.0L. Công suất cực đại 135 mã lực tại 5.000 – 6.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 300 Nm tại 1.350 – 4.000 vòng/phút. Xe trang bị hộp số tự động 8 cấp Steptronic, dẫn động cầu sau.
Động cơ và hộp số
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Động cơ và hộp số 320i LCI | |
Động cơ | Xăng, I4, 1998cc, TwinPower Turbo |
Hộp số | Tự động 8 cấp Steptronic Sport |
BMW 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI sử dụng cùng động cơ TwinPower Turbo 2.0L công suất 135 mã lực. Dù là mẫu xe BMW trang bị động cơ nhỏ nhất nhưng 320i vẫn thừa hưởng được “bản sắc” đặc trưng của BMW. 135 mã lực của BMW sẽ khác nhiều so với 135 mã lực của những xe khác. Bởi con đường truyền lực từ động cơ đến bánh xe phải qua cả một hệ thống. Và chính cả hệ thống vận hành này đã tạo nên danh tiếng của hãng xe Đức lâu năm.
Mạnh mẽ, lanh lẹ và dứt khoát. BMW 320i LCI đủ mang đến cảm giác lái phấn khích và biết rõ thế nào là thể thao đúng nghĩa nếu trước đây chỉ từng thử qua những trải nghiệm “tương tự thể thao” ở những mẫu xe phân khúc dưới.
BMW 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI mang đến cảm giác lái thể thao đúng nghĩa
Hộp số BMW 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI sử dụng loại tự động 8 cấp cho khả năng chuyển đổi mô men xoắn ngay tức thì, chính xác đến phần trăm giây. Điều này giúp đảm bảo việc tăng tốc diễn ra liên tục, không có đỗ trễ, đem lại cảm giác lái thể thao.
Vô lăng
Dù đổi mới về thiết kế nhưng cái “chất” BMW vẫn đậm đà thể hiện rõ khi cầm lái BMW 320i Sportline LCI hay 320i Msport LCI. Vô lăng phản hồi cực kỳ chi tiết giúp người lái có được cảm nhận mặt đường thực sự tốt. Đây là vô lăng có khả năng tạo nhiều xúc cảm, nhất là với những ai đam mê tốc độ.
Hệ thống treo, khung gầm
BMW 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI được trang bị hệ thống treo thích ứng, ống giảm chấn biến thiên cứng/mềm tuỳ vào hành trình của lò xo. Với những đoạn đường đẹp, hệ thống xe 320i rất êm. Nhưng khi chạy qua các gờ giảm tốc, ổ gà… xe có khả năng dập tắt dao động nhanh. Ở dải vận tốc cao, ống giảm chấn được chỉnh cứng hơn tăng cường độ ổn định thân xe, từ đó tăng khả năng bám đường, giúp thân xe vững hơn, giảm thiểu độ nghiên khi cua hay chuyển hướng gấp.
BMW 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI được trang bị hệ thống treo thích ứng
Khả năng cách âm
Về khả năng cách âm, ở tầm xe sang dù là sedan cỡ nhỏ nhưng BMW 320i vẫn có được khả năng cách âm tốt.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Mức tiêu thụ nhiên liệu BMW 320i LCI dao động từ 5,81 đến 9,19 (L/100km) tùy vào địa hình vận hành.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Mức tiêu hao nhiên liệu 320i LCI (lít/100 km) | |
Trong đô thị | 9,19 |
Ngoài đô thị | 5,81 |
Hỗn hợp | 7,05 |
Các phiên bản
BMW 320i LCI có 2 phiên bản:
- Sportline LCI
- Msport LCI
Nên mua BMW 320i LCI phiên bản nào?
BMW Series 3 có 3 phiên bản, trong đó riêng dòng 320i có 2 phiên bản là 320i Sportline LCI và 320i Msport. Với mức giá bán chênh lệch hơn 200 triệu đồng, 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI mới có cùng thiết kế, hệ thống vận hành, điểm khác biệt chủ yếu ở một số trang bị, tính năng công nghệ.
BMW 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI mới có cùng thiết kế, hệ thống vận hành
So với 320i Sport Line LCI, phiên bản cao hơn 320i Msport LCI có thêm các trang bị cao cấp như: đèn LED trước thêm chiếu góc và mở rộng góc chiếu; ghế bọc hoàn toàn bằng da Sensatec (thay vì pha nỉ); BMW Live Cockpit Professional sử dụng âm thanh Harman Kardon 16 loa, ampli 9 kênh…
Nếu so với 320i Msport, bản 320i Sportline LCI đã ở mức “đủ dùng” cho những trải nghiệm xe sang. Nhưng nếu muốn sở hữu những tính năng cao cấp hơn, nhất là gói BMW Live Cockpit Professional cùng dàn âm thanh Harman Kardon đẳng cấp thì 320i Msport LCI cũng là một lựa chọn đáng giá dù hơi đắt đỏ.
Xem chi tiết: Đánh giá xe BMW 330i – phân tích chi tiết ưu nhược điểm
Đánh giá của người dùng
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet:
Anh Minh Sang Nguyễn: “Theo trải nghiệm của mình thì hàng ghế sau không được thoải mái lắm, khá chật và khít với hàng ghế trước”.
Anh Hoàng Hùng: “Tất cả mọi thứ từ ngoại đến nội thất đều đẹp hơn “Mẹc” trừ 1 điểm nhỏ là cái cửa gió điều hòa, kiểu khe dài nhìn không sang bằng Mercedes”.
Anh Lê Tùng Lâm: “Ngại nhất là ăn xăng, bảo dưỡng giá cao, phụ tùng thay thế cũng vậy, còn lại đỉnh của đỉnh”.
Anh Tuấn Anh Trần: “Đi BMW thì phải có đam mê, chứ chơi trải nghiệm thì không bền được, nhưng công nhận là cảm giác lái không có gì để chê hay bàn cãi.”
Lỗi xe
Từ tháng 8/2019 – 8/2022, Thaco tiến hành triệu hồi 885 xe BMW 3 Series sản xuất năm 2005 – 2011 tại Việt Nam. Lý do xe có lỗi liên quan đến bộ điều khiển quạt gió điều hòa, đường dây và giắc điện.
Nguyên nhân của lỗi được xác định là do chất lượng giắc kết nối suy giảm theo thời gian dẫn đến vỏ bọc cách điện có thể bị bạc màu, bông tróc, thậm chí là bị lộ lõi điện. Điều này tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm như: chập mạch gây cháy nổ hay nhiệt độ cao làm chảy nhựa gây hư hỏng bộ điều khiển…(nguồn: Báo Dân Trí). Hiện nay, lỗi này đã được BMW Việt Nam khắc phục và đối với phiên bản mới này chưa có khiếu nại nào về xe buộc hãng phải triệu hồi xe.
Có nên mua BMW 320i LCI?
Là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu nên BMW 320i LCI chốt giá cao hơn so với đối thủ “sừng sỏ” cùng phân khúc là Mercedes C-Class lắp ráp trong nước. Dù vậy, với nhiều nâng cấp mới mẻ từ thiết kế đến trang bị, BMW 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI sẽ là lựa chọn phù hợp với những ai mong muốn có được trải nghiệm thể thao thực sự trên một mẫu xe ô tô châu Âu.
Câu hỏi thường gặp về BMW 320i LCI
BMW 320i LCI giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bán BMW 320i từ 1.582.000.000 VNĐ.
BMW 320i LCI có hay hỏng vặt không?
Trả lời: Có không ít ý kiến thảo luận về chất lượng xe BMW 320i LCI. Nhiều người cho rằng xe châu Âu bền nhưng không phù hợp điều kiện đường sá khí hậu ở Việt Nam nên dễ hỏng vặt. Tuy nhiên theo nhiều người dùng đánh giá BMW 320i LCI trải qua quá trình sử dụng thực tế, xe bền bỉ và ổn định. Chỉ dễ hư hỏng, trục trặc nếu sử dụng và bảo dưỡng sai cách. Về bảo dưỡng, nguyên nhân phần lớn do người dùng muốn tiết kiệm chi phí nên ít bảo dưỡng, thay thế dầu máy, phụ tùng không rõ nguồn gốc.
Để tránh hỏng hóc khi sử dụng và bảo dưỡng xe BMW 320i LCI, người dùng cần lưu ý: không tự ý xịt vòi cao cấp vào khoang động cơ nếu chưa nắm rõ kỹ thuật; hạn chế lội vùng nước cao hơn 1/3 bánh xe (dễ hỏng thước lái, bộ điều khiển cửa…); tránh thay dầu không rõ nguồn gốc; thay dầu, thay lọc gió định kỳ đúng hạn…
BMW 320i LCI có cửa sổ trời không?
Trả lời: BMW 320i LCI cả bản 320i Sportline LCI và 320i Msport LCI đều không trang bị cửa sổ trời.
BMW 320i LCI có mấy màu?
Trả lời: BMW 320i LCI có 12 màu: trắng Alpine White, đen Black, đen Black Sapphire, đỏ Melbourne Red, bạc Glacier Silver, trắng Mineral White, xám Mineral Grey, xanh Mediterranean Blue, cam Sunset Orange, nâu Vermont Bronze, xanh Portimao Blue Metallic, xám Dravit Grey metallic.
Có nên mua trả góp BMW 320i LCI không?
Trả lời: Hình thức mua xe trả góp không chỉ phổ biến ở dòng phổ thông mà ngay cả với xe sang cũng được nhiều người lựa chọn. Xe BMW 320i, nhất là bản BMW 320i Sportline LCI là một trong những xe sang nhập khẩu châu Âu có giá bán thấp nhất. Do đó mua BMW 320i trả góp sẽ không chịu nhiều gánh nặng như những xe sang phân khúc cao hơn. Nếu mua BMW Sport Line LCI, trả góp thời hạn 7 năm, vay 80% giá trị xe thì số tiền trả hàng tháng gốc lẫn lãi chỉ tầm 20 triệu đồng.
Nên mua BMW 320i LCI hay Mercedes C200?
Trả lời: Giá xe Mercedes C180 hiện là 1,399 tỷ đồng, còn Mercedes C200 Exclusive hiện 1,729 tỷ đồng, đều thấp hơn giá xe BMW 320i bản thấp nhất 320i Sportline LCI là 1,499 tỷ đồng.
Nên mua BMW 320i LCI hay Mercedes C200 sẽ tuỳ vào ngân sách mua xe cũng như sở thích của bạn. Nếu lần đầu tiếp cận xe hạng sang, “cố lên hạng” từ xe phổ thông thì Mercedes C180 là lựa chọn phù hợp nhất bởi mức giá “bình dân” nhất phân khúc xe sang. Còn giữa BMW 320i LCI và Mercedes C200 sẽ phụ thuộc vào phong cách của bạn. Mercedes C200 hợp với những ai thích vẻ sang trọng, lịch lãm, hơi hướng một chút cổ điển. Còn BMW 320i LCI hợp hơn với người yêu thích phong cách và trải nghiệm lái thuần chất thể thao.