Đánh giá ngoại thất
Trong phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) lần này, BMW 3 Series có sự cải tiến nhẹ về cả nội, ngoại thất. Trong đó, dòng BMW 330i LCI được trang bị thêm gói M Sport với nhiều chi tiết ngoại thất đậm chất thể thao, hầm hố.
Kích thước và trọng lượng
BMW 330i M Sport LCI có kích thước tổng thể lần lượt là 4.713 x 1.827 x 1.440 mm, chiều dài trục cơ sở đạt 2.851 mm. So với Mercedes-Benz C-Class (4.751 x 1.890 x 1.638 mm), BMW 330i M Sport LCI có chiều dài lợi thế hơn mẫu xe nhà Mer nhưng lại thua kém về chiều rộng và cao.
Đầu xe
Phần đầu xe BMW 330i M Sport LCI không quá khác biệt so với bản tiền nhiệm. Cuốn hút phía trung tâm là lưới tản nhiệt quả thận đặc trưng BMW, thiết kế mở rộng. Khung lưới tản nhiệt màu đen giờ đây được thay thế bằng khung chrome sáng bóng. Bên trong, các thanh chạy ngang cũng được mạ chrome tạo nên một tổng thể thống nhất. Lưới tản nhiệt có khả năng đóng/mở chủ động.
Cụm đèn trước
Cụm đèn BMW 330i M Sport LCI sử dụng đèn LED Matrix thông minh thay vì sử dụng công nghệ Laser như thế hệ cũ. Hệ thống đèn pha LED thích ứng thông minh có khả năng tự động phân bổ ánh sáng theo tốc độ lái. Đèn tích hợp công nghệ đèn pha chống lóa – Selective Beam của BMW tự động chuyển đổi chế độ chiếu xa/gần tùy theo điều kiện đường xá. Đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu khi người lái chuyển hướng vô lăng.
Đèn báo rẽ và đèn định vị ban ngày có chức năng Adaptive Headlight với nhiều chế độ phân sáng dành cho nhiều tình huống khác nhau như xe vào cua, đường thành thị…
Một trong những điểm khác biệt chủ yếu ở phiên bản BMW 330i M Sport LCI so với 2 bản 320i chính là 330i M Sport có thêm gói thiết kế khí động học M Aerodynamics, thể hiện rõ ở phần cản trước. Cản trước 330i thiết kế thể thao và cơ bắp với hốc gió mở to, giảm tối đa lực cản không khí.
Thân xe
Thân xe BMW 330i M Sport LCI cũng tương tự 2 “người em” 320i Sportline LCI và 320i M Sport LCI. Thiết kế mang đậm chất thể thao với những đường dập gân guốc. Cột C được thiết kế đường gấp khúc cua Hofmeister kink – đặc trưng của xe nhà BMW.
Gương và cửa
Gương chiếu hậu BMW 330i M Sport LCI tích hợp đầy đủ tính năng gập điện, chỉnh điện, đèn báo rẽ, sấy, chống chói tự động. Ở lần nâng cấp mới, 330i được trang bị thêm kính cách âm – cách nhiệt 2 lớp.
Mâm và lốp
BMW 330i M Sport LCI trang bị mâm 18 inch, 5 chấu kép kiểu 848 M Bicolour hai màu độc đáo. Đi cùng với đó là bộ lốp an toàn Run-flat.
Đuôi xe
Đuôi xe BMW 330i M Sport LCI cũng sử dụng chung phong cách với 320i, gãy gọn, mạnh mẽ và thể thao. Cụm đèn hậu mới sở hữu thiết kế ấn tượng. Đèn trang bị công nghệ LED với các bóng LED độ sáng cao, tạo hình chữ L đẹp mắt. Đèn báo rẽ có kích thước lớn, đèn phanh nhạy sáng LED giúp tăng thêm khả năng định vị từ xa.
Màu xe
BMW 330i M Sport LCI có 12 màu: trắng Alpine White, đen Black, đen Black Sapphire, đỏ Melbourne Red, bạc Glacier Silver, trắng Mineral White, xám Mineral Grey, xanh Mediterranean Blue, cam Sunset Orange, nâu Vermont Bronze, xanh Portimao Blue Metallic, xám Dravit Grey metallic.
Đánh giá nội thất
BMW 3 Series bước qua thế hệ mới (G20) được tái thiết kế nội thất hoàn toàn mới. Nếu nội thất Mercedes C-Class cầu kỳ sang trọng, Audi A4 đơn giản tiện dụng thì 330i M Sport lại đậm đà chất thể thao. Phong cách thiết kế và bố trí các chi tiết cũng thể hiện rõ sự cá nhân hoá, tập trung vào người lái.
Khác với 320i, BMW 330i M Sport LCI có gói nội thất M Sport với nhiều trang bị cao cấp hơn, nhiều chi tiết trang trí thể thao hơn. Phiên bản này được ốp trần màu đen tuyền Anthracite sang trọng.
Taplo BMW 330i M Sport LCI sử dụng chung thiết kế của BMW 3 Series thế hệ mới hiện đại hơn với những đường nét dứt khoát, đơn giản gãy gọn kiểu nam tính nhưng không kém phần tinh tế. Taplo, ốp cửa và bệ trung tâm được bọc da Sensatec, ốp nhôm Tetragon phay vảy tinh tế, trang trí nút bạc trên bảng điều khiển.
Khu vực lái
Khu vực lái BMW 3 Series thế hệ mới “lột xác” hoàn toàn. Đây cũng là khu vực có nhiều sự khác biệt giữa phiên bản 330i M Sport và 320i. Vô lăng 330i thiết kế 3 chấu phong cách thể thao với gói M Sport, trông gãy gọn và hiện đại hơn bản 320i. Vô lăng tích hợp nút bấm đa chức năng. Cuối cùng trong lần nâng cấp, 330i đã có lẫy chuyển số phía sau.
Cụm đồng hồ sau vô lăng sử dụng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình 12.3 inch dùng hệ thống BMW Live Cockpit Professional, giao diện tùy biến theo chế độ lái.
Cần số truyền thống trên BMW 330i M Sport LCI đã bị loại bỏ, thay vào đó là dạng nút gạt khá đẹp mắt. Xe được trang bị các hệ thống khoá xe thông minh Comfort Access với ký hiệu M, điều khiển hành trình Cruise Control với chức năng phanh, gương chiếu hậu chống chói tự động… Thiết kế chỗ để chân ghế lái và bàn đạp ga/phanh cũng theo phong cách gói M Sport.
Ghế ngồi và khoang hành lý
Hệ thống ghế ngồi BMW 330i M Sport LCI được bọc da Vernasca cao cấp, viền chỉ xanh tương phản. Ghế xe và dây an toàn có chi tiết chỉ thêu trang trí 3 màu M đặc trưng. Đây đều là những nâng cấp mới ở đời.
Hàng ghế trước thiết kế theo phong cách thể thao, ôm thân người ngồi. Cả ghế lái và ghế phụ điều chỉnh điện, ghế lái có thêm nhớ vị trí.
Hàng ghế sau 330i M Sport tương tự 320i theo phong cách ghế hơi trũng đặc trưng ở xe Châu Âu. Dù có đầy đủ tựa đầu 3 vị trí nhưng hàng ghế này chủ yếu chỉ tập trung sự thoải mái cho 2 vị trí ngồi chính ở 2 bên. Khoảng trống trần xe hàng ghế sau ở mức “vừa đủ dùng”. Chỗ để chân khá tốt. Vì là mẫu sedan cỡ nhỏ nên khó thể đòi hỏi sự rộng rãi nhiều ở BMW 330i M Sport LCI.
Khoang hành lý BMW 330i M Sport LCI có dung tích 480L, được đánh giá đủ dùng với những nhu cầu thông thường. Để tăng diện tích để đồ, người dùng có thể gập hàng ghế sau theo tỉ lệ 4:2:4 từ nút bấm ở sau cốp.
Tiện nghi
BMW 330i LCI M Sport với màn hình trung tâm dạng cong liền khối kích thước 14.9 inch sử dụng hệ điều hành BMW IOS 8.0, có thể điều khiển bằng nút xoay iDrive Touch. Xe hỗ trợ đầy đủ các kết nối cơ bản, tính năng điều khiển bằng giọng nói thông minh BMW Intelligent Voice Control. Trong lần nâng cấp, 330i đã có Apple CarPlay.
Hệ thống âm thanh 330i M Sport cũng được nâng cấp so với đời trước khi trang bị 16 loa Harman Kardon, công suất 464 W, ampli 9 kênh. Xe trang bị điều hoà tự động 3 vùng, có cửa gió và bảng điều khiển riêng cho hàng ghế sau. Cửa sổ trời chỉnh điện.
Xe có các tính năng cao cấp như đèn viền nội thất, cốp sau chỉnh điện, chức năng thông khoang hành lý, hệ thống hỗ trợ tiện ích đóng/mở cửa xe bằng giọng nói, thảm lót sàn da phong cách thiết kế M Sport, ốp bậc cửa M Sport… 330i M Sport có đầy đủ các loại cổng sạc USB, cổng sạc Type C và cổng 12 V cho hàng ghế trước và sau.
Đánh giá an toàn
BMW 330i M Sport LCI được trang bị nhiều các tính năng an toàn bao gồm: hệ thống ổn định thân xe điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống hỗ trợ đỗ xe… Tuy nhiên để tối ưu giá bán BMW 330i M Sport LCI so với thế hệ trước đã cắt giảm một số trang bị cao cấp như camera 360 độ, màn hình HUD, hệ thống phanh M-Sport, vi sai cầu sau M-Sport.
Đánh giá vận hành
BMW 330i LCI trang bị động cơ xăng I4 TwinPower Turbo (tăng áp cuộn kép). Công suất cực đại 258 mã lực tại 5.000 – 6.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 400 Nm tại 1550 – 4400 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tự động 8 cấp Steptronic, hệ thống dẫn động cầu sau.
Động cơ và hộp số
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Động cơ và hộp số 330i LCI | |
Động cơ | Xăng, I4, TwinPower Turbo |
Hộp số | Tự động 8 cấp Steptronic Sport |
Sử dụng cùng khối động cơ mới I4 TwinPower Turbo nên hiệu suất của BMW 330i M Sport LCI cao hơn so với bản 320i. Thời gian tăng tốc 0 – 100 km/h trên 330i M Sport LCI là 5,9 giây, vận tốc tối đa đạt 250 km/h. Với động cơ tăng áp cuộn đôi TwinPower Turbo mới, 330i M Sport LCI không gặp tình trạng hụt hơi – Turbo lag ở dải tốc thấp, khả năng phản ứng linh hoạt, mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm hơn, lượng khí thải cũng được giảm thiểu.
So với BMW 320i, hiển nhiên với công suất mạnh hơn 330i M Sport LCI đem đến cảm giác bốc hơn. Từ thiết kế cho đến khối động cơ trên 330i M Sport LCI đều nhất quán đem đến trải nghiệm đậm chất thể thao. Xe tăng tốc mượt mà, lanh lẹ và dứt khoát đúng kiểu thể thao, nhất là khi chạy ở chế độ Sport.
Mẫu BMW 330i sử dụng hộp số tự động 8 cấp Steptronic vận hành mượt, êm. Nhờ hệ thống bánh răng chia độ nhỏ, cự ly vòng tua được rút ngắn nên quá trình chuyển số tối ưu hơn, khả năng tăng tốc cực kỳ nhanh.
Vô lăng
Hệ thống lái BMW 330i M Sport LCI sử dụng kiểu biến thiên thể thao kết hợp trợ lực điện Servotronic cho phản ứng nhanh, giảm lực phanh để quay bánh xe. Hệ thống phản hồi tùy theo góc vô lăng ở các tỷ lệ khác nhau giúp tăng khả năng xử lý linh hoạt, nhất là các tình huống đỗ, rẽ hay chạy tốc độ cao/thấp.
Hệ thống lái BMW 330i M Sport LCI sử dụng kiểu biến thiên thể thao
Hệ thống treo, khung gầm
Một điểm khác trên BMW 330i M Sport LCI so bản 2019 đó là xe sử dụng hệ thống treo thích ứng chủ động Adaptive M có thể chỉnh điện tùy theo điều kiện đường sá. Ngoài ra hệ thống treo cũng tự động điều chỉnh theo tốc độ hay chế độ lái để đưa ra phản hồi phù hợp từ êm ái, thoải mái đến cứng chắc, nhanh nhẹn kiểu thể thao.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Mức tiêu thụ nhiên liệu BMW 330i LCI M Sport dao động từ 5,69 đến 10,16 (lít/100km) tùy vào địa hình vận hành.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Mức tiêu hao nhiên liệu 330i LCI (lít/100 km) | |
Trong đô thị | 10,16 |
Ngoài đô thị | 5,69 |
Hỗn hợp | 7,35 |
Các phiên bản BMW 330i
BMW 330i có 1 phiên bản:
- 330i M Sport LCI
Trong hạng mục xe Sedan hạng sang, BMW 330i M Sport LCI cạnh tranh thực tiếp với nhiều tên tuổi lớn như Mercedes-Benz C-Class.
So sánh BMW 330i LCI và Mercedes-Benz C-Class
Đều là những chiếc xe hạng sang, BMW 330i M Sport LCI và Mercedes-Benz C-Class đều sở hữu nhiều điểm mạnh vượt trội. Nếu BMW nghiêng về tính thể thao, phóng khoáng thì Mercedes-Benz C-Class với tinh thần thiết kế hiện đại, trẻ trung hơn. So về kích thước, hãng Mẹc có chiều rộng và cao lợi thế hơn BMW là 63 và 204 mm. Ngược lại 3 Series LCI cao hơn mẫu C-Class 57 mm.
Mercedes-Benz C-Class với tinh thần thiết kế hiện đại, trẻ trung hơn
Về nội thất của cả BMW 330i M Sport LCI và Mercedes-Benz C-Class đều được hãng chau chuốt chỉn chu, kỹ càng đến từng chi tiết. Về phần này thì cả hai mẫu xe được đánh giá ngang nhau.
Xét về động cơ, cả hai xe đều sử dụng chung loại động cơ I4 2.0 tăng áp cho hiệu suất cực đại đạt mức tương đương, tuy nhiên Mercedes GLC có mô men xoắn cực đại mạnh hơn so với BMW X3. Ngoài ra, mức giá cho cả hai hãng xe cũng được đánh giá khá cạnh tranh nhau.
Nhìn chung, nếu người dùng muốn sở hữu một chiếc xế hộp mang phong cách năng động, đậm chất thể thao về cả nội, ngoại thất thì BMW 330i M Sport LCI sẽ lựa chọn hoàn hảo. Còn nếu là người ưa chuộng kiểu dáng lịch lãm với thương hiệu “ngôi sao ba cánh”, đi cùng khoang nội thất tiện nghi, hiện đại thì Mercedes-Benz C-Class là lựa chọn rất đáng tiền.
Đánh giá của người dùng BMW 330i LCI
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet:
Chị Minh Thư: “Mình siêu thích ngôn ngữ thiết kế của BMW, đẹp, chắc chắn và mạnh mẽ.”
Anh Hoàng Nguyễn: “Mỗi lần thấy em này chạy ngoài đường nhìn mà mê, không biết bao giờ mới đủ tiền rước về.”
Anh Duy Trần: “Mình đang chạy bản này, mới tậu hồi tháng 10 năm ngoái, xe chạy đúng ngon, không có gì để chê.”
Anh Nguyễn Vũ Cường: “Thực sự BMW 330i là đỉnh trong phân khúc, khả năng vận hành đầm chắc và cách âm vượt trội hoàn toàn so với C300 AMG.”
Lỗi BMW 330i LCI
Thuộc dòng BMW 3 Series, 330i LCI cũng nằm trong số 885 xe bị triệu hồi đợt tháng 8/2019 – 8/2022. Do lỗi liên quan đến bộ điều khiển quạt gió, giắc điện và đường dây. Nguyên nhân là do tuổi thọ giắc kết nối bị giảm nhanh theo thời gian có thể dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn như: hư hỏng bộ điều khiển, thậm chí là cháy nổ (nguồn: Báo Dân Trí). Hiện nay, lỗi này đã được BMW Việt Nam khắc phục và đối với phiên bản mới này chưa có khiếu nại nào về xe buộc hãng phải triệu hồi xe.
Có nên mua BMW 330i LCI?
Sau những phàn nàn vì trang bị bị cắt giảm khi về Việt Nam lần trước, BMW 330i đã có sự nâng cấp đáng kể để chiều lòng người mua. Nhưng đi cùng với sự nâng cấp này thì giá xe BMW 330i cũng tăng không ít. Tuy nhiên với người mê tốc độ, thích trải nghiệm lái thể thao đúng nghĩa thì rõ ràng BMW 330i xứng đáng là lựa chọn tốt trong phân khúc xe hạng sang cỡ nhỏ.
Câu hỏi thường gặp về BMW 330i M Sport LCI
BMW 330i M Sport LCI giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh BMW 330i M Sport LCI từ 2.114.000.000 VNĐ.
BMW 330i M Sport LCI có cửa sổ trời không?
Trả lời: BMW 330i LCI được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh chỉnh điển.
BMW 330i LCI có mấy màu?
Trả lời: BMW 330i M Sport LCI có 12 màu: trắng Alpine White, đen Black, đen Black Sapphire, đỏ Melbourne Red, bạc Glacier Silver, trắng Mineral White, xám Mineral Grey, xanh Mediterranean Blue, cam Sunset Orange, nâu Vermont Bronze, xanh Portimao Blue Metallic, xám Dravit Grey metallic.
BMW 330i LCI có hao xăng không?
Trả lời: Dù động cơ hiệu suất cao nhưng mức tiêu hao nhiên liệu của dòng BWM 3 Series nói chung và 330i nói riêng khá tiết kiệm. Mức tiêu thụ nhiên liệu 330i trung bình tầm 5,8 – 6,1 lít/100km.
Nên mua BMW 320i LCI hay 330i LCI?
Trả lời: Phiên bản 320i Sportline có giá 1,435 tỷ đồng, bản 330i M Sport có giá 1,809 tỷ đồng (chênh lệch tầm 400 triệu đồng). Phiên bản BMW 330i M Sport LCI được bổ sung nhiều trang bị so với 2019.
So sánh 330i M Sport và 320i Sportline, bản 330i M Sport có gói trang bị nội – ngoại thất M Sport hầm hố hơn, tay lái thể thao M Sport, hệ thống treo thích ứng M Sport, hệ thống phanh hiệu năng cao M Sport, hệ thống lái biến thiên thể thao, cùng dùng động cơ 2.0L nhưng công suất mạnh mẽ hơn…
Nhìn chung phiên bản 320i Sportline hay 320i Sportline đã có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng trong phân khúc này. Nhưng nếu mong muốn có trải nghiệm thể thao hơn, cao cấp hơn thì phiên bản 330i M Sport rất đáng để tham khảo.