Bơm xăng ô tô là gì? Các dấu hiệu hư hỏng và cách kiểm tra

Bơm xăng ô tô bị lỗi hỏng có thể khiến xe đang chạy tự nhiên chết máy giữa đường. Do đó khi thấy các dấu hiệu lạ cần kiểm tra ngay.

Bơm xăng ô tô là gì? 

Bơm xăng ô tô có nhiệm vụ quan trọng là vận chuyển nhiên liệu từ bình chứa đến động cơ bằng cách tạo ra áp suất cần thiết. Quá trình này giúp đảm bảo rằng động cơ nhận được đủ lượng xăng để hoạt động ổn định và hiệu quả.

Áp suất nhiên liệu do bơm tạo ra thường nằm trong khoảng 30 đến 80 PSI, đảm bảo sự cân bằng giữa cung cấp nhiên liệu và yêu cầu của động cơ. Nếu áp suất này quá thấp, nhiên liệu sẽ không đủ để duy trì hoạt động của động cơ.

Việc này dẫn đến hiện tượng chết máy hoặc rung lắc. Hơn nữa làm cho quá trình lái xe trở nên không ổn định và kém an toàn. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi xe đang vận hành ở tốc độ cao hoặc trên những địa hình khó khăn.

Bơm xăng ô tô
Hệ thống bơm xăng ô tô

Vị trí của bơm xăng ô tô

Bơm xăng ô tô thường được đặt ở bên trong hoặc bên ngoài thùng nhiên liệu. Với những xe có bơm xăng đặt trực tiếp trong thùng nhiên liệu, nhà sản xuất hướng đến mục đích: hạn chế tiếng ồn, tận dụng nhiên liệu để làm mát và bôi trơn, giảm nguy cơ thiếu nhiên liệu. Nhờ đó, bơm xăng giúp xe vận hành trơn tru và liên tục hơn.

bơm xăng ô tô
Bơm xăng ô tô đóng vai trò quan trọng trong quá trình khởi động và vận hành của chiếc xe

Cấu tạo và nguyên lý làm việc bơm xăng ô tô

Bơm xăng ô tô có nhiệm vụ hút xăng từ bình nhiên liệu và bơm xăng vào kim phun với áp suất cao để xăng đi vào buồng đốt xy lanh động cơ.

Cấu tạo bơm xăng gồm: van kiểm soát một chiều, mô tơ điện, tua bin cánh quạt…

Xem thêm:

Cấu tạo bơm xăng ô tô
Cấu tạo bơm xăng ô tô

Khi xe ô tô khởi động, ECU sẽ kích hoạt rơ le để cung cấp điện cho bơm xăng. Bơm hút xăng từ bình xăng đi qua van một chiều, lọc xăng rồi đến kim phun. Van một chiều giúp duy trì áp suất dư ở trong hệ thống khi bơm không làm việc. Lọc xăng có tác dụng lọc các tạp chất cặn dư, gỉ trong xăng để tránh làm kim phun xăng bị tắc. Van điều áp giúp duy trì áp suất ổn định cho toàn bộ hệ thống. Xăng còn thừa sẽ được trả về bình chứa. Nếu xe tắt máy, ECU sẽ ngắt nguồn điện cung cấp cho bơm.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất còn trang bị thêm một số công tắc an toàn dựa trên gia tốc xe để giảm nguy cơ cháy nổ nếu xe xảy ra tai nạn.

Dấu hiệu lỗi/hỏng bơm xăng ô tô

Xe khó khởi động 

Dấu hiệu dễ dàng để phát hiện bơm xăng có vấn đề là xe khó khởi động. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do hệ thống bơm xăng quá tải hoặc hoạt động liên tục trong thời gian dài, dẫn đến làm yếu bơm nhiên liệu.

Khi bơm nhiên liệu yếu, vẫn có thể giúp cho việc đốt cháy nhiên liệu. Tuy nhiên, khó tạo ra đủ áp suất để khởi động động cơ. Kết quả là việc khởi động xe có thể trở nên rất khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Bơm xăng quá nóng 

Khi mức nhiên liệu trong bình xăng thấp, bơm xăng phải hoạt động liên tục mà không được làm mát đầy đủ. Vì vậy, dẫn đến tình trạng bơm xăng ô tô bị nóng quá mức. Điều này dần dần ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của bơm.

bơm xăng ô tô
Dấu hiệu cho thấy bơm xăng ô tô quá nóng

Để giảm thiểu tình trạng này, , người lái xe nên tránh để xe hoạt động khi dự trữ xăng trong bình ở mức thấp thường xuyên. Tốt nhất nên đổ xăng ngay khi thấy dấu hiệu cảnh báo.

Bình nhiên liệu phát ra tiếng ồn 

Một bơm xăng hoạt động tốt thường tạo ra âm thanh nhất định., Tuy nhiên, khi âm thanh phát ra quá lớn, hệ thống bơm xăng chắc chắn gặp sự cố. Nguyên nhân có thể là do xe hết nhiên liệu hoặc lọc xăng bị bám bụi.

Điều này gây khó khăn cho việc nhiên liệu đến động cơ. Hoặc trường hợp khác là nhiên liệu chứa cặn bẩn cần phải được thay thế. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể xuất hiện khi lượng xăng được bơm vào buồng đốt không đủ. Vì thế, dẫn đến giảm áp suất bên trong buồng đốt và gây ra tiếng ồn phiền toái khi khởi động xe.

Xe ô tô tắt máy đột ngột 

Bất kỳ thiết bị máy móc nào dù tân tiến đến đâu cũng có thể gặp sự cố nếu bị bao phủ bởi bụi bẩn. Xe đang chạy bình thường mà bỗng nhiên chết máy không thể khởi động lại, hoặc sau một thời gian mới hoạt động trở lại bình thường. Thì đây có thể là dấu hiệu bơm xăng ô tô cần được bảo dưỡng và làm sạch.

Bơm xăng bị bao phủ bởi bụi bẩn làm cản trở đường đi của nhiên liệu từ bơm đến kim phun. Do đó xe hoạt động không ổn định, có lúc trơn hoặc có lúc đột ngột chết máy. Vì vậy, khi gặp tình trạng này, người sử dụng nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc xăng sớm nhất có thể.

Khí xả thải tăng hoặc giảm bất thường 

Lượng khói xả ra từ bô xe, nhiều hay ít, sẽ phản ánh tình trạng hoạt động của bơm xăng. Nếu lái xe quan sát thấy lượng khí xả giảm mạnh, có thể bơm xăng đang yếu. Ngược lại, nếu thấy lượng khí xả tăng, có nhiều khói trắng, đây có thể là dấu hiệu bơm xăng hỏng van một chiều và buồng đốt không kịp.

Không có tiếng ồn trong bình xăng 

Thường khi khởi động xe, động cơ sẽ phát ra tiếng ồn nhất định. Tuy nhiên, nếu đã bật khóa điện về vị trí ON mà khu vực bình xăng vẫn im lặng, trường hợp này có thể do lỗi dây nối, rơ le điện.

Xe hao xăng 

Một trong những nguyên nhân gây hao xăng cho xe là do lọc xăng bị nghẹt khiến lượng xăng cấp đến buồng đốt không đồng đều. Ví dụ:

  • Khi thiếu nhiên liệu, động cơ xe sẽ khó nổ và mất hút.
  • Khi thừa xăng, nhiên liệu cháy không hết, phải thải khói đen ra môi trường gây hao xăng và ô nhiễm không khí.
Bơm xăng có thể bị lỗi do bị bám bẩn, hao mòn hay làm việc quá tải
Bơm xăng có thể bị lỗi do bị bám bẩn, hao mòn hay làm việc quá tải

Hướng dẫn kiểm tra bơm xăng ô tô

Đo áp suất bơm xăng

Cách tốt nhất để kiểm tra lỗi bơm xăng đó là kiểm tra áp suất bơm xăng xe. Ở khoang máy ô tô có một cổng chờ. Cách đo áp suất bơm xăng rất đơn giản, chỉ cần lắp đồng hồ đo áp suất bơm xăng ô tô vào cổng chờ này. Nếu thấy áp suất xăng thấp hơn bình thường thì bơm xăng đang bị lỗi hoặc hệ thống đường ống nhiên liệu có vấn đề.

Xem thêm:

Cách tốt nhất để kiểm tra lỗi bơm xăng đó là kiểm tra áp suất bơm xăng xe
Cách tốt nhất để kiểm tra lỗi bơm xăng đó là kiểm tra áp suất bơm xăng xe

Áp suất bơm xăng ô tô thông thường là từ 2,5 – 3,5 kg/cm2. Tuy nhiên con số này cũng có thể khác nhau ở từng loại bơm xăng như bơm xăng đặt trong thùng (có van điều áp hoặc không có van điều áp), bơm tiếp vận trên đường ống…

Kiểm tra tiếng ồn từ bình xăng

Khi bơm xăng hoạt động thường sẽ có tiếng ồn. Nếu bật khóa điện về vị trí ON, lắng nghe khu vực bình xăng nhưng không thấy tiếng ồn thì khả năng cao bơm xăng không hoạt động.

Kiểm tra bằng cách tháo ống dẫn xăng

Một cách kiểm tra bơm xăng ô tô khác đó là tháo đường ống dẫn xăng. Đầu tiên tắt khoá điện về OFF, tháo ống dẫn xăng rồi bật khoá chế độ về ON. Nếu thấy xăng trào ra ngoài đường ống thì có nghĩa là bơm xăng ô tô vẫn hoạt động bình thường. Lưu ý đây chỉ là cách thử dành cho những người có sự am hiểu và nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa xe ô tô.

Xem thêm:

Thử phun xăng trực tiếp vào họng gió

Còn có cách kiểm tra khác là thử dùng thiết bị phun xăng trực tiếp vào họng gió trước bướm ga. Đồng thời cho nổ máy xe. Nếu thấy máy xe nổ được chứng tỏ khả năng cao là bơm xăng đã bị lỗi.

Thay bơm xăng ô tô

Bơm xăng ô tô thường vận hành khá bền bỉ. Do đó bơm xăng không cần bảo dưỡng quá thường xuyên. Chỉ khi nào bơm trục trặc mới cần kiểm tra. Nếu kiểm tra thấy bơm quá bẩn thì tiến hành vệ sinh bơm xăng ô tô. Nếu bơm hư hỏng thì thay bơm xăng mới.

Giá bơm xăng xe ô tô khác nhau tuỳ theo từng hãng xe, mẫu xe, đời xe. Tuy nhiên giá bơm xăng xe thường dao động trong tầm 2 – 6 triệu đồng/bộ.

Văn Anh

One Comment

  1. Mình đi con trâu già dewoo lanos 2000.. nó giở chứng đề k nổ.. cho xăng vào họng ga thì nó nổ.. có pải do bơm xăng k hoạt động hay k.. xử lí nó như thế nào mấy huyenh đệ làm ơn chỉ giúp.. thanks

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*