Giá xe Mazda CX-5 tháng 4/2020 – Có nên mua xe Mazda CX-5 không?

Không “bốc” như Honda CR-V, không “rắn rỏi” như Nissan X-Trail, nhiều người đánh giá xe Mazda CX-5 vẫn còn không ít yếu điểm. Vậy có nên mua Mazda CX5 không?

BẢNG GIÁ XE MAZDA CX-5 MỚI NHẤT (CẬP NHẬT THÁNG 4/2020)


Bảng giá xe Mazda CX-5 mới nhất:

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Phiên bản

Giá xe niêm yết (triệu đồng)

Giá xe lăn bánh tham khảo (triệu đồng)

TP.Hà Nội TP.HCM Tỉnh khác

Mazda CX-5 2.0L 2WD

899 1.002 1.029 992

Mazda CX-5 2.5L 2WD

999 1.112 1.141 1.102

Mazda CX-5 2.5L AWD

1.019 1.134 1.163 1.124

Bảng giá xe Mazda CX-5 cũ:

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Giá xe Mazda CX-5 cũ

2017 – 2016 2015 – 2013

Giá bán (triệu đồng)

830 – 720 730 – 650

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MAZDA CX-5


Mazda CX-5 là một mẫu crossover 5 chỗ hạng C của hãng Mazda được chính thức bán ra thị trường vào năm 2013. Điểm đặc biệt của Mazda CX-5 đó là ngay từ thế hệ đầu tiên, mẫu xe này đã được áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO nổi tiếng của Mazda, nên sở hữu kiểu dáng ngoại thất vô cùng bắt mắt, thời trang và hiện đại.

Thêm vào đó, mẫu ô tô này còn được trang bị khối động cơ SkyActiv với tỷ số nén cao, công suất mạnh mẽ lại tiết kiệm nhiên liệu. Mazda CX-5 cũng được đầu tư các trang bị nội – ngoại thất, tính năng an toàn hiện đại hàng đầu phân khúc, hấp dẫn nhất là gói công nghệ cao i-Activsense trên thế hệ mới nhất.

Mazda CX-5 là một mẫu crossover 5 chỗ hạng C của hãng Mazda

So về trải nghiệm lái Mazda CX-5 không thực sự “đã tay” bằng Honda CR-V, so về khả năng offroad Mazda CX-5 khó sánh được với Nissan X-Trail, so về số chỗ ngồi thì chắc chắn Mazda CX-5 thua Mitsubishi Outlander, so về giá bán Mazda CX-5 cũng khó thể cạnh tranh được với Hyundai Tucson, vậy điều gì đã khiến mẫu xe oto này trở thành “ông hoàng” doanh số phân khúc crossover/SUV Việt Nam?

LỖI THƯỜNG GẶP Ở MAZDA CX-5


“Mazda CX-5 có bị lỗi gì không?” Đây là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm tìm hiểu nhất khi mua xe ô tô 5 chỗ gầm cao Mazda CX-5. Có lẽ nỗi lo lắng này xuất phát từ việc những “người anh em” của Mazda CX-5 là Mazda 2, Mazda 3 hay Mazda 6 từng bị “dính phốt” triệu hồi lớn do các lỗi “cá vàng”, lỗi hệ thống lái…

Tuy nhiên, từ thời điểm ra mắt cho đến nay, riêng tại thị trường Việt Nam, Mazda CX-5 chưa từng “dính lỗi” lớn phải triệu hồi. Theo đánh giá của rất nhiều chủ xe, Mazda CX-5 cũng không mắc các lỗi nghiêm trọng mang tính phổ biến nào, nên người mua có thể an tâm.

Theo đánh giá của rất nhiều chủ xe, Mazda CX-5 cũng không mắc các lỗi nghiêm trọng phổ biến nào

Theo đánh giá của rất nhiều chủ xe, Mazda CX-5 cũng không mắc các lỗi nghiêm trọng phổ biến nào

Về vấn đề lỗi kỹ thuật phải triệu hồi, ở Mỹ, Mazda CX-5 từng dính lỗi rò rỉ nhiên liệu vào năm 2016. Mazda đã tiến hành triệu hồi hơn 260.000 chiếc Mazda CX-5 tại khu vực Bắc Mỹ vì lỗi này. Theo đó, đường ống dẫn nhiên liệu có thể bị rò rỉ hoặc vỡ khi xe xảy ra va chạm. Điều này dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Cùng thời gian này, ở những thị trường khác Mazda không có động thái triệu hồi như thị trường Mỹ.

CÁC THẾ HỆ MAZDA CX-5


Thế hệ thứ 1 (2013 – 2017)

Cuối năm 2012, cùng với việc trình làng Mazda 6 2014, Mazda CX-9 2013, hãng xe hơi Mazda Nhật Bản còn ra mắt một mẫu xe hơi hoàn toàn mới, chính là Mazda CX-5. Xe thuộc phân khúc crossover cỡ trung. Mazda CX-5 chính là mẫu xe đầu tiên được nhà Mazda áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO đẹp mắt.

Ngoài ra, đây cũng là mẫu xe đầu tiên được trang bị bộ công nghệ SkyActiv một cách đầy đủ nhất từ nền tảng cứng – mềm đến động cơ, hệ truyền động… Ngay từ đời xe đầu tiên được giới thiệu, Mazda CX-5 đã nhanh chóng tạo sức hút lớn nhờ ngoại hình hấp dẫn, trang bị hiện đại cùng động cơ tỷ số nén cao.

Mazda CX-5 được ra mắt lần đầu vào cuối năm 2012

Mazda CX-5 được ra mắt lần đầu vào cuối năm 2012

Ở thị trường Việt Nam, thời gian đầu năm 2013, Mazda CX-5 được phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Thời gian sau, Mazda CX-5 được chuyển sang hình thức lắp ráp trong nước tại nhà máy của Thaco Trường Hải.

Thế hệ thứ 2 (2017 – nay)

Năm 2016, hãng Mazda giới thiệu Mazda CX-5 2017 mới – mở đầu thế hệ thứ 2. Cũng với ngôn ngữ thiết kế KODO nhưng Mazda CX-5 thế hệ mới được tinh chỉnh lại trông sắc sảo, mạnh mẽ và nam tính hơn. Xe có một chi tiết thừa hưởng lại từ “đàn anh” Mazda CX-9. Mazda CX-5 có tất cả 3 tuỳ chọn động cơ phân phối tuỳ theo khu vực thị trường, bao gồm động cơ xăng 2.0L và 2.5L, động cơ máy dầu 2.2L. Xe sử dụng hệ dẫn động bánh trước và thêm tuỳ chọn dẫn động 4 bánh.

Mazda CX-5 2017 thế hệ mới được tinh chỉnh lại trông sắc sảo, mạnh mẽ và nam tính hơn

Mazda CX-5 2017 thế hệ mới được tinh chỉnh lại trông sắc sảo, mạnh mẽ và nam tính hơn

Năm 2019, Mazda ra mắt Mazda CX-5 bản facelift sau 2 năm thế hệ thứ 2 được bán chính thức. Ở bản nâng cấp giữa vòng đời này, các chi tiết ngoại thất và nội thất hầu như không có gì thay đổi đáng kể. Sự nâng cấp chủ yếu đến từ động cơ. Từ khi Honda CR-V (đối thủ mạnh nhất của Mazda CX-5) được trang bị động cơ tăng áp thì cuối cùng cũng đến lượt Mazda CX-5. Sau Mazda 6 và Mazda CX-9, tại đời xe 2019, Mazda CX-5 đã được trang bị động cơ tăng áp 2.5L SkyActiv Turbo cho công suất cực đại đến 230 mã lực. Bên cạnh động cơ, Mazda CX-5 facelift 2019 còn được nâng cấp hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Cotrol mới.

ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT MAZDA CX-5


Đánh giá ngoại thất Mazda CX-5

  • Thiết kế tổng thể

Mazda CX-5 là mẫu xe thương mại đầu tiên được áp dụng ngôn ngữ KODO – Soul of Motion “linh hồn của chuyển động”. Ngôn ngữ thiết kế này đã từng khiến giới xe xôn xao khi 2 mẫu concept Mazda Shinari và Mazda Minagi được trình làng vào năm 2011. Hai điểm quan trọng của ngôn ngữ thiết kế này đó là hiệu quả khí động lực học và cảm quan thẩm mỹ. Thiết kế này được tính toán kỹ giúp giảm thiểu lực cản gió xuống mức thấp nhất. Về cảm quan thẩm mỹ, ngôn ngữ KODO mang đến hình ảnh mô phong một con mãnh thú đang lao về trước, toả ra nguồn sinh lực mạnh mẽ, mang đến cảm giác xe luôn không ngừng chuyển động.

Mazda CX-5 là mẫu xe thương mại đầu tiên được áp dụng ngôn ngữ KODO

Mazda CX-5 là mẫu xe thương mại đầu tiên được áp dụng ngôn ngữ KODO

So với các mẫu xe đối thủ như Honda CR-V, Hyundai Tucson hay Toyota RAV4, Mazda CX-5 sở hữu một thiết kế ngoại thất rất khác biệt. Ngôn ngữ KODO đã giúp Mazda CX-5 định hình một lối đi riêng, trẻ trung, năng động và thời trang hơn rất nhiều so với các mẫu xe cùng phân khúc. Mazda CX-5 như một “hot gril” có sức quyến rũ khó cưỡng khiến nhiều người phải mê ngay từ lần đầu tiên.

Giai đoạn 2013 – 2017

Ở Mazda CX-5 thế hệ đầu tiên, đầu xe khá dài, mũi hơi nhô. Điểm nhấn ấn tượng nhất của đầu xe có lẽ là lưới tản nhiệt mở rộng kiểu 5 điểm mang đậm phong cách châu Âu. Phần trên của lưới tản nhiệt được che kín bằng một bảng nhựa đen bao bọc logo Mazda ở giữa, toàn bộ phần dưới đều ở dạng lưới hoạ tiết tổ ong. Cạnh dưới của lưới tản nhiệt có một đường viền crome kéo dài kết nối liền mạch với 2 cụm đèn trước ở 2 bên.

Đèn trước Mazda CX-5 thế hệ đầu tiên bắt từ 2 đầu lưới tản nhiệt kéo dài vuốt thẳng lên ôm 2 góc đầu xe. Hốc đèn sương mù bọc nhựa đen hình thang ngược. Cản trước mở rộng cũng bằng nhựa đen.

Điểm nhấn ấn tượng nhất của đầu xe Mazda CX-5 thế hệ đầu tiên có lẽ là lưới tản nhiệt mở rộng kiểu 5 điểm mang đậm phong cách châu Âu

Điểm nhấn ấn tượng nhất của đầu xe Mazda CX-5 thế hệ đầu tiên có lẽ là lưới tản nhiệt mở rộng kiểu 5 điểm mang đậm phong cách châu Âu

Đúng theo “linh hồn của chuyển động”, thân xe Mazda CX-5 được dập nhiều đường gân mạnh mẽ và uyển chuyển. Từ cản trước, chi tiết ốp nhựa đen chạy dọc theo vòm bánh xe trước đến kéo dài hết phần thân dưới xe rồi đến vòm bánh xe sau, tạo sự kết nối liền mạch với cản sau khá to và hơi chếch lên trên. Đuôi xe thiết kế theo phong cách tổng thể. Cụm đèn sau “dịu hiền” hơn. Vị trí đặt biển số kiểu hõm sâu hình thang đáy rộng.

Thân xe Mazda CX-5 được dập nhiều đường gân mạnh mẽ và uyển chuyển

Thân xe Mazda CX-5 được dập nhiều đường gân mạnh mẽ và uyển chuyển

Năm 2016, Mazda tung ra bản Mazda CX-5 facelift giữa vòng đời. Phần đầu của phiên bản nâng cấp giữa vòng đời này có nhiều điểm đổi mới. Hình dáng lưới tản nhiệt vẫn giữ nguyên, tuy nhiên bên trong là 5 thanh nan kim loại chạy ngang thay thế cho phần lưới hoạ tiết tổ ở đời xe cũ 2013 – 2014. Sự đổi mới này giúp phần đầu xe có cảm giác cứng cỏi và rắn chắc hơn.

Cụm đèn trước Mazda CX5 có sự nâng cấp đáng kể. Cả 3 phiên bản đều sử dụng đèn chiếu xa/gần dạng LED, tích hợp thêm vòng đèn LED chạy ban ngày đẹp mắt. Đèn sương mù cũng chuyển sang dạng LED. Hốc đèn sương mù có 2 thanh nan đâm ngang tương tự phong cách lưới tản nhiệt bên trên.

Mazda CX-5 facelift 2016 nổi bật với lưới tản nhiệt 5 thanh nan kim loại chạy ngang

Mazda CX-5 facelift 2016 nổi bật với lưới tản nhiệt 5 thanh nan kim loại chạy ngang

Ở đời Mazda CX-5 facelift 2016, thân xe được bổ sung thêm bậc lên xuống giúp hành khách nhất là trẻ em và người lớn tuổi ra vào xe dễ dàng hơn. Phần đuôi xe chỉ khác biệt ở cụm đèn hậu được tinh chỉnh lại, các vị trí khác hầu như không có sự thay đổi.

Giai đoạn 2017 – nay

Cũng ngôn ngữ thiết kế KODO nhưng Mazda CX-5 thế hệ thứ 2 có sự chuyển mình đáng kể về ngoại thất. Đây cũng có thể xem là một bước “lột xác” giúp mẫu xe sở hữu một diện mạo mới hơn, “trưởng thành” hơn. Từ bản facelift đời 2016 sang đến thế hệ mới vào năm 2017, chúng tôi cảm giác như Mazda CX-5 dường như đã bước từ một “tuổi trẻ ngông cuồng” sang thời điểm “chín chắn, điềm đạm”. Kiểu dáng mẫu xe toát lên một khí chất sang trọng hiện đại hơn, khác hẳn với cái sang trọng của thế hệ cũ.

Mazda CX-5 thế hệ thứ 2 toát lên một khí chất sang trọng hiện đại hơn, khác hẳn với cái sang trọng của thế hệ cũ

Mazda CX-5 thế hệ thứ 2 toát lên một khí chất sang trọng hiện đại hơn, khác hẳn với cái sang trọng của thế hệ cũ

Về ngoại thất, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất ở thế hệ mới và thế hệ cũ đó chính là phần lưới tản nhiệt. Ở thế hệ mới, lưới tản nhiệt Mazda CX-5 được mở rộng hơn, nhất là về chiều ngang. Kiểu lưới tản nhiệt 5 thanh kim loại trước đây được thay mới bằng dạng lưới hoạ tiết tổ ong. Tuy nhiên, khác với kiểu lưới tản nhiệt tổ ong thế hệ 2014 – 2015, lưới tản nhiệt tổ ong mới sắc sảo hơn được sơn đen bóng bẩy hơn.

Cụm đèn trước của Mazda CX5 mới được bóp gọn lại trông như một ánh mắt sắc lẹm. Hốc đèn sương mù liên kết với cản trước tạo thành một khe ngang kéo dài ở đầu xe.

Kiểu lưới tản nhiệt 5 thanh kim loại trước đây trên Mazda CX-5 được thay mới bằng dạng lưới hoạ tiết tổ ong ở thế hệ mới

Kiểu lưới tản nhiệt 5 thanh kim loại trước đây trên Mazda CX-5 được thay mới bằng dạng lưới hoạ tiết tổ ong ở thế hệ mới

Thân xe không có nhiều khác biệt so với thế hệ cũ, vẫn là những đường dập chạy dài vừa gân guốc lại vừa tại vẻ mềm mại, cương nhu kết hợp. Ở đuôi xe, tương tự như cụm đèn trước, đèn hậu cũng được bóp gọn hơn. Hõm đặt biển số mở rộng hơn với đường nét mềm mại không dứt khoát như thế hệ cũ. Cản sau cũng được hạ thấp hơn đời trước.

Ở đuôi Mazda CX-5 mới tương tự như cụm đèn trước, đèn hậu cũng được bóp gọn hơn

Ở đuôi Mazda CX-5 mới tương tự như cụm đèn trước, đèn hậu cũng được bóp gọn hơn

Nhìn chung trong phân khúc 5 chỗ gầm cao tầm giá 1 tỷ đồng, Mazda CX-5 sở hữu kiểu dáng rất khác biệt, có những nét đặc trưng rất riêng, khó thể trùng lẫn với bất kỳ mẫu xe nào. Thiết kế của Mazda CX-5 chính là một trong những điểm mạnh nhất giúp tạo nên doanh số vượt bậc cho mẫu xe này. Mazda CX-5 hiện đại, nhưng trong nét hiện đại ấy có cả chất thời trang, chất nghệ thuật. Đây cũng là lý do vì sao nhiều người đánh giá Mazda CX-5 là một mẫu xe mang đến cảm quan thẩm mỹ cao.

  • Kích thước

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Thông số kích thước Mazda CX-5 Nay- 2017 2016 – 2013
Dài x rộng x cao (mm) 4.550 x 1.840 x 1.680 4.540 x 1.840 x 1.710
Chiều dài cơ sở (mm) 2.700 2.700
Khoảng sáng gầm xe (mm) 200 215
Bán kính vòng quay (m) 5,46 5,6
Kích thước lốp 225/55R19 225/55R19
  • Màu xe

Ở thế hệ mới nhất, Mazda CX-5 mang đến 8 tuỳ chọn màu sắc cho người dùng bao gồm: màu đỏ (Soul Red Crystal), màu xám (Machine Grey), màu trắng (Snowklake White Pearl), màu đen (Jet Black), màu xanh đen (Deep Crystal Blue), màu xám xanh (Eternal Blue), màu nâu (Titanium Flash), màu bạc (Sonic Silver).

Mazda CX-5 màu đỏ - Soul Red Crystal có giá bán cao hơn cả

Mazda CX-5 màu đỏ – Soul Red Crystal có giá bán cao hơn cả

Đánh giá nội thất Mazda CX-5

Cũng như Mazda 3 hay Mazda 6, nội thất của Mazda CX-5 được đánh giá rất cao về tính thẩm mỹ trong thiết kế cũng như tính hiện đại trong các trang bị tiện nghi. Điểm khiến nhiều người thích thú khi bước vào cabin Mazda CX-5 chính là mẫu xe mang đến một cảm giác về sự sang trọng, đẳng cấp của các mẫu xe hạng sang Đức hơn là một chiếc crossover hạng trung của Nhật. Điều này thể hiện rõ hơn kể từ Mazda CX-5 thế hệ thứ 2.

Giai đoạn 2013 – 2017

Nội thất Mazda CX-5 thế hệ thứ 1 khá thực dụng, được thiết kế đơn giản và đề cao tính tiện lợi theo đúng chất truyền thống thường gặp ở xe Nhật. Tuy nhiên, nếu so với các mẫu xe cùng phân khúc, cùng đời, nội thất Mazda CX-5 giai đoạn này cũng được đánh giá là sang trọng và hiện đại, bắt kịp xu hướng. Nội thất kết hợp nhiều chi tiết trang trí nhựa nhám, nhựa bóng và mạ bạc.

Nội thất Mazda CX-5 2014 - 2015 thế hệ thứ 1 khá thực dụng, đơn giản nhưng hiện đại

Nội thất Mazda CX-5 2014 – 2015 thế hệ thứ 1 khá thực dụng, đơn giản nhưng hiện đại

Vô lăng Mazda CX-5 thế hệ thứ 1 kiểu 3 chấu thể thao, chấu bên dưới kiểu chấu kép mạ bạc. Trên vô lăng tích hợp đầy đủ các phím điều khiển tiện lợi. Phía sau vô lăng là cụm 3 đồng hồ Analog giao diện đơn giản, dễ nhìn. Cụm điều khiển trung tâm bố trí ngay giữa. Màn hình trên cùng được đặt trong hõm khoét sâu vào taplo khá lạ mắt. Bên dưới là 2 cửa gió điều hoà. Dưới nữa là hệ thống các phím điều khiển chung.

Hệ thống ghế Mazda CX-5 đều được bọc da. Ghế lái và ghế phụ kiểu dáng thế thao với thiết kế ôm sát thân người. Ghế lái có tính năng chỉnh điện 8 hướng. Hành ghế sau thiết kế phẳng hơn, có 3 tựa đầu cho 3 vị trí ngồi. Là một chiếc xe 5 chỗ gầm cao, Mazda CX-5 có lợi thế khoảng trần thoáng, khoảng trống duỗi chân bên dưới khá rộng, có thể mang đến một hành trình thoải mái cho cả 5 người. Tuy nhiên ở thế hệ này, hàng ghế sau Mazda CX-5 có một nhược điểm là không thể chỉnh độ nghiêng.

Hàng ghế sau của Mazda CX-5 thế hệ đầu không chỉnh được độ nghiêng

Hàng ghế sau của Mazda CX-5 thế hệ đầu không chỉnh được độ nghiêng

Sang bản Mazda CX-5 facelift 2016, nội thất xe không quá khác biệt so với giai đoạn 2013 – 2015. Chỉ có một vài thay đổi nhỏ ở taplo và hệ thống ghế ngồi.

Giai đoạn 2017 – nay

Sang thế hệ thứ 2, nội thất Mazda CX5 được “lột xác” và mang một diện mạo mới hoàn toàn. Không gian bên trong Mazda CX-5 thế hệ mới vừa chịu ảnh hưởng của triết lý tối giản Nhật Bản, lại vừa mang khá nhiều phong cách xe sang chất Đức. Nội thất Mazda CX-5 thế hệ thứ 2 được đánh giá đẹp và hiện đại hàng đầu phân khúc.

Sang thế hệ thứ 2, nội thất Mazda CX-5 được “lột xác” và mang một diện mạo mới hoàn toàn

Sang thế hệ thứ 2, nội thất Mazda CX-5 được “lột xác” và mang một diện mạo mới hoàn toàn

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất ở nội thất Mazda CX-5 thế hệ mới so với thế hệ cũ chính là thiết kế và cách bố trí màn hình trung tâm. Không còn nằm trong một hõm khoét sâu vào taplo trông khá thô như trước, màn hình trung tâm Mazda CX5 mới được đặt ở mặt trên taplo, kiểu dựng đứng rất hiện đại và đẹp mắt, khá giống với dòng Mercedes C-Class.

Bên dưới màn hình 7 inch là hàng cửa gió điều hoà. Ở thế hệ mới, các cửa gió điều hoà đều được viền crome sáng bóng. Hệ thống điều khiển điều hoà và sấy kính được dời sát phía dưới nhằm đem đến cảm giác thoáng cho phía trên. Khu vực bệ tỳ, hộp số cùng hệ thống phím điều khiển trung tâm cũng được tinh chỉnh lại hiện đại hơn.

Màn hình trung tâm Mazda CX5 mới được đặt ở mặt trên taplo

Màn hình trung tâm Mazda CX5 mới được đặt ở mặt trên taplo

Vô lăng Mazda CX-5 thế hệ mới vẫn kiểu 3 chấu nhưng các chấu được bóp gọn thon dài hơn. Các phím tính năng được tích hợp đều ở hai bên. Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ Analog mái vòm thể thao tương tự thế hệ trước nhưng giao diện đẹp mắt hơn. Về các tính năng cao cấp, xe được trang bị màn hình hiển thị HUD, khởi động xe bằng nút bấm, điều hoà tự động 2 vùng độc lập, gương chiếu hậu trong tự động chống chói, đèn trang điểm trên miếng che nắng…

Về hệ thống giải trí, ngoài màn hình 7” có kết nối Mazda Connect, điểm đáng chú ý ở Mazda CX-5 thế hệ mới đó là 2 phiên bản cao 2.5L được trang bị đến 10 loa Bose mang đến trải nghiệm âm thanh chất lượng cao.

Cận cảnh vô lăng và taplo Mazda CX-5 thế hệ mới

Cận cảnh vô lăng và taplo Mazda CX-5 thế hệ mới

Hệ thống ghế của cả 3 phiên bản Mazda CX-5 đều được bọc da cao cấp. Ghế lái và ghế hành khách phía trước đều thiết kế theo form dáng thể thao ôm sát thân người, có tính năng chỉnh điện. Ghế lái có thêm chức năng nhớ vị trí. Hàng ghế sau khá phẳng và rộng rãi, thoải mái nếu ngồi 3 người. Ghế sau có 3 tựa đầu, bệ tay trung tâm, gập phẳng theo tỷ lệ 4:2:4, có thể tuỳ chỉnh độ nghiêng. Một điểm khá hay là ghế sau của Mazda CX5 được trang bị cửa gió điều hoà riêng, giắc cắm USB.

Bàn một chút về cấu hình 5 chỗ của Mazda CX-5. Trong khi “đối thủ sừng sỏ” Honda CR-V đã chuyển sang cấu hình 5+2 chỗ, các “đối thủ” lớn đến từ Nhật Bản khác cũng ở dạng cấu hình 5+2 chỗ như Nissan X-Trail hay 7 chỗ như Mitsubishi Outlander thì ở thời điểm hiện tại (ngay cả bản 2019) Mazda CX-5 vẫn trung thành với cấu hình 5 chỗ của mình. Những tưởng đây là nhược điểm song chúng tôi lại thấy rằng cái gì cũng có lý do riêng của nó. Khi Honda CR-V nâng cấp lên 5+2 chỗ thì có phải Mazda CX-5 lại có cơ hội củng cố thêm vị thế vốn đã mạnh của mình trong phân khúc crossover 5 chỗ cho gia đình?

Một lưu ý rằng dù là cấu hình 5 chỗ song chiều dài cơ sở của Mazda CX-5 vẫn nhỉnh hơn so với Mitsubishi Outlander 7 chỗ. Dù phần đầu xe của Mazda CX5 khá dài song cũng không thể phủ chiều dài cơ sở này giúp cabin xe rộng hơn các “đối thủ” khác. Hàng ghế phía sau Mazda CX-5 thông thoáng hơn, độ ngả lưng ghế sau lớn hơn, diện tích cốp cũng rộng hơn. Trong khi các mẫu xe cấu hình 5+2 chỗ lại bị phàn nàn khá nhiều ở hàng ghế thứ 3 cũng như khoảng trống cốp.

Hàng ghế phía sau Mazda CX-5 thông thoáng hơn, độ ngả lưng ghế sau lớn hơn

Hàng ghế phía sau Mazda CX-5 thông thoáng hơn, độ ngả lưng ghế sau lớn hơn

Vấn đề giờ đây là không phải ai hơn ai mà bạn muốn một chiếc xe 5 chỗ rộng rãi hơn một chiếc 7 chỗ hơi chật? Câu trả lời dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế của bạn. Mazda CX-5 sẽ là sự lựa chọn lý tưởng với những cá nhân thích xe gầm cao hay gia đình hiện đại thường có từ 2 – 5 thành viên, nhất là 3 – 4 thành viên. Bởi trong trường hợp này, một mẫu xe 7 chỗ sẽ có phần hơi dư thừa.

Tiết lộ nhỏ bên lề, lý do quan trọng nhất mà Mazda vẫn giữ cấu hình 5 chỗ cho Mazda CX-5 hiện tại là vì hãng đã có thêm một “tinh binh” tham chiến vào phân khúc crossover 7 chỗ đó chính Mazda CX-8 với thiết kế tương tự Mazda CX-5 nhưng lại cấu hình 7 chỗ.

 Mazda CX-5 sang trọng, đẳng cấp hơn khi lắp thảm lót sàn 6D 

Đánh giá động cơ Mazda CX-5

Ở thế hệ đầu tiên, tại Việt Nam, Mazda CX-5 được trang bị duy nhất khối động động cơ 2.0L. Kể từ phiên bản Mazda CX-5 nâng cấp 2016 cho đến đời xe 2018 của thế hệ thứ 2, bên cạnh động cơ 2.0L, xe có thêm tuỳ chọn động cơ 2.5L.

Riêng đến bản Mazda CX-5 nâng cấp giữa vòng đời 2019, xe chuyển sang sử dụng động cơ 2.5L Turbo cho công suất cực đại lên đến 230 mã lực, cao hàng đầu phân khúc. Ở một số thị trường, Mazda CX-5 2019 có thêm bản máy dầu diesel 2.2L cho công suất 172 mã lực.

Từ thế hệ đầu tiên cho đến nay, Mazda CX-5 chỉ sử dụng duy nhất hộp số tự động 6 cấp. Hệ thống truyền động của xe ngoài dẫn động cầu trước FWD, còn có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD cho phiên bản động cơ 2.5L.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Thông số kỹ thuật Mazda CX-5 2019 2018 – 2016 2015 – 2013
Động cơ 2.5L Turbo 2.0L 2.5L 2.0L
Công suất cực đại (mã lực@vòng/phút) 230@4.250 153@6.000 188@5.700 155@6.000
Mô men xoắn cực đại (Nm@vòng/phút) 420@2.000 200@4.000 251@3.250 203@4.000
Hộp số AT 6 cấp AT 6 cấp AT 6 cấp AT 6 cấp

Đánh giá trang bị an toàn/an ninh Mazda CX-5

Ở thế hệ hiện tại, Mazda CX-5 được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn cơ bản cho các mẫu xe phổ thông như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD… Ngoài ra, xe còn có nhiều tính năng an toàn cao cấp hơn như hệ thông cân bằng điện tử DSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, kiểm soát lực kéo chống trượt TCS, phanh tay điện tử, chế độ giữ phanh tự động, cảm biến trước – sau, camera lùi, 6 túi khí…

Đặc biệt, cùng với Mazda 6, Mazda CX-5 cũng được trang bị gói hỗ trợ vận hành an toàn i-Activsense bao gồm: cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo chệnh làn đường LDWS, hỗ trợ giữ làn đường LAS, cảnh báo phương tiện cắt ngang RCTA… Các tính năng an ninh bao gồm chìa khoá thông minh, hệ thống cảnh báo chống trộm, mã hoá động cơ…

Mazda CX-5 cũng được trang bị gói hỗ trợ vận hành an toàn i-Activsense

Mazda CX-5 cũng được trang bị gói hỗ trợ vận hành an toàn i-Activsense

Đánh giá khả năng vận hành Mazda CX-5

Nói về khả năng vận hành, chúng tôi thấy rằng hai từ “quốc dân” có lẽ là phù hợp nhất với Mazda CX-5 ở thời điểm hiện tại. So về cảm giác lái, vô lăng của Honda CR-V được nhiều người đánh giá cho trải nghiệm thú vị hơn. Đây cũng chính là lý do vì sao, CRV vẫn giữ được sức hấp dẫn cho tới giờ trước sự cạnh tranh như cơn lốc từ vẻ đẹp “quyến rũ” khó cưỡng của CX5.

So sánh về thông số kỹ thuật, Mazda CX-5 có phần lấn lướt với động cơ SkyActiv tỷ số nén cao. Tuy nhiên, cảm giác lái của Mazda CX-5 lại không phấn khích, không “bốc” như khối động cơ 1.5 Turbo của Honda CR-V đem đến.

Cảm giác lái của Mazda CX-5 lại không phấn khích, không “bốc” như khối động cơ 1.5 Turbo của Honda CR-V

Cảm giác lái của Mazda CX-5 lại không phấn khích, không “bốc” như khối động cơ 1.5 Turbo của Honda CR-V

So về khả năng vượt địa hình khó, Mazda CX-5 tỏ ra yếu thế hơn Nissan X-Trail. Nếu X-Trail như một “người lực điền” thì Mazda CX-5 lại đúng như một “anh công tử” chốn thị thành phải lên núi. Dù là crossover nhưng X-Trail được Nissan đầu tư khá nhiều các công nghệ kiểm soát khung gầm, hệ dẫn động 4WD có thể lựa chọn cầu linh hoạt, giúp xe di chuyển qua địa hình khó một cách thoải mái. Trong khi Mazda CX-5 chỉ dùng hệ dẫn động AWD. Di chuyển qua đường gồ ghề, người lái Nissan X-Trail có thể tự tin mạnh tay “càn lướt” hơn, trong khi với Mazda CX5 có lẽ cần sự kiên nhẫn, nhẹ nhàng hơn.

Nếu X-Trail như một “người lực điền” thì Mazda CX-5 lại đúng như một “anh công tử” chốn thị thành phải lên núi

Nếu X-Trail như một “người lực điền” thì Mazda CX-5 lại đúng như một “anh công tử” chốn thị thành phải lên núi

Có vẻ thất thế như vậy thì vì sao Mazda CX-5 lại đạt doanh số cao ngất? Chính vì đây là một mẫu xe “quốc dân”. Xét về khả năng đáp ứng một cách hài hoà mọi nhu cầu thì hiện tại khó có mẫu xe nào có thể vượt qua Mazda CX-5. Động cơ công suất 188 mã lực đủ cung cấp một sức mạnh giúp xe vận hành êm ái trên mọi cung đường và đủ khiến đa phần người cầm lái cảm thấy hài lòng. Cảm giác lái của Mazda CX-5 có thể không “bốc” như CRV, nhưng cũng không gọi là “nhàm chán” nhất là khi lái ở chế độ Sport.

Mazda CX-5 có khả năng tăng tốc tốt, đặc biệt từ dải tốc 30 – 40km/h. Chỉ cần nhích nhẹ chân ga là cả chiếc xe trọng lượng hơn 1,5 tấn đã vọt lên nhanh chóng. Ở dải tốc trung bình cao vô lăng Mazda CX-5 đầm hơn nhưng vẫn cho phản ứng khá nhanh nhạy. Tuy là xe gầm cao nhưng độ bám đường tốt.

Xe Mazda CX5 được trang bị hệ thống G-Vectring Control giúp thân xe ổn định khi chạy ở tốc độ cao, đặc biệt là lúc cần ôm cua cũng cảm thấy tự tin hơn. Và quả thật, không chỉ linh hoạt trong phố, khi chạy đường Mazda CX-5 cũng mang đến cảm giác ổn định, an toàn, nhưng không kém phần thú vị. Điều thú vị ở đây là gì? Chúng tôi sẽ nói tiếp ở phần sau nhé!

Mazda CX-5 có khả năng tăng tốc tốt, vận hành đầm chắc khi chạy tốc độ cao

Mazda CX-5 có khả năng tăng tốc tốt, vận hành đầm chắc khi chạy tốc độ cao

Với địa hình phức tạp, offroad nặng, người lái Mazda CX-5 cần phải rón rén và dè dặt hơn. Nhiều người cho rằng đây là nhược điểm của CX5 nhưng chúng tôi lại thấy khác. Là một chiếc crossover thuần chất dành cho đường phố và đường trường, chúng ta không nên quá đòi hỏi cao ở Mazda CX-5. Nếu mong muốn khả năng offroad tốt có lẽ một chiếc SUV khung gầm bán tải sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

Không phải ai cũng yêu thích lái “bốc”, nhất là sau một ngày làm việc dài mệt mỏi, đường phố đông đúc thì lái “bốc” dường như chẳng quan trọng bằng lái “thảnh thơi”. Mazda CX-5 xứng đáng là mẫu crossover đi phố hàng đầu. Khả năng cách âm của xe tốt. Bước vào xe và đóng cửa lại, hầu như mọi tạp âm bên ngoài đều rất nhỏ, thậm chí bặt lịm. Động cơ SkyActiv êm ái – xứng đáng là một trong những khối động cơ hàng đầu hiện nay. Ở trạng thái không tải, người ngồi trong cabin hầu như không nghe được tiếng động cơ.

Cái nóng 35 – 40 độ C ngoài trời nhanh chóng được dàn điều hoà của Mazda CX-5 xoa dịu trong chưa đầy 2 phút. Tiếng kéo dây an toàn của Mazda CX-5 cũng nhẹ nhàng và trơn tru như một mẫu xe hạng sang. Khởi động, sang số và lên đường, Mazda CX-5 lăn bánh một cách thong thả. Di chuyển trong phố, người lái Mazda CX-5 đều có chung một đánh giá là xe đem đến cảm giác lái rất thoải mái, dễ chịu, vô lăng trợ lực điện, chân ga, chân phanh nhẹ, chính xác và êm.

Với những con đường đô thị đông đúc, ngột ngạt, dày đặc phương tiện vào giờ cao điểm thì Mazda CX-5 như làm người ta dễ thở hơn, thư giãn hơn. Lúc này quả thực “lái thể thao” chẳng còn đem lại hào hứng. Người ta chỉ mong muốn nhanh chóng lướt nhanh về nhà. Và Mazda CX-5 sẽ làm bạn hài lòng về khả năng này.

Mazda CX-5 đem đến cảm giác lái rất thoải mái, dễ chịu và thảnh thơi

Mazda CX-5 đem đến cảm giác lái rất thoải mái, dễ chịu và thảnh thơi

Một điểm mạnh góp phần giúp Mazda CX-5 trở thành một chiếc crossover đi phố “chuẩn không cần chỉnh” đó là hệ thống an toàn hiện đại. Màn hình HUD giúp người lái kiểm soát tốt hơn các thông số quan trọng khi vận hành. Đặc biệt, khi đi vào đường đông, đường hẹp, cần lùi, đậu đỗ thì hệ thống cảm biến trước và sau, camera lùi, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang… phối hợp hoạt động rất tốt.

Người lái không cần phải nhìn ngang ngó dọc, không cần phải căng mắt căn xe bởi đã có thể quan sát dễ dàng hình ảnh tái hiện trực quan trên màn hình 7” sắc nét. Chỉ cần nhìn nhanh vào màn hình, người lái có thể phán đoán đang có vật cản hay xe nào từ hướng khác tới.

Và giờ đến phần thú vị nhất khi nói về Mazda CX-5 – một mẫu xe của đường trường, của những chuyến đi nhàn hạ. Hiện tại, Mazda CX-5 gần như là mẫu xe “tự lái” duy nhất trong phân khúc crossover Việt. Đây chính là một trong các điểm mạnh đầy thuyết phục, khiến nhiều người lựa chọn Mazda CX-5 thay vì Honda CR-V, Nissan X-Trail hay Mitsubishi Outlander.

Ở 2 phiên bản 2.5L, Mazda CX-5 được trang bị 2 tính năng công nghệ cao đó là hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LAS và hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS. Kết hợp cùng hệ thống ga tự động Cruise Control, Mazda CX-5 trở thành mẫu xe “tự lái” giúp những chuyến đi đường trường được nhàn hạ hơn bao giờ hết. Tất nhiên Mazda CX-5 không phải là chiếc xe tự lái đúng nghĩa, nhưng việc hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ khi nhao lái, hỗ trợ duy trì tốc độ ấn định giúp người lái thảnh thơi hơn. Và hầu như chưa có một chiếc xe crossver tầm giá 1 tỷ đồng nào ở Việt Nam được trang bị các tính năng hiện đại này.

Đặc biệt, trong tương lai, với khối động 2.5L Turbo cho công suất cực đại đến 230 mã lực, Mazda CX-5 2019 dự đoán sẽ đem đến cảm giác lái “bốc” hơn. Chắc chắn Mazda CX-5 sẽ khiến những ai mê lái “bốc” đều phải mê mệt với nó.

Đánh giá ưu nhược điểm Mazda CX-5

Ưu điểm chung

  • Kiểu dáng sang trọng, hiện đại, thời thượng, đẹp nhất phân khúc.
  • Trang bị tiện nghi đầy đủ, không gian nội thất rộng rãi.
  • Động cơ mạnh mẽ, di chuyển linh hoạt – nhẹ nhàng trong phố, vận hành đầm chắc ở tốc độ cao.
  • Thế hệ mới nhất được trang bị gói công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn i-Activsense.

Nhược điểm chung

  • Phiên bản động cơ 2.0L cho trải nghiệm lái chưa thực sự mạnh mẽ.
  • Khả năng offroad chưa tốt, khung treo và giảm xóc cứng.

CÁC PHIÊN BẢN MAZDA CX-5


Ở thế hệ mới nhất tại thị trường Việt Nam, Mazda CX-5 có tất cả 3 phiên bản: Mazda CX-5 2.0L FWD, Mazda CX-5 2.5L FWD và Mazda CX-5 AWD. Sau đây là bảng so sánh giữa 3 phiên bản, tập trung chủ yếu vào sự khác biệt.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Phiên bản Mazda CX-5 2.0L FWD 2.5L FWD 2.5L AWD
Giá bán 899.000.000 999.000.000 1.019.000.000
Ngoại thất
Đèn trước LED LED LED
Chức năng đèn mở rộng góc chiếu Không Không
Chức năng đèn tương thích thông minh Không
Đèn ban ngày LED LED LED
Đèn sương mù LED LED LED
Gương chiếu hậu Chỉnh điện

Gập điện

Tích hợp báo rẽ

Chỉnh điện

Gập điện

Tích hợp báo rẽ

Chỉnh điện

Gập điện

Tích hợp báo rẽ

Nội thất
Nội thất bọc da cao cấp
Ghế lái chỉnh điện
Nhớ vị trí ghế lái Không
Ghế hành khách chỉnh điện Không
Màn hình hiển thị HUD Không
Vô lăng 3 chấu – bọc da 3 chấu – bọc da 3 chấu – bọc da
Gương hậu chống chói
Hệ thống giải trí Màn hình cảm ứng 7” – 6 loa Màn hình cảm ứng 7” – 10 loa Bose Màn hình cảm ứng 7” – 10 loa Bose
Điều hoà 2 vùng tự động 2 vùng tự động 2 vùng tự động
Động cơ
Động cơ 2.0L 2.5L 2.5L
Hộp số Số sàn 6 cấp Tự động 6 cấp Tự động 6 cấp
Hệ thống truyền động FWD FWD AWD
An toàn & an ninh
Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM Không
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS Không
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LAS Không
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang RCTA Không
Cảm biến trước – sau
Camera lùi
Số túi khí 6 6 6

Nên mua Mazda CX-5 phiên bản nào?

Từ bảng so sánh trên có thể thấy, phiên bản thấp nhất Mazda CX-5 2.0L FWD có sự chênh lệch đáng kể với 2 phiên bản 2.5L, không chỉ ở khối động cơ mà còn ở những trang bị nội – ngoại thất, đặc biệt là trang bị an toàn.

Phiên bản này không có gói công nghệ hỗ trợ lái xe “đáng tiền” i-Activsense của Mazda CX-5 bao gồm: hệ thống cảnh báo điểm mù BSM, hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LAS và hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang RCTA. Do đó, đây quả thực không phải là sự lựa chọn lý tưởng nhất trong các phiên bản Mazda CX-5.

Vậy giữa Mazda CX-5 2.5L FWD và Mazda CX-5 2.5L AWD nên chọn phiên bản nào? Điểm khác nhau chủ yếu của 2 phiên bản này chính là hệ dẫn động 2 bánh trước và 4 bánh toàn thời gian. Tuy nhiên, mức giá chênh lệch giữa 2 phiên bản không cao, chỉ tầm 20 triệu đồng. Vì thế, theo nhiều chuyên gia, phiên bản cao nhất Mazda CX-5 2.5L AWD sẽ là bản đáng mua nhất.

CÓ NÊN MUA MAZDA CX-5 CŨ?


Những ưu điểm của xe Mazda CX-5 cũ

  • Thiết kế thời trang, hiện đại, đẹp mắt

Nói về thiết kế thì có lẽ khó có mẫu crossover cũ nào sánh kịp với Mazda CX-5. Ngay từ thế hệ đầu tiên khi ra mắt, Mazda CX-5 đã được áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO nên sở hữu kiểu dáng ngoại thất bắt mắt, thời trang. Cho đến nay, hãng Mazda vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế KODO cho các mẫu xe của mình, nhất là Mazda CX-5 nên những chiếc Mazda CX-5 đời cũ như đời 2013, 2013 đến nay vẫn rất đẹp, dường như không có dấu hiệu lỗi thời, trái lại đôi khi còn hiện đại hơn cả một số mẫu crossover đời mới khác.

Mazda CX-5 đời cũ 2013 đến nay vẫn đẹp

Mazda CX-5 đời cũ 2013 đến nay vẫn đẹp

  • Trang bị tiện nghi hiện đại bậc nhất phân khúc

Mazda CX5 được đánh giá sở hữu hệ thống trang bị tiện nghi hiện đại bậc nhất trong phân khúc. Ngay từ các đời xe đầu tiên xe đã được trang bị màn hình giải trí trung tâm, hệ thống Mazda Connect. Ở những đời sau, phiên bản cao được trang bị hệ thống loa Bose chất lượng cao. Hệ thống điều hoà làm lạnh nhanh và sâu.

  • Vận hành linh hoạt khi di chuyển trong phố, đầm chắc khi di chuyển đường trường tốc độ cao

Là một mẫu crossover thiết kế chuyên cho đi phố và đường trường nên thế mạnh của Mazda CX-5 thể hiện rất rõ ở 2 kiểu đường này. Vô lăng xe nhẹ di chuyển thoải mái khi đi trong phố. Khi vận hành ở dải tốc cao, xe tỏ ra khá đầm chắc, ổn định, nhất là khi vào cua. Khả năng tăng tốc tốt, vượt nhanh khi chuyển sang chế độ Sport.

Vô lăng xe nhẹ di chuyển thoải mái khi đi trong phố

Vô lăng xe nhẹ di chuyển thoải mái khi đi trong phố

  • Khả năng cách âm tương đối tốt

Không thật xuất sắc nhưng khi so với các mẫu crossover SUV cùng phân khúc thì Mazda CX-5 vẫn sở hữu khả năng cách âm được đánh giá cao. Ở tốc độ thấp, nhất là khi chuyển trong phố, xe cách âm tốt, ít bị nhiễm tạp âm. Tuy nhiên ở tốc độ cao thì cabin xe vẫn khó thể tránh khỏi tiếng ồn bị lọt vào.

Những nhược điểm của xe Mazda CX-5 cũ

Ở thế hệ mới nhất, gần như các nhược điểm của Mazda CX-5 đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên với Mazda CX-5 cũ đã qua sử dụng, xe vẫn có một số nhược điểm người mua cần chú ý. Các nhược điểm này chủ yếu gặp phải từ đời Mazda CX-5 2016 trở về trước:

  • Đèn xe đủ độ sáng khi chạy đường tối, điều kiện thời tiết xấu.
  • Vô lăng xe khá nhỏ.
  • Hàng ghế sau không điều chỉnh được độ nghiêng.
  • Hàng ghế sau không có cửa gió điều hoà.
  • Hệ thống treo giảm xóc khá cứng, di chuyển địa hình xấu khá dằn xóc.
  • Không có cốp điện.

SO SÁNH MAZDA CX-5 VÀ CÁC ĐỐI THỦ TRONG CÙNG PHÂN KHÚC


Những năm gần đây, dòng xe crossover ngày càng được ưa chuộng, trở thành một xu hướng lựa chọn của người dùng xe Việt. Doanh số phân khúc crossover có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, vượt qua cả phân khúc sedan. Trong phân khúc crossover SUV hiện nay, Mazda CX-5 hiện đang đứng đầu bảng doanh số, là mẫu xe bán chạy nhất.

Đứng liền kề ở vị trí thứ 2 là Honda CR-V. Đây được xem là “đối thủ” cạnh tranh lớn nhất của Mazda CX-5. Tiếp đến là Hyundai Tucson, đây hiện là “đối thủ” trực tiếp của Mazda CX-5 vì cả 2 đều ở dạng cấu hình 5 chỗ, trong khi Honda CR-V đã chuyển sang cấu hình 5+2.

Tuy vẫn giữ cấu hình 5 chỗ, nhưng Mazda CX-5 vẫn có nhiều “đối thủ” lớn ở cấu hình 5+2 hay 7 chỗ như Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Hyundai SantaFe… và cả các mẫu xe SUV như Toyota Fortuner, Kia Sorento, Chevrolet Captiva Revv…

So sánh Mazda CX-5 và Honda CR-V

Dù đã chuyển sang cấu hình 5+2 nhưng Honda CR-V và Mazda CX-5 vẫn được xem là cặp “đối thủ so găng” trực tiếp. Thế mạnh của Honda CR-V là khối động Turbo cho cảm giác lái “bốc” hơn, xe nhập khẩu nguyên chiếc, khả năng giữ giá tốt, vị thế thương hiệu lâu đời… Tuy nhiên Mazda CX-5 vẫn có phần lấn lướt hơn nhờ giá bán hấp dẫn do lắp ráp trong nước, thiết kế thời trang và cuốn hút hơn, đặc biệt là gói công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn i-Activsense.

Sau đây là bảng so sánh tóm tắt 2 phiên bản Mazda CX-5 2.5L và Honda CR-V 1.5G.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

So sánh Mazda CX-5 2.5L AWD Honda CR-V 1.5G
Giá bán 1.019.000.000 1.023.000.000
Dài x rộng x cao (mm) 4.550 x 1.840 x 1.680 4.584 x 1.855 x 1.679
Chiều dài cơ sở (mm) 2.700 2.660
Khoảng sáng gầm xe (mm) 200 198
Kích thước lốp 225/55R19 235/60R18
Xuất xứ Lắp ráp trong nước Nhập khẩu
Động cơ 2.5L – SkyActiv-G, DOHC 1.5L -TURBO, VTEC, DOHC
Công suất 188 @ 5.700 188 @ 5.600
Mô men xoắn 251 @ 4.000 240 @ 2.000 – 5.000
Dẫn động AWD 2WD
Hộp số Tự động 6 cấp Vô cấp CVT
Hệ thống nhiên liệu Phun trực tiếp Phun xăng điện tử
Hệ thống lái Trợ lực điện Trợ lực điện
Phanh trước/sau Đĩa thông gió/Đĩa đặc Đĩa/Đĩa
Hệ thống treo trước/sau MacPherson/Liên kết đa điểm MacPherson/Liên kết đa điểm
Hệ thống an toàn
Chống bó cứng phanh
Phân phối lực phanh điện tử
Phanh khẩn cấp
Cân bằng điện tử
Khởi hành ngang dốc
Khởi động bằng nút bấm, khoá thông minh
Điều khiển hành trình
Hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ Không
Hệ thống cảnh báo điểm mù Không
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường Không
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường Không
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang Không
Cảm biến trước – sau Không
Camera lùi 3 góc quay
Túi khí 6 6
Tính năng
Đèn chiếu xa LED LED
Đèn chiếu gần LED LED
Hệ thống giải trí DVD 7” cảm ứng – 10 loa Bose DVD 7” cảm ứng – 8 loa
Hệ thống điều hoà Tự động 2 vùng Tự động 2 vùng
Vô lăng 3 chấu – bọc da 3 chấu – bọc da
Cụm đồng hồ Analog Màn hình TFT
Cửa sổ trời Không
Cửa sổ điều chỉnh điện
Cốp điều khiển điện

So sánh Mazda CX-5 và Hyundai Tucson

Hyundai Tucson và Mazda CX-5 hiện là 2 mẫu xe 5 chỗ gầm cao đắt hàng nhất phân khúc. Thế mạnh của Hyundai Tucson đầu tiên phải kể đến giá bán, phiên bản tiên chuẩn của mẫu xe này chỉ có giá chưa đến 800 triệu đồng. Tiếp đến đa dạng phiên bản lựa chọn. Đây vốn là thế mạnh của xe Hyundai khi thường cho ra song song phiên bản máy xăng và máy dầu. Ở phiên bản 2.0L Diesel, dù dung tích thấp hơn nhưng công suất động cơ của Hyundai Tucson vẫn ngang ngửa với bản 2.5L của Mazda CX-5. Các trang bị nội – ngoại thất Tuscon cũng không quá thua kém so với CX5 dù giá rẻ hơn. Tuy nhiên, Mazda CX-5 lại có lợi thế hơn Tucson ở nguồn gốc xuất xứ xe Nhật, khả năng giữ giá tốt hơn.

Sau đây là bảng tóm tắt 2 phiên bản Mazda CX-5 2.5L FWD và Hyundai Tucson 2.0L Diesel (bản cao cấp nhất của Tucson).

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

So sánh Mazda CX-5 2.5L FWD Hyundai Tucson 2.0L Diesel
Giá bán 999.000.000 900.000.000
Dài x rộng x cao (mm) 4.550 x 1.840 x 1.680 4.475 x 1.850 x 1.660
Chiều dài cơ sở (mm) 2.700 2.670
Khoảng sáng gầm xe (mm) 200 172
Kích thước lốp 225/55R19 225/55R18
Xuất xứ Lắp ráp trong nước Lắp ráp trong nước
Động cơ 2.5L – Xăng 2.0L – Dầu
Công suất 188 @ 5.700 185 @ 4.000
Mô men xoắn 251 @ 4.000 400 @ 1.750 – 2.750
Dẫn động FWD FWD
Hộp số Tự động 6 cấp Tự động 6 cấp
Hệ thống nhiên liệu Phun trực tiếp Phun trực tiếp
Hệ thống lái Trợ lực điện Trợ lực điện
Phanh trước/sau Đĩa thông gió/Đĩa đặc Đĩa/Đĩa
Hệ thống treo trước/sau MacPherson/Liên kết đa điểm MacPherson/Liên kết đa điểm
Hệ thống an toàn
Chống bó cứng phanh
Phân phối lực phanh điện tử
Phanh khẩn cấp
Cân bằng điện tử
Khởi hành ngang dốc
Khởi động bằng nút bấm, khoá thông minh
Điều khiển hành trình
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường Không
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường Không
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang Không
Cảm biến Trước – Sau Sau
Camera lùi
Túi khí 6 6
Tính năng
Đèn chiếu xa LED LED
Đèn chiếu gần LED LED
Hệ thống giải trí DVD 7” cảm ứng – 10 loa Bose DVD 7” cảm ứng – 6 loa
Hệ thống điều hoà Tự động 2 vùng Tự động 2 vùng
Vô lăng 3 chấu – bọc da 3 chấu – bọc da
Cụm đồng hồ Analog LCD 4.2”
Cửa sổ trời
Cửa sổ điều chỉnh điện
Cốp điều khiển điện

KẾT LUẬN


Có lẽ đến đây bạn đã hiểu vì sao Mazda CX-5 lại có doanh số bán ra vượt xa những đối thủ khác. Có thể ở thế hệ hiện đại, Mazda CX-5 mang đến trải nghiệm lái không được phấn khích như Honda CR-V khi có động cơ Turbo; xe cũng không offroad “lực điền” được như Nissan X-Trail; chỉ có 5 chỗ mà không phải 7 chỗ như Mitsubishi Outlander; giá bán càng khó thể cạnh tranh được với Hyundai Tucson…

Nhưng Mazda CX-5 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc tổng hoà được nhiều yếu tố, đáp ứng chính xác nhất nhu cầu cần có của một người dùng crossover. Xe không thực sự “đã chân” nhưng vẫn rất “sướng” với chế độ lái Sport. Song quan trọng hơn, cảm giác lái của Mazda CX-5 đánh đúng tâm lý đối tượng người dùng, đem đến điều mà họ thực sự cần.

Khi số ngày người ta phải bon chen giữa một đô thị đông đúc, chật chội cao hơn gấp nhiều lần so với số ngày rong rủi đi xa để có thể tận hưởng cái gọi là “lái phấn khích”, thì có lẽ có người ta cần một chiếc xe nhẹ nhàng, linh hoạt hơn. Và trong phân khúc, khó mẫu xe nào có thể bì được với Mazda CX-5 về khoảng này. Từ thiết kế vô lăng, chân ga, chân phanh đến việc trang bị gói i-Activsense đều nhằm đem đến cho người lái cảm giác nhàn hạ, thảnh thơi nhất khi đi phố hay chạy đường trường.

Nếu bạn đang cần một chiếc xe offroad tốt, cứng cỏi, mạnh mẽ thì có lẽ một mẫu xe SUV sẽ hợp với bạn hơn. Nhưng nếu bạn đang cần một mẫu xe crossover để đi phố, một mẫu xe thiết kế bắt mắt thoát hẳn cái form cũ kỹ bề thế của xe Nhật, tiện nghi hiện đại, hệ thống an toàn đầy đủ, tiết kiệm nhiên liệu… thì Mazda CX-5 chính là sự lựa chọn bạn đang cần tìm.

Trần Quân

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*