Một trong những điều khiến người mua xe băn khoăn nhiều nhất đó là nên chọn đại lý mua ô tô nào, ở đâu là uy tín và đảm bảo?
Trong những năm gần đây, nhiều hãng ô tô trong khu vực và trên thế giới đều bắt đầu mở rộng và “tiến sâu” hơn vào thị trường Việt Nam. Do đó, đại lý phân phối ô tô ngày càng nhiều, người mua cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn chọn được đại lý phù hợp, nhằm tránh tối đa những thiệt hại về vật chất cũng như thời gian khi giao dịch.
Ưu tiên đại lý ô tô chính hãng nằm gần nhà
Kinh nghiệm mua ô tô thực tế cho thấy, chọn đại lý gần khu vực sinh sống hoặc nằm trên cung đường thường xuyên di chuyển sẽ giúp tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn. Dù đã hoàn tất giao dịch mua xe, bạn vẫn cần phải quay trở lại đại lý thêm nhiều lần nữa. Trung bình ít nhất một năm bạn thường phải quay lại đại lý 2 đến 3 lần để bảo dưỡng (chưa kể xảy ra các vấn đề hỏng hóc cần sửa chữa) và thời gian chờ xe sẽ là từ 5 đến 6 tiếng. Vì thế, nếu đại lý cách nơi sinh sống và làm việc quá xa, sẽ gây những trở ngại bất tiện.
Vì vậy, chọn đại lý gần nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian và một khoản chi phí đi lại đáng kể. Đại lý càng gần nơi sinh sống hay nằm trên cung đường đi mỗi ngày, bạn sẽ càng tránh được tốn kém, bất tiện khi cần đưa xe đi bảo dưỡng hoặc sửa chữa. Ngoài ra, khi ưu tiên lựa chọn các đại lý có khoảng cách gần, bạn có thể tìm hiểu rõ khu trung tâm dịch vụ, tạo được mối quan hệ lâu dài và được hưởng những chế độ hậu mãi một cách đầy đủ và thuận tiện.
Ưu tiên đại lý ô tô có chính sách về giá – khuyến mãi tốt
Việc tìm hiểu các chính sách về giá của từng đại lý là rất quan trọng, có thể tiết kiệm cho bạn một khoản tương đối. Nếu bạn nghĩ rằng đại lý nào cũng có giá như nhau thì quả là một sai lầm to. Thực tế, dựa theo những tiêu chí bán hàng riêng, giá xe ở các đại lý có thể chênh lệch nhau từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, bản giá xe oto tại các đại lý phân phối thường rẻ hơn giá niêm yết của nhà sản xuất. Có những mẫu xe giá thấp hơn đáng kể.
Bạn cần sáng suốt “để mắt” tới những yếu tố quyết định mức giá này của đại lý để lựa chọn được nơi có ưu đãi nổi trội nhất, giảm thiểu tối đa chi phí mua xe như:
Chính sách chiết khấu
Vì chi phí cho địa điểm mặt bằng và nguồn nhân lực không đồng đều, nên mỗi đại lý có chính sách bán hàng khác nhau để điều chỉnh chi phí và doanh thu của họ. Nếu không mất quá nhiều chi phí, mà số lượng xe bán ra vẫn đạt mức ấn tượng, hãng sản xuất sẽ có những mức chiết khấu cao, ưu tiên dành cho những đại lý này. Tìm hiểu, thăm dò chi tiết các chính sách chiết khấu cho từng đại lý, hay cân nhắc mức lãi suất cạnh tranh các bên đưa ra (khi mua trả góp), sẽ giúp khách hàng hưởng lợi tối ưu khi giao dịch.
Thời điểm cân đối lượng xe
Để tiết kiệm một khoản tiền tương đối, người mua xe có thể tìm hiểu kỹ khoảng thời gian đại lý nhập sản phẩm mới. Đây thường là thời điểm chuyển giao giữa các đời xe hoặc mẫu mã mới cùng phân khúc, cũng là một trong các thời điểm mua xe ô tô hời nhất. Thường thì đại lý phân phối sẽ có những chương trình ưu đãi đặc biệt, giảm giá rất mạnh dòng xe đang tồn kho nhiều, để chuẩn bị cho việc giới thiệu các phiên bản mới. Nắm bắt được thời điểm “vàng” này, sẽ giúp bạn có thể giảm bớt tối đa chi phí. Hãy nhớ chú ý đến những thông tin về phiên bản mới của dòng xe bạn định mua, cũng như liên tục cập nhật những đợt giảm giá trên các website của hãng. Và biết đâu sẽ được “hời” ra một khoản tiền kha khá, nếu chiếc xe bạn nhắm tới lại nằm trong danh sách những sản phẩm được ưu đãi lớn khi mua.
Sức ép doanh số
Bên cạnh lợi ích về doanh thu, nhiều đại lý sẵn sàng bán xe với giá rẻ để thu hút khách hàng hoặc cần chạy doanh số cho đủ chỉ tiêu về lượng. Bạn sẽ không phải mất cho đại lý một khoản đáng kể, nếu biết rõ được khoảng thời gian họ “khát” chỉ tiêu về doanh số. Thời điểm “vàng” thu lợi khi mua tại các đại lý sẽ là giữa năm tài khóa của doanh nghiệp (thường là tháng 7, 8) hoặc cuối năm dương lịch. Lúc này khi đã đạt đủ yêu cầu về doanh thu, có thể một vài đại lý sẽ tập trung đẩy mạnh yếu tố số lượng hơn cả. Đừng thắc mắc nếu biết được một đại lý bán xe cho bạn với mức lãi không đáng kể. Vì lợi nhuận của họ có thể đến từ dịch vụ hậu mãi.
Chương trình khuyến mãi
Có một điều bạn cần lưu ý rằng khi chọn đại lý không nên chỉ dựa vào giá của chiếc xe được bán ra. Trên thực tế, giá bán của chiếc xe quyết định việc phân loại mức giá đại lý đưa ra là đắt hay rẻ so với bên khác. Tuy nhiên, để xác định giá trị thực nhận thì một điều nữa mà khách hàng cần quan tâm là các chương trình khuyến mại.
Người mua không nên nôn nóng, vội vàng “xuống tiền” khi thấy mức giá “hời” đại lý đưa ra. Trước tiên, nên xem xét kỹ lưỡng mức giá đó áp dụng trên xe bao gồm cụ thể những gì. Tìm hiểu xem chiếc xe định mua còn thiếu những trang bị nào cần lắp, so sánh chương trình khuyến mãi của nhiều bên khác nhau để có thể cân nhắc tổng giá trị nhận được. Từ đó, khách hàng có thể tính toán, lựa chọn bên có ưu đãi lớn hơn (không hoàn toàn là bên đưa ra mức giá rẻ hơn) để tối ưu khoản ngân sách bỏ ra.
Chọn đại lý ô tô chính hãng lớn, danh tiếng và uy tín
Chọn một đại lý phân phối lớn, bạn sẽ được đảm bảo về xuất xứ của xe là dòng sản phẩm mới, được nhập khẩu chính hãng. Ngoài ra, nếu mua tại những đại lý danh tiếng, có giấy tờ đảm bảo, xác suất khách bạn phải chịu cảnh “tiền mất tật mang” là rất thấp. Tuy nhiên, làm sao để đánh giá sự đảm bảo của điểm bán? Uy tín của đại lý là một thước đo khá trừu tượng. Không nhất thiết những đại lý quy mô sẽ có cung cách chuyên nghiệp hơn các đại lý nhỏ lẻ. Chất lượng uy tín của một đại lý thường dựa trên một số yếu tố cơ bản như: cách tổ chức chuyên nghiệp, đón tiếp khách hàng thân thiện chu đáo, thời gian xử lý dịch vụ (giao nhận, bảo dưỡng, sửa chữa…) đúng hạn.
Luôn có khá nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh chất lượng dịch vụ của một đại lý
Từ ý kiến từ những người đã mua đi trước, các bài viết, bình luận trên mạng, hãy tìm hiểu rõ trước khi liên hệ nhận tư vấn từ nhân viên kinh doanh hoặc kỹ thuật viên của đại lý bạn chọn. Tiếp xúc và nghe tư vấn một cách kỹ càng từ những nhân viên, vừa giúp người mua có được lựa chọn phù hơp với kinh tế cũng như công việc, lại vừa không phải mất thêm khoản “hoa hồng” không mong muốn. Việc nắm rõ quy định của đại lý, sẽ giúp bạn hoàn tất những thủ tục cần thiết một cách nhanh nhất, có thể đưa phương tiện vào sử dụng, mà không phải mất thêm khoản “tiền bo” hay “hoa hồng” nào.
Ưu tiên đại lý ô tô có dịch vụ đa dạng
Không chỉ thực hiện giao dịch mua xe ô tô, mà những dịch vụ sau bán (sửa chữa, bảo dưỡng xe, vệ sinh nội ngoại thất, lắp đặt thêm các option cho xe…) cũng là những vấn đề bạn phải nhờ đến đại lý. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý chi tiết về xưởng dịch vụ cũng như nắm rõ các gói, chính sách hậu mãi, điều kiện bảo hành đại lý đưa ra để đảm bảo lợi ích, chi phí bỏ ra. Nên ưu tiên hơn cả những đại lý có dịch vụ nhận lắp đặt đa số tất cả “option” (đầu đĩa DVD, camera lùi, cảm biến lùi, hệ thống loa, camera hành trình…) và sửa chữa, bảo dưỡng các đồ nội – ngoại thất (khung lốp, cánh cửa, gương kính, thảm trải sàn, bọc ghế da…).
Ngoài ra, một điều quan trọng cần lưu ý là chỉ nên lắp đặt, sửa chữa tại xưởng bảo dưỡng thuộc uỷ quyền của đại lý. Nếu làm dịch vụ ngoài, khi gặp trục trặc như chập cháy, đại lý có quyền từ chối bảo hành chiếc xe của bạn, dẫn đến thiệt hại về vật chất, tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ để sửa chữa xe ô tô.
Thanh Vân