Đánh giá ngoại thất Ford Everest 2024
Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của Ford Everest chính là thiết kế. Ở thế hệ mới, Ford Everest 2024 vẫn sở hữu một diện mạo mang đậm “chất Mỹ” đặc trưng. Những đường nét góc cạnh, gân guốc và nam tính được giữ vững và phát huy.
Yếu tố tạo nên sự thành công của Ford Everest chính là thiết kế
Kích thước và trọng lượng
Kích thước Ford Everest thay đổi không đáng kể so với “người tiền nhiệm”. Trải qua nhiều vòng đời nâng cấp kích thước Ford Everest vẫn vượt trội hơn về mọi mặt thông số của Toyota Fortuner (4.795 x 1.855 x 1.835 mm). Đặc biệt chiều dài cơ sở Ford Everest hơn Fortuner đến 155 mm. Nhờ vậy, người ngồi trong khoang cabin Everest có được sự thoải mái mái, dễ chịu hơn.
Đầu xe
Đầu xe Ford Everest 2024 trông vuông vắn, hầm hố và cứng cáp. Ca-lăng mở to, thậm chí còn ăn sâu vào cụm đèn hai bên bằng một thanh chrome khoét rãnh đâm ngang ngay chính diện. Mặt lưới bên trong vẫn giữ hoạ tiết tổ ong kích thước lớn. Đặc cách của phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum là dòng chữ PLATINUM nằm ngang, nổi bật trên nắp capo.
Ford Everest Platinum nổi bật với dòng chữ PLATINUM nằm ngang trên nắp capo
Cụm đèn trước
Cụm đèn được tạo hình chữ C độc đáo bọc hai góc đầu xe. Chạy viền ngoài là dải LED định vị. Các phiên bản Ambiente, Sport và Titanium sử dụng đèn LED tự động bật đèn.
Cụm đèn Ford Everest tạo hình chữ C độc đáo bọc hai góc đầu xe
Riêng phiên bản Everest Platinum, Wildtrak và Titanium Plus được Ford ưu ái trang bị cụm đèn pha hiện đại nhất với công nghệ LED Matrix, còn được gọi là đèn LED ma trận. Ở công nghệ này, đèn có khả năng tự chiếu sáng theo vùng, từ đó hỗ trợ chiếu góc khi đánh lái, cân bằng góc chiếu tự động.
Ở phần dưới, Ford Everest 2024 được trang bị cụm đèn sương mù dạng LED. Hốc gió mở rộng và kết hợp cản trước to dày trông rất cơ bắp.
Thân xe
Thân hình Ford Everest 2024 “đô con” với trục cơ sở dài 2.900 mm. Nhìn từ mặt bên dáng vẻ Ford Everest toát lên vẻ đẹp mạnh mẽ và nam tính.
Thân hình Ford Everest 2024 “đô con”
Gương và cửa
Toàn bộ khung cửa sổ cạnh dưới, tay nắm cửa, bệ bước chân đều mạ chrome bóng loáng, tăng thêm phần sang trọng. Gương chiếu hậu được tích hợp đầy đủ tính năng chỉnh điện, gập điện, đèn báo rẽ.
Gương chiếu hậu Ford Everest 2024
Mâm và lốp
Về phần “dàn chân” bên dưới, Ford Everest trang bị lốp dày 255 mm. Phần lazang vẫn giữ kiểu 6 chấu, kích thước 20 inch (riêng bản tiêu chuẩn 18 inch). Về mặt thiết kế các chấu trông lạ mắt và trẻ trung.
Ford Everest trang bị lốp dày 255 mm, lazang 6 chấu, 20 inch
Đuôi xe
Tương tự phần đầu, đuôi xe Ford Everest 2024 thể hiện rõ phong thái nam tính, cao cấp, sang trọng, phảng phất bóng dáng “đàn anh” Ford Explorer.
Đuôi xe Ford Everest 2024 thể hiện rõ phong thái nam tính, cao cấp, sang trọng
Một điểm sáng nổi bật không thể bỏ qua đó là cụm đèn hậu full LED. Đèn được tạo hình theo chữ L đặt ngang, đồ hoạ bên trong chia khối nhỏ đẹp mắt. Hai cụm đèn kết nối liền mạch với nhau qua dòng chữ “EVEREST” mạ chrome nằm giữa. Một điều đặc biệt là dòng chữ này lại được thiết kế chìm trong một lớp nhựa bóng.
Màu xe
Ford Everest có 7 màu bao gồm: nâu Eqiunox, bạc, xanh dương, xám Meteor, trắng tuyết, đen, đỏ cam.
Ford Everest Platinum có 4 màu: Trắng, xám, đen, nâu
Đánh giá nội thất Ford Everest 2024
Nội thất Ford Everest 2024 nâng cấp nhẹ. Các chi tiết bố trí và thiết kế tinh giản, hiện đại và mang chất “tương lai”. Bảng taplo và ốp cửa có nhiều chi tiết bọc da, ốp vân gỗ kết hợp mạ bạc sang trọng. Tuy nhiên phần nhựa vẫn còn chiếm “dung lượng” khá nhiều trong tổng thể.
Nội thất Ford Everest 2024 nâng cấp vừa đủ
Khu vực lái
Khu vực lái Ford Everest thế hệ mới tương tự bản cũ. Vô lăng 3 chấu có thể điều chỉnh ra/vào. Các phím chức năng được sắp xếp lại gọn gàng và khoa học.Cụm đồng hồ Ford Everest 2024 hút mắt người lái. Tất cả phiên bản đều dùng màn hình kỹ thuật số kích thước khủng lên đến 12 inch. Chỉ có bản Sport và Ambiente dùng màn hình 10 inch.
Cụm đồng hồ kỹ thuật số Ford Everest 2024
Ford Everest vẫn giữ gần như đầy đủ các trang bị hỗ trợ lái cần thiết như: chìa khóa thông minh và khởi động nút bấm, hệ thống kiểm soát tốc độ Cruise Control, phanh tay điện tử… Đặc biệt, bản Ford Everest Platinum, Wildtrak, Titanium Plus, Titanium có cả hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control.
Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là khi về Việt Nam, Ford Everest 2024 vẫn không được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng. Trong khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Toyota Fortuner đã có từ lâu.
Cụm cần số Ford Everest 2024
Ghế ngồi và khoang hành lý
Không gian Ford Everest 2024 thoải mái và rộng rãi. Các phiên bản thấp sử dụng chất liệu ghế da và vinyl tổng hợp. Riêng bản Ford Everest Platinum dùng ghế da cao cấp.
Ghế trước thiết kế vừa người, khoảng trống chỗ để chân và đầu gối thoải mái, không bị gò bó. Theo hãng Ford chia sẻ, thiết kế ghế êm và ôm để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Ghế lái và cả ghế phụ Ford Everest Platinum chỉnh điện 10 hướng kết hợp ghi nhớ vị trí ghế lái. Đây được xem là trang bị hàng đầu phân khúc. Các phiên bản còn lại ghế lái và ghế phụ chỉnh điện 8 hướng. Bản Ford Everest Ambiente vẫn có ghế lái chỉnh điện 8 hướng.
Ghế trước thiết kế vừa người
Hàng ghế thứ hai, vừa mở cửa là nhìn thấy ngay không gian khá rộng rãi, tựa đầu đầy đủ ở cả 3 vị trí. Khoảng trống để chân thoáng. Vì vậy, nếu đi đường dài thì cũng không quá gò bó.
Hàng ghế thứ hai khá rộng rãi
Đối với hàng ghế thứ ba, Ford trang bị gập điện ở phiên bản Platinum, Wildtrak và Titanium Plus. Tuy độ ngả lưng ghế được cải thiện nhưng chưa đáng kể. Không gian hàng ghế này vẫn tương đối chật. Nếu đẩy hàng ghế thứ hai hết cỡ về phía sau thì chỗ để chân của hàng ghế thứ ba khá hẹp. Khoảng trần cũng không quá thoáng. Vị trí này nếu đi đường dài sẽ phù hợp hơn với người cao tầm dưới 1.7 m.
Hàng ghế thứ ba Ford trang bị gập điện ở phiên bản Platinum, Wildtrak và Titanium
Khoang hành lý Ford Everest 2024 thiết kế các hộc chứa đồ giúp tối ưu hóa diện tích, tạo nên sự gọn gàng, tiện lợi. Nhưng nếu bật hết cả 3 hàng ghế thì khoang hành lý sẽ hơi nhỏ. Khi cần thiết có thể gập hàng ghế thứ ba hay thứ hai xuống để tăng thêm diện tích.
Tiện nghi
Tiện nghi nổi bật nhất của Ford Everest vẫn là màn hình trung tâm kích thước lớn 12 inch cho bản Platinum, Wildtrak, Titanium Plus, Titanium. Các phiên bản Everest Ambiente và Sport dùng màn hình 10 inch. Tất cả đều được tích hợp công nghệ giải trí SYNC® 4A.
Màn hình trung tâm 12 inch cho bản Ford Everest Platinum, Wildtrak, Titanium Plus, Titanium
Xe hỗ trợ đầy đủ kết nối cần thiết như AM/FM, MP3, USB, Bluetooth…Tất cả các phiên bản đều dùng hệ thống âm thanh 8 loa. Riêng phiên bản Ford Everest Platinum trang bị “dàn âm thanh” cao cấp B&O 12 loa.
Ford Everest 2024 sử dụng hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió riêng cho cho các hàng ghế sau. Cả 6 phiên bản đều trang bị cửa kính chỉnh điện 1 chạm ở ghế lái. Khi mở cửa xe, dễ dàng nhận thấy thêm điểm mới là phần tay nắm cửa tích hợp 1 chạm hiện đại. Ngoài ra, xe có một số trang bị khác như: cửa sổ trời, cốp điện thông minh…
Đánh giá an toàn Ford Everest 2024
Hệ thống an toàn luôn là một trong các điểm mạnh của Ford Everest 2024. Sang thế hệ mới, mẫu xe tiếp tục khẳng định vị thế của mình bằng hàng loạt công nghệ đắt giá như: hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, kiểm soát đỗ đèo, cảnh báo điểm mù, cảnh báo xe cắt ngang, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường… Phiên bản Everest Platinum, Wildtrak, Titanium Plus, Titanium trang bị cả camera 360 độ.
Phiên bản Everest Titanium Plus được trang bị cả camera 360 độ
Đánh giá vận hành Ford Everest 2024
Ford Everest 2024 có 2 tùy chọn động cơ:
- Động cơ Diesel Single Turbo 2.0L sản sinh công suất cực đại 170 mã lực tại 3.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 500 Nm tại 1.750 – 2.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp, hệ thống dẫn động 1 cầu.
- Động cơ Diesel Bi-Turbo 2.0L sản sinh công suất cực đại 209.8 mã lực tại 3.750 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 500 Nm tại 1.750 – 2.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 10 cấp, hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian.
Động cơ và hộp số
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Động cơ và hộp số Everest | Ambiente | Sport | Titanium | Titanium+ 4×4 | Wildtrak | Platinum 2.0 AT 4×4 |
Động cơ | 2.0L Diesel Single Turbo | 2.0L Diesel Single Turbo | 2.0L Diesel Single Turbo | 2.0L Diesel Bi-Turbo | 2.0L Diesel Bi-Turbo | 2.0L Diesel Bi-Turbo |
Hộp số tự động | 6 AT | 6 AT | 6 AT | 10 AT | 10 AT | 10 AT |
Về sức mạnh động cơ, như thường lệ Ford Everest chưa bao giờ khiến người dùng phải lo ngại. Mặc dù sở hữu thân hình đồ sộ, song với khối động cơ Single Turbo 2.0L, đặc biệt là Bi-Turbo 2.0L thì Ford Everest vẫn tiến lên một cách đầy uy dũng.
Tuy nhiên, do sử dụng máy dầu nên Ford Everest cũng khó tránh được nhược điểm chung của loại động cơ này. Theo trải nghiệm thực tế của nhiều người, nếu tăng tốc đột ngột, chân ga có độ trễ đôi chút trước khi vọt về phía trước. Nhưng đây chỉ là cái nhìn hơi khắt khe.
Nếu tăng tốc đột ngột, chân ga Ford Everest 2024 có độ trễ đôi chút trước khi vọt
Đánh giá chung thì Everest cũng không quá ì khi chạy phố. Xe vẫn đem đến cảm giác lái thoải mái, dễ chịu. Với các nhu cầu sử dụng xe thông thường, Everest hoàn toàn đáp ứng ổn, thậm chí vượt ngoài mong đợi. Từ dải tốc độ 60 km/h trở lên, xe sẽ thật sự “thoát xác” và phát huy sức mạnh của mình.
Một điều không thể bỏ qua khi đánh giá Ford Everest 2024 đó chính là off-road. Ở cung đường khó nhằn này, Everest chứng tỏ rất tốt bản lĩnh “SUV” thực thụ của mình. Phiên bản Platinum, Wildtrak và Titanium Plus dễ dàng chinh phục người dùng với khối động cơ Diesel Bi-Turbo 2.0L khoẻ bậc nhất phân khúc. Tuy vậy, điểm đáng tiết ở Ford Everest đó là phiên bản Ford Everest Platinum về Việt Nam không được trang bị khối động cơ V6 như những thị trường Thái Lan hay Úc (nguồn: tuoitre.vn).
Về khối động cơ Diesel Bi-Turbo này, vài ý kiến đánh giá từ người dùng cho biết động cơ hơi thiếu tinh tế khi lên vòng tua cao. Nếu ép nhanh trong một số tình huống thì đôi khi động cơ bị ồn và rung nhẹ. Mặt khác, động cơ Bi-Turbo của Ford từng dính “phốt” lỗi rò rỉ dầu ở mặt bưởng cam, ống két làm mát khí nạp, cổ hút Turbo…
Sang thế hệ mới, các phiên bản Ford Everest Ambiente, Sport và Titanium đều trang bị hộp số tự động 6 cấp. Bản Platinum, Wildtrak và Titanium Plus có hộp số tự động 10 cấp. Đây có thể được xem là một “bước lùi”. Vì ở thế hệ trước, tất cả phiên bản Ford Everest đều sử dụng hộp số 10 cấp.
Bản Ford Everest Platinum, Wildtrak và Titanium Plus có hộp số tự động 10 cấp
Thật ra “bước lùi” này không quá khó hiểu. Bởi tương tự động cơ Bi-Turbo, hộp số tự động 10 cấp của Ford cũng từng vướng phải lùm xùm tại nhiều thị trường, kể cả Mỹ. Chuyên trang Vehicle History (Mỹ) có đề cập, hộp số tự động 10 cấp của Ford hay gặp một số hiện tượng như chuyển số chậm, tiếng động lạ khi chuyển số, tự chuyển về số N, xe nhao về phía trước, mất khả năng tăng tốc… Do đó, việc “hạ cấp” chuyển 3/4 phiên bản Ford Everest mới về hộp số 6 cấp có lẽ là một lựa chọn an toàn hơn cho Ford tại thời điểm này.
Vô lăng
Vô lăng Ford Everest mới vẫn giữ cái phong thái nhẹ nhàng, thư thái rất quen thuộc. Điều này giúp người lái dễ dàng xoay trở khi chạy xe trong nội thành đông đúc. Ở dải tốc cao tay lái cũng nặng hơn, chắc tay hơn. Nhưng với những ai yêu cầu cao ở cảm giác lái, một chiếc SUV sử dụng trợ lực thuỷ lực thường được đánh giá cao hơn.
Hệ thống treo, khung gầm
Hệ thống treo Ford Everest 2024 được hãng xe Mỹ quảng bá “độc nhất phân khúc”. Treo trước của xe loại độc lập, lò xo trụ, thanh cân bằng. Thiết kế này giúp xe di chuyển tốt hơn khi chạy vào nơi có góc nghiêng lớn, củng cố thế mạnh off-road. Khi chạy qua các đường sỏi đá, nhiều ổ gà, địa hình phức tạp, xe đằm hơn. Cách dập tắt các dao động ngọt ngào và nuột nà như xe con. Nhưng điều này đồng nghĩa Everest sẽ lắc lư hơn nếu chạy tốc độ cao trên đường trường.
Khả năng cách âm
Động cơ dầu luôn ồn ào hơn máy xăng. Nhưng sang thế hệ mới, Ford Everest đã sở hữu phần cách âm hoàn thiện hơn. Hãng xe Mỹ đã gia cố thêm vật liệu cách âm, gioăng cửa dày giúp cho xe chống ồn tốt hơn. Mặc dù đi ở nơi gió lớn như những con đường nằm sát eo biển nhưng bên trong xe vẫn khá yên tĩnh.
Các phiên bản Ford Everest 2024
Ford Everest 2024 có 6 phiên bản:
- Ambient 2.0 AT 4×2
- Sport 2.0 AT 4×2
- Titanium 2.0 AT 4×2
- Titanium+ 2.0 AT 4×4
- Wildtrak 2.0 AT 4×4
- Platinum 2.0 AT 4×4
Nên mua Everest phiên bản nào?
Trong các phiên bản, Ford Everest Ambiente tuy là phiên bản thấp nhất nhưng nhìn chung vẫn đáp ứng rất ổn các nhu cầu sử dụng thông thường. Hệ thống vận hành và an toàn không khác các bản kế cận cao hơn. Trang bị cũng không quá chênh lệch.
Để tiện nghi hơn thì phiên bản Ford Everest Sport là lựa chọn hợp lý với mức giá bán vừa tầm. Còn muốn các trang bị cao cấp như: ghế phụ chỉnh điện, màn hình giải trí kích thước lớn, cửa sổ trời, cảm biến lốp… có thể tham khảo bản Ford Everest Titanium.
Ford Everest Titanium Plus và Wildtrak khác biệt các bản dưới không chỉ ở trang bị mà còn về hệ thống vận hành như động cơ, hộp số, dẫn động… Do đó, nếu đề cao sức mạnh, chú trọng cảm giác lái hay thường xuyên đi xa, đi đường đèo núi, địa hình phức tạp… thì Everest Titanium Plus vẫn là hợp lý.
Riêng đối với bản Ford Everest Platinum tuy không có sự thay đổi về động cơ và hộp số nhưng về mặt tiện nghi được nâng lên một tầm cao mới. Vì thế, nếu muốn trải nghiệm trọn vẹn cả về động cơ mạnh mẽ, ngoại thất đẹp, khoang nội thất hiện đại, thông minh thì Ford Everest Platinum là sự chọn hoàn hảo nhất.
Đánh giá của người dùng Ford Everest
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet.
Anh Khuê: “Mình đang chạy 2020. Công nhận xe rất đáng chạy. Rất hài lòng”
Anh Tân Nguyễn: “Bề thế, gấu, nam tính, ấn tượng khi đối diện, đèn hậu cần cải thiện thì đỉnh luôn.”
Anh Bảo Long: “Cảm giác lái tuyệt vời, cách âm tốt. Có điều hàng ghế sau cùng hơi khó vào.”
Anh Tú Bùi: “Tất cả đều đẹp trừ đèn xi nhan trước là đèn halogen và cũng hơi bé khó quan sát.”
Anh Nhất Duy: “Lúc đầu định mua CX8 nhưng ra mẫu Everest này mình đã ráng thêm chút quất lun.”
Lỗi xe Ford Everest
Lỗi phần mềm
Theo báo Thanh Niên cho biết, vào khoảng tháng 8/2023 Ford Everest tại thị trường Úc và Philippines đã triệu hồi vì lỗi động cơ. Những chiếc xe bị triệu hồi được sản xuất tại nhà máy Rayong, Thái Lan.
Đáng chú ý, Everest nhập khẩu tại thị trường Việt Nam cũng được lắp ráp tại nhà máy này. Vì thế, đại diện hãng Ford tại Việt Nam, cũng đã thông báo: “Triệu hồi an toàn – Khắc phục tiêu hao điện ắc quy khi đang vận hành của xe Everest mới”. Những chiếc xe triệu hồi có thời gian sản xuất từ 24/11/2021 – 3/2/2023.
Theo Ford thông tin cụ thể: “ Xe bị lỗi phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) làm hạn chế dòng nạp cho ắc quy trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến tiêu hao điện ắc quy trong khi vận hành xe. Vấn đề này có thể dẫn đến việc xe dừng đột ngột khi đang vận hành nhưng đèn phanh không sáng, có thể làm tăng nguy cơ tai nạn.”
Lỗi phát thải
Tháng 1, 2024 Ford triệu hồi 66 chiếc Everest vì lỗi phát thải. Những chiếc xe bị thuộc diện triệu hồi có thời gian sản xuất từ ngày 7/7/2022 – 1/3/2023. Thông tin cụ thể về đợt triệu hồi này là do phần mềm điều khiển động cơ trên Everest gặp lỗi, dẫn đến kim phun dung dịch AdBlue ở ống xả bị hỏng, ảnh hưởng đến chỉ số phát thải (nguồn: Báo VnExpress).
Có nên mua Ford Everest 2024?
Khách quan nhìn nhận, độ tin cậy của Ford Everest nói riêng và hãng Ford nói chung đã bị ảnh hưởng ít nhiều sau những vụ “phốt lỗi” đình đám. Điều này có lẽ sẽ khiến không ít người lăn tăn trước quyết định có nên mua Ford Everest hay không.
Tuy nhiên phải công nhận rằng, Ford Everest luôn được ưu tiên bởi ngoại hình đẹp mắt, công nghệ đầy ắp và khả năng vận hành vượt trội. Xét trong phân khúc SUV hạng D, hiện tại vẫn khó có mẫu xe này thay thế được vị trí của Ford Everest ở nhiều khía cạnh.
Câu hỏi thường gặp về Ford Everest 2024
Ford Everest giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh Ford Everest từ 1.212.000.000 đồng.
Ford Everest có bền không?
Trả lời: Nhiều người dùng đánh giá Ford Everest khá bền máy, khung gầm cứng cáp. Tuy nhiên xét về mức ổn định phong độ theo thời gian thì xe Everest không được đánh giá cao bằng đối thủ Fortuner. Xe từng bị dính “phốt” lỗi nhiều hơn, nhất là lỗi hộp số.
Ford Everest có bao nhiêu túi khí?
Trả lời: Ford Everest 7 túi khí cho cả 6 phiên bản.
Ford Everest có bao nhiêu màu?
Trả lời: Ford Everest bản các bản thấp hơn có 7 màu bao gồm: nâu Eqiunox, bạc, xanh dương, xám Meteor, trắng tuyết, đen, đỏ cam. Riêng Ford Everest Platinum có 4 màu: trắng, xám, đen, nâu.
Ford Everest có máy xăng không?
Trả lời: Hiện tại Ford Everest đã không còn phiên bản máy xăng. Tất cả các phiên bản Everest đều trang bị động cơ dầu Diesel.
Ford Everest có cửa sổ trời không?
Trả lời: Ford Everest có cửa sổ trời chỉnh điện ở 2 phiên bản Titanium, Wildtrak và Platinum.
Ford Everest có mấy loại?
Trả lời: Ford Everest hiện có 6 phiên bản: Ambiente, Sport, Titanium, Titanium Plus, Wildtrak và Platinum.