Đánh giá ngoại thất Ford Explorer
Ford Explorer tiếp tục duy trì phong cách mạnh mẽ, khỏe khoắn đậm chất SUV quen thuộc. Tuy nhiên khi sang thế hệ mới, do kích thước tinh chỉnh nên thân hình Explorer càng bệ vệ và vạm vỡ hơn trước.
Kích thước và trọng lượng
Ford Explorer được xây dựng trên nền tảng mới, kích thước lớn hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Trong đó, đáng chú ý nhất là trục cơ sở từ 2.866 mm tăng lên mức 3.025 mm. Các thông số kích thước tổng thể trên Explorer mới đều hoàn toàn vượt trội trước đối thủ Toyota Land Cruiser Prado, đem đến một không gian nội thất cực kỳ rộng rãi và thoải mái.
Đầu xe
Đầu xe Ford Explorer thu hút với bộ tản nhiệt mắt cáo mở rộng bề thế đặc trưng. Nhưng sang thế hệ mới, hoạ tiết quả trám được tái thiết kế tỉ mỉ và tinh tế hơn. Thay vì hình chữ nhật thì mặt ca lăng cũng được vát hai góc tạo thành hình lục giác khá cầu kỳ. Đặc biệt, lưới tản nhiệt này có thể tự động đóng mở linh hoạt khi cần gia tăng khí động học hay làm nóng động cơ nhanh hơn lúc thời tiết lạnh.
Cụm đèn trước
Cụm đèn trước cũng được tinh chỉnh lắp ghép vừa vặn vào hai cạnh bên của lưới tản nhiệt. Hệ thống chiếu sáng chính sử dụng công nghệ LED, trang bị đầy đủ các tính năng bật/tắt pha cốt tự động, điều chỉnh tự động, điều chỉnh góc chiếu sáng tự động. Chạy viền phía trên là dải LED định vị kiêm đèn báo rẽ. Đèn sương mù bên dưới cũng cấu tạo từ 4 bóng LED cho ánh sáng cực tốt.
Hốc gió cản trước mở rộng, được đẩy lên cao, cân xứng với phần đầu bên trên. Kết hợp cản ốp tấm thép càng tăng thêm phần cứng cáp, phong thái hầm hố, phong khoáng.
Thân xe
Với chiều dài lên đến 5.049 mm và chiều cao ở mức 1.778 mm, thân xe Ford Explorer trông rất đồ sộ. Nhưng cũng không vì thế mà kém phần năng động, trẻ trung bởi đã có những đường dập gân rất thể thao. Bên trên bố trí giá đỡ nóc. Phía dưới cũng có ốp chrome tạo điểm nhấn. Trụ A, B và D đều sơn đen kết hợp kính đen tối màu phía sau cho cảm giác sang trọng.
Gương và cửa
Gương chiếu hậu sơn đen, trang bị đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện tự động, đèn báo rẽ và sấy kính. Tay nắm cửa mạ chrome.
Mâm và lốp
“Dàn chân” bên dưới của Ford Explorer dùng bộ mâm 20 inch đa chấu đơn giản nhưng sắc sảo, đi kèm lốp 255/50R20 của Michelin có khả năng tự vá khi cán phải vật nhọn. Đặc biệt, Ford Explorer còn có một tính năng độc đáo đó là khóa, mở cửa bằng mật mã cảm ứng trên cửa kính lái. Đây là xe đầu tiên trong phân khúc ở Việt Nam có trang bị này.
Đuôi xe
Đuôi xe Ford Explorer ấn tượng với form vuông vức nam tính. Phía trên có cánh lướt gió tích hợp đèn phanh LED treo cao. Do trụ D cũng sơn đen nên tạo ra hiệu ứng một dải kính chạy liền mạch ôm trọn góc phía sau trông rất đẹp.
Cụm đèn hậu bố trí gọn gàng, nổi bật với dải LED chữ C đầy đặn. Nhấn ngay vị trí trung tâm là một thanh chrome to bản dập dòng chữ EXPLORER chễm chệ ngay giữa.
Cản sau nâng cao, toàn bộ được bọc nhựa đen. Phía dưới lắp thêm thêm ốp thép đi cùng ống xả kép đối xứng giúp tổng thể phần đuôi trông săn chắc, đẹp mắt hơn.
Màu xe
Ford Explorer có 4 màu: đen, xanh, đỏ và trắng.
Đánh giá nội thất Ford Explorer
Nội thất Ford Explorer ưu tiên phong cách bố trí đơn giản, gọn gàng, khoa học. Thiết kế không quá đặc sắc, trang bị cũng không đem đến cảm giác choáng ngợp kiểu “công nghệ ngập tràn” hơi phô trương như xe Hàn. Nhưng nhìn chung vẫn mang lại sự hài lòng. Đi sâu vào từng chi tiết người ta vẫn biết đây là một chiếc xe đắt tiền.
Khu vực lái
Vô lăng Ford Explorer 4 chấu mạ bạc, bọc da, tích hợp đầy đủ các phím chức năng một cách gọn gàng. Bảng đồng hồ phía sau gồm hai đồng hồ analog nằm đối xứng qua một màn hình hiển thị đa thông tin 6,5 inch.
Explorer mới sử dụng cần số điện tử dạng núm xoay tương tự nhiều dòng xe hạng sang. Xe được trang bị hầu hết các tính năng hỗ trợ hiện đại như: chìa khoá thông minh & khởi động bằng nút bấm, khởi động từ xa, gương chiếu hậu chống chói tự động, lẫy chuyển số, Adaptive Cruise Control, phanh tay điện tử và Auto Hold…
Ghế ngồi và khoang hành lý
Với trục cơ sở dài đến tận 3.025 mm, Ford Explorer mở ra một không gian nội thất cực kỳ rộng rãi, thoải mái ở cả 7 vị trí ngồi. Và hiển nhiên vượt trội hơn rất nhiều so với đàn em Ford Everest.
Hàng ghế trước có khoảng trần rất thoáng. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh điện 8 hướng. Người ngồi có thể tuỳ ý chỉnh độ cao. Hàng ghế trước có đầy đủ các tính năng sưởi, làm mát và nhớ vị trí.
Hàng ghế thứ hai rộng. Ghế phân chia theo tỷ lệ 35:30:35 thay vì 40:60. Thiết kế mới này giúp việc điều chỉnh hàng ghế thứ hai linh hoạt hơn, nhất là khi cần ra vào hàng ghế phía sau. Vị trí ngồi hàng ghế hai khá cao. Điều này giúp người ngồi có thể quan sát rõ phía trước, không có cảm giác bị tù túng. Độ ngả tựa lưng rất tốt. Chỗ để chân và khoảng trống trần cực kỳ thoáng.
Hàng ghế thứ ba rất ổn, không có cảm giác gò bó như những mẫu SUV/CUV hạng D. Đệm ghế và tựa lưng dày dặn, ngồi êm ái. Khoảng trần xe và chỗ để chân tốt, cửa kính cho tầm nhìn thoáng. Người cao 1,7 m ngồi hoàn toàn thoải mái. Hàng ghế này có tính năng gập điện hiện đại.
Khoang hành lý phía sau của Ford Explorer vẫn đạt dung tích 560 lít. Nếu gập cả hai hàng ghế thì dung tích có thể tăng lên đến 2.486 lít. Cốp xe trang bị chỉnh điện thông minh.
Tiện nghi
Ford Explorer có màn hình giải trí trung tâm 8 inch kiểu nổi thanh thoát. Tuy hơi nhỏ so với tổng thể nội thất đồ sộ của Explorer nhưng xuống đến hàng ghế thứ hai, nhà sản xuất cũng đặc biệt bố trí thêm hai màn hình gối đầu 8 inch dành riêng cho hành khách. Các màn hình hoạt động hoàn toàn độc lập, đem đến trải nghiệm giải trí hấp dẫn.
Hệ thống âm thanh Explorer cũng được đánh giá cao với dàn 12 loa B&O cho âm thanh sống động. Bang & Olufsen (B&O) là một trong những hãng loa high-end có tiếng đến từ Đan Mạch. Không chỉ hay mà thiết kế dàn loa trên Explorer cũng rất đẹp. Bên cạnh đó, xe cũng hỗ trợ đầy đủ tính năng ra lệnh bằng giọng nói, đàm thoại rảnh tay, kết nối Apple CarPlay & Android Auto, Wifi, AUX, USB, Bluetooth…
Điều hoà Explorer dùng loại tự động 3 vùng độc lập tích hợp lọc không khí, có cửa gió riêng cho từng hàng ghế. Ngoài ra, Explorer còn có nhiều tiện nghi khác như sạc không dây, rèm che nắng, cửa sổ trời toàn cảnh, cửa kính một chạm ở tất cả vị trí… Kính hàng ghế thứ hai, ba và kính hậu dùng loại chống nhìn xuyên thấu từ ngoài, đảm bảo sự riêng tư tối đa.
Đánh giá an toàn Ford Explorer
Hệ thống an toàn tiếp tục là một điểm đắt giá trên Ford Explorer. Xe được trang bị gói công nghệ hỗ trợ người lái Co-Pilot 360 với danh sách dài các tính năng hiện đại như: kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật phía trước, cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo xe cắt ngang, cảnh báo điểm mù…
Ngoài ra còn có nhiều công nghệ bổ trợ khác như camera 360 độ, cảm biến trước và sau, kiểm soát áp suất lốp…
Đánh giá vận hành Ford Explorer
Ford Explorer sử dụng động cơ xăng EcoBoost 2.3L cho công suất tối đa 301 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 431,5 Nm tại 3.500 vòng/phút. Hộp số sử dụng loại hộp số tự động 10 cấp. Dẫn động 2 cầu chủ động toàn thời gian thông minh AWD.
Động cơ và hộp số
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Động cơ và hộp số Explorer | |
Động cơ | 2.3L EcoBoost xăng |
Hộp số | 10AT |
Nhiều người băn khoăn động cơ 2.3L Turbo này liệu có kham được chiếc xe nặng gần 2 tấn. Lo lắng này thật sự không cần thiết bởi dù trọng lượng khủng nhưng rõ ràng sức mạnh mà khối động cơ Ford Explorer trang bị cũng khủng không kém. Chưa kể sang thế hệ mới còn có nhiều nâng cấp đắt giá.
Ford Explorer vẫn dùng khối động cơ 2.3L EcoBoost quen thuộc. Tuy nhiên khối động cơ này đã được tinh chỉnh, cải tiến, sử dụng vật liệu cao cấp hơn nên cho hiệu suất đầu ra mạnh mẽ hơn trước khá nhiều. Cụ thể, công suất tối đa đạt đến hơn 300 mã lực thay vì 279 mã lực như trước. Mô men xoắn tối đa tăng từ 420 Nm lên 431,5 Nm trong khi ngưỡng vòng tua lại giảm chỉ còn 2.500 vòng/phút.
Thêm một điểm nâng cấp đáng chú ý khác trên Ford Explorer thế hệ thứ sáu so với thế hệ thứ năm đó là động cơ chuyển từ đặt ngang sang đặt dọc, thiên về lực đẩy. Với một chiếc SUV thân hình đồ sộ như Explorer thì việc ưu tiên dẫn động cầu sau thay cho cầu trước sẽ giúp xe bứt phá mạnh mẽ hơn, cho trải nghiệm lái thú vị hơn.
Và trải nghiệm thực tế, quả thật có thể cảm giác được Explorer đạt sức bật tốt hơn nhờ tận dụng tối đa lực đẩy. Ford Explorer thế hệ thứ năm vẫn rất ổn. Nhưng sang thế hệ thứ sáu với khối động cơ khoẻ hơn cộng thêm ưu tiên lực đẩy từ sau thay vì lực kéo từ trước, xe chạy bốc hơn, cảm giác sau vô lăng phấn khích, hào hứng hơn trước rất nhiều. Dù tốc độ thấp, trung bình hay cao, xe đều bứt tốc dứt khoát thấy rõ.
Lưới tản nhiệt Ford Explorer có khả năng đóng mở linh hoạt cũng góp phần tối ưu hệ thống làm mát động cơ. Trong điều kiện thời tiết lạnh hay vừa khởi động xe, lưới tản nhiệt đóng lại sẽ giúp động cơ nóng lên nhanh hơn, nhớt bôi trơn làm việc tối ưu hơn.
Ngoài ra sang thế hệ mới, hãng xe Mỹ còn nâng cấp cho Ford Explorer từ 4 lên đến 7 chế độ địa hình riêng biệt, gồm: bình thường (Normal), tiết kiệm (Eco), thể thao (Sport), đường lầy (Trail), đường trơn trượt (Slippery), kéo rơ-mooc (Tow/Haul) và đường tuyết và cát lún (Deep Snow and Sand) hỗ trợ đắc lực cho người lái.
Hộp số là một chi tiết nâng cấp vô cùng đáng giá trên Ford Explorer thế hệ mới. Xe được trang bị hộp số tự động 10 cấp hoàn toàn mới. Trong điều kiện vận hành bình thường người dùng hiếm khi sử dụng cả 10 cấp số. Trang bị này có vẻ hơi dư thừa.
Tuy nhiên trải nghiệm thực tế thì cực kỳ ấn tượng và đáng tiền. Hộp số này được nhiều người có chung đánh giá là “siêu siêu mượt”. Ở mọi dải tốc độ, từ tốc độ thấp trong đô thị đến tốc độ trung bình hay chạy nhanh trên cao tốc, hộp số cũng đều làm việc cực kỳ mượt và mịn, độ liền lạc cao.
Kể cả khi đạp thốc ga thúc ép tăng tốc gấp thì hộp số Explorer cũng phản hồi rất nhanh, lập tức chuyển số về để tăng lực đẩy. Nếu hộp số tự động 10 cấp ở Ford Everest hay Ford Ranger vẫn còn một chút gằn khi chạy tốc độ thấp thì trên Ford Explorer điều này gần như không thấy.
Vô lăng
Ford Explorer được trang bị hệ thống lái trợ lực điện, thiên hướng thoải mái, dễ chịu. Chạy trong phố cảm giác nhẹ nhàng, trơn tru nhưng vẫn chắc, không phải kiểu hờ hững thường thấy trên các dòng xe phổ thông giá rẻ. Chạy cao tốc thì siết chặt, đằm hơn. Khả năng truyền tải, phản hồi từ mặt đường cũng khá chi tiết, giúp người lái nắm rõ và kiểm soát tốt.
Hệ thống treo, khung gầm
Ford Explorer được nâng cấp khung gầm unibody hoàn toàn mới. Việc gia tăng sử dụng vật liệu cao cấp giúp trọng lượng giảm được 90kg, đồng thời chắc chắn, vững chãi hơn bản tiền nhiệm. Nhờ đó mà xe vận hành linh hoạt, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Về hệ thống treo, ở thế hệ cũ nhiều đánh giá Ford Explorer có hệ thống treo hơi cứng, thường bị tưng, nhất là treo sau. Còn treo trước khi vào cua hay chuyển làn ở tốc độ cao thì chưa thật sự ổn định.
Sang thế hệ mới, hệ thống treo Ford Explorer đã có sự cải thiện đem đến khác biệt rõ rệt. Hệ thống treo trước vẫn là McPherson. Tuy nhiên hãng Ford đã thay hệ thống càng sang vật liệu hợp kim nhôm và được tách độc lập giống các dòng xe Land Rover.
Ưu điểm của nâng cấp này là gia tăng nhiều vặn xoắn hơn. Khi đánh lái, vào cua, có khớp liên kết làm việc năng động hơn giúp lốp bám đường tốt hơn, đồng thời truyền tải thông tin mặt đường chi tiết hơn, cho cảm giác lái chân thật hơn. Hệ thống treo sau cũng sử dụng hợp kim nhôm thay vì thép.
Cầm lái thực tế, khi chuyển làn, vào cua ở tốc độ cao, Ford Explorer đã ổn định hơn rất nhiều, không bị quá văng đuôi, độ lắc ngang cũng được cải thiện đáng kể. Xuất sắc thì chưa nhưng đủ để đem đến sự hài lòng và an tâm.
Khả năng cách âm
Đa số chuyên gia đều đánh giá khả năng cách âm của Ford Explorer thế hệ thứ sáu tốt hơn nhiều so với bản tiền nhiệm. Có nguyên nhân! Sang thế hệ mới xe được trang bị kính chắn gió và hai kính cửa trước loại cao cấp tăng khả năng chống ồn, chống tia tử ngoại. Giữa khoang động cơ và khoang hành khách được tăng cường vật liệu cách âm, nhờ đó giảm thiểu đáng kể tiếng ồn từ động cơ.
Hốc lốp và gầm xe lắp đặt nhiều tấm bảo vệ cách âm, tiêu âm phủ nỉ tăng cường hấp thụ tiếng ồn từ lốp, tiếng vọng từ mặt đường. Bên cạnh đó, việc thay đổi thông số lốp với chiều cao lớn hơn, nâng cấp hệ thống treo… góp phần không nhỏ giúp xe di chuyển êm ái hơn.
Ngoài ra, trục cơ sở dài hơn trước cũng tăng cường khả năng cách âm cho Ford Explorer mới. Bởi có một nguyên lý là xe càng dài thì khả năng chống lại âm từ mặt đường vọng lên càng tốt. Đây cũng chính là một phần lý do vì sao các dòng xe trục cơ sở dài như hạng D, hạng F… thường cách âm tốt hơn những dòng xe trục cơ sở ngắn như hạng A, hạng B.
Cách âm thân vỏ xe tốt hơn trước. Chạy tốc độ cao, tiếng gió đập bên ngoài nghe thấy rất nhỏ. Tiếng ồn rõ nhất trong khoang cabin có lẽ là tiếng động cơ. Điều này cũng không quá lạ. Một khối động cơ tăng áp 2.3L, khi đẩy vòng tua lên cao thì khó thể tránh được tiếng gầm gừ nhưng cũng không quá khó chịu. Trái ngược, âm thanh “ồn ào” này ở một góc nhìn khác cũng mang đến cảm giác thể thao và phấn khích hơn cho người lái.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Mức tiêu thụ nhiên liệu của Ford Explorer giao động trong khoảng 11,54 lít/100 km.
Mức tiêu hao nhiên liệu Exlorer(lít/100km) | Hỗn hợp | Trong đô thị | Ngoài đô thị |
11,24 | 13,42 | 9,96 |
Đánh giá của người dùng Ford Explorer
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet.
Anh Nguyễn Công Danh: “Xe này bản 2017 nhà mình nhận đc từ cuối 2016 xe thứ 2 của BD. Bản mới này có màng hình sau cảm ứng và hiện đại hơn nhưng qua tg lái theo mình thì bản đẹp nhất vẫn là bản đầu tiên về ngoại hình hầm hố với đèn dưới rất đẹp, bản mới về tổng thể không có gì mới hơn chỉ thay đổi ở nhẹ đầu xe.”
Anh Linh: “Con này khoảng sáng gầm xe hơi thấp. Phía trước làm thêm cái cản nhựa lại càng thấp hơn.”
Anh Trần Minh Hội: “Mặt dù ngoại hình, nội thất hơi xấu Nhưng nó là con đc xem là Rộng Rãi Nhất trong tầm giá.”
Lỗi xe
Tháng 11/2023 997 chiếc Ford Explorer bị triệu hồi vì lỗi hiển thị hình ảnh từ camera 360 độ. Những chiếc xe bị triệu hồi có thời gian sản xuất từ 19/10/2018 – 2/5/2023.
Cụ thể nguyên nhân đợt triệu hồi này là do phần mềm điều khiển camera lỗi, khiến màn hình trung tâm hiển thị vệt màu xanh hoặc toàn màn hình màu xanh/đen khi người dùng lùi xe hoặc chọn chế độ xem 360 độ (nguồn: Báo VnExpress).
Có nên mua Ford Explorer?
Sang thế hệ mới, Ford Explorer được nâng cấp gần như toàn diện, đẹp hơn, thoải mái hơn, tiện nghi hơn, mạnh mẽ hơn, an toàn hơn. Và mẫu xe cũng hoàn toàn lấn lướt khi đặt trên bàn cân so sánh với Toyota Land Cruiser Prado – đối thủ chủ chốt cùng phân khúc.
Ngoại trừ giá hơi cao thì gần như không có gì để chê. Ford Explorer thật sự là cái tên đáng tiền trong nhóm xe SUV 7 chỗ 2 tỷ đồng. Nếu bạn không tin, có thể trực tiếp đến đại lý Ford gần nhất để trải nghiệm thực tế Ford Explorer.
Câu hỏi thường gặp về Ford Explorer
Ford Explorer giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh Ford Explorer giá lăn bánh từ 2.202.000.000 VNĐ.
Ford Explorer có máy dầu không?
Trả lời: Ford Explorer chính hãng tại Việt Nam không có máy dầu, chỉ có bản máy xăng 2.3L EcoBoost.
Ford Explorer có mấy phiên bản?
Trả lời: Ford Explorer tại Việt Nam có duy nhất 1 phiên bản Ford Explorer Limited.
Ford Explorer có hao xăng?
Trả lời: Ford Explorer tiêu thụ trung bình khoảng 11,54 lít/100km. Để đạt được điều này chủ yếu do xe sử dụng động cơ tăng áp 2.3L EcoBoost và trọng lượng giảm đáng kể sau khi nâng cấp khung gầm mới nhẹ hơn.
Ford Explorer có ồn không?
Trả lời: Ford Explorer được tăng cường khả năng cách âm đáng kể nên tiếng ồn rất thấp.
Ford Explorer có phanh tay điện tử không?
Trả lời: Ford Explorer có phanh tay điện tử và giữ phanh tự động Auto Hold.