Đánh giá ngoại thất
Ford Ranger 2024 sở hữu ngoại hình đậm chất Mỹ với lối thiết kế “Built Ford Tough” trứ danh của hãng xe. Đối với lần nâng cấp này Ford ưu ái đặc biệt cho phiên bản Ford Ranger Stormtrak vừa ra mắt. Ngoại hình Stormtrak vẫn thể hiện sự khỏe khoắn, nam tính như những bản khác. Nhưng thêm vào đó là những điểm nhấn độc đáo mà chỉ riêng phiên bản này mới có.
Kích thước và trọng lượng
Kích thước Ford Ranger 2024 bản Stormtrak với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5370 x 1918 x 1884 mm có phần nhỉnh hơn so với những phiên bản cũ (5.320 x 1.918 x 1.875 mm). Đối với chiều dài cơ sở, khoảng sáng gầm xe, bán kính vòng quay vẫn duy trì các thông số như trước.
Kích thước của Ford Ranger đa phần nhỉnh hơn các đối thủ cùng phân khúc như: Toyota Hilux (5.325 x 1.855 x 1.815 mm), Mitsubishi Triton (5.305 x 1.815 x 1.795 mm), Mazda BT-50 (5.280 x 1.870 x 1.800 mm)… Nhờ vậy, khả năng tải đồ của Ranger cũng được nhiều người dùng đánh giá cao.
Đầu xe
Đầu xe Ford Ranger 2024 được tạo hình góc cạnh, vuông vắn, hầm hố. Hình ảnh của mẫu bán tải này phảng phất bóng dáng “người anh em” Ford Everest. Trên nắp capo gân guốc điểm thêm dòng chữ RANGER dập nổi màu tương phản tạo điểm nhấn mạnh mẽ, thể thao.
Mặt ca-lăng Ford Ranger 2024 mở rộng. Chính diện nổi bật với thanh nan khoét rãnh băng ngang ăn sâu vào cụm đèn 2 bên. Mặt lưới phía trong vẫn giữ dạng tổ ong đặc trưng nhưng kích thước to hơn bản cũ. Thanh chữ H đen bóng có thêm đường viền đỏ tạo cá tính riêng biệt cho Ford Ranger Stomtrak.
Cụm đèn trước
Cụm đèn Ford Ranger dạng chữ C độc đáo, bọc sát góc đầu xe. Ford Ranger Stomtrak và Wildtrak được trang bị hệ thống chiếu sáng LED Matrix, thường được gọi là LED ma trận. Ngoài khả năng tự động bật/tắt, cụm đèn còn có thêm những tính năng nổi trội như: tự động tăng/giảm độ chiếu sáng, tự động điều chỉnh vùng tia sáng thích ứng… Các công nghệ này giúp tăng tính an toàn cho người dùng. Bản XLT sử dụng đèn LED. Các bản còn lại vẫn dùng đèn halogen.
Hốc gió dưới mở to, sơn đen cùng màu với bộ lưới tản nhiệt. Đèn sương mù nép sát vào trong. Cản trước to dày mạ chrome bóng bẩy. Những thay đổi trên giúp tổng thể xe cơ bắp, bệ vệ hơn.
Thân xe
Ford Ranger mới tăng nhẹ kích thước nhưng không đáng kể. Ford Ranger 2024 vẫn duy trì dáng vẻ đô con vạm vỡ. Chạy dọc thân xe là những đường gân nổi góp phần tăng thêm vẻ ngoài cứng cáp, bụi bặm.
Thanh giá nóc, bệ bước chân đều được mạ chrome. Riêng bản Wildtrak và Stomtrak “mang cá” và gương chiếu hậu sơn đen cá tính. Cạnh dưới cửa dập thêm chữ Stomtrak màu đỏ tạo ấn tượng mạnh mẽ.
Gương và cửa
Gương được tích hợp đầy đủ tính năng chỉnh điện, gập điện, đèn báo rẽ.
Mâm và lốp
Về “dàn chân” bản Ranger Stomtrak “chơi trội” với mâm 20 inch kết hợp lốp 255/55R20. Bản Wildtrak sử dụng mâm 18 inch kết hợp lốp 255/70R18. Bản XLT dùng mâm 17 inch cùng với lốp 255/70R17. Các bản còn lại 16 inch và lốp 255/70R16. Tất cả đều dùng mâm hợp kim nhôm đúc. Chỉ bản XL sử dụng vành thép. Thiết kế mâm cũng có sự tinh chỉnh trông thu hút hơn. Đặc biệt bản Ranger Stomtrak vừa ra mắt mâm phối 2 màu đỏ đen tương phản độc đáo thu hút ánh nhìn.
Đuôi xe
Đuôi xe Ford Ranger 2024 gần như giữ nguyên kiểu dáng. Riêng Ranger Stomtrak được đặt cách trang bị thêm khung thể thao và giá nóc có khả năng chịu tải 80 kg, tải trọng tĩnh lên đến 250 kg. Hơn nữa, thanh thể thao còn có thể điều chỉnh 5 vị trí.
Cụm đèn hậu “full” LED kiểu số 3, thêm đồ họa dấu chấm trên/dưới hiện đại và lạ mắt. Nằm ngang phần đuôi xe là chữ “RANGER” in chìm tạo hiệu ứng 3D lôi cuốn ánh nhìn.
Màu xe
Ford Ranger có 8 màu: bạc, ghi ánh thép, đen, xanh dương, trắng, nâu ánh kim, vàng Luxe, đỏ cam.
Riêng bản Ford Ranger Stomtrak có 4 màu: trắng, xám (ghi), đen, bạc.
Đánh giá nội thất
Nội thất Ford Ranger 2024 được làm mới toàn bộ. Thiết kế đơn giản, hiện đại. Cách bố trí gãy gọn, khoa học. Bảng taplo và ốp cửa bọc da, đi kèm đường chỉ viền khác màu đẹp mắt. Hệ thống cửa gió dạng lưới tổ ong độc đáo, tạo điểm nhấn nổi bật. Dù vậy vẫn còn sử dụng vật liệu nhựa khá nhiều.
Khu vực lái
So với mặt bằng chung, Ford Ranger 2024 thể hiện đẳng cấp bằng một khoang lái “hàm lượng công nghệ” cao. Vô lăng 3 chấu thừa hưởng từ bản tiền nghiệm. Tay lái bọc da phối chỉ màu nổi cá tính. Bản Wildtrak và XLT tích hợp đầy đủ các phím chức năng. Hơi tiếc khi sang thế hệ mới, mẫu bán tải này vẫn chưa có lẫy chuyển số.
Ford Ranger Stormtrak trang bị cụm đồng hồ sau vô lăng dạng kỹ thuật số với màn hình lớn hàng đầu phân khúc 12,4 inch. Các phiên bản còn lại sử dụng màn hình 8 inch. Ford Ranger là chiếc bán tải đầu tiên trong phân khúc sở hữu bảng đồng hồ hiện đại như vậy.
Xe được trang bị đầy đủ các tính năng như: chìa khóa thông minh & khởi động bằng nút bấm, phanh tay điện tử… Gương chiếu hậu của bản cao nhất Ranger Stormtrak, Wiltrak và Sport dùng gương chiếu hậu tự động điều chỉnh 2 chế độ ngày/đêm. Thêm một điểm sáng ở Ford Ranger mới là bản Wildtrak và Stormtrak được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control.
Ghế ngồi và khoang hành lý
Tuy là dòng xe bán tải nhưng Ford Ranger 2024 luôn tập trung nhiều vào sự thoải mái ở khoang lái. Ghế Ranger Sport, Wildtrak được bọc da vinyl. Bản Ranger Stomtrak sử dụng ghế bọc da vinyl hoặc da lộn. Các bản thấp dùng ghế nỉ. Stormtrak tiếp tục dùng 2 tông màu đỏ đen để tạo điểm nhấn. Đồng thời thêu chữ Stormtrak nổi bật ngay tựa lưng ghế.
Hàng ghế trước Ford Ranger thế hệ mới thiết kế ôm người. Bản Ranger Wildtrak và Stormtrak “xịn” nhất với ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Các bản bên dưới sử dụng ghế chỉnh cơ 6 hướng. Còn XL chỉnh tay 4 hướng. Hộc chứa đồ và bệ tỳ tay ở giữa khá rộng.
Hàng ghế sau Ford Ranger được đánh giá khả thoải mái. Xe trang bị đầy đủ tựa đầu ở cả 3 vị trí và bệ tỳ tay tích hợp chỗ để cốc. Tuy nhiên, tựa lưng ghế vẫn khá đứng. Đi đường dài dễ có cảm giác hơi gò bó. Ở phương diện này, trong phân khúc ô tô bán tải, Mitsubishi Triton luôn được đánh giá cao nhờ thiết kế J-line.
Khả năng chở hàng của thùng sau Ford Ranger giữ vững phong độ. Ngoài ra, chủ xe có thể gập phẳng hàng ghế thứ hai tạo thêm khoảng trống để đồ khi cần.
Tiện nghi
Hệ thống tiện nghi Ford Ranger 2024 vẫn giữ màn hình đa phương tiện trung tâm dạng dọc thân thiện với người lái. Ranger Stormtrak và Wildtrak trang bị màn hình 12 inch. Các bản còn lại 10 inch. Hệ thống âm thanh 6 loa. Công nghệ giải trí SYNC 4A cũng có mặt trên Ranger thế hệ mới.
Xe có đầy đủ những kết nối cần thiết: USB, Bluetooth, Apple Carplay/Android Auto… Ngoài ra còn trang bị thêm FordPass giúp người dùng kiểm soát xe từ xa. Đây cũng là tính năng của Ford lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Ranger Stormtrak và Wildtrak sử dụng điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Nhưng một điểm trừ là các bản còn lại vẫn dùng chỉnh tay. Tất cả phiên bản đều có cửa gió riêng cho hàng ghế sau.
Hãng Ford cũng trang bị các tiện nghi khác cho mẫu bán tải này như: sạc không dây, cửa kính điện 1 chạm tích hợp chống kẹt hàng ghế trước…
Đánh giá an toàn
Sang thế hệ mới, hệ thống an toàn Ford Ranger 2024 tiếp tục được đánh giá cao. Ngoài những trang bị cơ bản, xe còn có hàng loạt công nghệ tiên tiến như: kiểm soát chống lật, hỗ trợ đổ đèo, hỗ trợ phòng tránh va chạm & hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo lệch làn & hỗ trợ duy trì làn đường, camera 360… Hiện tại Ford Ranger, Toyota Hilux cùng với Mitsubishi Triton là những mẫu xe có hệ thống an toàn phong phú nhất.
Đánh giá vận hành
Ford Ranger 2024 có 2 tùy chọn động cơ:
- Động cơ 2.0L Diesel Turbo i4 TDCi cho công suất tối đa 170 mã lực tại 3.500 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 405 Nm tại 1.750 – 2.500 vòng/phút. Hộp số sử dụng loại số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh.
- Động cơ 2.0L Diesel Bi-Turbo i4 TDCi cho công suất tối đa 210 mã lực tại 3.750 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 500 Nm tại 1.750 – 2000 vòng/phút. Hộp số sử dụng loại hộp số tự động 10 cấp, dẫn động 4 bánh.
Các bản dẫn động 4 bánh có thêm gài cầu điện và khóa vi sai cầu sau.
Động cơ và hộp số
Động cơ và hộp số Ranger | XL 2.0L 4X4 MT | XLS 2.0L 4X2 AT | XLS 2.0L 4X4 AT | XLT 2.0L 4X4 AT | Sport 2.0 4×4 AT | Wildtrak 2.0L AT 4X4 | Stormtrak 2.0 4×4 AT |
Động cơ | 2.0L Turbo dầu | 2.0L Turbo dầu | 2.0L Turbo dầu | 2.0L Turbo dầu | 2.0L Turbo dầu | 2.0L Bi-Turbo dầu | 2.0L Bi-Turbo dầu |
Hộp số | 6MT | 6AT | 6AT | 6AT | 6AT | 10AT | 10AT |
Ford Ranger luôn được người dùng đánh giá cao bởi khả năng cân bằng tốt giữa off-road và on-road. Đây là một trong những lý do giúp Ranger luôn chiếm thị phần cao trong phân khúc bán tải. Hiện nay, những người dùng Việt Nam thường có xu hướng sử dụng xe bán tải như phương tiện di chuyển hằng ngày thay vì chỉ chở hàng.
Tất cả phiên bản Ford Ranger 2024 đều có khả năng vận hành tốt. Mặc dù thân hình có hơi to con nhưng Ranger mới vẫn phát huy mạnh mẽ ưu thế về sức kéo của động cơ máy dầu.
Ford Ranger được nhiều nhận xét là mẫu bán tải có khả năng di chuyển rất tốt ở đô thị. Khi chạy trong phố, tưởng chừng khối xe nặng nề sẽ rất cồng kềnh nhưng không! Với Ranger, mọi thứ trở nên khá thanh thoát, đem đến cảm giác tương tự như đang lái một chiếc SUV.
Thế mạnh đô thị của Ford Ranger thể hiện rõ ở dải tốc thấp. Dù thân hình “đồ sộ” nhưng Ranger vẫn có thể tăng giảm tốc một cách mượt mà. Xe luồn lách trong những con phố khá ổn, không quá chật vật.
Ra đến đường trường, Ford Ranger “thoát xác”, bứt tốc nhanh hơn. Với phiên bản Bi Turbo Diesel 2.0L, nhiều người đánh giá dù xe chạy tốc độ 100 – 120 km/h nhưng vẫn còn thấy dư thừa sức mạnh. Tuy nhiên ở dải tốc cao, một số ý kiến cho rằng Ranger cho cảm giác “hơi lành”. Nếu muốn có được trải nghiệm thể thao, “đã” hơn thì nên chuyển từ chế độ lái D sang S.
So với các mẫu xe như Mitsubishi Triton hay Nissan Navara, Ford Ranger được đánh giá “hiền” hơn ở dải vòng tua cao. Với các địa hình off-road nhẹ thì Ranger vẫn giải quyết êm đẹp. Nhưng sang địa hình phức tạp hơn, nhìn khắt khe một chút thì Ranger không “lực điền” bằng Triton hay Navara.
Vô lăng
Vô lăng Ford Ranger 2024 được trang bị trợ lực lái điện thích ứng nhanh. Tuy không mang lại cảm giác lái chân thực như trợ lực dầu, nhưng bù lại tay lái nhẹ nhàng hơn khi chạy ở dải tốc thấp. Xe tăng tốc càng cao vô lăng cũng càng siết và đằm hơn.
Hệ thống treo, khung gầm
Ford Ranger thế hệ mới sử dụng hệ thống treo trước độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ, thanh cân bằng và ống giảm chấn. Hệ thống treo sau loại nhíp với ống giảm chấn. Cả 2 kết hợp giúp xe vận hành êm ái, ổn định và trơn tru hơn.
Khả năng cách âm
Ford Ranger 2024 được đánh giá có khả năng cách âm tốt bậc nhất phân khúc. Dù là xe máy dầu nhưng độ ồn từ động cơ ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, đáng tiếc công nghệ chống ồn chủ động vẫn chưa trở lại trong lần nâng cấp này.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Mức tiêu hao nhiên liệu Ford Ranger nằm trong khoảng 6,3 lít nếu di chuyển ngoài đô thị, trong đô thị tầm 9,3 lít và hỗn hợp ở mức 8 lít/100 km.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Mức tiêu thụ nhiên liệu Ranger (100km/lít) | |
Trong đô thị | 9,3 |
Ngoài đô thị | 6,3 |
Hỗn hợp | 8 |
Các phiên bản Ford Ranger
Ford Ranger có 7 phiên bản:
- XL 2.0L 4×4 MT
- XLS 2.0L 4×2 AT
- XLS 2.0L 4×4 AT
- XLT LTD 2.0L 4×4 AT
- Sport 2.0L 4×4 AT
- Wildtrak 2.0L 4×4 AT
- Stormtrak 2.0L 4×4 AT
Nên mua Ranger phiên bản nào?
Ford Ranger XL
Ford Ranger số sàn XL 2.2 4×4 là phiên bản thấp nhất. Phiên bản này bị cắt giảm khá nhiều trang bị so với các bản còn lại. Trong đó đáng chú ý nhất là hệ thống an toàn, do bị cắt nhiều nên còn rất cơ bản.
Tuy nhiên bù lại Ranger XL có mức giá bán bình dân lại được trang bị dẫn động 4 bánh có gài cầu điện. Đây là phiên bản được đánh giá có tính thực dụng cao, phù hợp với những ai đang tìm một mẫu xe bán tải giá rẻ để phục vụ di chuyển công việc, vừa chở được hàng hoá, lại vừa có khả năng vượt địa hình khó.
Ford Ranger XLS
So với XL, các phiên bản Ford Ranger XLS có trang bị đầy đủ hơn. Phiên bản sử dụng cấu hình dẫn động 1 cầu phù hợp để chạy trong đô thị hay đường trường hơn là các địa hình đồi núi phức tạp. Riêng phiên bản Ranger XLS số tự động, nhất là bản 2 cầu được đánh giá là lựa chọn hợp lý đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển công việc lẫn gia đình, đi phố lẫn đường trường.
Ford Ranger XLT
Ford Ranger XLT sử dụng động cơ 2.0L Turbo. Trang bị chênh lệch khá nhiều so với các bản thấp hơn. Nếu yêu cầu cao về tiện nghi thì có thể tham khảo phiên bản này.
Ford Ranger Sport
Ford Ranger Sport là phiên bản cận cao cấp nhất. Một số trang bị về ngoại thất và nội thất cao cấp hơn các bản còn lại. Phiên bản này được đánh giá cao về độ tiện nghi và tính kinh tế.
Ford Ranger Wildtrak
Ford Ranger Wildtrak được Ford “cưng” hơn hẳn cả về bên ngoài lẫn bên trong cho đến động cơ. Vì vậy, dù giá khá cao nhưng Ford Ranger Wildtrak luôn là cái tên thu hút được nhiều sự quan tâm nhất.
Ford Ranger Stromtrak
Ford Ranger Stromtrak được hãng ưu ái hết mực khi nổi trội hơn các bản còn lại về cả ngoại hình và trang bị tiện nghi. Lần này Ford Ranger Stromtrak ra mắt như ngầm khẳng định lại vị thế “vua bán tải” luôn thuộc về mình.
Đánh giá của người dùng
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet.
Anh Tài Lê: “Thiết kế quá mạnh mẽ nhưng vận hành rất êm ái và đầy đủ tiện nghi. Hệ thống hỗ trợ lái và cảm biến trên xe mang lại cảm giác hiện đại và an toàn.”
Chị Thanh Vân: “Dòng xe nhìn khỏe chắc chắn thích thật đấy.”
Anh Minh: “xe này xịn sò chở đồ cho gia đình đi xa ổn áp.”
Anh Thành Nguyễn: “Bán tải mà phanh điện tử thì hơi bede nhỉ . Cá nhân mình phanh cơ dùng ổn định nhất , phanh điện tử nhiều khi rắc rối.”
Lỗi xe Ford Ranger
Vào tháng 7/2022 có 1.444 chiếc xe Ford Ranger bị triệu hồi vì lý do nguy cơ bung túi khí chắn gió. Những chiếc xe triệu hồi có thời gian sản xuất từ 9/1/2021 – 9/7/2021.
Cụ thể theo thông tin từ hãng Ford cho biết, độ bám dính của lớp keo hiện tại có khả năng không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, gây ảnh hưởng đến hoạt động bung túi khí hành khách, kính chắn gió có thể bị bung ra và mất đi một phần tác dụng giữ người ngồi trên xe khi xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, lớp keo này khi không đạt tiêu chuẩn có thể gây ảnh hưởng đến độ bền mui xe.
Tháng 4/2023, Tại thị trường Mỹ triệu hồi 422 chiếc Ranger vì bánh xe có nguy cơ tách rời. Những chiếc xe triệu hồi sản xuất từ ngày 9 – 13/2/2024. Theo báo cáo từ nhà sản xuất Mỹ cho biết, đai ốc vị trí bánh xe bên trái phía trước được siết không đúng cách, có thể khiến bộ phận này bị rơi ra (nguồn: Báo Tiền Phong).
Có nên mua Ford Ranger 2024?
Ford Ranger là chiếc bán tải phổ thông được đánh giá rất cao ở thị trường Việt Nam vì luôn không ngừng nâng cấp. Khó có thể tìm được mẫu xe nào cân đối được hầu hết những nhu cầu của người dùng như Ford Ranger.
Ở phiên bản mới nhất, Ford Ranger phát huy vị thế bằng những đổi mới và nâng cấp vừa đủ… Nhiều dự đoán, Ford Ranger 2024 sẽ tiếp tục giữ vững “ngôi vương” trong phân khúc bán tải.
Câu hỏi thường gặp về Ford Ranger
Ford Ranger giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh Ford Ranger 2024 từ 712.000.000 VNĐ.
Ford Ranger có bao nhiêu bản?
Trả lời: Ford Ranger có 7 bản XL 2.0L 4X4 MT, XLS 2.0L 4X2 AT, XLS 2.0L 4X4 AT, XLT LTD 2.0L 4×4 AT, Sport 2.0 4×4 AT, Wildtrak 2.0L AT 4X4, Stormtrak 2.0 4×4 AT.
Ford Ranger có mấy túi khí?
Trả lời: Ford Ranger có 6 hoặc 7 túi khí tùy phiên bản.
Ford Ranger có bị cấm giờ không?
Trả lời: Ford Ranger không bị cấm giờ. Vì theo quy định xe bán tải có khối lượng chuyên chở trên 950 kg mới bị cấm giờ (nguồn: Luatminhkhue.vn). Hiện nay các phiên bản Ford Ranger đều chở dưới 950 kg.
Ford Ranger có bền không?
Trả lời: Theo trải nghiệm thực tế của người dùng trong nhiều năm qua Ford Ranger chinh phục họ không chỉ bởi tính tiện dụng mà còn có độ bền bỉ cao.
Ford Ranger có niên hạn sử dụng không?
Trả lời: Theo quy định, niên hạn sử dụng tối đa của xe bán tải là 25 năm. Vì đặc điểm nhu cầu xe bán tải thường xuyên đi đường dài và chuyển hàng hoá nên mức độ khấu hao nhiều hơn những dòng xe khác.
Ford Ranger có máy xăng không?
Trả lời: Ford Ranger hiện phân phối ở thị trường Việt Nam chỉ có các phiên bản máy dầu Diesel, không có phiên bản máy xăng.
Ford Ranger được vào thành phố không?
Trả lời: Ford Ranger được di chuyển ở cả ngoại thành và nội thành.