Đánh giá ngoại thất Ford Ranger Raptor
Ford Ranger Raptor thế hệ mới sở hữu thiết kế ngoại hình “widebody” trứ danh của hãng. So với bản tiền nhiệm, xe vẫn tiếp tục sử dụng chung nền tảng khung của Ranger. Tuy vậy, Raptor lại có nhiều đổi mới ở phần tạo hình ở cả nội – ngoại thất, mang đến cái nhìn hầm hồ và cơ bắp hơn.
Ford Ranger Raptor sở hữu thiết kế ngoại hình “widebody” trứ danh của hãng
Kích thước và trọng lượng
Ford Ranger Raptor có kích thước tổng thể lần lượt là 5.381 x 2.028 x 1.922 mm. Chiều dài cơ sở vượt trội hơn so với bản cũ đạt 3.270 mm. Khoảng sáng gầm xe cao đến 233 mm giúp tăng khả năng lội nước và vượt địa hình.
Các thông số kích thước của Ford Ranger Raptor đều nhỉnh hơn các đối thủ cùng phân khúc như Ford Ranger (5.362 x 1.918 x 1.875 mm), Toyota Hilux (5.325 x 1.855 x 1.815 mm), Mitsubishi Triton (5.305 x 1.815 x 1.795 mm)… Nhờ vậy, Raptor trông vững chãi hơn hẳn so với những đối thủ khác.
Đầu xe
Đầu xe Ford Ranger Raptor khỏe khoắn và cuốn hút với thiết kế lưới tản nhiệt mở rộng. Ôm trọn khu vực “mặt tiền” là dòng chữ FORD to bản, sơn đen, thiết kế dạng 3D nổi, ấn tượng.
Đầu xe Ford Ranger Raptor khỏe khoắn với thiết kế lưới tản nhiệt mở rộng
Cụm đèn trước
Cụm đèn Raptor tạo hình chữ C tương tự như Ford Ranger đi cùng công nghệ LED matrix thông minh. Ngoài công năng tự động bật/tắt đèn, loại đèn này còn cho phép tự động tăng/giảm độ chiếu sáng, điều chỉnh góc chiếu và cường độ sáng… đem đến sự an toàn tuyệt đối cho người dùng. Nằm rìa hai bên hông là dải đèn LED ban ngày được bố trí đặt dọc, thanh mảnh.
Cụm đèn Ford Ranger Raptor tạo hình chữ C tương tự như Ford Ranger
Cản trước ở Ranger Raptor nằm tách biệt với bộ lưới tản nhiệt, mạ chrome bóng bẩy. Tác dụng của tấm chắn này giúp bảo vệ khối động cơ, vi sai cầu trước và hàng loạt những chi tiết đắt đỏ. Đèn sương mù đặt sâu vào trong. Nhìn chung với thiết kế này giúp cho Ford Ranger Raptor trở nên nổi bật, hướng đến là mẫu xe chuyên off-road không đối thủ tại Việt Nam.
Cản trước Ford Ranger Raptor nằm tách biệt với bộ lưới tản nhiệt, mạ chrome bóng bẩy
Thân xe
Thân xe Ford Ranger Raptor bệ vệ và to cao nhờ sở hữu thông số kích thước dẫn đầu phân khúc. Những đường gân dập nổi chạy dọc ngang xe góp phần tăng thêm vẻ ngoài cứng cáp, thể thao.
Thân xe Ford Ranger Raptor bệ vệ và to cao nhờ sở hữu thông số kích thước lớn
Gương và cửa
Gương chiếu hậu Ford Ranger Raptor phối hai màu đối lập. Gương được tích hợp đầy đủ tính năng gập điện, chỉnh điện, đèn báo rẽ.
Mâm và lốp
Vòm bánh xe mở rộng, sơn đen thể thao, kết hợp với “dàn chân” kích thước 17 inch đi kèm bộ lốp địa hình BFGoodrich KO2. Với kích thước mâm xe này, Ranger Raptor nhỏ hơn 1 inch so với đối thủ Mitsubishi Triton Athlete.
Dàn chân Ford Ranger Raptor kích thước 17 inch đi kèm bộ lốp địa hình BFGoodrich KO2
Đuôi xe
Tiến về phía sau, đuôi xe Ford Ranger Raptor không quá khác biệt so với Wildtrak, ngoại trừ logo “Raptor”. Cụm đèn hậu LED kiểu số 3 đặt dọc sang hai bên. Nằm ngang phần đuôi vẫn xuất hiện chữ “RANGER” in chìm, hiệu ứng 3D thể thao.
Đuôi xe Ford Ranger Raptor không quá khác biệt so với Wildtrak Cụm đèn hậu LED Ford Ranger Raptor kiểu số 3 đặt dọc sang hai bên
Một điểm tiếc nuối của Ford Ranger Raptor tại Việt Nam chính là không có cặp ống xả kép nằm dưới cản sau như những mẫu xe đang bán tại các thị trường Quốc tế như Thái Lan, Úc, Anh…
Màu xe
Ford Ranger Raptor có 5 màu: cam, xám, xanh, đen, trắng.
Đánh giá nội thất Ford Ranger Raptor
Không gian bên trong Ford Ranger Raptor thế hệ mới được tân trang toàn bộ. Nội thất lấy tông màu đen làm chủ đạo, điểm xuyết thêm bằng các chi tiết trang trí màu cam nhấn mạnh phong cách thể thao của xe.
Không gian bên trong Ford Ranger Raptor được làm mới toàn bộ
Không chỉ áp dụng theo ngôn ngữ thiết kế mới, Raptor thế hệ mới còn đem đến cho người dùng trải nghiệm tương tác bằng việc kỹ thuật số hóa đồng bộ nội thất. Từ bảng đồng hồ digital, màn hình thông tin giải trí… đều được nâng cấp lên bản cao cấp. Từ đó giúp tăng trải nghiệm người dùng cũng như đáp ứng cho nhiều hệ thống bổ trợ ADAS thông minh.
Khu vực lái
Vô lăng Ford Ranger Raptor dạng 4 chấu cá tính, bọc da tích hợp các nút bấm chức năng. Lẫy chuyển số sử dụng chất liệu hợp kim magie đặt nằm gọn phía sau tay lái.
Vô lăng Ford Ranger Raptor dạng 4 chấu cá tính, bọc da
Cụm đồng hồ Raptor thế hệ mới dạng kỹ thuật số kích thước 12,4 inch. Bên cạnh đó xe còn được trang bị đầy đủ các tính năng như: chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, cần số điện tử, phanh tay điện tử đi kèm Auto Hold, khóa vi sai… cùng nhiều chế độ vận hành hiện đại.
Cụm đồng hồ Ford Ranger Raptor thế hệ mới dạng kỹ thuật số kích thước 12,4 inch Cần số điện tử của Ford Ranger Raptor
Đáng chú ý, tại khu vực núm xoay xuất hiện thêm nút 4A cho thấy xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Đây là tính năng chưa từng xuất hiện ở bất kỳ phiên bản nào trước đây, kể cả Ranger Wildtrak.
Nút 4A cho phép hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian
Ghế ngồi và khoang hành lý
Hệ thống ghế ngồi trên Ford Ranger Raptor được bọc da cao cấp. Hàng ghế trước của Raptor được thiết kế ôm lấy thân người. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Hộc chứa đồ và bệ tỳ tay ở giữa khá rộng.
Hàng ghế trước Ford Ranger Raptor được thiết kế ôm lấy thân người
Hàng ghế sau của Ford Ranger Raptor diện tích để chân ở mức đủ dùng. Khoảng sáng trần xe cao, thông thoáng. Xe được trang bị 3 tựa đầu riêng biệt, tuy nhiên tựa lưng vẫn khá đứng và dốc. Đi đường dài sẽ có cảm giác hơi mỏi. Ở phương diện này thì Mitsubishi Triton vẫn chiếm ưu thế nhờ vào thiết kế J-line.
Hàng ghế sau của Ford Ranger Raptor có khoảng để chân đủ dùng
Việc sở hữu chiều dài cơ sở bậc nhất phân khúc giúp cho khả năng chở hàng của Ford Ranger Raptor đạt mức tối đa. Người dùng cũng có thể gập phẳng hàng ghế thứ hai để tận dụng thêm không gian để đồ khi cần.
Tiện nghi
Hệ thống tiện nghi của Ranger Raptor gây chú ý với màn hình đa phương tiện trung tâm 12 inch đặt dọc. Âm thanh Bang&Olufsen 10 loa. Xe hỗ trợ đầy đủ những kết nối USB, Bluetooth, Apple CarPlay/Android Auto…
Ranger Raptor gây chú ý với màn hình đa phương tiện trung tâm 12 inch đặt dọc
Ford Ranger Raptor sử dụng điều hòa tự động 2 vùng. Tuy vậy, xe lại không hỗ trợ cửa gió riêng cho hàng ghế sau.
Ford Ranger Raptor sử dụng điều hòa tự động 2 vùng
Đánh giá an toàn Ford Ranger Raptor
Hệ thống an toàn luôn là điểm mạnh của hãng xe Ford. Tiếp tục được đánh giá cao giống các đàn anh, Ford Ranger Raptor sở hữu hàng loạt công nghệ tiên tiến hỗ trợ đi off-road như: hỗ trợ đổ đèo, kiểm soát chống lật, kiểm soát hành trình trên đường địa hình, cảnh báo lệch làn & hỗ trợ duy trì làn đường, khóa vi sai cầu sau, cảm biến lùi trước/sau, camera 360 độ…
Đánh giá vận hành Ford Ranger Raptor
Ford Ranger Raptor sử dụng động cơ diesel Bi-Turbo 2.0L cho công suất tối đa 210 mã lực tại 3.750 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 500 Nm tại 1.750-2.000 vòng/phút. Hộp số sử dụng loại hộp số tự động 10 cấp, dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Động cơ và hộp số
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Động cơ và hộp số Ranger Raptor | |
Động cơ | i4 TDCi, Bi-Turbo |
Hộp số | 10 cấp |
Ford Ranger Raptor tại Việt Nam sử dụng động cơ dầu giống với Ranger Wildtrak thay vì động cơ xăng EcoBoost V6 3.0 Twin Turbo như một số thị trường khác. Tuy vậy, nhờ sở hữu nhiều trang bị hấp dẫn, Raptor vẫn chứng minh lợi thế vượt địa hình off-road và được đánh giá tốt hơn hẳn Ranger Wildtrak.
Ranger Raptor chinh phục mọi loại địa hình khi được thiết lập tới 7 chế độ lái khác nhau
Cụ thể khi đặt vào môi trường vận hành khắc nghiệt, Ranger Raptor thể hiện sức mạnh của mình khi chinh phục mọi loại địa hình với 7 chế độ lái khác nhau. Trong đó chế độ Baja có khả năng tối ưu hóa hiệu suất off-road tốc độ cao đem lại sự tự tin cho người lái.
Kèm theo đó xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát đường địa hình Trail Control. Cách thức hoạt động tương tự như ga tự động với tốc độ dưới 32 km/h. Ở những nơi có địa hình khó nhằn, người lái chỉ cần thiết lập tốc độ và tập trung đánh lái. Ngay lập tức xe sẽ tự chủ động tăng tốc hoặc phanh ngay cả trên đường bằng phẳng hay đường địa hình, mang đến sự phấn khích tột đỉnh.
Ford Ranger Raptor chứng tỏ rất tốt vai trò thủ lĩnh chinh phục mọi loại địa hình
Chính nhờ “cảnh giới” lái chủ động ở dải tốc độ thấp hay “thoát xác” ở đường trường tốc độ cao. Ford Ranger Raptor chứng tỏ rất tốt vai trò thủ lĩnh khi chinh phục mọi loại địa hình, đây là điều mà các đối thủ Nhật Bản ao ước có được.
Sang thế hệ mới, Ford Ranger Raptor được trang bị hộp số tự động 10 cấp, đi kèm là hộp số phụ 2 cấp điều khiển điện. Bên cạnh đó là khóa vi sai cầu sau hỗ trợ tối đa sự linh hoạt và an toàn khi di chuyển. Đây đều là những trang bị đắt đỏ mà các mẫu xe Ford Ranger trước đây không có được.
Ford Ranger Raptor trang bị hộp số tự động 10 cấp, đi kèm là hộp số phụ 2 cấp điều khiển điện
Vô lăng
Vô lăng Ranger Raptor mới nhờ tích hợp trợ lực điện cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đem đến phong thái chắc chắn, cảm giác chính xác khi đánh lái.
Vô lăng Ranger Raptor mang phong thái chắc chắn, cảm giác chính xác khi đánh lái
Hệ thống treo, khung gầm
So với chiếc Ford Ranger cơ bản, phiên bản Raptor đã có cải tiến hệ thống treo khi sử dụng thụt giảm xóc Fox 2.5 cho cả 4 bánh với cảm biến vị trí Position Sensitive Damping. Đây là yếu tố quan trọng giúp Ranger Raptor khi chinh phục những địa hình khắc nghiệt mà không gây xóc nảy khó chịu. Thay vào đó là sự phản hồi linh hoạt, bánh xe tiếp xúc với mặt đường một cách mượt mà, uyển chuyển.
Phiên bản Raptor sử dụng thụt giảm xóc Fox 2.5 với cảm biến vị trí Position Sensitive Damping
Ranger Raptor thế hệ mới vẫn duy trì chung nền tảng khung gầm giống với Ranger nhưng được gia cố thêm để đáp ứng tất cả các dạng địa hình khó ở dải vận tốc cao. Thân xe, thùng xe và hệ thống treo cũng được trang bị thêm nhiều điểm nối, khu vực chữ A phía trên điều chỉnh lại. Bệ gắn lò xo cũng được bổ sung để đảm bảo duy trì vận hành tốt nhất.
Khả năng cách âm
Với đặc thù là xe địa hình sử dụng động cơ dầu nên khả năng cách âm của Ford Ranger Raptor chỉ ở mức tương đối. Tuy vậy hãng xe Mỹ cũng đã trang bị các vật liệu có khả năng giảm tiếng ồn như kính cách âm, gioăng cửa dày dặn hơn nhằm hạn chế tiếng ồn.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Ford Ranger Raptor tiêu thụ trung bình khoảng 8 lít/100km tùy thuộc vào từng cung đường di chuyển.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Mức tiêu thụ nhiên liệu Ranger Raptor (100 km/lít) | |
Trong đô thị | 9,5 |
Ngoài đô thị | 6,77 |
Hỗn hợp | 7,78 |
Đánh giá của người dùng Ford Ranger Raptor
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet.
Anh Triệu Minh: “Raptor năm nay thiết kế từ ngoài vào trong đẹp quá. Hi vọng cuối năm đủ để tậu 1 con.”
Anh Tống Cao: “Mình cũng chạy bán tải được nửa năm, đi gia đình 2 người lớn 4 trẻ em, đi chật chội mệt mỏi quá, mình đổi qua Everest mới thấy Everest không có gì để chê.”
Anh Tuấn Đoàn: “Mình đang chạy Raptor 2019 và chưa được cảm nhận bản mới thế nào nhưng chắc chắn bản mới này đã hơn nhiều.”
Có nên mua Ford Ranger Raptor?
Mặc dù giá bán Ford Ranger Raptor có phần khá đắt đỏ, gần như gấp đôi so với bản tiêu chuẩn của mẫu Ranger thông thường. Tuy vậy mẫu xe bán tải này vẫn được giới điệu mộ đánh giá hoàn toàn xứng đáng khi sở hữu nhiều tính năng hiện đại và khả năng off-road thượng thừa không có đối thủ.
Câu hỏi thường gặp về Ford Ranger Raptor
Ford Ranger Raptor giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh Ford Ranger Raptor từ 1.432.000.000 VNĐ.
Ford Ranger Raptor có bền không?
Trả lời: Khung gầm và ngoại thất của Ford Ranger Raptor đều được gia cố bằng kim loại siêu cứng nên được đánh giá cao về tính bền bỉ và ổn định theo thời gian.
Ford Ranger Raptor có niên hạn không?
Trả lời: Giống như những dòng Ranger và các xe bán tải khác, Ford Ranger Raptor có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm.
Ford Ranger Raptor máy xăng hay máy dầu?
Trả lời: Hiện tại bản mới nhất của Ford Ranger Raptor tại thị trường Việt Nam đang sử dụng phiên bản máy dầu Diesel, không có phiên bản máy xăng.