Đánh giá xe Acura RLX: Thiết kế có quá tẻ nhạt?

Bên cạnh các đối thủ hàng đầu đến từ châu Âu, giới chuyên môn đánh giá xe Acura RLX khá nhạt nhoà trong phân khúc bởi thiết kế thiếu tính đột phá.

Giới thiệu chung Acura RLX

Acura RLX – mẫu sedan hạng sang thuộc tập đoàn Honda là đối thủ cạnh tranh nặng ký đối với các ông lớn về sedan hạng sang như Lexus, Audi, Volvo, Mercedes-Benz… Chiếc xe được nhiều chuyên gia ô tô và người dùng đánh giá tích cực về khả năng đảm bảo an toàn xuất sắc, tiết kiệm nhiên liệu, nhiều tính năng tiện nghi và hiện đại.

Acura RLX

Điểm cộng lớn nhất mà nhiều người dùng tâm đắc nhất đối với mẫu sedan hạng sang này chính là ở giá thành thấp hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc. Không những vậy, phiên bản mới còn được trang bị thêm nhiều trang bị tiện nghi và an toàn cao cấp, trong đó có tính năng hỗ trợ lái xe tắc đường (Traffic Jam Assits). Với tính năng này, Acura RLX vừa có khả năng kiểm soát hành trình thích ứng vừa có tính năng hỗ trợ giữ làn đường hiện đại.

Acura RLX ra mắt lần đầu tiên với công chúng vào đầu 2013, mẫu xe này được hãng xe trực thuộc tập đoàn ô tô hàng đầu nước Nhật kỳ vọng sẽ thay thế được cho phiên bản RL vốn không thật sự thành công. Phiên bản mới mang đến 2 tùy chọn động cơ bao gồm một động cơ xăng thông thường và một động cơ xăng lai điện. Phiên bản động cơ xăng trên Acura RLX là loại V6 3.5L phun xăng trực tiếp. Trong khi phiên bản lai điện Sport Hybrid là sự kết hợp giữa động cơ V6 3.5L và 3 động cơ điện. Tất cả 2 tùy chọn động cơ trên Acura RLX đều đi kèm hộp số tự động 10 cấp thế hệ mới.

Đánh giá Acura RLX về ngoại thất

Về thiết kế ngoại thất, so với thế hệ trước, Acura RLX đã được các kĩ sư của Acura làm mới lại khá nhiều chi tiết, đặc biệt là ở phần đầu xe. Các khu vực khác như tay nắm cửa, hốc bánh xe ở phần thân và cụm đèn hậu cùng ống xả ở phía đuôi đều được thiết kế lại tinh tế và đẹp mắt hơn rất nhiều so với thế hệ xe Acura RLX.

Xem thêm: Acura ILX: Có gì để đối đầu cùng Lexus IS, Audi A3?

Xe có thiết kế ngoại thất khá bắt mắt

Nhìn chung, Acura RLX đã mang đến cho người dùng một cái nhìn hoàn toàn mới mẻ về mẫu sedan này. Chiếc xe đang dần dần tiến gần hơn với các đối thủ sừng sỏ về doanh số và bắt đầu tạo nhiều áp lực hơn nhờ các thiết kế mới và tiệp cận với nhu cầu khách hàng của mình.

Đầu xe

Đánh giá Acura RLX về phần đầu xe, mẫu xe sử dụng cụm lưới tản nhiệt dạng hình chiếc khiên bắt mắt. Kiểu lưới tản nhiệt này có khá nhiều điểm tương đồng với trên mẫu xe cùng nhà Acura TLX vừa ra mắt. Tuy nhiên, không pha trộn hoàn toàn chất sang trọng như trên TLX, lưới tản nhiệt trên Acura RLX toát lên vẻ cứng cáp, gân guốc và thể thao hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, mẫu sedan này còn trở nên mạnh mẽ hơn nhờ các chi tiết dập nổi to bản và lộ rõ trên phần nắp capo và cản trước.

Phần đầu của Acura RLX

Acura RLX được trang bị cụm đèn pha có thiết kế khá hiện đại và có tính thẩm mỹ cao. Cụm đèn chiếu sáng này được trang bị công nghệ LED với khả năng chiếu sáng cực mạnh, cho tính an toàn được cải thiện nhiều hơn so với thế hệ cũ. Ngoài ra, với thiết kế dãi đèn LED định vị ban ngày dạng thanh mỏng, đi kèm đèn pha mang đến một cái nhìn ấn tượng cho tổng thể thiết kế phần đầu. Đèn sương mù của xe cũng sử dụng công nghệ LED cho cảm giác tiện nghi và hiện đại.

Thân xe

Là phiên bản nâng cấp trên nền tảng thế hệ cũ, vì vậy mẫu sedan hạng sang của hãng Acura không có quá nhiều sự thay đổi. Điểm thay đổi lớn nhất và nổi bật nhất giúp cho phần thân xe trở nên bắt mắt hơn chính là ở lazang của xe. Thiết kế mới mang phong cách thể thao hơn với cụm 5 chấu lạ mắt được làm tỉ mỉ, đi kèm với hốc bánh xe được làm cao hơn, mang lại cảm quan sang trọng, đẹp mắt không kém gì các đối thủ cùng phân khúc.

Xem thêm: Acura MDX: Lựa chọn mới cho người yêu SUV

Thân xe nổi bật với bộ mâm 5 chấu đẹp mắt

Ngoài ra, thân xe cũng được các kĩ sư của hãng tạo tác ấn tượng bởi các đường vân kéo dài trên nền thân xe. Đi cùng với đó là bộ gương chiếu hậu được làm to hơn cho khả năng quan sát tốt hơn. Cụm gương chiếu hậu đẹp mắt trên xe được trang bị tính năng chỉnh gập điện đi kèm đèn báo rẽ hiện đại. Ngoài ra, tay nắm cửa của xe cũng được mạ crom bắt mắt, tạo điểm nhấn đặc biệt cho toàn bộ thiết kế thân xe.

Đuôi xe

Đuôi xe Acura RLX có thiết kế thiên khá nhiều về phong cách sang trọng và lịch lãm. Đặc biệt, đuôi xe sử dụng cụm đèn LED khá lạ mắt khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc. Cụm đèn này vắt quanh theo góc xe tạo cảm giác ấn tượng và bề thế như trên các mẫu xe châu Âu. Nhìn chung, với thiết kế này, tổng thể phần đuôi xe trở nên đầy đặn và đẹp mắt hơn rất nhiều so với thế hệ trước. Đặc biệt là ở thiết kế phá cách độc đáo của cụm đèn hậu khiến các đối thủ khó lòng theo kịp. Ngoài ra, xe còn được trang bị bộ khuếch tán màu đen và cặp ống xả kép mạ crom sáng bắt mắt và sang trọng.

Cụm đèn hậu thiết kế phá cách trên Acura RLX

Đánh giá Acura RLX về nội thất

Không gian nội thất

Mẫu sedan hạng sang của Acura khá hào phóng khi trang bị cho mình ghế ngồi bọc cho tất cả các phiên bản. Nội thất Acura RLX khá rộng rãi và thoải mái cho 4 người sử dụng. Có thể nói, mẫu sedan này hoàn toàn có thể sánh vai hoặc thậm chí có thể lấn át nhiều đối thủ về không gian nội thất.

Xe có ghế đệm dày và êm, hàng ghế phía trước của xe được đánh giá cao về sự thoải mái đem lại cho người lái, trong khi hàng ghế sau rất rộng rãi với khoảng để chân khá dài, ghế cũng có độ nghiêng lớn, mang lại cảm giác thoải mái và thư giản cho người sử dụng. Hàng ghế trước có khả năng chỉnh điện 12 hướng. Đặc biệt, trên phiên bản RLX Sport Hybrid có ghế trước thông khí, ghế sau sưởi nhiệt.

Không gian nội thất trên xe

So với phiên bản trước, Acura RLX đã được nâng cấp khá nhiều về mặt chất liệu trong không gian nội thất. Taplo của xe được tinh chỉnh theo hướng gọn gàng và dễ sử dụng hơn. Các phím bấm điều khiển chức năng giải trí, vận hành và hệ thống điều hòa được xếp gọn hơn, dễ dàng cho người lái điều khiển kể cả khi xe đang lưu thông.

Ngoài ra, thay đổi lớn nhất và dễ nhận thấy nhất chính là ở phần ghế ngồi, tập trung nhiều hơn vào chất lượng và sự thoải mái cho người dùng. Các ghế ngồi này được thiết kế lại với màu sắc tương phản, các chi tiết được bố trí lại đem đến cảm giác hiện đại. Ngoài ra, xe còn sử dụng thêm màu nội thất mới là Espresso, hứa hẹn sẽ làm hài lòng nhiều khách hàng ưa thích sự thanh thoát và tinh tế. Về thiết kế vô lăng, Acura RLX sử dụng vô lăng bọc da trên các phiên bản. Cụm vô lăng này được tích hợp chức năng sưởi đi kèm với một số phím điều khiển chức năng khá tiện nghi.

Acura RLX sử dụng vô lăng bọc da trên các phiên bản

Tuy vậy, một vài nhược điểm Acura RLX ở khoang nội thất khiến nhiều người dùng đánh giá không cao mẫu xe này chính là ở lối thiết kế khá tẻ nhạt và đơn điệu. Không như các đối thủ khá khá tập trung vào độ sang trọng và cao cấp xứng tầm những mẫu sedan hạng sang, nội thất của Acura RLX thiên khá nhiều về độ tiện dụng và dễ sử dụng cho người dùng.

Acura RLX có không gian khoang hành lý khá nhỏ, con số này khá thấp đối với một mẫu xe sedan hạng sang cỡ lớn như RLX. Mẫu xe này có thể tích khoang chứa đồ chỉ 421 lít ở bản thường, trong khi bản động cơ xăng lai điện RLS Sport Hybrid chỉ có thể tích 340 lít. Tệ hơn nữa, không gian hàng ghế sau của Acura RLX cũng không thể gập lại được để tăng thể tích chứa hành lý.

Trang bị tiện nghi

Đánh giá xe Acura RLX về trang bị tiện nghi, xe sở hữu các trang bị khởi điểm như điều hòa nhiệt độ tự động 3 vùng độc lập, cửa sổ trời, chìa khóa tiệm cận, nút bấm khởi động Start/ Stop. Xe được trang bị hệ thống thông tin giải trí khá hiện đại bao gồm một màn hình 8inch ở trên và một màn hình 7 inch ở phía dưới. Đi kèm với đó là khả năng định vị vệ tinh và dẫn đường tiện ích, có khả năng kết nối USB, AUX, Bluetooth, kết nối với điện thoại thông minh và nhận diện giọng nói. Hệ thống giải trí này đi kèm 14 loa cao cấp cho trải nghiệm âm thanh ấn tượng.

Hệ thống giải trí gồm 2 màn hình cỡ lớn trên Acura RLX

Trên phiên bản động cơ lai điện, Acura RLX được trang bị dàn âm thanh cao cấp Krell 14 loa, cảm biến đỗ xe trước/sau, màn hiển thị HUD, camera toàn cảnh. Ngoài ra, các phiên bản của xe đều được trang bị khởi động động cơ từ xa, vô lăng, hàng ghế trước và sau có khả năng sưởi ấm, riêng hàng ghế trước có thêm tính năng thông hơi thoải mái cho người dùng.

Đánh giá Acura RLX về động cơ/vận hành

Động cơ

Mẫu sedan hạng sang này có 2 tùy chọn gồm một động cơ xăng và một động cơ xăng lai điện. Bản sử dụng động cơ xăng là loại V6 có dung tích 3.5L cho công suất tối đa 310 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 369 Nm. Đi kèm với đó một hộp số tự động 10 cấp thế hệ mới thay thế cho loại 6 số thế hệ trước. Bên cạnh đó, phiên bản sử dụng động cơ này còn được trang bị công nghệ hỗ trợ đánh lái bánh sau Precision All-Wheel Steering (P-AWS) của Acura.

Acura RLX sử dụng 2 tùy chọn động cơ

Trên phiên bản sử dụng động cơ xăng lai điện, xe sử dụng khối động cơ V6 3.5L đi cùng với 3 motor điện chạy pin Lithium Ion giúp tăng công suất tối đa lên 377 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 462Nm. Khối động cơ này cung cấp sức mạnh đến các bánh xe thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp.

Vận hành

Cảm nhận Acura RLX về khả năng vận hành, mẫu xe được khá nhiều người dùng đánh giá tích cực về độ ổn định xe cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong đó, phiên bản sử dụng động cơ xăng với hệ thống hỗ trợ đánh lái bánh sau Precision All-Wheel Steer mang đến cho xe sự ổn định khi vào cua ở tốc độ lớn. Trong khi phiên bản RLX Sport Hybrid, xe được trang bị hệ thống Super Handling All-Wheel Drive (SH-AWD) không hề kém cạnh.

Mẫu xe có khả năng vận hành ổn định khi vào cua ở tốc độ cao

Acura RLX có khả năng tiêu hao nhiên liệu khá thấp, nếu so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc, thông số kĩ thuật Acura RLX về nhiên liệu, mẫu xe có thể ăn đứt rất nhiều đối thủ. Cụ thể, Acura RLX động cơ xăng có hiệu suất tiêu hao nhiên liệu khoảng 11,7L/100km đường đô thị, 8,11L/100km đường cao tốc và 10,22L/100km đường hỗn hợp. Trong khi đó, bản RLX Sport Hybrid cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn ở mức 8,4L/100km đô thị, 8,11L/100km đường cao tốc và 8,4L/100km đường hỗn hợp.

Xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá ấn tượng

Tuy nhiên, Acura RLX không hoàn toàn mang lại một trải nghiệm vận hành tốt. Mẫu xe này có khả năng cách âm không cao với tiếng ồn và tiếng gió lọt vào khoang cabin khi di chuyển ở tốc độ cao. Về phương diện trải nghiệm lái, RLX không mang lại cảm giác chắc tay và êm ái như các đối thủ cùng phân khúc.

Đánh giá Acura RLX về trang bị an toàn

Acura RLX được đánh giá khá cao về tính năng an toàn. Mẫu xe được Viện An toàn Giao thông IIHS cho điểm số tối đa trong 5 bài kiểm tra về va chạm. Xe được trang bị một số tính năng an toàn như camera đa góc, hỗ trợ lái khi tắc đường Traffic Jam Assist, điều khiển hành trình chủ động Adaptive Cruise Control ở tốc độ thấp, hệ thống giúp phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ giữ làn đường Lane Keeping Assist, hệ thống giúp xe rẽ êm khi rời làn đường, hỗ trợ bám xe phía trước và thông báo tình trạng giao thông…

Acura RLX được trang bị khá nhiều tiện nghi an toàn

Acura RLX giá bao nhiêu?

Giá xe Acura RLX nếu so với các đối thủ cùng phân khúc, mẫu xe có giá “nhẹ” hơn khá nhiều. Cụ thể, tại thị trường Mỹ, mẫu xe có giá khởi điểm là 54.900 USD.

Phiên bảnGiá xe (USD)Giá quy đổi (triệu đồng
Acura RLX động cơ xăng54.9001.258
Acura RLX Sport Hybrid (động cơ xăng lai điện)61.9001.418

Có thể thấy RLX đáp ứng khá tốt nhu cầu của đại đa số người dùng với mức giá khá phù hợp. Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn lựa chọn một mẫu xe trong số những mẫu xe sedan hạng sang nổi tiếng đi kèm với hiệu suất cao và nội thất cao cấp thì Acura RLX không phải là một lựa chọn hợp lý. Như đã đánh giá ở trên, mẫu sedan này có không gian nội thất không thiên nhiều về phần sang trọng và cao cấp. Tóm lại, khi có ý định có nên mua Acura RLX hay không, khách hàng nên tham khảo các mẫu xe có cùng mức giá đến từ các thương hiệu lớn Mercedes-Benz, Audi, BMW…

Nam Anh