Giá xe Kia Morning lăn bánh & đánh giá thông số kỹ thuật (5/2024)

Sang thế hệ thứ tư, Kia Morning được đánh giá hấp dẫn hơn rất nhiều nhưng giá bán cũng không còn cạnh tranh như trước.

KIA BÌNH TRIỆU TP.HCM

Ms. Thảo TP.HCM

KIA YÊN NGHĨA HÀ NỘI

Mr. Tùng Hà Nội

KIA BÌNH DƯƠNG

Mr. Lộc Bình Dương

KIA ĐÀ NẴNG

Mr. Đức Đà Nẵng

KIA BẮC KẠN

Ms. Linh Bắc Kạn

LIÊN HỆ ĐẶT HOTLINE

Toàn quốc

Năm 2020, để đánh dấu bước ngoặt nâng tầm thương hiệu, Kia cho ra mắt 2 dòng xe mới Kia Seltos, Kia Sorento (All New). Tiếp nối thành công, TC Group đưa Kia New Morning về Việt Nam. Đến nay, mẫu Kia Morning mới nhất tại Việt Nam đang là Kia Morning 2020. Vì vậy, nội dung đánh giá Kia Morning của danchoioto.vn dựa trên phiên bản Kia Morning 2020 (nguồn: tuoitre.vn). Trên thị trường quốc tế, Kia Morning xuất hiện dưới tên gọi Picanto. Hiện chưa có thông tin về việc khi nào Kia Morning về Việt Nam.

Kia Morning là một trong những xe nổi bật nhất phân khúc hatchback hạng A, thu hút bởi thiết kế trẻ trung đi cùng với hệ thống trang bị hiện đại. Sang thế hệ thứ tư, Morning “lột xác” càng hấp dẫn hơn. Tuy nhiên giá xe không còn cạnh tranh như trước.

Kích thước tổng thể:

3.595 x 1.595 x 1.495 mm

Công suất:

83/6.000 Ps/rpm

Chiều dài cơ sở:

2.400 mm

Mô men xoắn:

120/4.000 Nm/rpm

Dung tích xi lanh:

1.248 cc

Số ghế:

5 chỗ

Xem thêm:

Giá xe Kia Morning niêm yết & lăn bánh tháng 5/2024

Kia Morning có 6 phiên bản là Morning AT Luxury, New Morning MT, New Morning AT, New Morning Premium, New Morning X-Line và New Morning GT-Line. Giá xe Kia Morning niêm yết là 366.000.000 VNĐ cho bản Morning AT Luxury, 349.000.000 VNĐ cho bản New Morning MT, 371.000.000 VNĐ cho bản New Morning AT, 399.000.000 VNĐ cho bản New Morning Premium, 424.000.000 VNĐ cho 2 bản New Morning X-Line và New Morning GT-Line. Giá xe Kia Morning lăn bánh chưa bao gồm giảm giá, khuyến mãi 5/2024.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Phiên bản Kia MorningGiá niêm yếtGiá lăn bánh Hà NộiGiá lăn bánh HCMGiá lăn bánh Hà TĩnhGiá lăn bánh tỉnh
Morning AT Luxury366.000.000 VNĐ432.000.000 VNĐ425.000.000 VNĐ409.000.000 VNĐ406.000.000 VNĐ
New Morning MT349.000.000 VNĐ413.000.000 VNĐ406.000.000 VNĐ390.000.000 VNĐ387.000.000 VNĐ
New Morning AT371.000.000 VNĐ438.000.000 VNĐ430.000.000 VNĐ415..000.000 VNĐ411.000.000 VNĐ
New Morning Premium399.000.000 VNĐ469.000.000 VNĐ461.000.000 VNĐ446.000.000 VNĐ442.000.000 VNĐ
New Morning X-Line424.000.000 VNĐ497.000.000 VNĐ489.000.000 VNĐ473.000.000 VNĐ470.000.000 VNĐ
New Morning GT-Line424.000.000 VNĐ497.000.000 VNĐ489.000.000 VNĐ473.000.000 VNĐ470.000.000 VNĐ

Lưu ý: Bảng giá Kia Morning trên mang tính chất tham khảo

Giá lăn bánh Kia Morning bao gồm các khoản phí như:

  • Thuế trước bạ: Từ 10 đến 15% tùy khu vực
  • Phí cấp biển số: TP.HCM và Hà Nội là 20.000.000 VNĐ, các tỉnh thành khác 1.000.000 VNĐ (theo thông tư 229/2016/TT-BTC).
  • Phí bảo trì đường bộ: Dành cho ô tô dưới 9 chỗ 1.560.000 VNĐ/năm (theo thông tư 229/2016/TT-BTC).
  • Phí đăng kiểm lần đầu: Phí đăng kiểm ô tô mới là 340.000 VNĐ/xe/lần.
  • Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự: dành cho loại xe dưới 6 chỗ là 437.000 VNĐ (nguồn: xaydungchinhsach.chinhphu.vn).

Giá xe Kia Sonet so với các đối thủ cùng phân khúc

  • Kia Morning giá từ 349.000.000 VNĐ
  • Hyundai Grand i10 giá từ 360.000.000 VNĐ
  • Toyota Wigo giá từ 360.000.000 VNĐ

Điểm mới nổi bật Kia Morning

  • Kiểu dáng thiết kế mới thể thao và hiện đại
  • Cụm đèn Halogen Projector tạo dấu ấn riêng biệt
  • Các chi tiết kẻ sọc khác màu tăng dấu ấn đô thị

Ưu nhược điểm Kia Morning

Kia Morning được lắp ráp và phân phối bởi THACO Trường Hải với 6 phiên bản: Morning AT Luxury, New Morning MT, New Morning AT, New Morning Premium, New Morning X-Line và New Morning GT-Line.

Ưu điểm

  • Thiết kế trẻ trung, thể thao
  • Nội thất cho cảm giác cao cấp hơn so với mặt bằng chung các xe hạng A
  • Trang bị hiện đại hàng đầu phân khúc
  • Động cơ đáp ứng sức mạnh tốt khi đi phố
  • Trang bị an toàn có cả cân bằng điện tử & khởi hành ngang dốc
  • Nhỏ gọn, linh hoạt, là một mẫu xe cỡ nhỏ đô thị tốt
Kia Morning nổi bật với thiết kế ngày càng thể thao, hiện đại và cao cấp hơn
Kia Morning nổi bật với thiết kế ngày càng thể thao, hiện đại và cao cấp hơn

Nhược điểm

  • Không gian hàng ghế sau không rộng bằng một số đối thủ

Thông số kỹ thuật Kia Morning

Kia Morning vẫn duy trì thông số kỹ thuật như trước với động cơ Kappa dung tích 1.25L cho công suất cực đại 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 4 cấp.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Thông số kỹ thuật MorningGT-LineX-Line
Động cơ1.25L1.25L
Công suất cực đại (Ps/rpm)83/6.00083/6.000
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm)120/4.000120/4.000
Hộp số4AT4AT
Hệ thống treo trước/sauMcPherson/Trục xoắn lò xo trụMcPherson/Trục xoắn lò xo trụ
Phanh trước/sauĐĩa/Tang trốngĐĩa/Tang trống

Thông số kỹ thuật chi tiết: tại đây

Đánh giá ngoại thất Kia Morning

Ở thế hệ mới, Kia Morning sở hữu một diện mạo mới mẻ, sắc nét và cứng cáp hơn. Xe có bản GT-Line hướng đến phong cách trẻ trung, thể thao và bản X-Line hướng đến phong cách off-road hầm hố. Sự thay đổi này càng giúp Kia Morning nổi bật hơn khi đứng cạnh các đối thủ cùng phân khúc.

Kia Morning GT-Line hướng đến phong cách trẻ trung thể thao
Kia Morning GT-Line hướng đến phong cách trẻ trung thể thao
Kia Morning X-Line hướng đến phong cách off-road hầm hố
Kia Morning X-Line hướng đến phong cách off-road hầm hố

Kích thước và trọng lượng

Kia Morning sở hữu kích thước nhỏ nhắn, linh hoạt với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 3.595 x 1.595 x 1.495 mm và chiều dài trục cơ sở là 2.400 mm. So với Hyundai Grand i10 (3.805 x 1.680 x 1.520 mm) New Morning chỉ nhỉnh hơn về chiều rộng. Trục cơ sở của cả 2 mẫu xe tương đương nhau.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Kích thước và trọng lượng Morning
Dài x rộng x cao (mm)3.595 x 1.595 x 1.495
Chiều dài cơ sở (mm)2.400
Bán kính quay đầu (mm)4.700
Trọng lượng không tải (kg)960
Trọng lượng toàn tải (kg)1.370
Số chỗ ngồi (chỗ)5
Dung tích thùng nhiên liệu (lít)35

Đầu xe

Đầu xe Kia Morning sở hữu nhiều điểm nhấn ấn tượng. Lưới tản nhiệt trên vẫn kiểu mũi hổ đặc trưng. Nhưng sang thế hệ thứ tư sắc cạnh hơn khi được bóp gọn, kéo dài kết nối liền mạch với cụm đèn trước. Bên trong sơn đen. Phần viền chrome bóng bên ngoài ở thế hệ cũ được chuyển sang mạ bạc thêm phay tinh xảo, trông cao cấp hơn. Riêng bản GT-Line có thêm đường chỉ đỏ nổi bật.

Lưới tản nhiệt trên Kia Morning sắc cạnh hơn
Lưới tản nhiệt trên Kia Morning sắc cạnh hơn
Phiên bản Morning GT-Line có thêm đường chỉ đỏ nổi bật
Phiên bản Morning GT-Line có thêm đường chỉ đỏ nổi bật

Cụm đèn trước Kia Morning mới mẻ và thần thái hơn. Cả hai phiên bản Morning GT-Line và X-Line vẫn chỉ trang bị đèn Halogen Projector tích hợp tính năng bật/tắt tự động như bản Luxury ở “người tiền nhiệm”. Tuy nhiên, dải đèn định vị LED ban ngày được tái thiết kế hình chữ X độc đáo, khá giống “đàn anh” Kia K3. Đèn xi nhan kiểu dải dài nhiều khối LED rất đẹp.

Cụm đèn trước trên Kia Morning được làm mới thần thái hơn
Cụm đèn trước trên Kia Morning được làm mới thần thái hơn

Điểm thu hút nhất ở đầu xe New Morning có lẽ là phần lưới tản nhiệt bên dưới. Phần tản nhiệt tích hợp chung với hốc gió mở to hình lục giác. Bên trong có lưới nổi 3D. Toàn bộ được sơn đen rất “cool”. Đèn sương mù Halogen Projector cũng được bố trí nằm lọt lòng bên trong ở hai góc dưới.

Ở dưới, lưới tản nhiệt tích hợp chung với hốc gió mở to hình lục giác, có đèn sương mù Halogen Projector lọt lòng bên trong
Ở dưới, lưới tản nhiệt tích hợp chung với hốc gió mở to hình lục giác, có đèn sương mù Halogen Projector lọt lòng bên trong

Thiết kế cản trước ở bản Morning GT-Line và X-Line có sự khác biệt lớn. Ở bản GT-Line, hốc gió kéo dài gần như chiếm hết cản trước. Hai má bên khoét sâu thêm ốp nhựa đen tạo điểm nhấn.

Kia Morning GT-Line có hốc gió kéo dài gần như chiếm hết cản trước
Kia Morning GT-Line có hốc gió kéo dài gần như chiếm hết cản trước

Ở bản X-Line, hốc gió mở rộng sang cả hai bên. Cản dưới được mạ bạc, thiết kế hầm hố.

Kia Morning X-Line có hốc gió mở rộng sang hai bên, cản trước to và hầm hố
Kia Morning X-Line có hốc gió mở rộng sang hai bên, cản trước to và hầm hố

Thân xe

Thân xe Kia Morning thu hút với không ít điểm mới. Trụ B sơn đen. Phần kính sau thu gọn tạo hiệu ứng thân xe dài và thể thao hơn so với “người tiền nhiệm”. Đường dập gân nổi trên thân xe thay vì chạy xuyên qua tay nắm cửa như trước thì nay được nâng lên cao hơn.

Thân xe Kia Morning đổi mới tạo hiệu ứng thân xe dài và thể thao hơn
Thân xe Kia Morning đổi mới tạo hiệu ứng thân xe dài và thể thao hơn

Phần thân dưới có sự khác biệt giữa bản Morning GT-Line và X-Line. Trên bản GT-Line, cạnh dưới thân xe có ốp nhựa cùng màu xe, thêm nẹp nhựa đỏ trang trí. Trên bản X-Line, vòm bánh xe và cạnh dưới thân xe đều ốp nhựa đen, phần trên có thêm nẹp nhựa cho cảm giác thể thao hơn.

Kia Morning GT-Line có nẹp nhựa đỏ trang trí
Kia Morning GT-Line có nẹp nhựa đỏ trang trí
Kia Morning X-Line có vòm bánh xe và cạnh dưới thân xe ốp nhựa đen
Kia Morning X-Line có vòm bánh xe và cạnh dưới thân xe ốp nhựa đen

Gương và cửa

Gương chiếu hậu Kia Morning cùng màu thân xe, tích hợp đầy đủ các tính năng gương chỉnh điện, gập điện, đèn báo rẽ và đặc biệt có cả sấy gương.

Mâm và lốp

Kia Morning sử dụng mâm xe 15 inch 8 chấu ở cả hai phiên bản GT-Line và X-Line.

Kia Morning sử dụng mâm xe 15 inch 8 chấu
Kia Morning sử dụng mâm xe 15 inch 8 chấu

Xem thêm: Đánh giá chi tiết Kia K9

Đuôi xe

Đuôi Kia Morning trông “phình” hơn, cho cảm giác bề thế hơn so với “người tiền nhiệm”. Phần dưới sử dụng nhiều chi tiết cắt vát bắt mắt. Điểm hấp dẫn nhất là cụm đèn hậu hoàn toàn mới với đồ hoạ gồm nhiều sợi LED tạo thành hình chữ C sắc sảo và hiện đại.

Đuôi Kia Morning trông “phình” hơn, cho cảm giác bề thế hơn trước
Đuôi Kia Morning trông “phình” hơn, cho cảm giác bề thế hơn trước
Cụm đèn hậu Morning mới với đồ hoạ gồm nhiều sợi LED tạo thành hình chữ C rất sắc sảo
Cụm đèn hậu Morning mới với đồ hoạ gồm nhiều sợi LED tạo thành hình chữ C rất sắc sảo

Cản sau Morning cũng được thiết kế rất cầu kỳ. Ở bản GT-Line, cản sau sơn đen bóng, có đường viền đỏ. Rất thú vị là bên dưới có cả khe khuếch tán gió và chụp ống xả kép mạ chrome tăng thêm phần mạnh mẽ.

Cản sau Morning GT-Line sơn đen bóng, có chụp ống xả kép mạ chrome
Cản sau Morning GT-Line sơn đen bóng, có chụp ống xả kép mạ chrome

Ở bản X-Line, cản sau to với ốp mạ bạc viền nhựa bọc ngoài cho cảm giác cứng cáp và hầm hố hơn. X-Line cũng có chụp ống xả kép nhưng còn to hơn bản GT-Line. Tuy đây chỉ là chi tiết mang tính trang trí song chắc chắn sẽ khiến không ít người dùng thích thú.

Cản sau Morning X-Line to hơn với ốp mạ bạc, có chụp ống xả kép
Cản sau Morning X-Line to hơn với ốp mạ bạc, có chụp ống xả kép

Màu xe

Kia Morning có 8 màu: trắng, bạc, xám, vàng, xanh mạ, xanh, cam, đỏ

Trang bị ngoại thất

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Ngoại thất MorningGT-LineX-Line
Đèn trướcHalogen ProjectorHalogen Projector
Đèn tự động bật/tắt
Đèn chạy ban ngàyLEDLED
Đèn sương mùHalogen ProjectorHalogen Projector
Đèn hậuLEDLED
Gương chiếu hậuChỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Sấy

Chỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Sấy

Mâm15 inch15 inch

Đánh giá nội thất Kia Morning

Ở thế hệ thứ tư, New Morning không chỉ đổi mới về ngoại hình, còn “lột xác” cả ở phần nội thất. Không còn một khoang cabin “đặc sệt” vẻ đơn điệu thường thấy ở các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ, sau màn “biến hình” Morning trở nên hiện đại hơn, thời trang hơn. Nhiều người đã phải trầm trồ trước sự đầu tư, chăm chút của hãng xe Hàn lần này.

Khu vực bảng taplo có lẽ là nơi hấp dẫn nhất trong lần “lột xác” này. Khi nhìn vào taplo Kia Morning, người ta sẽ không nghĩ rằng đây là một mẫu xe cỡ nhỏ hạng A.

Thiết kế taplo Kia Morning “lột xác” hiện đại và cao cấp hơn
Thiết kế taplo Kia Morning “lột xác” hiện đại và cao cấp hơn

Taplo Kia Morning nổi bật với màn hình trung tâm kiểu dựng nổi rất công nghệ, thừa hưởng từ “đàn anh” hạng C – Kia K3 (trước đây là Kia Cerato). Bảng điều khiển điều hoà thiết kế hiện đại, gãy gọn. Các ổ cắm và ngăn để cốc sắp xếp khoa học. Cửa gió điều hoà còn trở thành một điểm nhấn trang trí nổi bật với kiểu dáng thon dài độc đáo.

Bảng điều khiển điều hoà Kia Morning có thiết kế hiện đại, gãy gọn
Bảng điều khiển điều hoà Kia Morning có thiết kế hiện đại, gãy gọn

Phần nhựa xám trước đây được đổi sang màu đen, dù vẫn là nhựa cứng dạng hạt giả da nhưng cũng đã cho cảm giác tốt hơn. Khi kết hợp thêm các chi tiết trang trí mạ bạc và nhựa sơn bóng, tổng thể nội thất New Morning trông sang trọng và cao cấp hơn trước khá nhiều.

Ốp cửa Morning một lần nữa cho thấy sự đầu tư bài bản của hãng xe Kia khi có sự kết hợp tinh tế giữa màu sắc và vật liệu trang trí. Khu vực cần số cũng được làm mới cầu kỳ hơn.

Cửa Kia Morning GT-Line được trang trí ốp nhựa đen phối đỏ
Cửa Kia Morning GT-Line được trang trí ốp nhựa đen phối đỏ
Cửa Kia Morning X-Line được trang trí ốp mạ bạc phối màu
Cửa Kia Morning X-Line được trang trí ốp mạ bạc phối màu
Khu vực cần số Kia Morning được thiết kế khá cầu kỳ
Khu vực cần số Kia Morning được thiết kế khá cầu kỳ

Khu vực lái xe

New Morning sử dụng nguyên mẫu vô lăng của “đàn anh” Kia Soluto. Vô lăng kiểu 3 chấu thể thao, được bọc da, chạy chỉ màu trang trí nổi bật. Trên vô lăng tích hợp đầy đủ các phím chức năng cần thiết.

Vô lăng Morning kiểu 3 chấu thể thao, được bọc da, chạy chỉ màu trang trí nổi bật
Vô lăng Morning kiểu 3 chấu thể thao, được bọc da, chạy chỉ màu trang trí nổi bật

Cụm đồng hồ sau vô lăng Morning cũng giống với Kia Soluto. Nhưng nếu “đàn anh” chỉ dừng lại ở màn hình hiển thị đa thông tin đơn sắc 2,8 inch thì Morning dùng màn hình màu đến 4,2 inch cho giao diện tổng thể trực quan hơn. Các phiên bản Morning đều có chìa khoá thông minh và khởi động nút bấm.

Kia Morning có màn hình màu đến 4,2 inch
Kia Morning có màn hình màu đến 4,2 inch

Xem thêm: Đánh giá ưu nhược điểm của Kia Sedona

Ghế ngồi và khoang hành lý

Ghế ngồi các phiên bản Kia Morning đều được bọc da. Tuy nhiên khác với thế hệ cũ, Morning mới có phần da bọc ghế đục lỗ theo hoa văn chìm cầu kỳ. Ở bản GT-Line, ghế màu đen phối viền đỏ. Bản X-Line, ghế màu màu đen phối viền trắng.

Ghế bản Kia Morning GT-Line màu đen phối viền đỏ
Ghế bản Kia Morning GT-Line màu đen phối viền đỏ
Ghế bản Kia Morning X-Line màu đen phối viền trắng
Ghế bản Kia Morning X-Line màu đen phối viền trắng

Hàng ghế trước Morning được tạo hình khá thể thao. Ghế lái vẫn chỉnh cơ 6 hướng, ghế phụ chỉnh 4 hướng. Nhưng có một điểm đáng khen là Morning thế hệ mới được trang bị thêm bệ để tay giúp ích rất nhiều cho người lái khi chạy xe đường xa.

Hàng ghế trước Kia Morning được tạo hình khá thể thao
Hàng ghế trước Kia Morning được tạo hình khá thể thao
Kia Morning có bệ để tay trung tâm cho hàng ghế trước
Kia Morning có bệ để tay trung tâm cho hàng ghế trước

Hàng ghế sau Morning đã có đủ tựa đầu 3 vị trí. Tuy nhiên, không gian nhìn chung vẫn chỉ ở mức đủ dùng như “người tiền nhiệm”. Khoảng trống để chân vừa đủ. Trần xe hơi kém thoáng. So sánh với các đối thủ cùng phân khúc, hàng ghế sau Morning rộng ngang với VinFast Fadil, không rộng rãi bằng Hyundai i10, Toyota Wigo hay Honda Brio.

Hàng ghế sau Morning đã có đủ tựa đầu 3 vị trí, không gian ở mức đủ dùng
Hàng ghế sau Morning đã có đủ tựa đầu 3 vị trí, không gian ở mức đủ dùng

Khoang hành lý Kia Morning rộng hơn trước với dung tích 225 lít, đủ dùng cho các nhu cầu thông thường. Có thể mở rộng nâng lên 1.010 lít nếu gập hàng ghế thứ 2.

Khoang hành lý Kia Morning rộng hơn với dung tích 225 lít
Khoang hành lý Kia Morning rộng hơn với dung tích 225 lít

Xem thêm: Có nên mua xe Kia Carnival không? Đánh giá chi tiết

Tiện nghi

Sang thế hệ mới, Kia Morning được nâng cấp lên màn hình cảm ứng 8 inch, cung cầp đầy đủ những tính năng giải trí. Hệ thống âm thanh xe gồm 6 loa, trong đó có 2 loa tweeter riêng cho dải âm sống động hơn. Các phiên bản New Morning đều trang bị điều hoà tự động và tất nhiên là không có cửa gió ở hàng ghế sau.

Kia Morning được nâng cấp sử dụng màn hình cảm ứng 8 inch
Kia Morning được nâng cấp sử dụng màn hình cảm ứng 8 inch

Trang bị nội thất

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Nội thất MorningGT-LineX-Line
Vô lăng bọc da
Vô lăng có nút điều khiển
Màn hình đa thông tin4,2 inch4,2 inch
Chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm
Chất liệu ghếDa 2 màuDa 2 màu
Ghế láiChỉnh cơ 6 hướngChỉnh cơ 6 hướng
Bệ để tay trung tâm
Điều hoàTự độngTự động
Màn hình giải tríCảm ứng 8 inchCảm ứng 8 inch
Hệ thống âm thanh6 loa6 loa
Kính cửa chỉnh điện1 chạm cửa lái1 chạm cửa lái

Đánh giá an toàn Kia Morning

Hệ thống an toàn trên Kia Morning có sự nâng cấp đáng kể. Bên cạnh các tính năng chống bó cứng phanh, camera lùi, 2 túi khí… New Morning đã có thêm hệ thống cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Hai tính năng nâng cấp mới này có thể rất cơ bản trên những xe phân khúc cao, nhưng với xe hạng A như Morning thì quả là một lợi thế lớn.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Trang bị an toàn MorningGT-LineX-Line
Số túi khí22
Phanh ABS
Cân bằng điện tử
Khởi hành ngang dốc
Camera lùi
Camera sau

Đánh giá vận hành Kia Morning

Động cơ và hộp số

Kia Morning vẫn duy trì động cơ Kappa 1.25L như trước. Với khối động cơ này, đa phần người dùng đánh giá xe Kia Morning vận hành khá tốt ở dải tốc dưới 80 km/h. Như các mẫu xe hạng A khác, động cơ Morning được thiết kế nhằm phát huy thế mạnh ở dải vận tốc thấp đến trung bình. Không mạnh mẽ nhưng vẫn có độ vọt nhất định, đủ giúp xe di chuyển thoải mái trong đô thị.

Kia Morning vẫn duy trì động cơ Kappa 1.25L như trước
Kia Morning vẫn duy trì động cơ Kappa 1.25L như trước

Có thể nói ở điều kiện đường sá bình thường nội thành thì sức mạnh động cơ Morning đáp ứng ổn thoả các mặt. Tuy nhiên nếu cần leo các dốc cao như ở hầm xe những trung tâm thương mại thì xe hơi đuối khi full tải. Nếu cố ép xe leo dốc nhanh bằng cách nhấn ga sâu, động cơ thường gầm lớn, thậm chí rung mạnh. Do đó, giải pháp tốt hơn hết là để xe từ từ “bò” chậm rãi lên dốc.

Còn với đường trường, đường cao tốc thì hiển nhiên mẫu oto nhỏ nhắn Kia Morning khó thể “chiến” được với các xe lớn. Để vượt xe khác cần một “khoảng chuẩn bị” từ trước.

Động cơ và hộp số MorningGT-LineX-Line
Động cơ1.25L1.25L
Hộp số4AT4AT

Xem thêm: Đánh giá chi tiết Kia Rondo thông số kỹ thuật và ưu nhược điểm

Hệ thống treo, khung gầm

Kia Morning được phát triển trên nền tảng khung gầm mới có tỉ lệ thép cường lực cao hơn, tăng độ cứng chắc cho khung xe. Hệ thống treo xe theo phong cách êm ái kiểu xe đô thị.

Khung gầm Kia Morning được tăng tỉ lệ thép cường lực giúp xe chắc chắn hơn
Khung gầm Kia Morning được tăng tỉ lệ thép cường lực giúp xe chắc chắn hơn

Trải nghiệm thực tế, khi chạy Morning trên cao tốc ở dải tốc 100 km/h, xe vẫn cho cảm giác khá tự tin. Điều này chủ yếu nhờ khung gầm cứng chắc hơn và xe có thêm hệ thống cân bằng điện tử.

Xem thêm: Có nên mua Kia Sorento không? Đánh giá ưu nhược điểm

Khả năng cách âm

Khả năng cách âm Kia Morning không nhận được đánh giá cao. Xe khá ồn, nhất là hàng ghế sau.

Mức tiêu hao nhiên liệu

Mức tiêu thụ xăng trung bình ở bản xe Morning số tự động trong tầm 5 – 6 lít/100km với đường hỗn hợp. Do sử dụng động cơ cỡ nhỏ nên Kia Morning khá tiết kiệm xăng.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Mức tiêu thụ nhiên liệu Morning (100km/lít)New Morning MTNew Morning ATNew Morning PremiumNew Morning X-LineNew Morning GT-Line
Trong đô thị7,497,67,67,67,6
Ngoài đô thị4,394,74,74,74,7
Hỗn hợp5,545,85,85,85,8

Đánh giá xe Kia Morning từ người dùng

Đánh giá xeKia Morning từ người dùng:

Các phiên bản Kia Morning

Kia Morning có 2 phiên bản:

  • Kia Morning GT-Line
  • Kia Morning X-Line

So sánh Kia Morning GT-Line và X-Line

Kia Morning GT-Line và X-Line đều là phiên bản cao cấp của New Morning thế hệ thứ tư. Hai phiên bản này sở hữu hệ thống trang bị và hệ thống vận hành giống nhau. Điểm khác GT-Line và X-Line chủ yếu ở một số chi tiết trang trí về mặt thiết kế, cụ thể ở cản trước, thân xe, cản sau, màu da bọc ghế…

Nên mua Morning phiên bản nào?

Kia Morning GT-Line được thiết kế theo phong cách thể thao, còn X-Line lại mang chất off-road hầm hố hơn. Tuy vào sở thích người mua mà có thể lựa chọn mẫu xe phù hợp.

Trước khi Toyota Wigo, Honda Brio hay VinFast Fadil ra mắt, Kia Morning và Hyundai i10 được xem là “trùm” phân khúc hạng A. Dù thường đứng sau Hyundai i10 nhưng nhìn chung doanh số Morning cũng khá cao. Hiện nay cục diện xe hạng A khá cân bằng với sự góp mặt của đầy đủ các hãng xe gồm: Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo, Honda Brio…

So sánh Kia Morning và Hyundai i10

Hyundai Grand i10 được xem là “đối thủ truyền kiếp” của Kia Morning. Nếu xét sâu hơn thì cả hai mẫu xe này là “gà cùng một mẹ” bởi cùng thuộc tập đoàn Hyundai. Do đó, nhìn chung Morning và i10 mang nhiều nét tương đồng khi cùng nguồn gốc xuất xứ, trang bị và hiệu suất vận hành tương đương…

Hyundai Grand i10 sở hữu không gian xe rộng rãi hơn
Hyundai Grand i10 sở hữu không gian xe rộng rãi hơn

Tuy nhiên, so sánh Morning và i10, mẫu xe Kia vượt trội hơn về mặt trang bị như hệ thống đèn Halogen Projector, điều hoà tự động, hệ thống giải trí, hệ thống an toàn… Trong khi Grand i10 lại chiếm ưu thế ở không gian hàng ghế sau rộng rãi hơn, có Cruise Control, đặc biệt là giá bán thấp hơn.

Xem chi tiết: Đánh giá Hyundai i10 – phân tích chi tiết ưu nhược điểm

So sánh Kia Morning và Toyota Wigo

Sau khi Chevrolet Spark rút khỏi “sàn đấu”, Kia Morning và Hyundai Grand i10 lại có thêm một đối thủ mới mạnh đó là Toyota Wigo.

Chưa cần phải xét đến các yếu tố chuyên sâu về xe thì Toyota Wigo có lẽ đã “ăn điểm” trước tiên ở thương hiệu. Dù hiện nay quan niệm “xe Nhật – xe Hàn” đã bớt nặng nề hơn nhưng đâu đó với tâm lý “ăn chắc mặc bền” người Việt vẫn ưu tiên xe Nhật, nhất là xe Toyota hơn.

Toyota Wigo có ưu thế lớn về thương hiệu, khả năng vận hành, không gian nội thất
Toyota Wigo có ưu thế lớn về thương hiệu, khả năng vận hành, không gian nội thất

So sánh Kia Morning và Toyota Wigo, về vận hành nhiều người đánh giá xe Wigo vượt trội hơn nhờ khung gầm và hệ thống treo khá tốt. Toyota Wigo cũng có không gian rộng rãi hơn so với Morning.

Trong khi đó, Kia Morning “ăn điểm” lớn ở phần trang bị hiện đại hơn, thiết kế đẹp mắt hơn. Nên mua Kia Morning hay Wigo tuỳ thuộc vào quan điểm của người dùng. Bởi cả mẫu xe đều là lựa chọn tốt trong phân khúc xe 300 triệu đồng.

Có nên mua Kia Morning?

Khi nói đến Kia Morning, người ta thường nghĩ ngay tới một mẫu xe giá rẻ – trẻ trung – tiện nghi. Tuy nhiên với thế hệ mới, “giá rẻ” đã không còn là yếu tố thế mạnh của New Morning. Nhưng đổi lại ta có một Morning đặc sắc hơn trước rất nhiều. Xét về thiết kế thì không có gì để bàn cãi, Morning mới thực sự hấp dẫn và nổi bật hơn đa phần các mẫu xe hạng A khác.

Có nên mua Kia Morning không? Câu trả lời có lẽ sẽ khác nhau với mỗi người. Nếu bạn quan tâm về giá thì ở thời điểm hiện tại Morning không hẳn là xe có giá tốt nhất. Nhưng nếu bạn chú trọng về thiết kế, về trải nghiệm, về cảm xúc với chiếc ô tô của mình… thì Kia Mornig 2024 rất đáng để bạn dành ít thời gian đến showroom cầm lái thử.

Tư vấn mua Kia Morning trả góp

Mua Kia Morning trả góp là hình thức nhiều người lựa chọn, nhất là với người mua xe chạy dịch vụ hay lần đầu mua xe mà điều kiện tài chính hiện tại chưa thoải mái để trả thẳng. Morning là dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ. Do đó, khoản tiền trả góp thuộc hàng thấp nhất.

Tuy nhiên, trước khi quyết định mua ô tô trả góp bạn cần cân nhắc thật kỹ đến khả năng chi trả hàng tháng cho ngân hàng. Ngoài ra, bạn cần tính toán cả các khoản chi phí nuôi xe ô tô như chi phí xăng dầu, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng định kỳ… Dù rằng với Morning, các khoản phí này khá “bình dân” nhưng cũng cần cân nhắc đến.

Trong trường hợp thấy việc mua Morning mới hơi “quá sức”, bạn cũng có thể suy xét đến mua xe Kia Morning cũ trả góp, nhất là xe chạy lướt. Hiện nay bên cạnh gói cho vay mua ô tô mới, các ngân hàng cũng hỗ trợ gói cho vay mua ô tô cũ sản xuất không quá 5 – 6 năm.

Tuấn Trần

Câu hỏi thường gặp về Kia Morning

Kia Morning giá lăn bánh bao nhiêu?

Trả lời: Giá lăn bánh Kia Morning từ 406.000.000 VNĐ.

Xe Kia Morning có bền không?

Trả lời: Với góc nhìn so sánh chất lượng “xe Nhật – xe Hàn”, nhiều ngại sẽ lo ngại về độ bền của Kia Morning, nhất là khi đây lại là dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ. Tuy nhiên, thực tế theo đánh giá của đa phần người dùng Morning có độ bền tốt trong tầm tiền xe 300 – 400 triệu.

Một số người dùng cho biết Morning hoàn toàn ổn sau 3 – 5 năm sử dụng. Bền hay không ngoài chất lượng xe còn do cách dùng. Nếu chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng định kỳ đúng hạn, phong cách lái xe chừng mực phù hợp dòng cỡ nhỏ thì không phải lo lắng nhiều.

Kia Morning có cân bằng điện tử không?

Trả lời: Từ đời xe 2024, Kia Moring đã có hệ thống cân bằng điện tử và khởi hành ngang dốc.

Kia Morning có mấy túi khí?

Trả lời: Kia Morning hiện chỉ trang bị 2 túi khí.

Kia Morning có tốn xăng không?

Trả lời: Kia Morning khá tiết kiệm xăng do sử dụng động cơ cỡ nhỏ, trọng lượng xe nhẹ. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình Morning chỉ tầm 5 – 6 lít/100km.

Kia Morning có cửa sổ trời không?

Trả lời: Kia Morning hiện không được trang bị cửa sổ trời.