Đánh giá ngoại thất Mazda CX-30
Với ngôn ngữ thiết kế KODO, Mazda CX-30 sở hữu diện mạo bóng bẩy không kém cạnh những “người anh em” Mazda cùng nhà khác. Tuy nhiên do được phát triển dựa trên Mazda 3 nên thiết kế của CX-30 không có nhiều sự mới mẻ. Việc là một biến thể gầm cao của Mazda 3 khiến nhiều người cho rằng CX-30 thiếu đi dấu ấn nhận diện riêng.
Kích thước và trọng lượng
Mazda CX-30 có tổng thể chiều dài, rộng, cao lần lượt là 4.395 x 1.795 x 1.540 mm. Chiều dài cơ sở xe đạt 2.655 mm, khoảng sáng gầm là 175 mm và bán kính quay vòng tối thiểu 5.300 mm. Các số đo này được áp dụng trên cả hai phiên bản của Mazda CX-30.
So với đa phần xe CUV/SUV hạng B, kích thước Mazda CX-30 nhỉnh hơn. Riêng với hai đối thủ trực tiếp là Toyota Corolla Cross (4.460 x 1.825 x 1.620 mm) và Hyundai Tucson (4.480 x 1.850 x 1.660 mm) thì Mazda CX-30 nhỏ hơn về cả chiều dài, rộng lẫn cao.
Đầu xe
Nhìn trực diện Mazda CX-30 có thể thấy rõ bóng dáng của Mazda 3. Đầu xe cuốn hút với lưới tản nhiệt hoạ tiết tổ ong 3D đèn tuyền bắt mắt. Chạy bọc bên ngoài là đường viền chrome bản to tạo sự tương phản nổi bật.
Đầu xe Mazda CX-30 cuốn hút với lưới tản nhiệt hoạ tiết tổ ong bắt mắt
Cụm đèn trước
Mazda CX-30 cũng được trang bị “đôi mắt” thần thái với công nghệ đèn Full LED được tích hợp nhiều tính năng hiện đại như: tự động mở rộng góc chiếu khi đánh lái, tự động chuyển chiếu gần/xa, tự động bật/tắt…
Đèn Mazda CX-30 Full LED có Projector được tích hợp nhiều tính năng hiện đại
Toàn bộ cản trước của Mazda CX-30 được ốp nhựa đen đem đến cảm giác khỏe khoắn và thể thao.
Toàn bộ cản trước của Mazda CX-30 được ốp nhựa đen
Thân xe
Nhìn từ bên hông, Mazda CX-30 cũng mang dáng dấp hơi tí “điệu đà” như Mazda 3. Tuy nhiên, do phần vòm bánh xe và phần thân dưới được ốp nhựa đen to bản nên thân xe CX-30 trông cao hơn, vững chãi, mạnh mẽ hơn.
Thân xe Mazda CX-30 trông cao, vững chãi, mạnh mẽ hơn nhờ phần ốp nhựa to bản bên dưới
Gương và cửa
Gương chiếu hậu của Mazda CX-30 nằm tách rời trụ A cho tầm nhìn rộng. Gương được tích hợp đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện, nhớ vị trí, chống chói tự động bên người lái. Tay nắm cửa cùng màu thân xe, viền cửa sơn đen.
Gương chiếu hậu Mazda CX-30 được tích hợp đầy đủ các tính năng
Mâm và lốp
Về “dàn chân”, Mazda CX-30 được trang bị mâm 18 inch 5 chấu kép kết hợp lốp 215/55R18. Bộ la zăng này lấy ý tưởng từ hoa năm cánh nên có phần đơn điệu và “hiền” so với tổng thể xe.
Mazda CX-30 được trang bị mâm 18 inch
Đuôi xe
Đuôi xe Mazda CX-30 kế thừa thiết kế từ Mazda 3 hatchback nên trông trẻ trung, năng động và hiện đại hơn các “đàn anh” Mazda CX-5 hay Mazda CX-8. Cụm đèn hậu LED cũng sử dụng thiết kế kiểu elip tương tự CX-5 nhưng chuốt mỏng chạy dài trông sắc sảo hơn.
Đuôi xe Mazda CX-30 trông trẻ trung, năng động và hiện đại
Cụm đèn hậu LED Mazda CX-30 rất sắc sảo
Cũng như đầu xe và thân xe, toàn bộ cản sau Mazda CX-30 đều được ốp nhựa đen bản to, kết hợp kiểu thiết kế ống xả dạng đối xứng cho cảm giác cứng cáp và bề thế.
Toàn bộ cản sau của Mazda CX-30 được ốp nhựa đen
Màu xe
Mazda CX-30 có 3 màu: trắng, đỏ và xanh đậm.
Đánh giá nội thất Mazda CX-30
Mazda CX-30 kế thừa hơn 80% thiết kế nội thất của Mazda 3. Taplo CX-30 cũng được kéo dài, sử dụng các chi tiết mặt cắt bọc da sang trọng. Khu vực điều khiển trung tâm tạo ấn tượng với phong cách tối giản. Tất cả tính năng được tích hợp trong màn hình trung tâm đặt nổi trên taplo. Khu vực bên dưới chỉ còn bảng điều khiển điều hoà và hàng cửa gió xếp gọn gàng.
Mazda CX-30 kế thừa hơn 80% thiết kế nội thất của Mazda 3
Khu vực lái
Khu vực lái Mazda CX-30 sử dụng hoàn toàn thiết kế từ Mazda 3. Vô lăng 3 chấu bọc da, viền kim loại. Trên vô lăng tích hợp đầy đủ các phím chức năng được sắp xếp gọn gàng. Sau vô lăng là lẫy chuyển số thể thao.
Vô lăng Mazda CX-30 3 chấu bọc da, viền kim loại
Cụm đồng hồ sau tay lái cũng dùng giao diện tương tự Mazda 3 với màn hình hiển thị đa thông tin 7 inch đặt giữa cùng đồng hồ Analog hai bên. Màn hình có hỗ trợ tiếng Việt.
Cụm đồng hồ Mazda CX-30 dùng giao diện tương tự Mazda 3
Mazda CX-30 được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái hiện đại như: bộ hiển thị kính lái HUD, kiểm soát hành trình Cruise Control, chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm, phanh tay điện tử – giữ phanh tự động, gương chiếu hậu trong chống chói tự động…
Ghế ngồi và khoang hành lý
Ghế ngồi trên Mazda CX-30 chưa đáp ứng đủ sự thoải mái cho người ngồi về độ rộng rãi. Nguyên nhân chủ yếu là vì chiều rộng của mẫu xe Nhật còn hạn chế. Điểm này khiến CX-30 lép vế hơn hẳn các đối thủ trong phân khúc như Hyundai Elantra hay Honda Civic. Điểm cộng duy nhất có thể kể đến là tất cả ghế ngồi đều được bọc da và có đệm kê đầu êm ái.
Ghế trước được thiết kế dạng thể thao, ôm người. Ngoài ra, ghế còn có chức năng chỉnh điện. Riêng ghế lái có thêm tính năng nhớ vị trí.
Ghế trước Mazda CX-30 chỉnh điện, ghế lái có nhớ vị trí
Hàng ghế sau Mazda CX-30 vẫn ổn, vừa đủ dùng. So với Mazda CX-3, không gian hàng ghế sau của Mazda CX-30 có phần nhỉnh nhờ kích thước lớn hơn. Từ đầu gối người ngồi đến ghế trước vẫn còn một khoảng trống khá ổn. Nhưng so với các đối thủ Toyota Corolla Cross thì không thoáng bằng. Bù lại, hàng ghế thứ hai có đầy đủ tựa đầu 3 vị trí và bệ để tay trung tâm.
Hàng ghế sau Mazda CX-30 có đầy đủ tựa đầu 3 vị trí và bệ để tay trung tâm
Khoang hành lý Mazda CX-30 có dung tích 430L. Tuy vậy, người dùng có thể mở rộng thêm lên đến 1.406L bằng cách gập hàng ghế thứ hai theo tỷ lệ 6:4.
Khoang hành lý Mazda CX-30 có dung tích 430L, có thể gập ghế để tăng thêm sức chứa
Tiện nghi
Tương tự Mazda 3, Mazda CX-30 được trang bị đầy đủ các tiện nghi thiết thực cho người dùng. Màn hình giải trí trên xe là loại cảm ứng 8.8 inch. Thêm vào đó, dàn âm thanh gồm 8 loa chất lượng cao, mang lại trải nghiệm giải trí sống động. CX-30 hỗ trợ đầy đủ các kết nối Bluetooth, USB, Radio, kết nối điện thoại thông qua Apple CarPlay và Android Auto…
Mazda CX-30 được trang bị màn hình giải trí xe cảm ứng 8,8 inch
Về hệ thống làm mát ô tô, Mazda CX-30 dùng điều hoà tự động 2 vùng. Cả hai phiên bản đều có cửa gió độc lập ở hàng ghế sau.
Mazda CX-30 có cửa gió ở hàng ghế sau
Thêm nữa, Mazda CX-30 còn có các tiện nghi đáng chú ý khác như: cửa kính chỉnh điện 1 chạm cho tất cả các cửa, cốp sau chỉnh điện. Phiên bản CX-30 Premium có cửa sổ trời.
Phiên bản CX-30 Premium có cửa sổ trời
Đánh giá an toàn Mazda CX-30
Mazda CX-30 trang bị đầy đủ các tính năng an toàn cần thiết kế như: hệ thống phanh ABS – EBD – BAS, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, camera lùi, cảm biến đỗ xe, 7 túi khí…
Không dừng lại ở đó, phiên bản Premium còn được trang bị gói an toàn cao cấp I-Activsense gồm nhiều tính năng nổi bật như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh thông minh… Điều này giúp Mazda CX-30 trở thành một trong các xe sở hữu hệ thống an toàn hiện đại nhất phân khúc.
Đánh giá vận hành Mazda CX-30
Mazda CX-30 được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G 4 xylanh dung tích 2.0 lít tương tự Mazda 3, Mazda 6 hay Mazda CX-5. Động cơ cho công suất tối đa 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 200 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước.
Động cơ và hộp số
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Động cơ và hộp số CX-30 | Luxury | premium |
Động cơ | Xăng 2.0L | Xăng 2.0L |
Hộp số | Tự động 6 cấp | Tự động 6 cấp |
Được trang bị động cơ 2.0L hút khí tự nhiên là một điểm cộng đối với Mazda CX-30 so với CX-3. “Anh lớn” Mazda CX-5 cũng sử dụng khối động cơ này.
Cầm lái thực tế, động cơ 2.0L trên Mazda CX-30 thể hiện ưu điểm êm ái, mượt mà quen thuộc của hãng xe Nhật. Trọng lượng CX-30 chỉ 1.395 kg còn CX-5 là 1.550 kg. Cùng sử dụng động 2.0L nhưng do nhẹ hơn nên Mazda CX-30 có được độ bốc và thoáng hơn “đàn anh”. Xe tăng tốc tốt ngay từ lúc đề-pa hay đến khi đã chạy lên tốc độ cao. Vượt trên cao tốc khá tự tin.
Mazda CX-30 tăng tốc tốt ngay cả lúc đề-pa hay khi đã chạy lên tốc độ cao
Hiển nhiên động cơ 2.0L cũng có giới hạn nhất định. Sẽ không thể lao vút sau những pha đạp ga. Nhưng khả năng đáp ứng sức bật của khối động cơ này vẫn rất đáng khen, ngay cả khi đã vào dải vòng tua cao. Chỉ cần đạp hơn nửa hành trình chân ga là xe đã tăng tốc nhanh.
Với CX-30, người lái có thể mạnh dạn đạp chân ga mà không có cảm giác bị sốt ruột bởi độ ồn và độ rung của động cơ rất thấp. Đánh giá chung, động cơ của Mazda CX-30 hoàn thành trọn trịa nghĩa vụ của mình.
Mẫu gầm cao Mazda CX-30 cũng sử dụng hộp số tự động 6 cấp quen thuộc của Mazda. Hộp số không có gì để phàn nàn, chuyển số mượt, nhanh, phối hợp nhịp nhàng theo những lần tăng, giảm tốc độ.
Vô lăng
Mazda CX-30 được trang bị trợ lực điện tùy biến theo tốc độ rất tốt. Khi chạy chậm thì nhẹ, nịnh nọt. Di chuyển càng nhanh thì càng siết chắc tay hơn. Khả năng phản hồi mặt đường rất chi tiết.
Mazda CX-30 được trang bị trợ lực điện tùy biến theo tốc độ
Hệ thống treo, khung gầm
Khung gầm Mazda CX-30 chắc chắn. Xe sử dụng treo trước McPherson và treo sau là thanh xoắn. Hệ thống treo này làm việc tốt, dập tắt dao động ngọt, không bị cộc cằn như “đàn em” Mazda CX-3. Hốc lốp CX-30 tương đối lớn nên hành trình giảm xóc khá thoải mái. Ngoài độ êm thì hệ thống treo CX-30 còn chứng tỏ sức thuyết phục của mình thông qua độ ồn thấp khi xe chạy vào những đoạn đường xấu, dằn xóc nhiều.
Hệ thống treo Mazda CX-30 làm việc tốt, dập tắt dao động ngọt
Một điểm mà nhiều chuyên gia đánh giá Mazda CX-30 cao hơn cả “đàn anh” CX-5 đó là độ ổn định. Có lẽ vì gầm xe thấp hơn, ở mức 175 mm so với CX-5 là 200 mm, nên khi chuyển hướng, chuyển làn, cua gấp ở tốc cao, CX-30 thể hiện tốt hơn, cân bằng hơn.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Mazda CX-30 có mức tiêu hao nhiên liệu trong khoảng 5.4L/100 km đến 7.4L/100km tùy thuộc vào điều kiện di chuyển.
Các phiên bản Mazda CX-30
Mazda CX-30 có 2 phiên bản:
- Luxury
- Premium
Nên mua Mazda CX-30 phiên bản nào?
Từ thiết kế ngoại thất, nội thất đến hệ thống vận hành, Mazda CX-30 Luxury và Premium đều tương tự nhau. Điểm khác nhau chủ yếu giữa CX-30 Luxury và Premium là bản Premium được trang bị gói an toàn cao cấp i-Activsense với nhiều tính năng hỗ trợ lái hiện đại hàng đầu phân khúc.
Nếu là một người yêu thích sự tiện nghi và hiện đại trên chiếc xe của mình, CX-30 Premium là phiên bản đáng được cân nhắc. Còn nếu nhu cầu sử dụng không quá cao, phiên bản Luxury chắn hẳn vừa là một lựa chọn hợp lý lại rất kinh tế.
Đánh giá cửa người dùng Mazda CX-30
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng Mazda CX-30 mà chúng tôi đã thu thập trên Internet:
Anh Vũ Thế Tuấn: “Con này thiết kế phần đuôi khá đẹp, nhìn phía sau rất hay. Nội thất đẹp và sang. Dùng đi làm hàng ngày, đón con là quá ok. Đưa cả gia đình đi xa thì hơi ngại tí.”
Anh Hoàng Linh: “Mình rất thích hệ thống đèn của CX-30. Điểm trừ của nó là hàng ghế sau khá bí. Thứ hai là ốp nhựa đèn quanh lốp xe quá to, nhìn hơi thô. Còn nội thất thì khá đẹp.”
Anh Dương Lâm: “Mình cũng chọn CX-30 vì một thiết kế đậm nghệ, cảm xúc, và tinh tế. Chỉ tiếc là không có cam 360 và cam lùi không chỉnh hướng.”
Anh Đặng Lại Huy: “Trong số các hãng xe phổ thông Nhật, Mazda là hãng duy nhất vẫn giữ hộp số AT. Về công thái học họ là hãng làm xe tốt nhất. Ví dụ như vị trí ghế lái có thể nhìn thấy tất cả các nút chức năng. Tay của tài xế dễ dàng chạm và điều khiển các chức năng. Lòng xe rất rộng nhưng vẫn dễ dàng với tới các tay nắm cửa… không phải mình khen quá nhưng thật sự Mazda đã vượt xa phân khúc phổ thông. Chi tiết ghế ngồi thể hiện họ rất đầu tư dúng với tinh thần OMOTENASHI vì họ hiểu được mong muốn của khách hàng.”
Anh Bình Ân: “Mình chưa bao giờ đi tìm một con xe rộng hay đa dụng ở Mazda mình thích tìm sự sang trọng, bóng bẩy, đầm đẹp.”
Lỗi xe Mazda CX-30
Cuối tháng 4/2023, Mazda tại Mỹ đã triệu hồi 2.556 chiếc xe Mazda CX-30 sản xuất từ năm 2022 – 2023. Nguyên nhân của lần triệu hồi này được xác định là do một số bộ phận điều khiển thuỷ lực trong cụm phanh ABS đã hư hỏng trong quá trình sản xuất, khiến hành trình của bàn đạp phanh kéo dài hơn mức cho phép. Hãng này cho biết, lỗi này có thể gia tăng khả năng xảy ra tai nạn (nguồn: Báo VnExpress).
Có nên mua Mazda CX-30?
Định vị lỡ cỡ giữa phân khúc SUV/CUV hạng B và hạng C được đánh giá là một điểm gây khó cho Mazda CX-30. Bởi tập khách hàng của phân khúc này khá hẹp. Nếu chọn xe 5 chỗ gầm cao giá rẻ thì đã có Mazda CX-3. Còn phân khúc trên thì đã có Mazda CX-5.
Điểm đáng nói là giá bán của CX-30 khá cao, ngang ngửa với cả bản 2.0L Deluxe và Luxury của CX-5. Vì thế so với Mazda CX-5, CX-30 sẽ khó thuyết phục hơn bởi thiếu đi lợi thế về không gian.
Câu hỏi thường gặp về Mazda CX-30
Mazda CX-30 giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh Mazda CX-30 từ 750.000.000 VNĐ.
Mazda CX-30 có tốn xăng không?
Trả lời: Mazda CX-30 sử dụng động cơ SkyActiv-G 2.0 lít giống Mazda 3, Mazda 6 và Mazda CX-5. Động cơ này được đánh giá tiết kiệm nhiên liệu.
Mazda CX-30 có cửa sổ trời không?
Trả lời: Mazda CX-30 có cửa sổ với phiên bản Premium.
Mazda CX-30 có lẫy chuyển số không?
Trả lời: Mazda CX-30 có lẫy chuyển số.
Mazda CX-30 có camera 360 không?
Trả lời: Mazda CX-30 không có camera 360 độ, xe chỉ có camera lùi và cảm biến hỗ trợ đỗ xe.
Mazda CX-30 có mấy chỗ?
Trả lời: Mazda CX-30 có 5 chỗ ngồi.