So sánh Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explore, đây đều là xe SUV cỡ lớn sở hữu thiết kế bắt mắt, trang bị hiện đại và vận hành vượt trội…
Giới thiệu chung về Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer
Toyota Land Cruiser Prado là mẫu xe có khung liền khối được nhập khẩu từ thương hiệu xe hơi nổi tiếng của Nhật. Prado mang nhiều nét cổ điển nhưng cũng thể hiện sự cơ bắp và cho người dùng cảm giác về sự bền bỉ. Pradorất phù hợp với những khách hàng đang độ tuổi trung niên.
Trong khi đó, Ford Explorer là mẫu xe “body one frame” cũng được nhập khẩu từ thương hiệu xe hơi rất thành công của Mỹ. Ford Explorer toát lên vẻ trẻ trung, hiện đại, phù hợp với những đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
Xem thêm:
Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer
Hai mẫu xe SUV hạng sang trên đang nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng vì vậy hai mẫu xe không tránh được có sự cạnh tranh khốc liệt. Chúng ta cùng so sánh Land Cruiser và Ford Explorer để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho mình.
So sánh về ngoại thất
Đánh giá xe Land Cruiser Prado về ngoại thất cho thấy không có sự khác biệt nhiều về kiểu dáng khi so sánh với thế hệ trước. Xe có vẻ ngoài mang đậm chất cổ điển. Ngoại thất của xe nổi bật với thiết kế phần đầu mang phong cách hiện đại, thể thao bởi lưới tản nhiệt có nhiều thanh hình nan mảnh màu đen và viền mạ crom sáng bóng.
Cụm đèn pha phía trước của xe là loại sử dụng công nghệ LED hiện đại sắc nét, cho cảm nhận thanh lịch và có thể tự động bật tắt tích hợp cùng chức năng rửa đèn xe. Tiếp đó là cụm đèn hậu có thiết kế theo kiểu 3D góc cạnh giúp cho vẻ ngoài trông khỏe khoắn hơn.
Land Cruiser Prado có ngoại thất mang đậm chất cổ điển
So với đối thủ, Ford Explorer có thiết kế mang lại sự hiện đại, hầm hố và mạnh mẽ đậm chất nam tính rất đặc trưng của một chiếc xe SUV đến từ Mỹ, vì vậy Ford Explorer rất phù hợp với những khách hàng trẻ tuổi. Phần đầu xe được thiết kế vuông vức và nổi bật bởi lưới tản nhiệt, cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED hiện đại, cụm đèn sương mù và hốc gió phía trước được đặt thấp. Bên cạnh đó, xe có cụm đèn hậu cũng là dạng LED nhưng thiết kế không quá cầu kỳ.
So sánh hai mẫu xe SUV trên về ngoại thất như sau:
Ngoại thất | Ford Explorer | Toyota Land Cruiser Prado |
Kích thước (Dài x Rộng x Cao) | 5.037mm x 2.005mm x 1.813mm | 4.780mm x 1.885mm x 1.845mm |
Chiều dài cơ sở xe | 2.866mm | 2.790mm |
Khoảng sáng của gầm xe | 191mm | 215mm |
Đèn pha của xe | Dạng LED tự động bật sáng và có điều chỉnh chế độ | Dạng LED tự động bật sáng và có điều chỉnh chế độ |
Đèn LED chạy ban ngày của xe | Có | Có |
Đèn hậu của xe | LED | LED |
Mâm, lốp xe | Mâm đúc bằng hợp kim nhôm với 20inch và 10 chấu. Lốp xe 255/50R20 | Mâm đúc bằng hợp kim với 18inch và 6 chấu kép. Lốp xe 265/60R18 |
Gương chiếu hậu của xe | Chức năng gập và chỉnh điện, có tích hợp chức năng sấy và cho phép báo rẽ bằng đèn LED | Chức năng gập và chỉnh điện, có tích hợp chức năng sấy và cho phép báo rẽ bằng đèn LED |
Dung tích của bình nhiên liệu | 70lít | 87lít |
Về kích thước, Explorer nhỉnh hơn Prado về số đo của chiều dài, chiều rộng và trục cơ sở. Nhưng bù lại chiều cao của Prado lại lớn hơn Explorer. Hơn nữa, Explorer lại trang bị thêm ốp cản trước để tăng tính chắc chắn cho xe vì thế Explorer tạo cho người dùng cảm giác gầm xe thấp hơn nhiều khi so sánh với Prado.
Xem thêm:
Như vậy, với khoảng sáng gầm xe lớn hơn cùng cấu trúc khung gầm được thiết kế rời, Toyota Land Cruiser Prado rất phù hợp khi đi trên những cung đường địa hình so với xe Ford Explorer chỉ sử dụng khung gầm với thiết kế liền khối.
Chiều cao của Prado lớn hơn Explorer
Về thân xe, Explorer mang đến ấn tượng mạnh bởi có các mảng khối dứt khoát và bộ mâm 20 inch, xe có hai đường gân nổi và thêm thanh kim loại được thiết kế chạy dọc ở hai bên hông làm tăng thêm nét khỏe khoắn. Phần đuôi của hai xe có kiểu thiết kế gần như giống nhau. Tất cả các chi tiết đều hướng tới sự mạnh mẽ của một chiếc xe đa dụng.
Tuy nhiên, điểm khác biệt là xe Prado chỉ được trang bị một ống xả và đặt nằm ẩn phía dưới của cản sau, trong khi đó Explorer lại có hai ống xả mang hình chữ nhật nên cho cảm giác nổi bật hơn.
Thân xe Explorer mang đến ấn tượng mạnh bởi có các mảng khối dứt khoát
So sánh về nội thất
Khi so sánh về nội thất, Ford Explorer và Toyota Prado cho thấy nhiều sự khác biệt hơn. Nếu Explorer sử dụng phong cách tinh tế cùng công nghệ làm lợi thế, thì Prado vẫn sử dụng triết lý đơn giản và mang lại thân thiện với người dùng.
Điểm khác biệt lớn nhất của hai mẫu xe được thể hiện ở khu vực bảng điều khiển trung tâm, xe Explorer cho thấy sự hiện đại bởi kết hợp hài hòa giữa các nút bấm và chức năng cảm ứng, trong khi đó Prado lại có sự đơn giản khi chỉ trang bị một số nút bấm cơ bản.
Nội thất Explorer sử dụng phong cách tinh tế cùng công nghệ
Cả hai mẫu xe SUV này cùng có không gian nội thất cho thấy sự rộng rãi, thoải mái và nắm giữ những lợi thế riêng. Nếu Explorer chiếm ưu thế hơn đối thủ bởi có trang bị hệ thống thông tin giải trí rất hiện đại, thì Prado lại khiến khách hàng thoải mái khi cần lên xuống nhờ có khả năng trượt rất linh hoạt cho hàng ghế thứ hai.
Bên cạnh đó, tại hàng ghế cuối của hai chiếc xe đều cho phép gập phẳng cho phép xe tăng không gian chứa đồ. Tuy nhiên Explorer lại chiếm ưu thế hơn khi có trang bị chức năng chỉnh điện bằng tự động, trong khi đó Prado thì không có chức năng tự động và người dùng phải thực hiện bằng tay.
Prado vẫn sử dụng triết lý đơn giản và mang lại thân thiện với người dùng
So sánh chi tiết về mặt nội thất của hai xe như sau:
Nội thất | Ford Explorer | Toyota Land Cruiser Prado |
Chất liệu bọc của ghế | Da | Da |
Ghế xe | Hàng ghế phía trước: Ghế lái có chỉnh điện 8 hướng và tích hợp tính năng massage
Hàng ghế thứ hai: Cho phép gập tỷ lệ 60:40, có kèm chức năng trượt hay gập cuộn Hàng ghế thứ ba: Có thể gập theo tỷ lệ 50:50 |
Hàng ghế phía trước: Ghế lái có chỉnh điện 10 hướng và ghế hành khách cho phép chỉnh điện với 4 hướng
Hàng ghế thứ hai: Cho phép gập tỷ lệ 40:20; ghế phí bên phải có thể gập và trượt 1 chạm Hàng ghế thứ ba: Có thể gập phẳng 1 chạm theo tỷ lệ 50:50 |
Vô lăng xe | Dạng 3 chấu, có bọc da, có chỉnh điện 4 hướng, có tích hợp các nút bấm cho phép điều chỉnh âm thanh, có màn hình hiển thị đa thông tin và cho khả năng kết nối điện thoại rảnh tay bằng Bluetooth | Dạng 4 chấu, có bọc da, có chỉnh điện 4 hướng, có tích hợp các nút bấm cho phép điều chỉnh âm thanh, có màn hình hiển thị đa thông tin và cho khả năng kết nối điện thoại rảnh tay bằng Bluetooth |
Cửa sổ trời | Có (Panorama) | Không |
Hệ thống thông tin giải trí | Màn hình DVD, có 2 màn hình cho hàng ghế sau, có màn hình cảm ứng loại TFT 8inch, có hệ thống AM/FM, MP3, Ipod, cổng USB, AUX, kết nối Bluetooth; Apple Carplay; có hệ thống thông tin cho phép kết nối SYNC 3 giúp điều khiển bằng giọng nói | Màn hình DVD có tích hợp MP4,WMA, nghe AM,FM cùng chức năng kết nối Bluetooth, cổng USB và AUX |
Hệ thống âm thanh của xe | Có 12 loa | Có 9 loa |
Điều hòa của xe | Loại tự động với 2 vùng độc lập | Loại tự động với 3 vùng độc lập, có cửa gió dành cho cả 3 hàng ghế |
Kiểm soát cho hành trình loại Cruise Control | Có | Có |
Chìa khóa thông minh và cho phép khởi động bằng nút bấm | Có | Có |
Cho phép mở cốp rãnh tay | Có | Không |
Hộp giữ lạnh | Không | Có |
Đánh giá xe Ford Explorer về mặt nội thất, xe sở hữu ghế ngồi có chức năng massage rất tiện ích và cao cấp. Tại hàng ghế thứ 2 và thứ 3 có chức năng gập bằng điện rất tiện lợi, trong khi đó ở Prado thì chức năng gập chỉ có ở hàng ghế thứ 2. Nhưng bù lại, Prado mới lại có ghế lái cho phép chỉnh điện đến 10 hướng, ghế phụ có chỉnh 4 hướng.
Các chuyên gia về xe hơi cho rằng Ford Explorer chiếm ưu thế hơn hẳn đối thủ khi sở hữu thêm cửa sổ trời toàn cảnh loại Panorama, có cốp điện với chức năng mở cốp rãnh tay và chìa khóa thông minh. Tuy nhiên, Toyota Land Cruiser Prado lại có hộp giữ lạnh giúp đồ uống của khách luôn được làm mát còn Ford Explorer thì không có trang bị này.
So sánh về động cơ, vận hành
Hiện nay, xe Toyota Land Cruiser Prado đang sở hữu động cơ loại 2TR-FE với 4 xi lanh 2,7 lít cùng công nghệ Dual VVT-I cho công suất cực đại 164 mã lực tại mức 5.200 vòng/phút và đi cùng với đó là mô men xoắn cực đại 246 Nm tại mức 3.900 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tự động với 6 cấp và hệ thống dẫn động với 4 bánh toàn thời gian.
Về phía đối thủ Ford Explorer trang bị động cơ I4 2.3l cho công suất cực đại 280 mã lực đi cùng mô men xoắn cực đại là 420 Nm, dụng hộp số tự động 6 cấp và lẫy chuyển số. Như vậy, mẫu xe đến từ Mỹ cho sức mạnh vượt trội hơn khi so với mẫu xe đến từ Nhật mặc dù có dung tích động cơ bé hơn. Nhưng bù lại, xe Toyota Land Cruiser Prado có ưu thế khi sở hữu hệ thống hệ thống giúp kiểm soát hành trình bằng tự động có khả năng giảm bớt mệt mỏi khi phỉa chạy đường dài.
Động cơ mẫu xe đến từ Mỹ cho sức mạnh vượt trội hơn khi so với mẫu xe đến từ Nhật
So sánh về trang bị an toàn
Xét về tính năng an toàn, Toyota Land Cruiser Prado vẫn bị thua kém Ford Explorer khi chỉ trang bị kiểm soát cho hành trình, hỗ trợ phanh, phân phối lực cho phanh bằng điện tử, hỗ trợ phanh khi khẩn cấp, ổn định thân xe bằng điện tử, kiểm soát cho lực kéo, cảm biến khi đỗ xe phía sau, camera cảm biến lùi và 7 túi khí.
Trong khi đó, Ford Explorer cũng trang bị tất cả các tính năng trên nhưng lại bổ sung thêm cân bằng điện tử, hệ thống khởi hành khi ngang dốc, kiểm soát khi đổ đèo, cho phép phát hiện điểm mù, cánh báo khi có phương tiện đi cắt ngang, cảnh báo áp suất cho lốp, cảm biến cho đỗ xe cả trước và sau, camera với 180 độ, camera lùi có tính năng vệ sinh tự động, hỗ trợ khi đỗ xe bằng tự động, khả năng chống trộm và có đến 10 túi khí cho hành khách.
Prado vẫn bị thua kém Explorer khi chỉ trang bị kiểm soát cho hành trình
So sánh chi tiết các trang bị an toàn của hai mẫu xe:
Trang bị an toàn | Ford Explorer | Toyota Land Cruiser Prado |
Cân bằng bằng điện tử | Có | Có |
Khởi hành khi ngang dốc | Có | Có |
Phân bố lực cho phanh bằng điện tử | Có | Có |
Chống bó cứng cho phanh | Có | Có |
Cân bằng giảm thiểu bị lật xe | Có | Không |
Kiểm soát cho lực kéo | Có | Có |
Kiểm soát ga bằng tự động | Có | Có |
Cảnh báo cho điểm mù | Có | Không |
Cảnh báo khi có phương tiện đi cắt ngang | Có | Không |
Cảnh báo áp suất cho lốp | Có | Không |
Hỗ trợ đỗ xe bằng tự động | Có | Không |
Cảm biến giúp hỗ trợ khi đỗ xe | Sau | Trước và sau |
Camera cảm biến lùi | Có, 180 độ | Có, camera thường |
Túi khí cho xe | 10 | 7 |
Nên mua Toyota Land Cruiser Prado hay Ford Explorer?
Hiện nay, giá bán xe ô tô của Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado đang được bán trên thị trường Việt Nam như sau:
Giá xe Ford Explorer | 2,18 tỷ đồng |
Giá xe Toyota Land Cruiser Prado | 2,262 tỷ đồng |
Khi so sánh về giá bán, Ford Explorer đang chiếm ưu thế hơn đối thủ Toyota Land Cruiser Prado bởi có giá bán thấp hơn 80 triệu đồng.
Như vậy, khi so sánh hai mẫu xe SUV hạng sang trên cho thấy Land Cruiser Prado phù hợp với những khách hàng cần một mẫu xe để di chuyển trên những cung đường off road, còn đối thủ Ford Explorer lại phù hợp với on road. Nếu xét về mặt trang bị thì xe Toyota Land Cruiser Prado không thể sánh kịp Ford Explorer, nhưng bù lại Land Cruiser Prado lại cho tính thực dụng và khả năng chạy đường dài tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là một người tiêu dùng thành đạt, cần thể hiện sự sang trọng, thời trang thì vẫn nên chọn Ford Explorer.
Mạnh Toàn