Để tránh mức thuế cao áp dụng lên xe điện, các thương hiệu ôtô Trung Quốc đã chuyển hướng sang phát triển và xuất khẩu xe xăng lai điện (hybrid).
Các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, Geely và SAIC đang tích cực đẩy mạnh việc giới thiệu các mẫu hybrid mới tại châu Âu. Họ tận dụng lợi thế từ chính sách thuế nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU), trong đó không áp dụng mức thuế cao cho dòng xe hybrid như xe điện.
Theo nhà phân tích Murtuza Ali từ Counterpoint Research, việc các thương hiệu Trung Quốc chuyển hướng sang hybrid sạc điện (PHEV) giúp họ né tránh mức thuế lên tới 45,3% đối với xe điện nhập khẩu. Ali dự đoán, lượng xe hybrid Trung Quốc xuất sang châu Âu sẽ tăng 20% trong năm nay và tiếp tục tăng mạnh hơn trong những năm tới.
Từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2024, xuất khẩu xe hybrid từ Trung Quốc sang châu Âu đạt 65.800 chiếc, tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này giúp xe hybrid chiếm 18% tổng doanh số xuất khẩu ôtô từ Trung Quốc sang châu Âu trong quý III, tăng gấp đôi so với 9% trong quý I. Ngược lại, tỷ lệ xuất khẩu xe điện giảm từ 62% xuống còn 58% trong cùng kỳ.
Lý do chuyển hướng sang châu Âu
Mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc tại Mỹ và Canada khiến châu Âu trở thành thị trường dễ tiếp cận hơn. Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc chậm lại và công suất sản xuất dư thừa, chiến lược này được xem như bước đi cần thiết để các hãng xe duy trì tăng trưởng.
Cuộc đua hybrid ở châu Âu
BYD, thương hiệu dẫn đầu ngành xe điện Trung Quốc, đang cạnh tranh gay gắt với Volkswagen và Toyota tại châu Âu. Mẫu PHEV đầu tiên của BYD, Seal U DM-i, có giá khởi điểm 35.900 euro, rẻ hơn 700 euro so với Tiguan của Volkswagen và thấp hơn 10% so với C-HR PHEV của Toyota. BYD cũng đang cân nhắc sản xuất xe hybrid tại nhà máy ở Hungary để tối ưu chi phí.
SAIC, Geely và Honda cũng không nằm ngoài cuộc đua này. Geely đã ra mắt mẫu hybrid mới dưới thương hiệu Lynk & Co vào tháng 10/2024, trong khi Honda xuất khẩu hai mẫu hybrid, một mẫu PHEV và một mẫu xe điện từ Trung Quốc sang châu Âu nhằm khôi phục thị phần.
Xu hướng tương lai
Xe hybrid, với sự kết hợp giữa động cơ xăng và điện, ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu nhờ tính tiết kiệm và giá thành hợp lý. Các chuyên gia dự báo, việc các thương hiệu Trung Quốc tung ra nhiều mẫu hybrid giá phải chăng sẽ tạo sức ép đáng kể lên các hãng xe châu Âu và Nhật Bản.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc cũng phải cẩn trọng trước khả năng áp dụng thuế quan mới từ EU. Một số chuyên gia cho rằng, chiến lược giá cả hợp lý nhưng không phá vỡ thị trường sẽ giúp các hãng này mở rộng thị phần mà không gây ra mâu thuẫn lớn.
“Phân khúc hybrid vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Với các lựa chọn giá hợp lý, các thương hiệu Trung Quốc sẽ thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng nhạy cảm về chi phí,” Yale Zhang, giám đốc tại Automotive Foresight, nhận định.
theo Reuters
Nguồn: