Đánh giá ngoại thất
Vào năm 2011, Toyota Land Cruiser Prado mới chính thức có mặt tại Việt Nam. Từ đó đến nay, qua các đời hãng xe Nhật Bản chỉ tung ra các phiên bản facelift. Nên nhìn chung thiết kế tổng thể vẫn được giữ nguyên do ở trong cùng một thế hệ, xe không có sự thay đổi quá đột phá.
Kích thước và trọng lượng
Toyota Land Cruiser Prado có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.840 x 1.885 x 1.890. Với thân hình này Prado thật sự phù hợp để trở thành chiếc xe chuyên chở “chủ tịch”. Tuy vậy, khi mang lên bàn cân với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Ford Explorer (5.049 x 2.004 x 1.778) Prado thua thiệt về cả chiều dài và chiều rộng. Riêng chiều cao mẫu xe nhà Toyota vượt trội hơn đến 112 mm.
Đầu xe
Với vị thế là một mẫu xe SUV hạng trung cao cấp, Toyota Land Cruiser Prado sở hữu thiết kế ngoại thất đồ sộ, mạnh mẽ, bề thế nhưng không kém phần lịch lãm, sang trọng. Ngay từ phần đầu xe, ta có thể cảm nhận được chất việt dã khoẻ khoắn của mẫu xe này. Mặt ca lăng xe hình lục giác, mở rộng về hai bên tạo sự liền mạch với cụm đèn trước.
Bên trong ca lăng được thiết kế kiểu nan sọc đứng, mạ chrome xen kẽ, nhìn rất cứng cáp. Logo Toyota nằm chễm chệ ngay vị trí chính diện. Nắp capo được dập nổi nhiều đường gân guốc. Từ cụm đèn trước cho đến calang đều được viền chrome sáng bóng, góp phần tăng thêm vẻ đẹp sang trọng cho phần đầu xe.
Toyota Land Cruiser Prado sở hữu thiết kế ngoại thất đồ sộ
Cụm đèn trước
Cụm đèn trước góc cạnh, từ calang đâm thẳng vuốt dài sang hai bên, dường như tạo nên một “ánh nhìn sắc bén”. Trong lần nâng cấp mới nhất của thế hệ thứ tư này, cụm đèn trước của Toyota Land Cruiser Prado đều sử dụng đèn LED, bao gồm đèn chiếu gần, đèn chiếu xa, đèn chiếu sáng ban ngày.
Cụm đèn trước được trang bị tính năng cân bằng góc chiếu tự động, hạn chế gây chói mắt cho xe ngược chiều. Đèn sương mù bên dưới cũng được viền chrome, góp phần tôn lên nét đẳng cấp riêng.
Cụm đèn trước của Toyota Land Cruiser Prado sử dụng công nghệ đèn LED
Thân xe
Kế thừa những đường nét từ nhiều thế hệ trước, thân xe Land Cruiser Prado thế hệ thứ tư vẫn tuân thủ kiểu dáng vuông vắn, góc cạnh. Gương chiếu hậu ngoài của Prado được tích hợp tính năng chỉnh điện, gập điện, đèn báo rẽ LED, sấy gương…
Mâm và lốp
Xe sử dụng bánh kích thước lớn với đường kính mâm 19 inch. Nhờ vậy thân xe trông cân đối.
Gương chiều hậu Toyota Land Cruiser Prado ngoài được tích hợp đèn LED báo rẽ
Đuôi xe
Đuôi Toyota Land Cruiser Prado cũng theo thiết kế chung, trông gọn gàng với các đường nét dứt khoát. Xe đèn báo phanh LED cao tích hợp trên cánh hướng gió sau. Cụm đèn LED sau được thiết kế dạng 3D chạy dài theo cốp xe trông khá cổ điển. Một điểm đặc biệt của xe Prado đó là kính hậu có thể đóng/mở độc lập bằng nút chỉnh điện. Điều này giúp người dùng có thể cất giữ, sắp xếp đồ đạc dễ dàng và thuận tiện hơn.
Đuôi Toyota Land Cruiser Prado trông gọn gàng với các đường nét dứt khoát
Xét về thiết kế, hãng Toyota vẫn hướng Land Cruiser Prado theo “lối cũ” của mình. Việc duy trì một thế hệ, một kiểu thiết kế chung trong hơn 10 năm có lẽ là quá dài, dễ rơi vào diễn cảnh bị lỗi thời, trong khi những đối thủ khác luôn không ngừng thay đổi, ngày càng hiện đại hơn. Toyota Land Cruiser Prado mạnh mẽ và lịch lãm, bề thế và sang trọng, khó thể tìm được lời chê trách nào. Song đâu đó, người ta vẫn cảm nhận xe bị “hơi cũ” so với thời điểm hiện tại, thiếu tính đột phá.
Với những ai mong muốn một mẫu xe bền dáng, trung tính, linh hoạt phù hợp với nhiều môi trường sử dụng khác nhau, thì Land Cruiser Prado sẽ là lựa chọn lý tưởng hiện nay. Tuy nhiên, nếu yêu cầu cao hơn ở một chiếc SUV tầm giá 2 tỷ, mong muốn xe sở hữu nét cá tính, hiện đại hơn, thì đối thủ của Land Cruiser Prado là Ford Explorer có vẻ thuyết phục hơn.
Màu xe
Toyota Land Cruiser Prado có tất cả 8 màu: màu bạc, màu đen, màu xanh đen, màu đỏ, màu đồng, màu nâu, màu trắng, màu xám.
Đánh giá nội thất
Không gian rộng rãi, tiện nghi cao cấp chính là ưu điểm lớn nhất khi nói về nội thất của Toyota Land Cruiser Prado. Vừa bước vào trong xe, ta sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ nét giữa nội thất Prado với các mẫu xe phổ thông tầm thấp. Toyota Land Cruiser Prado cung cấp một không gian thoải mái với nhiều trang bị hiện đại.
Thiết kế khu vực lái của Toyota Land Cruiser Prado
Khu vực lái
Tương tự như ngoại thất, thiết kế nội thất của Toyota Land Cruiser Prado không có sự thay đổi đột phá từ đời xe 2011 đến nay do vẫn đang trong cùng một thế hệ. Vô lăng xe dạng 4 chấu, bọc da và mạ bạc. Trên vô lăng tích hợp nhiều nút bấm điều khiển. Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ dạng optitron hiện đại kết hợp với màn hình hiển thị đa thông tin với thiết kế màu sắc, hình ảnh rất trực quan.
Ghế ngồi và khoang hành lý
Về hệ thống ghế ngồi, chất liệu ghế là bọc da với màu đen theo tone chủ đạo của nội thất. Ghế lái tích hợp tính năng chỉnh điện 10 hướng. Ghế hành khách chỉnh điện 4 hướng. Hành ghế thứ hai gập 40:20:40. Ghế bên phải gập có tính năng trượt 1 chạm. Hàng ghế thứ ba gập 50:50, có tính năng gập phẳng điện.
Không gian nội thất Toyota Land Cruiser Prado rộng rãi và tiện nghi
Không gian chung của Land Cruiser Prado rộng rãi. Khoảng trần cao, khoảng trống để chân cũng lớn. Nhiều người đánh giá ngồi trên Prado di chuyển các hành trình dài rất thoải mái. Đặc biệt, hàng ghế thứ ba của xe có thể gập phẳng nhanh chóng, tăng tối đa diện tích để đồ cho khoang hành lý. Ở khoảng này, xe chỉ có một nhược điểm là chưa được thiết kế cửa sổ trời.
Hàng ghế thứ ba của Prado có thể gập phẳng nhanh chóng
Tiện nghi
Về những tiện nghi khác, Land Cruiser Prado được trang bị khoá cửa điện, cửa sổ chỉnh điện, hệ thống điều khiển hành trình chủ động, hệ thống báo động, hệ thống mã hoá khoá động cơ…
Về cụm điều khiển trung tâm, phía trên cùng là hai cửa gió máy lạnh. Bên dưới là dàn DVD có màn hình cảm ứng đi cùng hệ thống âm thanh 14 loa JBL sống động, cho phép kết nối cổng AUX, USB, Bluetooth… Dưới dàn DVD là cụm màn hình và bảng điều khiển trung tâm với các phím điều khiển máy lạnh, ghế trước, ghế sau…
Nói về hệ thống máy lạnh, Toyota Land Cruiser Prado được trang bị hệ thống máy lạnh tự động 3 vùng mang đến sự độc lập và thoải mái cho hành khách ở các hàng ghế. Đặc biệt, ngay tay vị trí tựa tay trung tâm, hãng Toyota đã ưu ái trang bị thêm cho Prado hộp lạnh, đem đến trải nghiệm cao cấp hơn cho người dùng.
Với tầm giá 2 tỷ đồng, Land Cruiser Prado được trang bị gần như đầy đủ các tiện nghi, tính năng cần có của một chiếc SUV tầm trung. Tuy nhiên, điều này chỉ được đánh giá là mẫu xe đã thỏa mãn những yếu tố cần có.
Còn những tiện nghi cao cấp hơn, mang tính đột phá hơn về công nghệ thì có lẽ Land Cruiser Prado phải chịu lép vế trước các đối thủ cùng phân khúc. Bên cạnh đó, thiết kế nội thất của Land Cruiser Prado cũng bị phàn nàn là “quá cũ”, có phần “lỗi thời” so với thời điểm hiện tại. Có lẽ đã đến lúc Land Cruiser Prado cần bước qua một thế hệ mới hơn.
Đánh giá an toàn
Trong lần nâng cấp gần nhất, Toyota Land Cruiser Prado được bổ trung gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense với nhiều tính năng hiện đại như: cảnh báo tiền va chạm, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo chệch làn đường, điều chỉnh đèn chiếu xa tự động.
Bên cạnh đó, xe cũng tiếp tục duy trì các tính năng an toàn quen thuộc như: hệ thống phanh ABS – BA – EBD, hệ thống ổn định thân xe, hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt khi tăng tốc, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo điểm mù, camera 360 độ, cảm biến đỗ xe vị trí…
Đánh giá vận hành
Từ đời xe 2011 đến nay, hãng Toyota chỉ trang bị cho Land Cruiser Prado duy nhất một loại động cơ dung tích 2.7L được nâng cấp qua nhiều đợt. Ở lần nâng cấp mới nhất, động cơ Cruiser Prado cho công suất 164 mã lực và mô men xoắn 246 Nm. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 160 km/h.
Động cơ và hộp số
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Thông số kỹ thuật Land Cruiser Prado | |
Động cơ | 2.7L Xăng |
Hộp số | Tự động 6 cấp |
Sở hữu khối động cơ 2.7L nhưng Toyota Land Cruiser Prado chỉ đạt được công suất tối đa 164 mã lực. Nhiều người dùng đánh giá, công suất này khá yếu so với những gì đáng ra khối động 2.7L phải có được. Tuy nhiên, theo những đánh giá thực tế từ các chủ xe, công suất động cơ của Prado vẫn đáp ứng tốt khi vận hành ở nhiều địa hình khác nhau, vẫn “gánh” nỗi thân hình đồ sộ của xe. Khả năng tăng tốc, sức vượt vẫn khá cao.
Sở hữu khối động cơ 2.7L, Toyota Land Cruiser Prado có công suất tối đa 164 mã lực
Vô lăng
Ở lần nâng cấp mới nhất của thế hệ thứ tư, Toyota Land Cruiser Prado được trang bị hệ thống lái trợ lực thuỷ lực biến thiên theo tốc độ. Nhiều người đánh giá, hệ thống lái này đem lại cảm giác lái ổn định hơn cho chiếc SUV đồ sộ. Người lái có thể dễ dàng làm chủ và kiểm soát xe ở mọi tốc độ, trên mọi điều kiện đường sá, từ chạy ở dải tốc thấp khi di chuyển trong đường phố đông đúc đến dải tốc cao khi chạy đường trường, đường cao tốc.
Toyota Land Cruiser Prado mang đến cảm giác lái ổn định và lành tính
Đặc biệt, Land Cruiser Prado khá đầm và chắc, tính ổn định cao khi chạy tốc độ trên 80 km/h. Thân xe không xuất hiện tình trạng chòng chành hay bồng bềnh. Đây là điều mà “đàn em” Toyota Fortuner khó thể sánh kịp.
Hệ thống treo, khung gầm
Sở hữu khoảng sáng gầm xe đến 215 mm; được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4WD, tích hợp thêm bộ vi sai trung tâm hạn chế trượt TORSEN cùng gài cầu điện; hệ thống treo trước độc lập, tay đòn kép, lò xò cuốn, thanh cân bằng cùng hệ thống treo sau liên kết 4 điểm, tay đòn bên, lò xo cuộn; hệ thống ổn định thân xe… tất cả đảm bảo Land Cruiser Prado có thể vận hành an toàn, êm ái và dễ dàng trên nhiều địa hình, nhất là địa hình hiểm trở.
Land Cruiser Prado có thể vận hành an toàn, êm ái và dễ dàng trên nhiều địa hình
Khi gặp các chướng ngại vật khó đi, người lái có thể nhẹ nhàng lướt qua dù chỉ cần dùng hộp số phụ, chuyển số chậm. Mức độ offroad, ứng phó với những ụ nổi, ổ gà, cung đường gồ ghề của xe khá tốt. Land Cruiser Prado có khả năng lội nước đến 400 mm, độ bám đường tốt, không có tình trạng bị trơn trượt. Xe cũng được nhận xét là sở hữu khả năng giữ đà và leo dốc mạnh mẽ.
Mặt khác, một ưu điểm khác của Toyota Land Cruiser Prado đó là góc thoát lớn với góc thoát trước là 31 độ và góc thoát sau là 25 độ. Điều này giúp xe xoay sở nhanh chóng ở những khu vực đường sá chật hẹp hay đường đồi núi. Xe có bán kính vòng quay tối thiểu là 5,8 m. Đây được xem là một con số không quá lớn khi so với thân hình ngoại cỡ của xe.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Toyota Land Cruiser Prado tiêu thụ trung bình khoảng 12,3 lít/100km.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Mức tiêu hao nhiên liệu (lít/100km) | 2.0G |
Trong đô thị | 15,34 |
Ngoài đô thị | 9,85 |
Hỗn hợp | 11,85 |
Đánh giá của người dùng
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet.
Anh Tranh Nguyễn: “Xe đẹp lắm, mình đã từng đi 1 chiếc đời 2011 của 1 người anh, chạy đường dài sướng lắm, không thấy mệt mỏi gì cả, chạy từ Thái Nguyên vào tận Quảng Trị mà thấy người rất khỏe, ăn nhậu tốt nếu được sở hữu 1 em 2021 trở lên thì còn gì bằng, phải cố gắng kiếm tiền thật nhiều để sở hữu em nó các bác ạ.”
Anh Luân Trần: “Khách hàng của Prado không quan tâm đến trang bị, công suất đâu. Em từng lái xe cho doanh nghiệp và đôi khi là lái cho các bác ban sở, ngành rồi. Khi mà em hỏi lý do chọn Prado, các bác chỉ bảo là lành, rộng, dễ đi và không có thời gian để phục vụ xe như xe sang. Thời gian đó để tạo mối quan hệ, làm việc. Sau khi nghe xong em cũng dần thích Prado hơn.”
Anh Nguyễn Mạnh Hiệp: “Tầm giá này là hướng đến một nhóm đối tượng khá giả, ít quan tâm đến các option tràn ngập giá tương xứng. Một kiểu chơi rất riêng mà số đông khó có thể chấp nhận.”
Lỗi xe
Từ khi ra mắt đến nay, Toyota Land Cruiser Prado đã từng mắt phải những án triệu hồi:
- Theo Báo Thanh Niên, ngày 22/3/2024 Toyota triệu hồi 930 xe Land Cruiser Prado sản xuất từ ngày 11/5/2021 – 9/1/2024 nguyên nhân do lỗi hộp số. Cụ thể, khi về số N áp suất loại bỏ khỏi piston ly hợp đĩa ma sát có thể không tách khỏi đĩa thép ngay đã đến công suất động cơ tiếp tục truyền tới bánh xe. Tình huống xấu nhất nếu đỗ xe trên bề mặt phẳng, không phanh xe sẽ di chuyển về phía trước. Điều này làm tăng khả năng gây tai nạn.
- Theo Báo Thanh Niên, ngày 23/1/2021 Toyota triệu hồi 518 xe Land Cruiser Prado sản xuất từ ngày 18/6/2018 – 6/12/2024 do lỗi hệ thống bơm nhiên liệu. Cụ thể, cánh bơm trong bình nhiên liệu gặp lỗi sản xuất có thể dẫn đến tình trạng nứt, biến dạng do tác động của nhiên liệu. Khi bộ phận này biến dạng kéo theo va chạm với thân bơm và sau đó ngừng hoạt động.
- Theo Báo Tuổi trẻ, vào năm 2013 Toyota triệu hồi 1.541 xe Land Cruiser Prado do lỗi động cơ tại thị trường UAE. Cụ thể, những chiếc xe bị triệu hồi đã sử dụng lò xo xupap dễ bị ăn mòn. Lâu ngày lò xo này có thể bị nứt và tạo ra tiếng ồn động cơ lớn. Trường hợp nguy hiểm hơn xe có thể bị chết máy bất thường gây nguy hiểm cho cả chủ xe và những phương tiện khác.
Có nên mua Toyota Land Cruiser Prado?
Nhìn chung, ở thời điểm hiện tại với “sức mạnh vượt bậc” của Ford Explorer, Toyota Land Cruiser Prado dường như đã mất vị thế đáng kể trong phân khúc xe SUV cỡ lớn Việt Nam. Nếu bạn đang tìm một mẫu xe 7 chỗ tầm giá 2 tỷ đồng sở hữu thiết kế thời thượng, hiện đại, công suất mạnh mẽ, trang bị công nghệ tiên tiến, thì có lẽ Ford Explorer sẽ là lựa chọn đúng đắn hơn.
Nhưng nếu bạn là tuýp người hơi truyền thống, mong muốn có một chiếc xe vận hành ổn định – bền bỉ, chi phí “nuôi” xe ở mức vừa phải, không yêu cầu quá cao về tính hiện đại, thì Toyota Land Cruiser Prado vẫn được xem là một gợi ý đáng giá và đáng tham khảo.
Câu hỏi thường gặp
Toyota Land Cruiser Prado giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh Toyota Land Cruiser Prado từ 2.895.000.000 VNĐ.
Toyota Land Cruiser Prado có mấy màu?
Trả lời: Toyota Land Cruiser Prado có 8 màu: bạc, đen, xanh đen, đỏ, đồng, nâu, trắng, xám.
Toyota Land Cruiser Prado có mấy chỗ?
Trả lời: Toyota Land Cruiser Prado có 7 chỗ ngồi.