Đánh giá
Đánh giá ngoại thất Mercedes E180
Tương tự các phiên bản khác thuộc dòng E-Class, Mercedes-Benz E180 cũng được “khắc họa” bằng ngôn ngữ thiết kế “Sensual Purity”, nổi bật với những đường vuốt cong mềm mại cuốn hút. Nếu E300 AMG thể thao mạnh mẽ, E200 Exclusive lịch lãm sang trọng thì diện mạo “em út” E180 tiết chế và tinh giản hơn nhưng cũng mang đến không ít mỹ cảm.
Đầu xe
Đầu xe Mercedes E180 đem lại cảm giác phóng khoáng, trẻ trung và hiện đại. Mặt ca-lăng vẫn theo phong cách đặc trưng của hãng xe “ngôi sao ba cánh” nhưng trông thanh thoát hơn.
Lưới tản nhiệt mở rộng hình lục giác, bo tròn các góc. Vắt ngang qua vị trí trung tâm là hai dải chrome sáng bóng mảnh khảnh nâng đỡ logo đặt giữa. Bên dưới bố trí vô số thanh nan sơn đen chạy dọc đứt đoạn, tạo sự tương phản nổi bật.
Cụm đèn trước
Cụm đèn nằm gọn gàng ở hai góc đầu xe. Hệ thống chiếu sáng được trang bị LED toàn phần. Bộ đèn chính chia khoang riêng biệt theo kiểu đa tầng đẹp mắt. Dải LED định vị ban ngày đơn giản song vẫn không kém phần thần thái.
Trên nắp capo, chạy dọc nhiều đường dập gân guốc, đính thêm logo dạng nằm. Hốc gió và cản dưới của Mercedes E180 chạy ngang ôm trọn đầu xe giống với “đàn anh” E200 Exclusive.
Thân xe
Thân xe Mercedes E180 thon dài mang dáng dấp chuẩn chỉnh của một mẫu sedan hạng sang tầm trung. Cửa sổ viền chrome.
Gương và cửa
Tay nắm cửa cùng màu thân xe. Gương chiếu hậu tích hợp đầy đủ chỉnh điện, gập điện, đèn báo rẽ và nhớ 3 vị trí.
Mâm và lốp
Bộ mâm bên dưới duy trì kích thước 18 inch, vẫn là hợp kim 5 chấu kép hai tone màu khá đơn giản.
Đuôi xe
Đuôi xe Mercedes E180 phảng phất nhiều hình bóng của “anh lớn” S-Class. Trong đó đáng chú ý nhất là cụm đèn hậu LED 3 tầng có đồ hoạ cực kỳ xuất sắc. Chỉ riêng cụm đèn cũng đã đủ giúp phần “hậu” của E180 trở nên thời thượng hơn.
Nhìn chung, tuy chỉ là “phiên bản giá rẻ” của dòng E-Class nhưng Mercedes E180 vẫn thừa hưởng trọn vẹn tố chất sang trọng. Dù không đặc sắc nhưng thiết kế và trang bị đủ vừa vặn khiến người dùng hài lòng.
Màu xe
Mercedes E180 có 4 màu: trắng, đen, xanh và đỏ.
Đánh giá nội thất Mercedes E180
Nội thất Mercedes-Benz E180 thật sự rất ấn tượng, không chỉ mãn nhãn về thiết kế mà còn cho cảm giác công nghệ ngập tràn. Chi ra khoảng hơn 2 tỷ đồng, người dùng nhận lại những giá trị hoàn toàn xứng đáng.
Toàn bộ nội thất Mercedes E180 được bọc da Artico, có hai tuỳ chọn màu đen hoặc nâu. Taplo và ốp cửa lắp thêm ốp nhôm vân sợi carbon trang trí rất bắt mắt. Các khu vực bảng điều khiển thì sử dụng gỗ đen piano sang trọng.
Còn về chất công nghệ, điểm đắt giá nhất là hệ thống màn hình kép MBUX bao gồm màn hình giải trí 12,3 inch kết nối liền mạch với màn hình hiển thị đa thông tin 12,3 inch. Cộng thêm chiếc vô lăng “mượn” từ “anh lớn” S-Class như một mảnh ghép quan trọng giúp tổng thể nội thất Mercedes E180 càng mỹ miều và kiều diễm hơn.
Khu vực lái
Khu vực lái trên Mercedes E180 được đánh giá rất cao. Thiết kế vô lăng là một điểm sáng lớn bởi gần như “bê nguyên” từ S-Class. Tuy hơi điệu đà nhưng chắc chắn sẽ đem đến không ít trải nghiệm thú vị. Vô lăng được bọc da Nappa. Các nút chức năng tuy vẫn ở dạng phím bấm vật lý tuy nhiên do được tạo hình ẩn nên khá giống cảm ứng.
Sau vô lăng là màn hình hiển thị đa thông tin kích thước “khủng” 12.3 inch cập nhật đầy đủ các thông tin cần thiết trên nền giao diện trực quan và sinh động.
Mercedes E180 được trang bị đầy đủ lẫy chuyển số sau vô lăng, chìa khoá thông minh & khởi động bằng nút bấm, gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động tràn viền, phanh tay điện tử và Auto Hold, Cruise Control với Speedtronic…
Ghế ngồi và khoang hành lý
Hệ thống ghế ngồi trên Mercedes E180 cũng được bọc da Artico. Hàng ghế trước thiết kế rất đẹp, ôm thân người ngồi, tích hợp chỉnh điện đa hướng, có nhớ 3 vị trí.
Hàng ghế sau đủ 3 tựa đầu, tất nhiên sẽ không thiếu bệ để tay trung tâm. Trục cơ sở dài 2.939 mm đảm bảo cho hàng ghế sau của Mercedes E180 một không gian rộng rãi, không bị gò bó như “đàn em” C-Class. Khoảng trống trần xe và chỗ để chân tốt. Hơi tiếc tựa lưng ở dạng cố định song hãng xe Đức có lẽ đã tính toán kỹ nên ngồi vẫn hoàn toàn thoải mái, ngay cả với những chuyến đi dài.
Tiện nghi
Hệ thống giải trí trên Mercedes E180 cũng được đánh giá cao khi có màn hình trung tâm 12.3 inch điều khiển cảm ứng hoặc thông qua touchpad. Bàn rê cảm ứng mới đã nhạy và dễ sử dụng hơn trước. Hơi tiếc hệ thống âm thanh chỉ dùng loa tiêu chuẩn, không phải Burmester như E300 AMG. E180 hỗ trợ đầy đủ các tính năng ra lệnh giọng nói, đàm thoại rảnh tay, AUX, USB, Bluetooth, Apple CarPlay/Android Auto…
Điều hoà xe sử dụng loại tự động 2 vùng THERMATIC tích hợp lọc không khí, có cửa gió hàng ghế sau. Về các tiện nghi khác, Mercedes E180 có đèn viền nội thất 64 màu và độ sáng (điều khiển thông qua màn hình trung tâm), cửa kính một chạm ở mọi vị trí, màn che nắng kính sau chỉnh điện…
Đáng tiếc khi về Việt Nam, Mercedes-Benz E180 bị cắt giảm nhiều trang bị như sưởi và làm mát ghế, cửa hít… Xe cũng không có cửa sổ trời.
Trang bị nội thất
Dù là phiên bản thấp nhất trong dòng Mercedes-Benz E180 nhưng Mercedes E180 vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng cao cấp như: màn hình đa phương tiện 12.3 inch, điều hòa tự động 2 vùng THERMATIC, đèn viền nội thất 64 màu….
Đánh giá vận hành Mercedes E180
Động cơ và hộp số
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Động cơ và hộp số E180 | |
Động cơ | Xăng 1.5L |
Hộp số | Tự động 9 cấp 9G-TRONIC |
Việc một chiếc sedan hạng sang tầm trung như Mercedes-Benz E180 lại sử dụng động cơ tăng áp dung tích khiêm tốn chỉ 1.5L gây ra khá nhiều ý kiến tranh cãi. Trong đó, không ít người lo ngại E180 bị yếu, không đem đến được cảm giác phấn khích thường có khi cầm lái những chiếc xe Mercedes nói chung. Vậy thực tế thế nào?
Để làm rõ Mercedes E180 có yếu hay không trước tiên cần xác định so sánh với gì? Nếu so sánh với khối động tăng áp 2.0L trên E200 hay E300 thì hiển nhiên E180 sẽ yếu hơn. Có thể thấy rõ sự chênh lệch này. Nhưng nếu so sánh với các dòng xe phổ thông hạng D thì chắc chắn Mercedes E180 vẫn thuộc một đẳng cấp khác biệt..
Riêng với đối thủ ngang tầm là BMW 520i thì sức mạnh của Mercedes E180 gần như không quá khác biệt. Tất nhiên động cơ Turbo 2.0L vẫn sẽ là lựa chọn tối ưu hơn, nhất là với một chiếc xe sang châu Âu cỡ trung. Nhưng động cơ Turbo 1.5L trên Mercedes E180 để bị cho là yếu thì không.
Đánh giá một cách chính xác động cơ Turbo 1.5L ở Mercedes E180 là hợp lý và đủ dùng cho hầu hết mọi tình huống, kể cả đường trường. Xét đến nhu cầu sử dụng thì khối động cơ này dù không quá phấn khích nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành trọn trịa các nhiệm vụ của mình. Nếu sử dụng đi lại hàng ngày thì E180 không hề yếu song cũng không mạnh.
Nếu so với E200 Exclusive hay E300 thì rõ ràng là thua, song với nhu cầu di chuyển bình thường thì cũng hiếm khi sử dụng hết sức mạnh của khối động cơ Turbo 2.0L. Do đó, khi cùng chạy trong nội thành với dải tốc độ thấp đến trung bình thì E180 cũng tương tự E200 hay E300, không khác nhiều.
Sự chênh lệch chỉ rõ rệt hơn khi vút ga trên đường lớn. Mercedes E180 sẽ không mạnh mẽ, sôi nổi như E200 Exclusive hay E300. Tuy nhiên động cơ cung cấp đủ lực. Độ vọt, độ bốc đều có. Trên cao tốc, E180 có thể vượt một cách nhanh chóng và gọn gàng. Người lái vẫn cảm nhận được chất xe Đức đặc trưng, tuy là động cơ Turbo 1.5L nhưng của Mercedes rất khác với những dòng xe châu Á.
Nhìn chung, không có gì để phàn nàn. Xét độ khoẻ thì rõ ràng Mercedes E180 kém hơn động cơ Turbo 2.0L ở E200 Exclusive hay E300 nhưng về sự vừa vặn và kinh tế thì động cơ Turbo 1.5L trên E180 rất hợp lý.
Mercedes E180 cũng được trang bị hộp số tự động 9 cấp 9G-Tronic. Hộp số làm việc mượt mà, nắm bắt nhạy và phản hồi nhanh.
Vô lăng
Hệ thống lái Direct-Steer trợ lực điện với trợ lực và tỉ số truyền lái biến thiên theo tốc độ có mặt chỉn chu trên Mercedes E180. Chiếc vô lăng không chỉ ưng mắt mà còn cho cảm giác cầm lái rất “sướng”.
Hệ thống treo, khung gầm
Mercedes E180 sử dụng hệ thống treo thích ứng Agility Control. Hệ thống giảm xóc hoạt động dựa trên từng điều kiện mặt đường thực tế. Điều này giúp tạo sự thoải mái tối ưu nhất nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác và khả năng kiểm soát xe.
So với E300 thì E180 thậm chí còn êm ái hơn. Do hệ thống treo E300 thiên hướng thể thao, cộng thêm mâm to lốp mỏng nên sẽ cứng và ồn hơn. Còn E180 thì được ưu ái xử lý một cách nhẹ nhàng và ngọt ngào.
Khả năng cách âm
Ở tầm phân khúc hạng E thì khả năng cách âm của Mercedes E180 hoàn toàn tốt, không có gì đáng lo ngại.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Mercedes E180 tiêu thụ hết khoảng 8,41 lít/100km (nguồn: Mercedes – BenZ Việt Nam)