Hệ thống treo xe ô tô và những cải tiến mới trong tương lai 

Hệ thống treo trên ô tô ngày càng được cải tiến nhằm mang đến cảm giác thoải mái nhất cho người dùng.

Tìm hiểu về hệ thống treo ô tô 

Hệ thống treo trên xe ô tô là gì? Hoạt động như thế nào và có tác dụng gì đối với xe? Hệ thống treo xe ô tô con là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ thiết kế cơ học của xe. Hệ thống cũng là bộ phận quyết định cảm giác lái và cảm giác thoải mái của người ngồi trên xe. Hệ thống treo xe ô tô giúp loại bỏ những dao động thẳng đứng. Từ đó hạn chế các ảnh hưởng cơ học đến khung và các chi tiết kim loại của khung xe. Hướng đến giảm bớt việc người ngồi trong xe bị nhấp nhẩm, rung lắc đồng thời đem lại sự thoải mái, cảm giác bằng phẳng cả khi đi qua những đoạn đường có bề mặt xấu, “ổ gà”…

Cấu tạo hệ thống treo ô tôCấu tạo hệ thống treo xe ô tô

Cấu tạo hệ thống treo ô tô gồm 3 bộ phận: đàn hồi, giảm chấn và dẫn hướng. Bộ phận đàn hồi là phần quan trọng nhất của hệ thống, có thể là nhíp (có trên các loại xe tải), lò xo, thanh xoắn (chủ yếu trên xe con) hoặc khí nén (dùng trên những mẫu xe hạng sang)… làm nhiệm vụ giảm sự rung lắc, giữ xe thăng bằng, êm ái khi qua những địa hình không bằng phẳng. Các mẫu xe ô tô phổ thông giá rẻ như xe ô tô Honda City, xe ô tô Hyundai i10… đa phần sử dụng bộ đàn hồi lò xo. Các mẫu xe hạng sang như mẫu xe Mercedes C-Class, mẫu xe BMW X6

Bộ phận đàn hồi trong hệ thống treo xe ô tôBộ phận đàn hồi trong hệ thống treo xe ô tô

Bộ phận giảm chấn thực hiện nhiệm vụ loại dao động của bánh và thân ô tô, tăng độ bám đường cho bánh, giúp tránh không bị rung lắc mạnh. Bộ phận dẫn hướng hay còn gọi là thanh ổn định giúp tiếp nhận, truyền lực và mô men giữa bánh và khung xe. Hệ thống treo được chia làm 2 loại là hệ thống treo động lập và hệ thống treo phụ thuộc.

Hệ thống treo phụ thuộc có dầm cầu liên kết 2 bánh xe với nhau. Hệ thống có ít chi tiết, các chi tiết cũng đơn giản, độ bền cao và phù hợp với các loại ô tô tải. Do khối lượng phần không được treo lớn nên kém êm dịu và ổn định, xe dễ bị rung động…

Hệ thống treo độc lập, đúng như tên gọi 2 bánh xe của hệ thống tách rời nhau nên chúng di chuyển độc lập. Khối lượng phần không được treo nhỏ nên khả năng bám đường của bánh xe cao, xe di chuyển có cảm giác êm dịu, nhưng ngược lại thì hệ thống treo độc lập có cấu trúc phức tạp hơn. Điển hình như mẫu xe ô tô Toyota Vios 5 chỗ, mẫu xe này sử dụng hệ thống treo độc lập ở trước.

Hệ thống treo độc lập được sử dụng rất phổ biến cho các mẫu xe ô tô con hiện nay.

Ngoài ra còn có một số hệ thống treo xe ô tô như hệ thống treo Macpherson, hệ thống treo đa liên kết hay hệ thống treo thanh xoắn… các hệ thống này cũng có nguyên lý hoạt động và những bộ phận cơ bản như hệ thống treo độc lập hay phụ thuộc, nhưng được kết hợp công nghệ và có cấu tạo phức tạp cao hơn mang lại sự thoải mái, tính êm dịu cho người dùng.

Những cải tiến mới của hệ thống treo trong tương lai

Hiện nay các hãng sản xuất xe ô tô hướng đến những trang bị hiện đại, công nghệ cao áp dụng lên xe ô tô của mình để giúp người sử dụng có được trải nghiệm an toàn, thoải mái khi lái xe ô tô. Một trong những trang bị hiện đại đó là hệ thống treo xe ô tô, áp dụng với kỹ thuật điện tử, hệ thống treo tân tiến của Clearmotion là sự cải tiến từ hệ thống treo Bose.

Mặc dù có nhiều ưu điểm trong việc giúp xe ô tô di chuyển nhẹ nhàng, êm ái nhưng hệ thống treo ô tô của Bose lại không được giới sản xuất xe ô tô đánh giá cao vì các bộ phận có trọng lượng quá nặng và cách thức hoạt động không hề đơn giản. Do đó việc Clearmotion áp dụng các tiến bộ khoa học hiện đại giúp hệ thống treo của hãng này có thể phát huy những lợi thế và cải thiện những khuyết điểm của hệ thống treo cũ. 

Hệ thống treo cải tiến ứng dụng công nghệ Hệ thống treo cải tiến ứng dụng công nghệ 

Hệ thống treo ô tô của Bose hoạt động dựa trên các trường lực điện từ và có khả năng điều chỉnh xe có độ nghiêng, thẳng… phù hợp với những đoạn đường có chướng ngại vật để xe vẫn giữ được độ cân bằng trong cabin, tạo cảm giác cân bằng cho người sử dụng. Clearmotion đã thực hiện việc cải tiến bằng cách giảm bớt các chi tiết giảm xóc khí để tạo ra hệ thống treo chủ động kỹ thuật số Digital Chassis System DSC.

Hệ thống treo kỹ thuật số với các chi tiết cảm biến, giúp xe có khả năng hoạt động, nhận diện và phản ứng cực kỳ nhanh nhạy với những tình huống phát sinh ngoài lề khi di chuyển trên đường. Van chủ động sẽ được gắn vào những đầu nối giảm xóc. Điều này giúp quá trình trao đổi dầu phanh diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Mọi thông tin bề mặt đường, xe hoạt động, diễn biến sẽ được các cảm biến thu thập và đưa về máy tính để xử lý và phản xạ với từng bề mặt đường.

Hệ thống treo cải tiến giúp xe di chuyển êm ái hơnHệ thống treo cải tiến giúp xe di chuyển êm ái hơn

Trong tương lai những cải tiến mới này của hệ thống treo sẽ là trang bị mà hầu khắp các dòng xe của các hãng sử dụng nhờ những ưu điểm vượt trội.

Minh Thuận

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*