Dấu hiệu lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp MAF và cách kiểm tra

e04cdef8fa2831766839 1

Lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp MAF có thể làm giảm công suất động cơ, khiến xe hoạt động không ổn định, hao xăng…

Cảm biến đo lưu lượng khí nạp là gì?


Cảm biến đo lưu lượng khí nạp MAF (Mass Air Flow Sensor) có nhiệm vụ xác định lượng không khí đi vào động cơ ô tô và gửi tín hiệu về hệ thống điều khiển ECU. Từ dữ liệu này ECU sẽ tính toán để cân bằng tỷ lệ hoà khí cho động cơ ô tô.

Cảm biến đo lưu lượng khí nạp MAF có nhiệm vụ xác định lượng không khí đi vào
Cảm biến đo lưu lượng khí nạp MAF có nhiệm vụ xác định lượng không khí đi vào

Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp


Cảm biến lưu lượng khí nạp có 2 loại chính là cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu cánh gạt và cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy. Trong đó loại cảm biến dây sấy được sử dụng phổ biến hơn vì có ưu điểm đo chính xác, độ bền cao và trọng lượng nhẹ.

Vị trí cảm biến lưu lượng khí nạp thường nằm trên đường ống hút khí ngay sau bộ lọc gió động cơ.

Xem thêm:

Vị trí cảm biến lưu lượng khí nạp thường nằm trên đường ống hút khí
Vị trí cảm biến lưu lượng khí nạp thường nằm trên đường ống hút khí

Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy gồm: cảm biến chứa dây nhiệt bằng Platinum và nhiệt điện trở. Dây nhiệt bằng Platinum được cài đặt có mức nhiệt không đổi, có nhiệm vụ làm nóng không khí xung quanh. Nhiệt điện trở có vai trò kiểm tra nhiệt độ không khí trong bộ đo gió.

Nguyên lý hoạt động cảm biến lưu lượng khí nạp như sau: Khi không khí đi vào, nếu lưu lượng không khí tăng thì dây Platinum sẽ bị giảm nhiệt, mạch điều khiển sẽ bù nhiệt bằng cách tăng dòng điện chạy qua dây để dây Platinum đạt được mức nhiệt không đổi. Từ dấu hiệu này ECU sẽ có thể tính ra lượng không khí đi vào đường ống nạp.

Dấu hiệu lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp


Khi bị lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp, xe sẽ thường có các dấu hiệu:

Xe chạy yếu, không ổn định

Xe bị lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp có thể khiến tỷ lệ hoà khí bị sai lệch dẫn đến giảm công suất động cơ, vòng tua máy tăng cao hoặc hạ thấp không ổn định. Từ đó gây ra các tình trạng như: xe đề khó nổ, xe chết máy giữa đường, xe bị giật khi lên ga, xe bị hụt ga, xe chạy yếu

Xe bị lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp thường công suất động cơ sẽ bị giảm
Xe bị lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp thường công suất động cơ sẽ bị giảm

Xe hao xăng

Xe hao xăng cũng là một trong các dấu hiệu thường thấy khi cảm biến lưu lượng khí nạp gặp lỗi. Bởi cảm biến trục trặc sẽ khiến dữ liệu đo được bị sai lệch, ECU tính toán sai có thể cho phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt hơn dẫn đến xe hao xăng hơn bình thường.

Đèn Check Engine báo sáng

Khi cảm biến lưu lượng không khí nạp ô tô gặp trục trặc, đèn báo Check Engine thường bật sáng để thông báo.

Xem thêm:

Khi cảm biến lưu lượng không khí nạp ô tô gặp trục trặc, đèn báo Check Engine thường bật sáng
Khi cảm biến lưu lượng không khí nạp ô tô gặp trục trặc, đèn báo Check Engine thường bật sáng

Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp


Cách bước kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp:

Kiểm tra thông mạch

Dùng VOM tiến hành kiểm tra các giắc cắm, tiếp điểm, mối nối… xem còn tốt không. Nếu không thì tiến hành kiểm tra kỹ cảm biến MAF.

Kiểm tra điện áp

Bật công tắc xe sang ON nhưng không nổ máy xe, dùng thiết bị chẩn đoán để kiểm tra giá trị điện áp của cảm biến MAF. Điện áp hiển thị ~1.0 V là chuẩn. Nếu điện áp khác số này thì kiểm tra mạch cảm biến.

Xem thêm:

Nếu điện áp đo được đúng chuẩn thì cần tiến hành bước kiểm tra tiếp theo. Nổ máy xe cho động cơ nóng đến nhiệt độ làm việc, dùng thiết bị chẩn đoán đo lại giá trị điện áp cảm biến MAF. Điện áp hiển thị ~1.6 – 2.3 V là chuẩn. Nếu điện áp khác số này thì cũng tiến hành kiểm tra mạch cảm biến.

Kiểm tra mạch cảm biến

Rút giắc của ECM và giắc cảm biến MAF. Dùng Ôm kế đo thông mạch giữa các chân:

  • MAF-1 (B+) và dây dương sau Relay chính: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây dương.
  • MAF-2 (mass bộ đo gió) và chân mass cảm biến MAF trong ECU: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây mass.
  • MAF-3 (VG) và chân tín hiệu cảm biến MAF trong ECU: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây tín hiệu.

Tùng Trịnh

0dc38cda0f2efd70a43f

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*