Cách thay lốp dự phòng và những lưu ý quan trọng cần biết

Thay lốp dự phòng ô tô thế nào là nhanh và an toàn nhất? Lốp dự phòng chạy được bao xa, chạy được tốc độ bao nhiêu?

Hướng dẫn thay lốp dự phòng ô tô


Các bước thay lốp dự phòng ô tô:

Bước 1: Đậu xe nơi an toàn, trên địa hình phẳng

Trước khi tiến hành thay lốp dự phòng cho ô tô cần đậu xe ở nơi đảm bảo an toàn, địa hình phẳng, tránh nơi dốc hay đất mềm dễ lún. Nếu xe đang ở gần đường thì nên cố gắng cho xe đậu càng xa luồng giao thông càng tốt. Sau khi đã đỗ xe ở vị trí an toàn thì kéo phanh tay, đẩy cần số về P. Lưu ý bật đèn báo khẩn cấp. Nếu buộc phải đỗ xe ở lề đường thì nên đặt cọc tiêu hay biển báo tam giác khẩn cấp cách 10 – 20 m để cảnh báo các xe khác.

Đậu xe nơi an toàn, trên địa hình phẳng
Đậu xe nơi an toàn, trên địa hình phẳng

Xem thêm:

Bước 2: Chèn lốp xe

Tìm tảng đá, cục gạch, thanh gỗ… gần đó để chèn vào phía trước và sau của lốp xe sau để tránh bánh xe lăn tự do trong lúc thay lốp.

Chèn lốp xe trước khi thay lốp
Chèn lốp xe trước khi thay lốp

Bước 3: Chuẩn bị đồ thay lốp

Đồ thay lốp gồm có: lốp dự phòng (thường được đặt ở dưới cốp xe hoặc dưới gầm xe), bộ dụng cụ thay lốp và kích nâng gầm ô tô.

Chuẩn bị đồ thay lốp
Chuẩn bị đồ thay lốp

Bước 4: Đặt kích vào gầm xe

Đặt kích gần vị trí lốp chuẩn bị thay. Kích phải nằm vuông góc với mặt đất. Đầu kích phải tiếp xúc với phần kim loại của khung xe. Tuyệt đối không đặt kích vào vị trí vỏ nhựa, ốp nhựa dưới gầm. Các dòng xe ô tô hiện nay thường có một rãnh hay vết đánh dấu cho người dùng biết vị trí đặt kích chính xác. Vị trí này thường cách 20 cm sau lốp xe trước và trước lốp xe sau.

Sau khi đặt kích vào đúng vị trí thì tiến hành nâng kích sao cho kích khít chặt vào khung xe. Lưu ý lúc này chưa cần kích nâng cao gầm, bánh vẫn cần nằm sát mặt đất.

Đặt kích vào gầm xe, nâng kích sao cho kích khít chặt vào khung xe
Đặt kích vào gầm xe, nâng kích sao cho kích khít chặt vào khung xe

Bước 5: Nới lỏng đai ốc lốp xe

Thao nắp đậy đai ốc. Sử dụng ống tuýp để vặn đai ốc theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Để tháo đai ốc sẽ cần dùng lực khá lớn. Nếu dùng tay không đủ sức thì có thể dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể hoặc bám vào xe dùng chân để đẩy ống tuýp. So với loại ống tuýp cầm tay tiêu chuẩn thì ống tuýp chữ thập sẽ tạo lực vặn lớn hơn.

Sử dụng ống tuýp nới lỏng các đai ốc lốp xe
Sử dụng ống tuýp nới lỏng các đai ốc lốp xe

Bước 6: Kích gầm xe

Sau khi đã nới lỏng được tất cả các đai ốc thì kích gầm xe lên cao sao cho lốp xe cách mặt đất tầm 2 cm, đủ khoảng trống để dễ dàng tháo lắp bánh xe.

Trong lúc kích cao gầm cần chú ý kích và xe phải ổn định. Nếu thấy kích hoặc xe bị rung lắc nhiều, kích bị nghiêng thì nhanh chóng cho hạ kích xuống, kiểm tra lại chỗ đặt kích rồi kích lại từ đầu.

Kích gầm xe lần nữa sao cho lốp xe cách mặt đất tầm 2 cm
Kích gầm xe lần nữa sao cho lốp xe cách mặt đất tầm 2 cm

Xem thêm:

Bước 7: Tháo lốp xe bị thủng

Tháo rời hoàn toàn các đai ốc ra khỏi lốp xe. Dùng hai tay khéo léo nâng lốp xe bị thủng ra khỏi trục và đặt ngay bên dưới gầm để phòng trường hợp nếu kích hỏng thì gầm xe cũng không bị đổ xuống.

Trong trường hợp lốp xe bị gỉ sét khó nhấc ra có thể dùng búa cao su gõ ở phía trong hoặc dùng lốp xe dự phòng để đập từ phía ngoài. Điều này sẽ giúp nới lỏng và dễ dàng tháo lốp xe hơn.

Tháo rời hoàn toàn các đai ốc rồi tháo lốp xe bị thủng ra ngoài
Tháo rời hoàn toàn các đai ốc rồi tháo lốp xe bị thủng ra ngoài

Bước 8: Lắp lốp xe dự phòng

Từ từ nâng lốp xe dự phòng lắp vào trục, chú ý căn chỉnh các ổ lắp đai ốc sao cho trùng khớp. Lưu ý lắp đúng hướng lốp xe, tránh lắp ngược. Đầu van lốp luôn hướng ra mặt ngoài.

Lắp lốp xe dự phòng vào rồi lắp các đai ốc
Lắp lốp xe dự phòng vào rồi lắp các đai ốc

Ban đầu chỉ cần lắp các đai ốc bằng tay. Sau đó dùng ống tuýp để siết chặt đai ốc. Thứ tự siết các đai ốc nên theo sơ đồ hình ngôi sao (bắt chéo nhau) để đảm bảo cân bằng. Không nên siết chặt hết mức từng đai ốc ngay mà hãy siết tuần tự xoay vòng. Mỗi đai ốc vặn một chút theo thứ tự, rồi lặp lại tiếp vòng siết thứ hai, thứ ba. Lưu ý ở bước này chưa cần dùng sức siết chặt bởi dễ khiến xe bị rung lắc, chỉ cần cố định đai ốc vào vị trí là được.

Bước 9: Hạ kích và siết chặt đai ốc

Từ từ hạ kích xuống đến khi lốp xe chạm đất chắc chắn thì lấy kích ra. Dùng hết sức để siết chặt đai ốc theo thứ tự sơ đồ hình ngôi sao. Nên dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể hoặc bám vào xe dùng chân để đạp ống tuýp siết chặt đai ốc.

Hạ kích rồi dùng ống tuýp siết chặt các đai ốc
Hạ kích rồi dùng ống tuýp siết chặt các đai ốc

Bước 12: Thu dụng dụ thay lốp

Cất lốp xe bị thủng vào vị trí để lốp dự phòng, thu cất kích ô tô, bộ dụng cụ thay lốp.

Lưu ý khi thay lốp dự phòng


Khi thay lốp dự phòng cần lưu ý:

Khoá chặt cửa xe, rút chìa khoá: Nếu chỉ đi một mình thì khi xuống xe hãy đóng kín hết các cửa sổ. Sau đó khoá cửa xe và giữ chìa khoá trong túi để đề phòng các tình huống xấu.

Chú ý quan sát xung quanh: Một nguyên tắc thay lốp dự phòng là dù đã bật đèn cảnh báo hay ngay cả khi có biển tam giác cảnh báo thì trong quá trình thay lốp cũng cần chú ý quan sát xung quanh. Nếu thấy có phương tiện chạy gần thì nên chủ động lánh sang một bên để nhường đường. Đã có không ít vụ tai nạn xảy ra khi đang thay lốp.

Không dùng kích tự chế: Tuyệt đối không xếp gạch hay dùng kích tự chế. Do trọng lượng xe rất nặng nên nếu sử dụng bất kỳ vật gì ngoài kích thì cả người và xe đều có thể gặp nguy hiểm khi thay lốp.

Xem thêm:

Lốp dự phòng chạy được bao xa?


Lốp dự phòng là gì? Đúng như tên gọi lốp dự phòng chỉ là lốp xe dùng để dự phòng sử dụng trong các tình huống khẩn cấp. Thông thường lốp dự phòng không được thiết kế để sử dụng thường xuyên.

Cũng có xe được trang bị lốp dự phòng kích thước tương đương lốp chính nhưng khá hiếm. Đa phần để tiết kiệm không gian và giảm thiểu trọng lượng, các xe đều có lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính. Nhất là với những xe cỡ nhỏ hạng A như Kia Morning, Hyundai i10, VinFast Fadil… do không gian hạn chế nên lốp dự phòng thường rất nhỏ. Điều này khiến mặt tiếp xúc của bề mặt lốp dự phòng với mặt đường luôn nhỏ hơn. Dẫn đến bộ bám đường thấp hơn, quãng đường phanh dài hơn so với lốp chính.

Kích thước lốp dự phòng thường nhỏ hơn lốp chính
Kích thước lốp dự phòng thường nhỏ hơn lốp chính

Khả năng vào cua, lái xe đường trơn, lái xe đường mưa và khả năng chống thủng lốp khi gặp vật sắt nhọn của lốp dự phòng đều không bằng lốp chính. Điều này đồng nghĩa khi dùng lốp dự phòng, hệ thống chống bó cứng phanh ABS hay chống trơn trượt sẽ không hoạt động hiệu quả như khi dùng lốp chính.

Lốp dự phòng cũng thường không bền và chịu tải tốt như lốp chính. Sức mạnh của lốp chủ yếu đến từ thép và polyester bên dưới phần cao su. Với lốp dự phòng thì các thành phần này ít hơn, thậm chí chỉ bằng một nửa so với lốp chính. Do đó sử dụng lốp dự phòng nhiều có thể ảnh hưởng đến vấn đề cơ khí của xe.

Bộ vi sai giúp truyền lực động cơ đến các bánh xe. Đồng thời giúp bánh xe bên trái và phải chuyển động ở những tốc độ khác nhau trong trường hợp cần thiết như khi xe vào cua. Bởi lúc này, quãng đường của bánh xe bên trong ngắn hơn bánh xe bên ngoài. Do đó tốc độ các bánh xe cần được điều chỉnh khác nhau.

Xem thêm:

Còn khi xe chạy đường thẳng, bộ vi sai không hoạt động nhiều. Tuy nhiên nếu sử dụng lốp dự phòng, do lốp dự phòng kích thước bé hơn nên cần phải quay nhanh hơn để bắt kịp tốc độ của bánh xe đối lập cùng trục. Do đó sẽ làm bộ vi sai hoạt động nhiều hơn. Trong trường hợp thiếu dầu bôi trơn thì bánh răng hay tấm ly hợp có thể nhanh mòn hơn.

Không có đáp án cụ thể cho câu hỏi lốp dự phòng chạy được bao xa. Nhưng theo các chuyên gia cũng như nhiều bác tài giàu kinh nghiệm, nếu lốp dự phòng bé hơn lốp chính, sau khi thay lốp dự phòng hãy tìm nơi để vá lốp chính và sử dụng lại lốp chính càng sớm càng tốt. Không nên sử dụng lốp dự phòng cho quãng đường dài.

Lốp dự phòng chạy được tốc độ bao nhiêu?


Bởi kích thước nhỏ hơn, khả năng chịu tải yếu hơn nên các nhà sản xuất thường khuyến cáo chỉ cho xe chạy dưới tốc độ 80 km/h khi dùng lốp dự phòng. Theo một số bác tài có kinh nghiệm, để an toàn tốt nhất chỉ nên chạy tầm 40 – 50 km/h. Nếu chạy nhanh thường sẽ có hiện tượng xe bị rung lắc, xe có tiếng kêu, nguy cơ thủng lốp, nổ lốp cao.

Xe thay lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính thường chỉ nên chạy tầm 40 – 50 km/h
Xe thay lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính thường chỉ nên chạy tầm 40 – 50 km/h

Xe nào có lốp dự phòng?


Đa số các dòng xe ô tô như Ford EcoSport, Mitsubishi Pajero Sport, Mitsubishi Xpander, Mazda 3, Hyundai SantaFe, Kia Sorento, Toyota Innova… đều được nhà sản xuất trang bị sẵn lốp dự phòng. Tuy nhiên một vài năm gần đây, nhiều mẫu xe sang của các hãng như Mercedes, Audi, BMW, Lexus… đã chuyển qua sử dụng lốp xe Runflat. Đây là loại lốp dù bị thủng nhưng vẫn có thể di chuyển được. Do đó nhà sản xuất thường không trang bị lốp dự phòng cho xe dùng lốp Runflat.

Ngoài ra cũng có một số trường hợp xe không dùng lốp Runflat nhưng cũng không có lốp dự phòng. Nguyên nhân do kích thước các lốp khác nhau. Khi này, nhà sản xuất sẽ dùng lốp cao cấp và trang bị thêm cho khách hàng một bộ vá lốp nhanh.

Ngoại trừ xe dùng lốp Runflat thì đa phần các xe ô tô đều được trang bị sẵn lốp dự phòng
Ngoại trừ xe dùng lốp Runflat thì đa phần các xe ô tô đều được trang bị sẵn lốp dự phòng

Xem thêm:

Lưu ý khi sử dụng lốp dự phòng


Lốp dự phòng được làm từ cao su như lốp chính nên cũng bị lão hoá theo thời gian. Do đó dù có sử dụng hay không thì lốp dự phòng cần được thay mới sau 5 – 6 năm kể từ ngày sản xuất. Trong trường hợp lốp còn quá mới thì nên đưa đến hãng kiểm tra lại. Tuyệt đối không sử dụng lốp dự phòng sau 10 năm kể từ ngày sản xuất.

Tuấn Võ

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*