Đánh giá ngoại thất Mercedes GLB
Form dáng tổng thể của Mercedes GLB khác so với phong cách chung của các “anh em cùng nhà” như GLA, GLC hay GLE. Thay vì những đường nét thon thả, mềm mại, mướt rượt thì GLB lại được tạo hình theo kiểu khối hộp vuông vắn, mang nhiều “chất thép” giống G-Class. Điều này góp phần không nhỏ trong việc tối ưu độ rộng của nội thất xe.
Kích thước và trọng lượng
GLB 200 AMG sở hữu kích thước tổng thể 4.644 x 1.840 x 1.675 mm. Còn GLB 35 4MATIC có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.650 x 1.845 x 1.660 mm. Chiều dài cơ sở giữa hai phiên bản là như nhau 2.829 mm.
Từ các thông số trên có thể thấy dù GLB dùng chung nền tảng khung gầm với GLA song kích thước tổng thể lớn hơn. Khi đứng cạnh “đàn anh” GLC (4.670 x 1.900 x 1.650 mm) thì GLB kém hơn một chút về cả chiều dài x rộng và trục cơ sở.
Đầu xe
Đầu xe Mercedes GLB nổi bật với thiết kế nam tính, khỏe khoắn, hơi chút bụi bặm. Lưới tản nhiệt hình chữ nhật trải dài. Đèn trước nhấn sâu góc cạnh dứt khoát. Cụm hốc gió dưới mở to hầm hố chuẩn AMG.
Lưới tản nhiệt phiên bản GLB 200 AMG có sự khác biệt so với bản GLB 35 4MATIC. Bản GLB 200 AMG sử dụng kiểu lưới tản nhiệt kim cương giống GLE 450 AMG. Chạy dọc trục hoành là một thanh mạ kim loại to bản đục lỗ, đính logo ngôi sao 3 cánh 3D ngay vị trí trung tâm.
Còn lưới tản nhiệt trên GLB 35 4MATIC gồm nhiều nan chrome đổ dọc cứng cáp tương tự GLS 63 4MATIC
Cụm đèn trước
Hệ thống chiếu sáng của GLB được trang bị đèn full LED. Viền bọc bên ngoài là dải LED định vị ban ngày đứt đoạn lạ mắt.
Thân xe
Thân xe Mercedes GLB thuôn dài, trông vừa bệ vệ, vừa thể thao. Bên trên có giá nóc. Cửa sổ viền chrome toàn phần. Kính sau màu đen tăng sự riêng tư cho không gian bên trong. Trụ C giật cấp. Thân dưới chạy viền ốp nhựa đen, có thêm nẹp chrome tạo điểm nhấn.
Gương và cửa
Gương chiếu hậu gắn liền trụ A cùng màu thân xe, tích hợp đầy đủ các chức năng gập điện, chỉnh điện, đèn báo rẽ…
Mâm và lốp
GLB 200 AMG dùng mâm AMG 19 inch 5 chấu kép hình sao. Phiên bản GLB 35 4MATIC sử dụng bộ mâm thiết kế tương tự nhưng 20 inch và các chấu cũng có độ dày dặn hơn.
Đuôi xe
Đuôi xe Mercedes GLB phảng phất hình ảnh của “anh lớn” Mercedes GLS với kính dựng đứng. Cụm đèn hậu cũng đặt ngang bo tròn các góc gọn gàng. Đồ hoạ LED bên trong sắc sảo tạo điểm nhấn thu hút. Toàn bộ cản dưới được bọc nhựa, thêm ốp chrome sáng bóng. Hai ống xả hình elip nằm đối xứng lọt lòng bên trong. Ngoài ra, cản sau GLB còn được bố trí tâm khuếch tán khí động học.
Màu xe
Mercedes GLB 200 AMG có 6 màu: trắng Polar, đen Cosmos, xanh Denim, bạc Iridium, xám Mountain, xanh Galaxy. Riêng bản GLB 35 4MATIC có 7 màu với các màu như trên và thêm vàng Rose.
Đánh giá nội thất Mercedes GLB
Nội thất Mercedes GLB rất “bảnh”, mang nhiều âm hưởng G-Class, nổi bật với các đường nét thiết kế chủ đạo vuông vắn, góc cạnh. Dù không mấy mềm mại nhưng không gian bên trong GLB vẫn sở hữu đầy đủ cái chất tinh tế, sang trọng đặc trưng của xe thương hiệu Mercedes-Benz.
Vật liệu sử dụng khá đa dạng gồm da, kết hợp trang trí ốp vân carbon và ốp nhôm. Đặc biệt ốp nhôm được dùng với hàm lượng khá nhiều, khi phối với đèn viền nội thất 64 màu cho cảm giác trẻ trung, lung linh đẹp mắt. Trên bảng taplo nằm chễm chệ bộ đôi màn hình 10,25 inch trải dài đậm chất công nghệ.
Khu vực lái
Vô lăng Mercedes GLB kiểu 3 chấu D-cut chuẩn thể thao. Tay lái bọc da Nappa đục lỗ hai bên. Các phím chức năng bên trên đều điều khiển cảm ứng, ốp nhôm sang trọng.
Bảng đồng hồ sau vô lăng dạng full kỹ thuật số với màn hình 10.25 inch, hình ảnh sắc nét, cung cấp nhiều giao diện để lựa chọn. Cần số điều khiển điện tử quen thuộc.
Mercedes GLB được trang bị lẫy chuyển số, gương chiếu hậu chống chói tự động, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control với Speedtronic, phanh tay điện tử, nhả phanh tự động… GLB 200 AMG dùng hệ thống khoá xe Keyless Start. Còn GLB 35 4MATIC hiện đại và tiện lợi với Keyless Go cho phép mở /khóa cửa tự động khi chạm vào nút cảm biến trên tay nắm cửa.
Ghế ngồi và khoang hành lý
Hệ thống ghế ngồi Mercedes GLB được bọc da, thiết kế dáng ghế đơn giản. Là một chiếc xe SUV cấu hình 5+2 cỡ nhỏ, chiều dài và rộng đều kém GLC nên chắn chắc GLB sẽ có những hạn chế nhất định về không gian.
Hàng ghế trước tốt, hơi ôm thân người. Ghế lái được trang bị chỉnh điện và nhớ 3 vị trí. Nhưng tiếc là ghế phụ chỉ chỉnh cơ. Hàng ghế thứ hai đầy đủ tựa đầu 3 vị trí. Khoảng trần xe và chỗ để chân đều ổn. Cảm giác ngồi khá giống với GLC.
Riêng hàng ghế thứ ba, chính xác chỉ đóng vai trò là ghế phụ. Hàng ghế ba thiết kế cho hai người ngồi. Phần đệm khá dày dặn. Hàng ghế này hiển nhiên không rộng nhưng cũng không đến mức “bất khả thi”. Nếu chịu khó điều chỉnh hàng ghế thứ hai thì chỗ để chân của hàng ghế thứ ba vẫn ở mức chấp nhận được. Cửa sổ ở đây khá lớn nên người ngồi cũng không quá bí bách, ngột ngạt.
Tuy nhiên để nói thoải mái, nhất là với những hành trình xa thì có lẽ Mercedes GLB lý tưởng với 5 người thay vì full 7 người như đúng số chỗ. Hàng ghế thứ ba là kiểu “Occasional Seat” – ghế thỉnh thoảng mới dùng trong những trường hợp phát sinh. Nếu sử dụng thì chỉ phù hợp với trẻ em hay người trưởng thành nhưng dáng nhỏ.
Khi mở tất cả các hàng ghế thì khoang hành lý rất nhỏ. Nhưng nếu gập hàng ghế thứ ba thì dung tích sẽ ở mức tầm 570 lít, để được nhiều đồ hơn. Trường hợp gập luôn hàng ghế hai thì dung tích tăng lên 1.805 lít.
Tiện nghi
Kết nối liền mạch với màn hình hiển thị đa thông tin sau vô lăng Mercedes GLB là màn hình giải trí 10.25 inch phân giải cao. Người dùng có thể điều khiển màn hình bằng cảm ứng trực tiếp, touchpad trên bệ trung tâm, phím chức năng ở vô lăng hoặc điều khiển bằng giọng nói Linguatronic.
Bản GLB 200 AMG dùng loa thường, GLB 35 4MATIC được trang bị 12 loa Burmester cho âm thanh hay hơn. Xe hỗ trợ đầy đủ kết nối Apple Carplay/Android Auto, Bluetooth…
Điều hoà Mercedes GLB loại 2 vùng THERMOTRONIC. Xe được trang bị cửa hít, cốp điện. Riêng bản GLB 35 4MATIC có cửa sổ trời panorama, ốp bệ cửa phát sáng chữ AMG, đá cốp.
Đánh giá an toàn Mercedes GLB
Về hệ thống an toàn, Mercedes GLB cũng được thừa hưởng những công nghệ hiện đại từ hãng xe Đức như: hỗ trợ đỗ xe chủ động, hỗ trợ phanh chủ động Active Brake Assist, chống trượt khi tăng tốc, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử… Hơi tiếc cả hai phiên bản đều chỉ dùng camera lùi, không có camera 360 độ.
Với động cơ Turbo dung tích khiêm tốn chỉ 1.3L, rõ ràng Mercedes GLB 200 AMG không phải là một chiếc SUV “bốc lửa”. Dù diện mạo trong ngoài đều thể thao nhưng khối động lại không đồng điệu. Thậm chí nhiều người còn lo ngại khối động cơ này sẽ khiến GLB 200 AMG bị yếu. Tuy nhiên cầm lái thực tế, theo đánh giá chúng tôi thì không hẳn.
Trong các tình huống cần tăng tốc đột ngột, GLB 200 AMG vẫn có độ trễ chân ga. Cần một ít thời gian để khối động cơ 1.3L đáp ứng được yêu cầu từ người lái. Nhưng ở điều kiện vận hành bình thường, xe có độ vọt nhất định. Chạy trong phố cảm nhận được sự nhanh nhẹn, không quá lầm lì.
Không thể so sánh động cơ 1.3L trên GLB 200 AMG với khối động cơ cùng dung tích trên những chiếc xe phổ thông châu Á. Bởi đẳng cấp rất khác biệt. Với GLB 200 AMG, tuy không phấn khích nhưng người lái vẫn biết rằng mình đang điều khiển một chiếc xe Đức.
Động cơ 1.3L trên Mercedes GLB 200 AMG mạnh thì không mạnh. Yếu thì có yếu khi so sánh với GLB 35 4MATIC hay những chiếc SUV khác của Mercedes. Nhưng nếu so với nhu cầu sử dụng thực tế thì từ để đánh giá chính xác là “hợp lý”. Động cơ này tiết kiệm và kinh tế, rất hợp với một chiếc xe SUV đô thị 5+2 chủ yếu di chuyển đơn giản trong phố như GLB 200 AMG.
Sang Mercedes GLB 35 4MATIC, biến thể hiệu năng cao của GLB được trang bị động cơ Turbo 2.0L cho công suất đầu ra tận 306 mã lực. Thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ mất 5,2 giây. Tốc độ tối đa lên đến 250 km/h. Tuy sức mạnh của GLB 35 thấp hơn GLA 45 một chút nhưng cảm giác sau vô lăng, cảm giác chân ga, cảm giác khối động cơ phản hồi nhanh nhạy theo từ ý muốn người lái đều “rất đã”.
Vô lăng
Mercedes GLB được trang bị hệ thống lái Direct-Steer trợ lực điện với trợ lực & tỉ số truyền lái biến thiên theo tốc độ. Độ nặng của vô lăng chuyển biến linh hoạt theo tốc độ thực tế. Vô lăng phản hồi chính xác, rất chi tiết.
Hệ thống treo, khung gầm
Hệ thống treo trên Mercedes GLB 200 AMG và GLB 35 4MATIC có sự khác biệt. GLB 200 sử dụng treo êm ái. Đi trên đường đẹp thì đúng như tên gọi rất êm. Những mấp mô nhỏ trên mặt đường đều được xử lý một cách ngọt dịu.
Tuy nhiên hệ thống treo này lộ rõ nhược điểm khi chạy ra đường lớn, đường xấu gồ ghề… Đặc biệt nếu chạy tốc độ cao rồi đột ngột gặp gờ giảm tốc hay ổ gà to thì khá khó chịu. Tất nhiên kiểu dằn mạnh trên một xe Đức sẽ không làm người ta “thót tim” như các dòng xe phổ thông châu Á. Nhưng độ ổn định và cân bằng thì thực sự chưa quá tốt. Điều này cũng thể hiện ít nhiều khi chạy xe tốc độ cao, vào cua hoặc chuyển làn nhanh.
Qua đến Mercedes GLB 35 4MATIC, nhược điểm trên GLC 200 này đã được xử lý triệt để bằng hệ thống treo AMG RIDE CONTROL. Hệ thống giảm xóc ở từng bánh xe được điều chỉnh tự động theo từng tình trạng vận hành thực tế như phong cách lái, điều kiện mặt đường, cái đặt hệ thống treo đã chọn… Người lái có thể chủ động cài đặt đặc tính giảm xóc là Comfort, Sport hay Sport +.
Với hệ thống treo linh hoạt thông minh này, GLB 35 4MATIC vừa có thể hoạt động một cách êm ái trong phố, lại đảm bảo đằm chắc, ổn định trên đường lớn hay có thể cứng gắt đậm chất thể thao tuỳ thích. Không chỉ đem đến trải nghiệm ngồi xe đẳng cấp hơn mà còn an toàn hơn.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Mercedes GLB 200 AMG có mức tiêu thụ nhiên liệu dao động trong khoảng 6,99 đến 8,1 lít/100km. Mercedes GLB 35 4MATIC tiêu hao khoảng 10,08 đến 14,81 lít/100km.
Nên mua Mercedes GLB phiên bản nào?
Với mức chênh lệch hơn 500 triệu đồng, Mercedes GLB 200 AMG là lựa chọn tối ưu về chiếc SUV sang trọng, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, GLB 35 4MATIC sẽ rất đáng tiền để thỏa mãn nhu cầu về chiếc xe hiệu suất cao, khả năng vận hành mạnh mẽ, trang bị tiện nghi cao cấp.
Có nên mua Mercedes GLB?
Mercedes GLB gần như không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Xe 7 chỗ trên khoảng 2 tỷ đồng tiệm cận hạng sang hiện có Volkswagen Tiguan Allspace, Ford Explorer, Toyota Land Cruiser Prado. Còn phân khúc hạng sang thì có Land Rover Discovery Sport.
Xét về không gian, Mercedes GLB rõ ràng không phải là lựa chọn tốt nhất. Mặt sức mạnh, GLB 200 AMG chỉ ở mức vừa vặn đủ dùng. Phiên bản hiệu năng cao GLC 35 4MATIC vận hành vượt trội hơn nhưng giá lại hơi đắt.
Tuy nhiên GLB vẫn sở hữu gần như đầy đủ những “tố chất” sang trọng, cao cấp đặc trưng của xe Mercedes. Nếu thích thú với GLC nhưng lại muốn có thêm hàng ghế thứ ba dự phòng những lúc cần thiết thì Mercedes GLB 200 AMG vẫn rất ổn. Trường hợp yêu cầu cao hơn về cảm giác sau vô lăng có thể tham khảo bản hiệu năng cao GLB 35 4MATIC.
Câu hỏi thường gặp về Mercedes GLB
Mercedes GLB giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh Mercedes GLB từ 1.828.000.000 VNĐ.
Mercedes GLB có cửa sổ trời không?
Trả lời: Mercedes GLB 200 AMG không có cửa sổ trời nhưng bản GLB 35 4MATIC được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh.
Mercedes GLB có mấy màu?
Trả lời: Mercedes GLB 200 AMG có 6 màu: trắng Polar, đen Cosmos, xanh Denim, bạc Iridium, xám Mountain, xanh Galaxy. Riêng bản GLB 35 4MATIC có 7 màu với các màu như trên và thêm vàng Rose.
Mercedes GLB có đá cốp không?
Trả lời: Mercedes GLB 200 AMG không có đá cốp, chỉ có cốp điện nhưng bản GLB 35 4MATIC được trang bị đá cốp (Hands Free Access).