So sánh SantaFe và Pajero Sport 2018 cũ, cả 2 mẫu xe đều sở hữu thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại. Vậy nếu mua xe cũ, nên mua xe Nhật hay Hàn?
Xe Hyundai SantaFe cũ, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest, Toyota Fortuner… là những mẫu SUV quen thuộc với thị trường Việt Nam trong những năm qua. Với xe mới, giá xe Fortuner, Ford Everest, Hyundai SantaFe và Mitsubishi Pajero Sport tương đương nhau, tầm 1 tỷ đồng. Còn ở thị trường xe cũ, giá xe giữa các mẫu có sự chênh lệch.
So sánh các mẫu xe trên, Hyundai SantaFe và Mitsubishi Pajero Sport mang nhiều nét tương đồng. Cả 2 xe có giá bán xe cũ ngang nhau, thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại. Hyundai SantaFe 2018 được phân phối dưới hình thức lắp ráp hoàn toàn trong nước.
Trong khi đó, Pajero Sport 2018 được Mitsubishi Việt Nam nhập khẩu từ nhà máy của hãng ở Thái Lan thay cho những bản lắp ráp trong nước như trước. Điều này khiến giá xe tăng cao này là do ảnh hưởng bởi cách tính thuế theo dung tích xi lanh (dung tích động cơ của Pajero Sport 2018 là 3.0L).
Trong bài này, chúng ta sẽ so sánh giữa hai mẫu SUV/CUV “thiện chiến” này để xem nên mua SantaFe hay Pajero Sport cũ nhé!
Hyundai Santafe 2018 và Mitsubishi Pajero Sport 2018
So sánh về ngoại thất
Nhìn chung về chi tiết các thông số kỹ thuật SantaFe và Pajero Sport 2018 cũ:
Thông số | Hyundai SantaFe 2.4AT 4×4 | Mitsubishi Pajero Sport 3.0T 4×4 |
Dài x Rộng x Cao (mm) | 4.690 x 1.880 x 1.680 | 4.785 x 1.815 x 1.805 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.700 | 2.800 |
Khoảng sáng gầm cao (mm) | 185 | 218 |
Bán kính vòng quay (m) | 5,45 | 5,6 |
Trọng lượng (kg) | 1.975 |
Lưới tản nhiệt trên SantaFe với hình lục giác đi kèm đèn pha công nghệ Projector khá sang trọng. Bộ đèn xe và đèn sương mù được viền crome sáng bóng. Được hãng bổ sung tính năng rửa đèn tự động. Thiết kế phần đuôi xe đều phủ mầu đen. Tay nắm cửa cũng được mạ crome. Trên tay nắm cửa là nút cảm biến màu đen thông minh, kết nối với hệ thống Start/Stop Engine qua Smartkey.
Nhìn chung, mẫu Hyundai Santafe cũ đời 2018 được trang bị ngoại hình khá đẹp và sang trọng, nhưng nếu để tìm ra nét cá tính, đáng nhớ về mẫu xe này của tay chơi Hàn quốc này thì chưa. Hyundai cần đầu tư thêm nữa cho thiết kế sáng tạo.
Thiết kế thu hút của Hyundai SantaFe
Mitsubishi Pajero Sport 2018 nhỉnh hơn hẳn đối thủ Hàn ở nhiều điểm như đã thấy qua bảng chi tiết thông số kỹ thuật bên trên. Kích thước lớn khiến cho chiếc SUV thể thao này của Mitsubishi có lợi thế là mang lại không gian thoáng rộng rãi trong nội thất. Bán kính vòng quay so với SantaFe không lớn hơn nhiều vẫn giúp cho Pajero Sport xoay sở khá ổn ở khuc vực nội thị đông đúc.
Ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield của Mitsubishi đã tạo cho Pajero Sport 2018 sự tròn trịa nhưng vẫn đầy gai góc cá tính hợp xu thế hiện nay. Phần đầu xe tương tự phần đầu mẫu Outlander với bộ đèn pha Projector khá sắc sảo. Bộ lưới tản nhiệt hình tổ ong màu sẫm kết hợp rất hài hòa với những thanh nẹp crome sáng bóng.
Mitsubishi còn bổ sung chất liệu chrome sang trọng để mạ nhiều chi tiết như tay nắm cửa mạ, bậc lên xuống và cả thanh nẹp viền cho cửa kính. Bộ đèn hậu cực kỳ nổi bật và làm nên sự khác biệt: thanh mảnh, thẳng đứng và ôm sát hai bên thân. Việc lược bỏ phần cánh lưới gió đuôi là một điểm trừ ở mẫu xe Pajero năm nay.
Ngoại hình cực kỳ thu hút của Mitsubishi Pajero Sport
Trang bị ngoại thất | Hyundai SantaFe 2.4AT 4×4 | Mitsubishi Pajero Sport 3.0T 4×4 |
Đèn xe | Đèn xe H.I.D
Tự động bật tắt Điều chỉnh đèn xe tự động |
Đèn xe LED
Tự động bật tắt Tự động điều chỉnh độ cao Rửa đèn pha |
Đèn ban ngày | LED | LED |
Đèn sương mù | Có | Có |
Gạt mưa | Cảm biến gạt mưa tự động | Cảm biến gạt mưa tự động |
Đuôi xe | LED | LED |
Gương chiếu hậu | Chỉnh điện gập điện, tích hợp đèn báo rẽ | Chỉnh điện gập điện, tích hợp đèn báo rẽ |
Đường kính la jante, lốp xe | 19”, lốp 235/55 R19 | 18”, lốp 265/60 R18 |
Cửa khoang hành lý | Đóng/mở điên thông minh | Đóng/mở tay |
So sánh về nội thất
Hyundai SantaFe cũ đời 2018 dù nhỏ nhắn hơn đối thủ Nhật nhưng không vì vậy mà độ thoải mái và rộng rãi trong khoang nội thất bị giảm đi. Hãng Hyundai vẫn giữ được phong độ trong sứ mệnh “nâng cao trải nghiệm người dùng với chi phí đầu tư hợp lý nhất”. Không gian giữa ở hàng ghề đầu cùng khoảng không trần khá thoải mái với khách có kích thước cơ thể lớn.
Tuy nhiên, dãy ghế thứ ba khá chật chội, do đặc điểm thiết kế của SantaFe 2018: cột C được vuốt thấp dần ở phía đuôi cho ra dáng vẻ thể thao nên thực sự dãy ghế này chỉ phù hợp với người nhỏ con hay trẻ em. Điểm đáng khen là hai dãy ghế này có chức năng gập phẳng gọn nên có thể mở rộng thể tích khoang chứa đồ một cách thật dễ dàng.
Cận cảnh khoang lái Hyundai SantaFe
Mitsubishi Pajero Sport 2018 thể hiện rõ sự “thực dụng” trong cách thiết kế và sắp xếp không gian nội thất. Ghế được hoàn thiện với chất liệu da, lớp xốp đệm mềm và cấu trúc hông và lưng cực kỳ thoải mái. Với tổng chiều dài khoảng để chân trên Pajero Sport 2018 2.585 mm sẽ khiến cho những hành khách to con vẫn sẽ cảm thấy thoải mái ở những chuyến đi dài. Tỷ lệ gập 60:40 và 50:50 ở các dãy ghế thứ hai và ba sẽ giúp các gia đình chủ động tăng diện tích khoang hành lý. Có một nhược điểm Mitsubishi vẫn chưa khắc phục được trên bản Pajero Sport năm này là không bổ tính năng mở điện cho cốp sau khi cửa cốp khá nặng.
Nhìn sang bộ phận tableau của Hyundai SantaFe cũ 2018, ta thấy thiết kế bộ phận này đã khá hơn, thoáng đãng, cân đối và đáp ứng được nhu cầu thẩm mĩ cần có với những đường vân carbon kết hợp với mảng ốp da sáng màu cùng nhựa đen. Vô lăng cho cảm giác cầm lái chắc chắn. Các nút bấm tiện nẩy và dễ thao tác. Cụm đồng hồ với màn hình thông tin trực quan và dễ quan sát trong mọi điều kiên ánh sáng.
Tableau trên Mitsubishi Pajero Sport 2018 tương tự với mẫu Triton của hãng, khá độc đáo và có tính thẩm mĩ cao hơn hẳn SantaFe. Hãng bố trí ở khu vực trung tâm một màn hình cảm ứng cùng nhiều nút chức năng khá trực quan và dễ quan sát, sử dụng. Thiết kế vô lăng của Pajero Sport là điểm nhấn thiết kề không thể không nhắc đến: là dạng bốn chấu với chữ “X” được thiết kế theo ngôn ngữ Dynamic Shield Sport nhìn cực kỳ hấp dẫn.
Ngoài hệ phím chức năng, hãng còn tích hợp cả camera 360 độ và hai lẫy chuyển số thể thao phủ nhũ bạc vào đó. Bảng đồng hồ điều khiển cũng có dáng vẻ rất hiện đại. Cảm giác “thể thao” này không hề có ở khoang lái SantaFe 2018.
Hệ thống ghế ngồi rất tiện dụng của Pajero Sport
Về trang bị tiện nghi, theo đánh giá, xe Hyundai SantaFe 2018 ghi điểm về trang bị với nhiều chức năng và thiết bị đáng giá. Cửa sổ trời trên SantaFe là dạng toàn cảnh Panorama chứ không phải chỉ là dạng cửa sổ trời nhỏ gọn trên Pajero Sport. Một hạn chế của SantaFe là thể tích hành lý khá hạn chế chỉ 382L.
Tiện nghi trang bị cho Pajero Sport cũng đầy đủ và hiện đại dù SantaFe vẫn nhỉnh hơn ở một số trang bị. Một ưu điểm đáng khen về cấu trúc hệ điều hòa 2 vùng trên mẫu xe Nhật này là các hốc gió được bố trí rải rác khắp xe khá khoa học, giúp lưu lượng gió có thể đến khắp xe và bảng điều chỉnh lập trình sẵn 4 mức gió tiện dụng.
Trang bị | Hyundai SantaFe 2.4AT 4×4 | Mitsubishi Pajero Sport 3.0T 4×4 |
Vô lăng | 3 chấu, bọc da
Tích hợp volume control/hands free Cruise Control |
3 chấu, bọc da
Tích hợp volume control/hands free/lẫy chuyển số Cruise Control |
Ghế xe | Chất liệu da cao cấp
2 ghế trước chỉnh điện Nhớ vị trí ghế lái, sưởi ghế trước Ghế sau tựa đầu 3 vị trí gác tay Ghế hàng 2 gập 50:50 phẳng |
Chất liệu da cao cấp
Ghế lái điều chỉnh điện 8 hướng Ghế sau tựa đầu 3 vị trí gác tay Ghế gập 50:50 phẳng sàn |
Hệ thống giải trí | DVD player, màn hình 8”
Kết nối AUX/USB/iPod/Bluetooth Tích hợp bản đồ Việt Nam Dàn âm thanh 6 loa |
DVD player, màn hình 7”
Kết nối AUX/USB/Bluetooth Dàn âm thanh 6 loa |
Hệ thống điều hòa | Tự động 2 vùng độc lập
Cửa gió hàng ghế sau |
Tự động 2 vùng độc lập
Cửa gió hàng ghế sau |
Start/Stop Engine | Khởi động bằng nút bấm
Smartkey |
Khởi động bằng nút bấm
Smartkey |
Cửa sổ trời | Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama | Cửa số trời |
Trang bị khác | Gương chiếu hậu trong xe chống chói
Tích hợp la bàn điện tử Rèm che nắng hàng ghế sau |
So sánh về thông số kỹ thuật động cơ
Hai mẫu xe đều có thế mạnh của riêng mình về hiệu suất động cơ. Nếu sử dụng chính là di chuyển trong khu vực đô thị hay đường trường bằng phẳng, hiệu suất về tiết kiệm của nhiên liệu của SantaFe tốt hơn và ổn định hơn. Pajero Sport sẽ gặp chút khó khăn hơn SantaFe, vì động cơ mạnh mẽ hơn và di chuyển ở khu vực đô thị sẽ khó xoay sở hơn một chút cùng hiệu quả tiết kiệm xăng kém hơn.
SantaFe xoay sở khá tốt trong môi trường đô thị
Pajero Sport thể hiện rõ năng lực offroad ở những cung đường khó đòi hỏi sự xử lý khéo léo, tinh tế cùng hiệu suất động cơ mạnh mẽ. Pajero sẽ hơn hẳn SantaFe ở khía cạnh này. Theo trải nghiệm thực tế đánh giá Pajero Sport máy dầu 2018, khả năng cách âm từ động cơ và tiếng ồn từ bên ngoài được Mitsubishi xử lý tốt hơn hẳn SantaFe.
Pajero Sport tự tin lướt trên mọi cung đường
Pajero Sport được tích hợp nhiều chế độ lái rất tiện dụng và hiệu quả nhất là chế độ offroad với bốn tùy chọn lái là Gravel – Sand – Mud – Rock (Sỏi – Bùn lầy – Cát – Đá). Người điều khiển hoàn toàn tự tin vượt mọi địa hình. Một ưu điểm khác là hộp số tự động tám cấp Mitsubishi trang bị Pajero Sport máy dầu với khả năng tối ưu hóa tiêu thụ nhiên liệu khi chạy đường trường.
Hiện tượng giật đã giảm hẳn khi chuyển số và giúp giảm áp lực lên động cơ. Hệ thống giảm xóc rất ổn định. Ở tốc độ cao, vòng tua máy giảm thấp, giúp xe chạy đằm, êm và động cơ bề hơn.
Cảm giác rất thể thao khi ngồi vào khoang lái của Pajero Sport
Thông số kỹ thuật | Hyundai SantaFe 2.4AT 4×4 | Mitsubishi Pajero Sport 3.0T 4×4 |
Động cơ | Xăng 2.4L (176 mã lực, 231 Nm) | Xăng 3.0L (220 mã lực, 285 Nm) |
Hộp số | Tự động 6 cấp | Tự động 8 cấp Sport Mode |
Hệ dẫn động | Dẫn động 4 bánh | Dẫn động 4 bánh |
Mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp (L/100km) | 12 | 11,29 |
Chế độ lái | Drive Mode: 3 chế độ vận hành | 4 chế độ lái off-road |
So sánh về trang bị an toàn
Nhìn vào danh sách liệt kê những trang bị an toàn chủ động cũng như bị động mà hai mẫu xe sở hữu, ta thấy Mitsubishi Pajero Sport hoàn toàn hơn hẳn. Hệ khung gầm hãng xe Nhật trang bị cho mẫu SUV Sport này khá chắc chắn và có chất lượng cao hơn hẳn mẫu SantaFe của Hyundai.
Nhiều tính năng bổ sung đáng giá như cảnh báo điểm mù, camera 360 độ chức năng chống tăng tốc ngoài ý muốn, túi khí được trang bị ngay vị trí đầu gối của người lái… không thể tìm thấy trên SantaFe của Hyundai.
Trang bị | Hyundai SantaFe 2.4AT 4×4 | Mitsubishi Pajero Sport 3.0T 4×4 |
Hệ thống phanh | Chống bó cứng phanh ABS
Phân bố lực phanh điện tử EBD Hỗ trợ phanh khẩn cấp |
Chống bó cứng phanh ABS
Phân bố lực phanh điện tử EBD Hỗ trợ phanh khẩn cấp |
Cân bằng điện tử | Có | Có |
Hệ thống chống trượt | Có | Có |
Khởi hành ngang dốc | Có | Có |
Khóa cửa tự động | Không | Có |
Phanh tay điện tử | Có | Có |
Cảm biến & camera lùi | Camera lùi
Cảm biến đỗ xe trước/sau |
Camera lùi
Cảm biến đỗ xe trước/sau |
Túi khi an toàn | 6 túi | 7 túi |
Trang bị khác | Hệ thống điều khiển hành trình
Hỗ trợ xuống dốc DBC |
Hệ thống điều khiển hành trình
Hỗ trợ xuống dốc DBC Camera quan sát xung quanh thân xe Cảnh báo điểm mù Hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn UMS |
Nên mua Hyundai SantaFe hay Mitsubishi Pajero Sport?
Giá xe Mitsubishi Pajero Sport cũ và giá xe Hyundai SantaFe cũ đời 2018 hiện rơi vào tầm 1 tỷ đồng.
Hai mẫu SUV hoàn toàn xứng đáng nằm trong top những mẫu xe 7 chỗ cũ nên mua. Rõ ràng về lợi thế bán hàng, Hyundai SantaFe 2018 dẫn điểm bởi hệ thống đại lý rộng khắp các tỉnh thành cùng chất lượng dịch vụ sau bán hàng tốt hơn nhiều. Giá bán tốt, hiệu suất động cơ ổn định, trang bị tiện nghi vượt trội và trang bị an toàn đầy đủ là yếu tố giúp SantaFe 2018 có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Việt Nam (doanh số bán năm 2017 chỉ sau Toyota Fortuner).
Mitsubishi Pajero Sport 2018 là một lựa chọn khác. Những fan trung thành với những thương hiệu Nhật bởi sự bền bỉ và hiêu suất động cơ cao. Ở Pajero Sport 2018, chủ sở hữu sẽ có được những trải nghiệm vượt trội về vận hành, đặc biệt linh hoạt trên những cung đường khó, off-road. Với những gia đình lớn, Pajero Sport 2018 đặc biệt phù hợp bởi không gian rộng rãi và độ an toàn cực cao. Trở ngại lớn nhất của Pajero Sport chỉ là giá bán.
Phong Khang