So sánh Toyota Highlander và Mazda CX-9: Mua xe nào “ngon” hơn?

So sánh xem liệu Toyota Highlander được đánh giá là một chiếc SUV “toàn diện” nhưng để lái đi phố liệu có bằng Mazda CX-9?

Hai hãng xe Nhật có những triết lý kinh doanh khác nhau, hai mẫu SUV và crossover được họ tung ra cũng thể hiện đúng “chất” mà họ muốn thể hiện. Hay nói đúng hơn, hai mẫu xe này đều có phân khúc khách hàng riêng của mình. Chúng ta hãy xem xe 7 chỗ Mazda CX-9 và Toyota Highlander có những gì nhé!

Xem thêm: Mua xe Toyota Highlander cũ

Toyota Highlander 2018 và Mazda CX-9 2018Toyota Highlander và Mazda CX-9

So sánh Toyota Highlander và Mazda CX-9 về ngoại hình

Bản sắc của Toyota qua mẫu Highlander được thể hiện rất rõ – chiếc SUV đúng nghĩa. Cảm giác tựu trung lại của người thử nghiệm là vững chãi, an tâm và phấn khích. Toyota đã bớt bảo thủ khi đã dần thể hiện sự trau chuốt thẩm mỹ hơn hẳn với ngoại hình những mẫu Highlander sau này.

Nổi bật trên xe Toyota Highlander mới là bộ lưới tản nhiệt, cụm đèn pha và đèn LED một dải được chế tác trông mạnh mẽ và khá đừ. Bánh mâm lajante từ 18 – 19” tùy chọn. Phiên bản cao cấp được trang bị thêm cửa sổ Panorama và camera 360 độ rất tiện dụng để mở rộng tầm nhìn với người điều khiển cũng như quan sát và ngắm cảnh với người ngồi sau.

Xem thêm: Đánh giá Highlander 2016

Toyota Highlander 2018Toyota Highlander

Mazda CX-9 có thiết kế theo ngôn ngữ Kodo và được giới trẻ ưa chuộng bởi sự táo bạo trong cách thể hiện: lưới tản nhiệt hơi giống Volvo XC60, hệ thống đèn trước Adaptive Headlights thích nghi tự động mọi điều kiện ánh sáng rất hiện đại, bánh mâm năm chấu bằng hợp kim với tùy chọn khá linh hoạt, từ 18” đến 20”. Thiết kế toàn thân của Mazda CX-9 khiến người nhìn liên tưởng đến những mẫu xe của Ý với những đường nét thẳng tắp, mượt mà, khá ít nếp gấp hay đường hằn.

Mazda CX-9 2018Mazda CX-9

So sánh Toyota Highlander và Mazda CX-9 về nội thất

Theo đánh giá, xe Mazda CX-9 có thiết kế nội thất khá đẹp và bắt mắt, nhưng theo truyền thống, Mazda không giỏi trong việc tạo ra các giao diện điều khiển giải trí thân thiện và đẹp cho người sử dụng. Trên xe Mazda CX-9 mới, hệ thống nút bấm khá nhỏ và xử lý tác vụ khá chậm. Tuy vậy, nhìn chung, không gian nội thất của CX-9 khá rộng rãi và có thể gập hàng ghế thứ hai rất dễ dàng chỉ bằng một cái chạm.

Toyota Highlander có 8 chỗ ngồi còn Mazda CX-9 chỉ có 7. Tuy nhiên, thực tế đó là do Highlander có thêm bộ dây an toàn. Đúng là rất khó lựa chọn giữa một không gian rộng hơn hay thêm một chỗ ngồi. Highlander vẫn ghi điểm trong mắt người đánh giá bởi chất liệu hoàn thiện cao cấp hơn. Chất liệu hoàn thiện các chi tiết trong khoang cũng tốt hơn của CX-9. Đặc biệt tableau bọc giả da nhìn tinh tế và sang trọng hơn.

Nội thất Highlander 2018Nội thất Toyota Highlander

Đối với bất cứ mẫu SUV nào được thiết kế và sản xuất thì sự tiện nghi thoải mái là tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Với Highlander, Toyota đã làm rất tốt điều này. Xe được cách âm rất tốt. Cảm giác vận hành rất êm nhưng không quá bồng bềnh mà vẫn có độ đằm cần thiết. Bộ giảm xóc của Mazda CX-9 đúng là không êm bằng của Highlander. Với tiêu chí vận hành thoải mái và êm ái thỉ Highlander thực sự ghi điểm.

Với Mazda CX-9 đặc biệt là cùng bộ mâm kích cỡ lên đến 20” có thể tạo chút cảm giác dằn xóc, ảnh hưởng ít nhiều đến tính yên tĩnh trong khoang nội thất khi vận hành. Điều này được Toyota xử lý triệt để trên Highlander khi xe vận hành cực kỳ yên tĩnh. Một chức năng khá “ngầu” của Highlander là khả năng dùng Micro để phát giọng nói của người điều khiển cho hàng ghế sau (đặc biệt hữu hiệu khi ông bố phải “đe nẹt” mấy đứa nhóc nghịch ngợm ở dãy ghế sau cùng chẳng hạn).

Hệ thống ghế trước của Mazda CX-9 tích hợp cho những người có vóc dáng cao, nhưng nhìn chung vẫn thoải mái. Xét về tính hợp lý của hệ thống ghế thì Highlander phù hợp hơn để thư giãn cho những chặng đường dài. Tuy vậy, một ưu điểm của dãy ghế cuối trên CX-9 là người lớn hoàn toàn có thể sử dụng nó thoải mái, không có cảm giác bó hẹp như thường thấy với dãy ghế cuối này.

Cận cảnh khoang nội thất CX-9Cận cảnh khoang nội thất Mazda CX-9

Điểm mạnh đáng kể so với Toyota Highlander là thể tích khoang hành lý lớn hơn đến 113L. Nếu gập cả hai dãy ghế, ta sẽ có một thể tích lên đến hơn 480L. Highlander có điểm mạnh khác với khoang hành lý: có nhiều hộc chứa đồ tiện dụng và khoa học hơn.

Cận cảnh khoang hành lý HighlanderCận cảnh khoang hành lý Highlander

So sánh Toyota Highlander và Mazda CX-9 về động cơ/vận hành

Những thông số kỹ thuật Mazda CX-9 cũng như thông số kỹ thuật Toyota Highlander về động cơ cũng như hệ truyền động đi kèm cũng chỉ mang tính tham khảo. Chúng ta hãy xem thực nghiệm vận hành chúng cho cảm giác thế nào. Khi so sánh Toyota Highlander và Mazda CX-9, ta thấy mẫu SUV của Toyota cho cảm giác lái khá “cồng kềnh” và nặng nề. Nhưng trái lại, đối thủ từ Mazda cho cảm giác như đang lái một chiếc xe nhỏ với khả năng linh hoạt rất đáng nể. Theo thực nghiệm, tay lái của CX-9 khá nhạy và cho kết quả khá chính xác. Tuy vậy, Highlander có quãng dừng khi phanh ngắn hơn  CX-9 nhưng bàn đạp phanh cho độ mút thật sự không tốt như trên CX-9.

Độ linh hoạt khi vận hành của CX-9 hơn hẳn HighlanderĐộ linh hoạt khi vận hành của Mazda CX-9 hơn hẳn Toyota Highlander

Một ưu điểm nữa của Mazda CX-9 là hộp số tích hợp cùng động cơ xử lý khá thông minh, kể cả trong những chế độ thông thường hay khi chuyển sang Cruise Control kiểm soát hành trình. Highlander cho khả năng tăng tốc từ 0 – 100km nhanh hơn không những CX-9 mà hơn tất cả những đối thủ khác cùng phân khúc mà những chuyên gia thạo xe từng trải nghiệm. Và dĩ nhiên, quãng dừng sau khi phanh trên Highlander ngắn hơn hẳn.

Nhược điểm là sự thiếu linh hoạt so với Mazda CX-9 về cảm giác lái nhưng quả thật, Highlander đã cải tiến điều này rất nhiều so với những phiên bản Highlander tiền nhiệm. Và đối với nhiều khách hàng, đặc biệt những fan yêu thích sự bền bỉ và đáng tin cậy của thương hiệu thì nhược điểm đó không quá quan trọng và họ có thể bỏ qua được.

Tuy mạnh mẽ, nhưng Highlander vẫn cho cảm giác lái cồng kềnh thiếu linh hoạt dù đã cải thiện rất nhiềuTuy mạnh mẽ, nhưng Highlander vẫn cho cảm giác lái cồng kềnh thiếu linh hoạt dù đã cải thiện rất nhiều

Với Mazda CX-9, tuy là mẫu crossover với 3 hàng ghế cỡ lớn nhưng xe cho cảm giác lái rất tốt đều đặn trên mọi cung đường. Tuy chưa thể bằng Mazda CX-9 về điểm này nhưng Highlander đã chứng minh họ đã làm tốt hơn rất nhiều so với mong đợi. Phải nói, Highlander là một mẫu SUV tàn diện tuy không thực sự “thể thao”, nhưng độ năng động là vừa đủ.

Nên mua Toyota Highlander hay Mazda CX-9?

Toyota Highlander giá bao nhiêu? Giá xe ô tô Toyota Highlander hàng nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Mỹ (không qua chính hãng) tầm 2,7 tỷ chưa tính các khoảng chi phí khác. Còn giá xe Mazda CX-9 tầm 2,15 tỷ cùng điều kiện tương tự, nhưng nhập khẩu và phân phối chính hãng từ Thaco.

Hiện tại, Toyota Highlander có giá bán cao hơn Mazda CX-9 nhưng lại có nhiều trang bị tiêu chuẩn hơn như camera lùi, đèn pha tự động. Ngoài ra, những trang bị khác trên hai mẫu xe này gần như là tương tự. Tuy vậy, một ưu thế của Highlander là có nhiều tùy chọn trang bị an toàn hơn. Sự thực là Highlander có số điểm cao hơn trong những bài kiểm tra va chạm.

Toyota Highlander 2018 được đánh giá là chiếc SUV toàn diện trong phân khúcToyota Highlander được đánh giá là chiếc SUV toàn diện trong phân khúc

Một ưu thế khác, động cơ V6 của Toyota Highlander tiêu thụ ít nhiên liệu hơn Mazda CX-9. Chiếc SUV này của Toyota cũng có bản động cơ I4 và mức tiêu thụ nhiên liệu của nó cũng gần bằng V6. Highlander cũng có bản Hybrid.

Theo đánh giá, Mazda CX-9 có giá trị sử dụng chấp nhận được tuy không phải là xuất sắc. Một nhược điểm cố hữu của Mazda là sử dụng chất liệu hoàn thiện hơi thấp tiền để có thể giảm giá thành và Mazda CX-9 cũng không ngoại lệ. Điểm đáng thất vọng là khả năng tiêu thụ nhiên liệu trên thực tế không như công bố.

Ngoài sự linh hoạt, ưu điểm trong thiết kế, CX-9 2018 có vẻ thua kémNgoài sự linh hoạt, ưu điểm trong thiết kế, Mazda CX-9 có vẻ thua kém

Vì thế, với tiêu chí giá trị sử dụng, Mazda CX-9 khó thể bằng được Toyota Highlander của thương hiệu Toyota danh tiếng toàn cầu từ bao lâu nay.

Nguyễn Hùng