Hyundai Solati và Ford Transit, nên mua xe nào? Một bên có lợi thế về giá và trang bị, một bên có lợi thế về sự mạnh mẽ và khoẻ khoắn.
Hyundai Solati và Ford Transit là hai đối thủ ngang tầm với tất cả những ưu thế sẵn có để có thể sát ván. Trong cùng tầm, rất tiếc Toyota Hiace hay Mercedes Printer lại khá nhạt nhòa và bị bỏ lại phía sau. Hãy xem, trong phân khúc xe du lịch này, hai tay chơi Hàn và Mỹ này đã chứng minh những giá trị gì mà họ mang lại với thị trường xe du lịch Việt.
So sánh về ngoại thất
Cụ thể, Hyundai Solati được thiết kế với 6.195 x 2.038 x 2.665mm cùng chiều dài cơ sở 3.670mm. Còn Ford Transit sở hữu kích thước tổng thể là 5.780 x 2.000 x 2.360mm với chiều dài cơ sở 3.750mm. Như vậy, có thể thấy, anh Hàn Solati trông có vẻ “lực điền” hơn anh cao bồi Mỹ Transit nếu đặt hai anh ý đứng cạnh nhau.
Xem thêm:
Ngoại thất Hyundai Solati
Có một điểm khác biệt với Solati đang khiến giới thạo xe lo ngại: khoảng sáng gầm của Solati hơn Transit tầm 10mm. Xét về nguyên tắc vật lý, với vóc dáng vạm vỡ như vậy, Solati được hiểu khi vận hành sẽ tiêu hai nhiên liệu nhiều hơn do cản gió. Solati được Hyundai trang bị hệ lưới tản nhiệt mẫu lục giác khá sang trọng ở phần đầu xe, còn Ford lại áp hệ gồm ba thanh mạ crom sáng loáng cho cụm lưới tản nhiệt trên Transit.
Solati thiết kế hệ đèn phía trước khá hiện đại với nhiều đường nét sắc sảo, thanh thoát. Tương tự, dãy hệ đèn pha dạng Halogen đi cùng cụm LED thời thượng theo chủ ý của hãng đã khoác lên mình Solati vẻ hào nhoáng hơn hẳn Transit. Dĩ nhiên, Transit không trang bị cụm LED nào cho Transit của mình. Tuy nhiên, Ford Transit vẫn có điểm nhấn riêng của mình bằng sự cân bằng trong thiết kế với cản trước và cụm đôi đèn sương mù. Một ưu thế mà Transit tạo ra khi so với Solati là bậc lau kính, điểm nhấn thêm rất tiện lợi. Dĩ nhiên, Solati hoàn toàn không có trang bị này.
Ngoại thất Ford Transit
Ở phần thân xe, Hyundai Solati và Ford Transit đều trang bị gương chiếu hậu tích hợp đèn rẽ với chức năng chỉnh điện rất hiện đại. Cửa kính liền khối, bậc lên/xuống khắc âm vào khoang trong xe, la jante mâm 16” là những điểm chung rất cá tính và sang trọng trên cả hai dòng xe này. Khác biệt, xe Hyundai Solati ưu ái đèn thêm đèn bên hông xe nhằm tăng hiệu quả thẩm mĩ. Cụm đèn sau được thiết kế dạng đứng trên Transit và Solati tăng hiệu quả về mặt chiếu sáng.
Về mặt chức năng, hai hãng đều tích hợp khả năng đa dụng vào cụm đèn sau này vì nó còn được sử dụng như hệ đèn phanh, báo rẽ, lùi, đỗ xe và cả đèn sương mù. Gọn ghẻ và thực sự hiện đại. Trên hai xe, phần cử phía sau có chức năng mở rộng đến 180 độ, rất tiện dụng.
Tuy vậy, Transit lại chiếm ưu thế khi Ford trang bị bị cụm đèn báo phanh ở trên cao với cả hai đèn ở hai bên phía cửa sau. Trong khi đó, Solati chỉ được trang bị một đèn chính giữa. Đó thể được xem là nhược điểm.
So sánh về nội thất
Cùng được thiết kế theo công năng chuyên chở 16 hành khách, nhưng khoang nội thất của hai mẫu xe ô tô du lịch Hyundai Solati và Ford Transit lại có sự khác biệt. Hyundai Solati có không gian thoải mái và rộng rãi hơn hẳn. Hệ thống ghế ngồi trên cả hai xe đều được bọc chất liệu da cao cấp, với một khác biệt trên Ford Transit bởi được bổ sung ốp chân đẹp và bảo quản tốt hơn. Hành khách có thể tự điều chỉnh bằng tay chức năng ngả lưng tại chỗ, một ưu điểm đáng ghi nhận vì mang lại sự thoải mái cho khách ngồi.
Nội thất Ford Transit
Ghế cabin sở hữu chức năng chỉnh tay sáu hướng trên cả hai xe. Khác biệt nằm ở chi tiết tay lái. Vô lăng trên Ford Transit là dạng 4 chấu vững chải, còn trên Hyundai Solati chỉ là thiết kế 3 chấu thông thường. Dù vậy, bộ phận này trên hai xe đều được ưu ái bọc da và được tích hợp hệ thống nút chức năng. Lưu ý, cụm nút điều khiển đa chức năng trên vô lăng của Solati không được đánh giá cao vì sự sắp sếp không được khoa học như trên Transit.
Nội thất Hyundai Solati
Hệ thống điều hòa hoàn toàn tự động đều được ưu ái trang bị trên hai dòng xe du lịch này. Transit sở hữu hệ stereo có radio (FM/AM), jack cắm USB và dàn 4 loa. Solati bảnh hơn khi được Hyundai hào phóng trang bị DVD player đi với màn hình cảm ứng 7” cùng hệ loa 6 cái. Về mặt giải trí, Solati dẫn điểm khá dễ dàng trong mặt người dùng.
So sánh về động cơ
Động cơ trên Ford Transit là loại Diesel 2.4L TDCL với trục cam kép và bốn xi lanh thẳng hàng. Động cơ này sản xuất công suất cực đại 140 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 375Nm tại 2.000 vòng/phút.
Solati được Hyundai gia tăng sức mạnh hơn bởi động cơ Diesel CRDI, 2.5L, 4 xi lanh có thể cho công suất cực đại đạt 170 mã lực tại 3.600 vòng/phút đi cùng mô men xoắn cực đại 422Nm tại 1.500 – 2.500 vòng/phút. Hai xe đều đạt mức tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và được trang bị hộp số sàn 6 cấp. Có thể thấy với sức mạnh động cơ, Hyundai Solati sẽ sở hữu khả năng tăng tốc tốt hơn hẳn Ford Transit.
So sánh về trang bị an toàn
Đầu tiên, thắng đĩa đều được trang bị cho cả bánh trước và sau trên hai xe. Hyundai Solati chỉ trang bị hệ thống bó phanh ABS. Nhưng Ford chi mạnh cho Transit bằng cách bổ sung thêm cả hệ phanh điện tử EBD nhằm gia tăng mức độ an toàn cho hành khách.
Khoang lái Hyundai Solati
Ghế lái khoang cabin trên hai xe đều được trang bị một túi khí cho người điều khiển, nhưng Solati trang bị thêm một túi khí nữa cho người ngồi kế bên trong khoang cabin, còn Transit thì không. Thêm nữa, Hyundai Solati cũng được trang bị chức năng cảnh báo má phanh mòn bằng đèn khá trực quan.
Xem thêm:
- Danh sách đại lý xe ô tô trên toàn quốc
- Bảng giá xe ô tô các hãng cập nhật mới nhất tại Việt Nam
Khoang lái Ford Transit
Nên mua Hyundai Solati hay Ford Transit?
Xét về uy tín thương hiệu, Ford Transit hoàn toàn có lợi thế hơn hẳn. Với những trang bị kém hơn Solati, Ford đã đi trước một bước là định giá thấp hơn đối thủ Solati chỉ từ mức 870 triệu cho phiên bản thấp nhất. Thậm chí, phiên bản Luxury của Transit cũng chỉ ở mức dưới 1 tỷ. Còn Solati? Rõ ràng, Hyundai đã tự tin hơn nhiều khi định giá ô tô chiếc mini bus này của mình ở mức từ 1 tỷ hơn bởi những trang bị đáng giá như đã được liệt kê ở trên.
Như vậy, về khía cạnh thương mại, với những khách hàng bảo thủ và chú trọng trước tiên vào uy tín thương hiệu thì Transit sẽ là lựa chọn (thêm phần giá cả thấp hơn). Tuy nhiên, những người đã quen với những công nghệ được trang bị trên những dòng Hyundai và có thiện cảm rõ ràng với tay chơi Hàn này thì Solati là một lựa chọn hơn hẳn dù đó là dòng Sprinter hoặc Hiace của Mercedes hay Toyota.
Trung Tính