Đánh giá ngoại thất VinFast VF5
VinFast VF5 sở hữu chung ngôn ngữ thiết kế với “đàn anh” VinFast VF8 và VF9. Nhìn từ bên ngoài, xe gây ấn tượng bởi những mảng vuông rắn chắc, mạnh mẽ. Dù có kích thước không quá nổi bật nhưng VF5 vẫn có thể chiều lòng nhiều khách hàng khó tính với triết lý đầy tính tương lai của xe điện. Dựa vào các thông số bên trên có thể thấy được “em út” hãng VinFast là mẫu xe khá phù hợp với môi trường đô thị.
Kích thước và trọng lượng
VinFast VF5 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 3.965 x 1.720 x 1.580 mm. Cùng trục cơ sở của xe 2.513 mm. Nhìn qua “đàn anh” VinFast Fadil thì VF5 có lợi thế ở chiều rộng và cao cùng chiều dài trục cơ sở.
So với Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605 mm), mẫu xe điện nhà Vin ngắn hơn 65 mm và thấp hơn 25 mm. Còn Kia Sonet nhìn chung lớn hơn cả VF5 và Raize khi sở hữu kích thước tổng thể là 4.120 x 1.790 x 1.642 mm. So với “tân binh” VF5, mẫu xe Hàn lợi thế về chiều dài x rộng và cả cao với các thông số lần lượt là 155 x 70 và 62 mm. Nhìn chung, mẫu xe điện cỡ A của Việt Nam có phần khiêm tốn hơn cả 2 đối thủ trong cùng phân khúc.
Đầu xe
Đầu xe VinFast VF5 Plus được đánh giá khá tương đồng với đàn anh VinFast VF e34. Với tạo hình tròn đầy, uyển chuyển nhìn chung phía trước của VF5 trông mềm mại, dịu dàng nhưng vẫn rất hiện đại, đậm chất “tương lai”. Mặt ca lăng của xe được lược bỏ đúng chất đặc trưng của các mẫu xe điện. Giúp phía trước cứng cáp hơn đó chính là những đường dập nổi trên nắp capo xe.
Cụm đèn trước
Thay thế cho dải LED tạo hình chữ V truyền thống là dải chrome bóng loáng ôm trọn logo. Cụm đèn pha halogen nằm phía trước thiết kế vuông vức có tính năng tự động bật/tắt. Đây có thể xem là một điểm yếu của xe trong khi các đối thủ đều được trang bị hệ thống chiếu sáng dạng LED.
Phía dưới là cản trước sơn đen, chất liệu nhựa nhưng nhìn vẫn khá cứng cáp. Ở VF8 và VF9 có một cốp đựng hành lý nhỏ phía dưới nắp capo. VF5 cũng được nối tiếp truyền thống của “đàn anh”.
Thân xe
Thân xe VinFast VF5 Plus nhìn khá nổi bật với 2 tone màu thiết kế tương phản. Các đường dập nổi bên thân xe càng làm cho VF5 mạnh mẽ, đậm chất SUV.
Gương và cửa
Viền cửa sổ sơn đen quyến rũ. Tay nắm cửa cùng màu thân xe. Gương của VF5 Plus mạ chrome có chức năng chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ.
Mâm và lốp
VinFast VF5 Plus dùng bộ mâm được phối 2 màu đen và ánh kim, 5 chấu kép hình chữ V, kích thước 18 inch cùng lốp Pirelli 225/40. So với các đối thủ chỉ dùng mâm kích thước 16 đến 17 inch thì đây có thể xem là điểm mạnh của VF5.
Đuôi xe
Đuôi xe VinFast VF5 Plus vuông vắn mang đến một ánh nhìn khỏe khoắn. Cũng như những thế hệ đi trước, phía sau xe nổi bật với dải đèn LED quen thuộc với đường chạy dài đến trung tâm tạo hình chữ V nhận diện của hãng. Cụm đèn sau được đưa xuống thấp tạo nên sự khác biệt cho “tân binh” của hãng xe đến từ Việt Nam.
Màu xe
VinFast VF5 có 6 màu: xanh, xanh nóc trắng, xám, trắng, đỏ, đỏ nóc trắng.
Đánh giá nội thất VinFast VF5
Vẫn được chấp bút bởi studio lừng danh Pininfarina đến từ Ý, nội thất VinFast VF5 Plus mặc dù khá đơn giản nhưng lại có tính đa dụng cao cùng cảm giác tinh tế đặc biệt của dòng xe tương lai. Các chất liệu bên trong chủ yếu được sử dụng từ da cùng các chi tiết gỗ, kim loại tăng thêm phần sang trọng. Khoang lái được thiết kế nghiêng hướng tới người điều khiển giống với xe BMW.
Khu vực lái
Vô lăng của VinFast VF5 Plus được thiết kế kiểu D-cut, tích hợp các phím chức năng. Thay vì sử dụng đồng hồ hiển thị Analog, nay VF5 đã được hãng trang bị màn hình HUD, các thông tin khi vận hành sẽ hiển thị trên kính lái cùng màn hình đa thông tin kích thước 7 inch.
Cần số của xe đã được chuyển sang dạng xoay giống với VF e34. Khu vực lái của VF5 còn có phanh tay điện tử, Cruise Control và gương chiếu hậu bên trong.
Ghế ngồi và khoang hành lý
Ghế ngồi của VF5 Plus được bọc nỉ. Bên trong nổi bật với 2 tone màu tương phản cùng các đường chỉ may tạo nên sự ấn tượng, lạ mắt cho nội thất.
Hàng ghế trước gây tiếc nuối vì không có bệ tỳ tay ở phần trung tâm. Tuy nhiên vẫn được bố trí hộc đựng ly.
Khoang hành lý phía sau có sức chứa 260 lít. Khi gập hàng ghế thứ 2 mở rộng dung tích chứa đồ lên 900 lít.
Tiện nghi
VinFast VF5 Plus sử dụng màn hình trung tâm đa phương tiện 8 inch. Điều hòa trên xe là loại chỉnh cơ. Chưa dừng lại ở đó, xe còn có thêm đèn trang trí nội thất đa màu. Hệ thống âm thanh 4 loa.
Trang bị thông minh
Cũng tương tự như VinFast VF8, “tân binh” nhà VinFast cũng hỗ trợ nhiều tính năng thông minh Smart Service như: Trợ lý ảo, điều khiển xe thông minh, kết nối mua sắm trực tuyến, trò chơi điện tử, thông báo các ưu đãi, sự kiện; tiện ích văn phòng…
Đánh giá an toàn VinFast VF5
VinFast VF5 được trang bị hệ thống 6 túi khí cùng các tính năng hỗ trợ lái xe như cảnh báo giao thông phía sau, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ đỗ xe, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, giám sát áp suất lốp, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa…
Đánh giá vận hành của VinFast VF5
Động cơ
Động cơ VF5 | |
Động cơ | Điện |
Công suất tối đa (kW) | 100 |
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 135 |
Mẫu xe điện VinFast VF5 Plus mang đến khả năng di chuyển trong phố linh hoạt, nhanh nhẹn nhưng không kém phần êm ái. So với các đối thủ cùng phân khúc như Kia Sonet hay Toyota Raize, VF5 “ăn đứt” khoản này.
Chân ga VF5 được đánh giá “đạp đến đâu chân ga ăn đến đấy”. Đây cũng là điểm mạnh chung của các dòng xe điện. Chủ xe không cần phải chờ mô-men xoắn lên từ từ như xe xăng. Đến cấp số thứ 2 trở lên không tránh khỏi độ trễ nhất định. Khi xe di chuyển ngoài đô thị, cần tăng tốc khả năng vận hành của VinFast VF5 Plus vẫn mượt mà.
Vô lăng
Về cảm giác cầm nắm hầu hết đánh giá từ trải nghiệm thực tế cho rằng vô lăng khá nhẹ. Nhưng khi di chuyển độ nhẹ của tay lái vẫn ở mức chấp nhận được.
Hệ thống treo, khung gầm
Hệ thống treo, khung gầm được xem là điểm đáng khen của VF5. Khi chạy qua gờ giảm tốc xe vẫn rất đằm và chắc chắn. Hơn hết VF5 lấy lại độ cân bằng rất nhanh. Đối với dải tốc cao hoặc xe cần chuyển làn VF5 vẫn mang lại cảm giác vững chãi, không hề mang lại cảm giác lỏng lẻo.
Khả năng cách âm
Khi đạp ga tiếng ồn từ khoang động cơ VinFast VF5 Plus đã cải thiện rất nhiều so với VF e34. Tuy nhiên, nếu xe di chuyển với dải tốc trên 40 km có thể nghe thấy tiếng động cơ điện dội vào trong khoang lái khá rõ.
Hệ thống pin
VinFast VF5 sử dụng hệ thống pin Lithium dung lượng 37,23 kWh với quãng đường cho mỗi lần sạc đầy là 300 km. Tốc độ tối đa là 130 km/h. Dung lượng pin của VF5 cao hơn đàn anh VF e34 với dung lượng 42 kWh – quãng đường di chuyển tối đa cho mỗi lần sạc là 285 km. Trong khi đó VF5 có thể di chuyển sau mỗi lần sạc đầy là 300 km.
Thời gian nạp pin của VF5 trong 30 phút có thể đạt đến 70% dung lượng. Thời gian sạc bằng bộ sạc tiêu chuẩn của hãng để có thể nạp đầy pin là 18 tiếng.
Đánh giá của người dùng VinFast VF5
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet.
Anh Trương Văn Thân: “Con này mình đi mấy tháng chi phí phải gọi là cụ tổ của rẻ, mà nay Vin KM thêm 1 năm sạc nữa thì chạy xe đúng tốn mỗi công chạy. Ai chê thì chê chứ về chăm sóc khách hàng thì Vin đang bố của đỉnh luôn, các bác không kiếm ra hãng xe nào ở Việt Nam mà chính sách ưu đãi khách hàng như Vin đâu ạ.”
Anh Nguyễn Duy Hiệp: “Ở Việt Nam kinh tế không quá khoẻ, nhà không phải thuê chỗ gửi xe thì đi xe điện rẻ hơn đi xe máy. Từ lúc chuyển sang VF5 đỡ phải đau đầu chuyện nuôi xe.”
Anh Quang Nhật: “Ngoài chạy rẻ, hôm trước nhà mình cúp điện, thế là bố con lên xe ôm nhau mở máy lạnh ngủ tốn vài % pin thôi mà khoẻ.”
Anh Lê Xuân Trường: Hạ tầng trạm sạc tuyệt vời. Có nhiều ưu đãi, có pin mới ngon hơn tốt hơn. Mong là tương lai chất lượng gia công đồng đều hơn chút. Mỗi lô 1 lỗi. Có lô thì lỗi phần mềm, có lô lỗi phần cứng, có lô lại không lỗi gì. Nói chung hên cũng hên xui. Nhưng nếu có tiền là cũng làm 1 chiếc vì trạm sạc khắp nơi. Ioniq 6 của Hyundai rất đẹp nhưng chỉ được sạc ở nhà.
Lỗi xe VinFast VF5
Theo báo Thanh Niên, tháng 2/2024 hãng VinFast phát thông báo triệu hồi 5.912 xe VinFast VF5 Plus vì lỗi đèn chiếu sáng. Những chiếc xe bị triệu hồi được sản xuất từ tháng 3 – 12/2023.
VinFast cho biết: “Quá trình thử nghiệm và phân tích sản phẩm định kỳ cho thấy đèn pha ở một số xe VF 5 Plus có thể bị tắt nếu người lái gạt mạnh cần gạt để bật xi-nhan trái. Lỗi xảy ra khi xe đang chạy ở tốc độ 50 – 55 km/h vào buổi tối và đèn ở chế độ Auto (tự động bật – tắt). Sau khi tài xế tắt xi-nhan trái, đèn chiếu sáng phía trước lại hoạt động bình thường. Lỗi không xảy ra nếu đèn được thiết lập ở chế độ khác Auto (tài xế chủ động bật đèn).” Lỗi này xảy ra là do nhà cung cấp linh kiện thiết kế bảng mạch bị lỗi.
Theo VinFast Việt Nam, ngày 24/5/2024 triệu hồi 131 xe VF5 Plus sản xuất từ ngày 09/09/2023 – 11/04/2024 vì lỗi bu lông. Cụ thể hãng cho biết: “do lỗi từ nhà cung cấp nên trong quá trình sử dụng xe, bu lông cố định tấm vỏ phía trên pin cao áp (vị trí: trên tấm vỏ phía trên của pin cao áp) có thể bị lỏng, dẫn đến nguy cơ giảm tiêu chuẩn thiết kế chống chịu nước của pin cao áp.”
Có nên mua VinFast VF5?
Sau nhiều thế hệ đi trước, VinFast VF5 Plus giờ đây cũng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dùng. Dù những dòng xe chạy thuần điện vẫn chưa quá phổ biến trên thị trường nhưng với ngoại hình nổi bật, đầy tính tương lai và giá bán cạnh tranh, VF5 hứa hẹn sẽ trở thành mẫu xe quốc dân tiếp nối thành công của VinFast Fadil. Mẫu xe điện này rất phù hợp để sử dụng ở đô thị. Và trong tương lai, VF5 Plus có thể “tiễn” những “người bạn” Hàn và Nhật trong cùng phân khúc đi hơi xa trong khi xu thế về xe điện và “năng lượng xanh” đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm.
Câu hỏi thường gặp về VinFast VF5
VinFast VF5 giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh VinFast VF5 từ 471.000.000 VNĐ.
VinFast VF5 có mấy chỗ ngồi?
Trả lời: VinFast VF5 có 5 chỗ ngồi.
VinFast VF5 có mấy màu?
Trả lời: VinFast VF5 có tổng cộng 6 màu: xanh, xanh nóc trắng, xám, trắng, đỏ, đỏ nóc trắng.
VinFast VF5 đi được bao nhiêu km?
Trả lời: VinFast VF5 đi được đoạn đường khoảng 300 km sau mỗi lần sạc đầy.