Cảm biến nhiệt độ khí nạp và những điều cần lưu ý

Cảm biến nhiệt độ khí nạp là một trong 10 loại cảm biến có vai trò quan trọng đối với xe ô tô. Vì vậy chủ xe cần lưu ý kỹ những thông tin về loại cảm biến này.

Cấu tạo cảm biến nhiệt độ khí nạp

Cũng như cảm biến vị trí trục khuỷu, cảm biến oxy… nhiệt độ khí nạp là một trong 10 loại cảm biến có vai trò quan trọng đối với xe ô tô. Nhiệm vụ của cảm biến này là theo dõi, giám sát nhiệt độ không khí bên trong động cơ. Nhờ có thông tin này, ECU có thể tính toán được lượng không khi đang vào trong động cơ để có thể cân bằng hỗn hợp hòa khí cho xe. ECU thay đổi độ rộng xung mở hoặc thời gian mở của kim phun để cân bằng hỗn hợp hòa khí.

Cảm biến nhiệt độ khí nạpCảm biến nhiệt độ khí nạp

Vị trí của cảm biến nhiệt độ khí nạp là phía trên đường ống nạp động cơ. Cảm biến này vốn là một loại nhiệt điện trở. Khi nhiệt độ không khí trong động cơ tăng lên hoặc giảm xuống, điện trở sẽ thay đổi. Cảm biến nhiệt độ khí nạp khá giống với cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Một điện áp chuẩn khoảng 5V sẽ được cung cấp tới cảm biến. Tiếp theo, số điện áp được gửi từ cảm biến sẽ được máy tính đo và tính toán ra nhiệt độ của không khí được nạp vào.

Quy luật tăng giảm của điện trở trong cảm biến là khi nhiệt độ tăng thì điện trở giảm, ngược lại khi nhiệt độ giảm thì điện trở tăng. Điện trở này được gọi là điện trở âm. Tuy nhiên, hiện nay có một số hãng xe sử dụng điện trở dương. Dòng điện chuẩn sẽ thay đổi nếu điện trở cảm biến thay đổi. Hệ thống điều hòa tự động cũng sử dụng loại cảm biến này. Chúng sẽ đo nhiệt độ bên trong và bên ngoài của khoang xe, từ đó tính toán được nhiệt độ phù hợp để điều hòa hoạt động.

Xem thêm:

Nguyên nhân khiến cảm biến nhiệt độ khí nạp nhanh hư hỏng

Nguyên nhân gây ra hư hỏng của cảm biến nhiệt độ thường là do cổ góp hút gặp phải sự cố nổ ngược. Bên cạnh đó, đầu cảm biến có thể bị dính muội than và dầu bôi trơn khiến hiệu quả làm việc của cảm biến bị giảm sút. Thậm chí nếu sử dụng trong một thời gian quá dài, cảm biến có nguy cơ tự hư hỏng. Ngoài ra, cảm biến có thể gặp trục trặc nếu giắc cắm bị lỏng hoặc bị gỉ sét khiến tín hiệu đầu ra của cảm biến bị ảnh hưởng.

Dấu hiệu nhận biết cảm biến nhiệt độ khí nạp đang gặp vấn đề

Cảm biến nhiệt độ khí nạp gặp hư hỏng và không đưa ra kết quả chính xác về nhiệt độ sẽ khiến ECU điều chỉnh tỉ lệ A/F bị sai, dẫn đến hậu quả là hỗn hợp hòa khí bị rơi vào tình trạng quá nghèo hoặc quá giàu. Khi khởi động hoặc tăng tốc, xe sẽ bị rung, giật gây khó chịu cho người ngồi bên trong xe. Hoạt động của van ERG có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu cảm biến nhiệt độ khí nạp iat có vấn đề.

Cảm biến nhiệt độ khí nạp iatCảm biến nhiệt độ khí nạp iat

Thông tin nên biết về những loại cảm biến khác

Bên cạnh cảm biến nhiệt độ khí nạp, động cơ xe còn cần rất nhiều loại cảm biến khác:

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: Nhiệm vụ của cảm biến nhiệt độ nước làm mát đó là giám sát nhiệt độ của nước làm mát động cơ. Sau khi đo được nhiệt độ, cảm biến sẽ truyền thông tin đến bộ xử lý trung tâm để bộ phận này tính ra thời gian phun nhiên liệu thích hợp, góc đánh lửa và tốc độ cho chế độ chạy không tải.

Xem thêm:

Vị trí của cảm biến này là thân động cơ, nước làm mát sẽ được tiếp xúc trực tiếp với cảm biến để mang lại kết quả chính xác nhất. Dấu hiệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hư hỏng là đèn Check Engine bật sáng. Bên cạnh đó, những dấu hiệu thường thấy khác là khó khởi động, nhiên liệu bị tiêu hao…

Đèn Check EngineĐèn Check Engine

Cảm biến áp suất khí nạp (MAP – Manifold Air Pressure sensor): Chức năng của cảm biến áp suất khí nạp là cung cấp tín hiệu áp suất chân không để máy tính có thể cung cấp đúng lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ xe. Cảm biến này có dấu hiệu hư hỏng rất dễ thấy như đèn Check Engine bật sáng, xe phun nhiều khói hơn, động cơ phát ra tiếng ồn…

Tìm hiểu thêm:

Cảm biến nhiệt độ EGR (EGR Temperature sensor): Nhiệm vụ chính của cảm biến này là trợ giúp một phần khí cháy có thể quay trở lại đường ống dẫn khí nạp. Vị trí của bộ cảm biến này là phía trên đường ống dẫn khí cháy từ bộ phận EGR đến bộ phận ống góp hút của động cơ xe. Khi bị hư hỏng, cảm biến nhiệt độ EGR sẽ khiến xe phát sinh tiếng ồn do nhiệt độ đốt cháy nhiên liệu tăng cao đột ngột. Động cơ có thể bị hư hỏng nghiêm trọng nếu để cảm biến nhiệt độ gặp trục trặc quá lâu. Bên canh đó, việc cảm biến nhiệt độ gặp hư hại có thể khiến chất lượng khí thải giảm đi, gây tỉ lệ ô nhiễm cao hơn.

Cảm biến nhiệt độ EGRCảm biến nhiệt độ EGR

Hiểu rõ những thông tin cơ bản về các cảm biến ô tô sẽ giúp chủ xe có thêm nhiều kinh nghiệm bảo dưỡng xe ô tô, cũng như nhận biết nhanh chóng các trục trặc, hư hỏng để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Xem thêm:

Minh Duyên

Comments are closed.