Tất tần tật về độ pô ô tô on off, slip-on, full-system

Độ pô ô tô có nhiều kiểu như độ on off, slip-on, full-system… Mỗi kiểu đem đến hiệu ứng khác nhau về tiếng pô và khả năng tăng công suất xe.

Độ pô ô tô có tác dụng gì?


Độ pô không chỉ khiến âm thanh ống xả hay hơn, gầm rú và thể thao hơn mà còn là một cách tăng công suất ô tô, giúp xe mạnh mẽ hơn. Để tăng công suất cho ô tô người ta thường nghĩ đến cách phổ biến nhất là tăng nạp. Càng nạp nhiều hỗn hợp không khí và nhiên liệu, động cơ đốt cháy sẽ sinh công càng lớn. Tuy nhiên, ngoài tăng nạp thì tăng khả năng xả cũng có khả năng cải thiện đáng kể sức mạnh của xe. Bởi tăng khả năng xả sẽ giúp giảm thiểu năng lượng mà động cơ bị tiêu hao khi đẩy khí thải ra ngoài.

Độ pô ô tô không chỉ khiến âm thanh ống xả thể thao hơn mà còn là một cách tăng công suất ô tô

Cấu tạo hệ thống xả ô tô gồm có: cổ góp, bộ chuyển đổi xúc tác, bầu giảm thanh và ống xả. Khi độ ống xả có thể thay thế một hay một số bộ phận hoặc thay thế toàn bộ hệ thống. Có ba kiểu độ pô ô tô phổ biến: độ pô on off (van ống xả), độ slip-on (thay đoạn cuối) và full system (thay toàn bộ).

Độ pô on off


Độ pô on off ô tô là độ thêm một ngách rẽ dạng chữ Y trên đường ống xả của xe, ở đoạn từ bộ chuyển đổi xúc tác (xử lý khí thải) đến bầu giảm thanh. Đoạn ống xả độ thêm này sẽ dẫn thẳng ra đuôi pô riêng. Tại chỗ ngách rẽ chữ Y lắp một van đóng mở. Khi van này mở, một phần khí thải sẽ đi thẳng ra ngoài mà không qua bầu giảm thanh. Điều này khiến tiếng pô xe to hơn, mạnh mẽ hơn.

Độ pô on off ô tô là độ thêm một ngách rẽ dạng chữ Y trên đường ống xả của xe

Ngoài ra độ pô on off cho ô tô cũng cải thiện cả công suất động cơ. Bởi khí thải không cần đi qua bầu giảm thanh nên sẽ thoát nhanh hơn, giúp giảm áp lực cản trở. Cách độ pô này không can thiệp sâu vào hệ thống xả nhưng vẫn tạo được hiệu ứng vô cùng phấn khích, lại có thể chủ động bật/tắt rất linh hoạt và tiện dụng.

Van ống xả được điều khiển điện tử, có nút bật tắt on/off. Khi bật on, van mở cho phép một phần khí thải thoát trực tiếp mà không đi qua bầu giảm thanh. Lúc này tiếng pô giòn hơn, vang hơn. Còn khi tắt off, khí thải sẽ đi theo lộ trình của hệ thống xả nguyên bản, tiếng pô trở về trạng thái bình thường. Đây chính là lý do vì sao độ van ống xả được gọi là độ pô on off.

Tại sao không đặt van ở ngay sau cổ góp mà phải sau bộ chuyển đổi xúc tác khí thải? Nếu đặt trước bộ chuyển đổi xúc tác, khí thải sẽ không được lọc trước khi thoát ra môi trường. Lúc này xe thải ra khói đen, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm quy định.

Giá độ pô on off ô tô khoảng từ 5 – 20 triệu đồng tuỳ theo loại. Khi độ pô on off sẽ độ thêm van, bầu pô và đuôi pô. Trong đó giá van pô on off từ 2,5 – 4 triệu đồng, giá bầu pô từ 1 – 8 triệu đồng, giá đuôi pô từ 1,5 – 10 triệu đồng.

Độ pô slip-on


Độ pô ô tô slip-on (axle-back) hay còn gọi độ thoáng pô là thay đoạn pô cuối (tail pipe) và bầu giảm thanh (muffler) nguyên bản của xe, phần còn lại giữ nguyên.

Khi độ slip-on, đoạn pô cuối bản độ sẽ có đường kính lớn hơn, bề mặt được xử lý tinh tế hơn nên nhẵn hơn. Điều này giúp ống xả thông thoáng hơn, độ nhám/độ ma sát trong bề mặt đường ống giảm đáng kể, nhờ đó mà khí thải thoát nhanh hơn.

Độ pô ô tô slip-on (axle-back) là thay đoạn pô cuối (tail pipe) và bầu giảm thanh (muffler)
Độ pô ô tô slip-on (axle-back) là thay đoạn pô cuối (tail pipe) và bầu giảm thanh (muffler)

Độ pô slip-on cũng thay cả bầu giảm thanh. Các loại bầu giảm thanh bản độ ít chi tiết tiêu âm hơn. Vì vật liệu tiêu âm khiến khí thải khó thoát. Nên giảm vật liệu tiêu âm vừa tạo điều kiện cho khí thải thoát dễ hơn, vừa giúp tiếng pô mạnh mẽ hơn.

Ưu điểm độ pô slip-on ô tô là đơn giản, không can thiệp nhiều đến hệ thống xả nguyên bản. Do đó không tốn kém quá nhiều chi phí. Tuy nhiên vì độ pô slip-on không thay đổi nhiều so với hệ thống xả “zin” nên công suất xe cũng ít có sự cải thiện rõ rệt.

Khi độ slip-on sẽ thường sẽ cắt bỏ phần đoạn pô cuối và bầu giảm thanh rồi hàn phần độ mới vào. Như vậy hệ thống ống xả không được đồng nhất. Chưa kể nếu chất lượng mối hàn không tốt như nguyên bản thì còn có thể gây cản trở dòng khí thải.

Đa phần người ta chọn độ pô slip-on là vì muốn tác động bầu giảm thanh để tiếng pô nghe phấn khích hơn và xe có ống xả to, đẹp và thể thao hơn.

Độ pô slip-on ô tô chủ yếu khiến tiếng pô nghe phấn khích hơn
Độ pô slip-on ô tô chủ yếu khiến tiếng pô nghe phấn khích hơn

Giá độ pô slip-on ô tô rất đa dạng bởi trên thị trường có vô số loại pô slip-on/axle-back ô tô. Với những thương hiệu có tiếng như HKS, AirMax, TJM, Greddy, AEM… giá khoảng từ 10 – 40 triệu đồng.

Độ pô full-system


Độ pô ô tô full-system là thay toàn bộ hệ thống xả nguyên bản của xe. Cách này thường chỉ áp dụng trong độ pô chuyên nghiệp. Độ pô full-system không chỉ thay đổi thiết kế ống xả, tác động đến âm thanh khí xả mà còn thật sự giúp cải thiện công suất xe. Độ pô full-system trông đẹp hơn rất nhiều so với pô nguyên bản. Âm thanh ống xả uy lực, gầm thét hơn. Đặc biệt có thể tăng công suất ô tô đến 20 mã lực hoặc hơn.

Độ pô ô tô full-system là thay toàn bộ hệ thống xả nguyên bản của xe
Độ pô ô tô full-system là thay toàn bộ hệ thống xả nguyên bản của xe

Bên cạnh thay bầu giảm thanh và đoạn cuối ống xả như slip-on, độ full-system còn thay luôn cả bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Đây là bộ phận rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến công suất động cơ. Công dụng của bộ chuyển đổi xúc tác là lọc bỏ chất độc hại ra khỏi khí thải. Thế nên dòng khí thải rất dễ bị “nghẽn” tại nơi này. Do đó khi độ pô full-system, người ta thường tập trung xử lý vấn đề này.

Có hai kiểu độ bộ chuyển đổi xúc tác khí thải phổ biến là thay bằng High Flow Cat (High Flow Catalytic) hoặc Test Pipe.

Độ High Flow Cat

High Flow Cat (High Flow Catalytic) cũng đóng vai trò như một bộ chuyển đổi xúc tác giúp lọc chất độc hại cho khí thải nhưng được làm từ vật liệu cao cấp hơn nên khả năng lọc hiệu quả hơn.

High Flow Cat giúp khí thải thoát nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo lọc bỏ chất độc cho khí thải
High Flow Cat giúp khí thải thoát nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo lọc bỏ chất độc cho khí thải

Có hai loại High Flow Cat là HFC lõi sứ ceramic và HFC lõi kim loại quý hiếm. HFC lõi sứ (Ceramic core) giống như bộ chuyển đổi xúc tác thường dùng trên xe ô tô nguyên bản nhưng cao cấp hơn, có chất lượng lọc tốt hơn, ít cản trở dòng khí thải hơn. HFC lõi kim loại quý hiếm (Metal core) cho hiệu quả thông khí cực kỳ tốt, âm thanh hay hơn nhưng giá cũng rất đắt.

Khi độ High Flow Cat, tiếng ồn pô sẽ khá to. Để tránh các rủi ro như nứt hỏng, ảnh hưởng cảm biến oxy… tốt nhất nên chọn mua High Flow Cat chất lượng.

Độ Test Pipe

Test Pipe là một đoạn ống xả thay thế cho bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Nếu High Flow Cat giúp khí thải đi qua nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo quá trình lọc chất độc hại thì Test Pipe bỏ luôn phần lọc. Điều này khiến tiếng pô rất to, thét gầm, cực kỳ chói tai.

Test Pipe là một đoạn ống xả thay thế cho bộ chuyển đổi xúc tác khí thải nhưng không có bộ lọc
Test Pipe là một đoạn ống xả thay thế cho bộ chuyển đổi xúc tác khí thải nhưng không có bộ lọc

Tuy nhiên vì khí thải không được lọc nên độ Test Pipe dễ dẫn đến nhiều rắc rối. Đầu tiên là cảm biến oxy. Do khí thải không được lọc nên cảm biến oxy sẽ truyền tín hiệu báo về ECU. Lúc này, ECU hiểu rằng hệ thống đang bị lỗi nên cho đèn báo Check engine bật sáng. Để xử lý cần phải giả lập tín hiệu để đánh lừa ECU.

Vấn đề thứ hai cũng là vấn đề quan trọng nhất đó là khí thải không được lọc nên xe sẽ thải ra khói đen, vừa có mùi khó chịu, vừa ô nhiễm môi trường. Đây cũng chính là lý do Test Pipe không hợp pháp để sử dụng trên đường, chắc chắn sẽ vi phạm quy định và bị rớt khi đi đăng kiểm.

Khi độ Test Pipe, tiếng ồn còn chói tai hơn cả High Flow Cat. Âm thanh pô thường có xu hướng bị bể. Để khắc phục người ta thêm một bộ lọc âm thanh bể gọi là Test Pipe Resonated nhưng khả năng cải thiện không nhiều. Còn loại Test Pipe Non Resonated thì không có lọc âm thanh. Đúng như tên gọi, Test Pipe chỉ sử dụng để chạy test kiểm tra chứ không thể dùng cho xe chạy phố thông thường.

Độ pô trang trí


Độ pô ô tô trang trí là hình thức độ pô đơn giản nhất, gần như không tác động gì đến hệ thống ống xả nguyên bản của xe mà chỉ thay đổi phần chụp pô hoặc thiết kế lại chuyển một đuôi pô thành đuôi pô kép hay đuôi pô kép đối xứng… Giá độ pô trang trí khá rẻ, chỉ từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Độ pô ô tô trang trí gần như không tác động gì đến hệ thống ống xả nguyên bản của xe

Các kiểu ống xả ô tô


Hệ thống ống xả ô tô có nhiều kiểu, trong đó được phân thành 5 nhóm chính sau:

Ống xả đơn Single Exit Pipe: Loại này chỉ có một ống xả dẫn đến một đuôi pô. Đây là loại đơn giản nhất, giá rẻ nhất cũng là loại phổ biến nhất.

Ống xả đơn Single Exit Pipe

Ống xả kép bên hông Dual Side Exhaust: Loại này có cấu tạo tương tự ống xả đơn nhưng có hai đuôi pô nằm cạnh nhau và đặt bên hông xe thay vì sau đuôi xe. Việc thêm một đuôi pô giúp xe trông thể thao và hầm hố hơn, khí thải thoát nhanh hơn, tiếng pô nghe cũng trầm hơn.

Ống xả kép bên hông Dual Side Exhaust
Ống xả kép đối xứng Opposite Dual Exhaust

Ống xả kép hai bên Dual Rear Exit: Loại này có hai đuôi pô nằm đối xứng hai bên. Sau khi đi qua bầu giảm thanh chúng sẽ tách thành hai nhánh. Vì đường đi tách đôi nên ống xả này khả năng thoát khí và giảm âm của loại này cũng rất tốt.

Ống xả kép hai bên Dual Rear Exit
Ống xả kép hai bên Dual Rear Exit

Ống xả kép đối xứng Opposite Dual Exhaust: Loại này có hai đuôi pô nằm đối xứng hai bên nhìn rất giống Dual Rear Exit nhưng cấu tạo bên trong lại khác. Nếu hai nhánh của Dual Rear Exit dùng chung một bầu giảm thanh thì với Opposite Dual Exhaust mỗi đuôi pô sẽ có một bầu giảm thanh riêng. Điều này không chỉ giúp thoát khí nhanh hơn mà còn giảm thanh hiệu quả hơn.

Ống xả kép bên hông Dual Side Exhaust

Ống xả hiệu suất cao High-Performance: Ống xả hiệu suất cao giúp lọc khí hiệu quả hơn, đẩy khí thoát nhanh hơn. Nhiều loại còn có thể tăng hiệu suất xe ô tô.

Dũng Anh

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*