Hộp số ly hợp kép DCT là gì? Ưu nhược điểm của hộp số ly hợp kép

Hộp số ly hợp kép DCT là gì? Ưu nhược điểm của hộp số ly hợp kép như thế nào? Mời bạn cùng tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây.

Sự ra đời của hộp số ly hợp kép DCT

Cha đẻ của hộp số ly hợp kép DCT là Adolphe Kegresse, một kỹ sư ô tô tài năng. Ông được nhiều người biết đến với vai trò người đã phát triển loại xe half-track (loại xe có bánh lốp đằng trước và bánh xích phía sau), đây chính là dòng xe vượt được nhiều loại địa hình phức tạp. Năm 1939, Kegresse đã lên ý tưởng về hệ thống hộp số trang bị ly hợp kép, tuy nhiên tình hình tài chính bất lợi trong thời điểm đó đã ngăn cản kế hoạch phát triển xa hơn của dự án này.

Hộp số DCTHộp số ly hợp kép DCT

Hãng ô tô đã thực sự khai sinh công nghệ hộp số ly hợp kép DCT là Porsche với tên gọi PDK (Porsche Dopelkupplungsgetriebe). Năm 1983, hãng Porsche đã tích hợp PDK cho một mẫu xe cụ thể của họ, đó là mẫu xe đua Porsche 956. Chiếc xe này cùng với Porsche 962 đã giành chiến thắng đầu tiên vào giải đua năm 1986. Công nghệ hộp số này được sử dụng khá nhiều trên các mẫu xe của hãng Porsche, từ Porsche Boxster đến Porsche Carrera 4S.

Từ đây, hộp số ly hợp kép ngày càng phổ biến với tên gọi hộp số DCT. Trong số các hãng ô tô phổ thông, Ford là hãng xe tiên phong trong việc áp dụng công nghệ này với tên gọi hộp số PowerShift. Nhiều người thắc mắc hộp số PowerShift là gì, thực chất đây chính là hộp số ly hợp kép DCT. Đối thủ của Ford là Toyota thì ngược lại, hướng tới hộp số vô cấp CVT.

Kia cũng là một trong những hãng xe bình dân áp dụng hộp số DCTKia cũng là một trong những hãng xe phổ thông áp dụng hộp số DCT

Tham khảo thêm: Thảm 5D ô tô

Hộp số ly hợp kép DCT là gì?

Về cơ bản, hộp số ly hợp kép DCT giải phóng người lái khỏi pê đan côn ly hợp khi chuyển số. Do đó, hộp số ly hợp kép có thể được mô tả ngắn gọn như sự kết hợp giữa hai hộp số tay. Hộp số DCT bao gồm các cấp số như 4 cấp, 5 cấp, 6 cấp, 7 cấp, 8 cấp. Mỗi loại xe sẽ có những cấp số khác nhau, nó tương tự như xe số tay (số sàn MT) ở phiên bản được cải tiến hơn. Hộp số ly hợp kép có cấu tạo đơn giản, cách sử dụng hộp số ly hợp kép gọn nhẹ hơn rất nhiều.

Lẫy chuyển số có thể được thiết kế giữa các cấp số trên vô lăng hoặc trên cần số tùy từng loại xe. Khi người điều khiển xe tăng tốc cho xe, mỗi hộp số sẽ có nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng cho việc sang số tiếp sau đó. Hộp số DCT thích hợp dùng cho những xe thường di chuyển ở tốc độ cao bởi nó không hoạt động tốt lắm ở tốc độ thấp.

Vì lý do này mà hộp số li hợp kép thường được các hãng xe ô tô trang bị cho loại xe thể thao chứ không phải loại xe gia đình. Loại hộp số này mang đến sự linh hoạt và cảm giác thích thú nên rất được lái xe là nam giới ưa chuộng.

Hyundai i30N sẽ áp dụng hộp số DCT 7 cấp vào cuối năm 2019Hyundai i30N sẽ áp dụng hộp số DCT 7 cấp vào cuối năm 2019

Hiệu chuẩn, phần mềm điều chỉnh tác động khá mạnh mẽ đến hiệu quả của hộp số này. Hộp số DCT phù hợp để sản xuất các loại ô tô cỡ nhỏ. Với những loại xe cỡ lớn như xe bán tải, xe khách, xe tải thì không phù hợp.

Ưu nhược điểm của hộp số ly hợp kép DCT

Nhiều chuyên gia cho rằng hộp số ly hợp kép DCT chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hộp số vô cấp CVT. Lý do rất dễ hiểu, đó là cả hai loại hộp số này đều có tính năng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí sản xuất hơn so với hộp số tự động truyền thống. Tuy nhiên hộp số DCT được đánh giá cao hơn với những ưu điểm nổi bật.

Cụ thể là hộp số CVT sử dụng đai để truyền mô-men và tạo ra các cấp số, cách hoạt động này có thể tăng nguy cơ xảy ra sự cố trượt đai và gây tổn thất đáng kể đến hiệu suất truyền lực. Hộp số ly hợp kép DCT đã khắc phục được điều này, DCT vẫn sử dụng các bánh răng xoắn như hộp số tay để thay đổi tỉ số truyền và mô-men. Cấu tạo này giúp DCT có khả năng kết hợp được ưu điểm của cả hộp số tự động và hộp số tay (hai loại hộp số phổ biến trên nhiều dòng xe ô tô hiện nay).

Xem thêm: Ưu nhược điểm hộp số CVT

Hộp số ly hợp kép giúp quá trình tăng tốc êm hơnHộp số ly hợp kép giúp quá trình tăng tốc êm hơn

Một ưu điểm của hộp số ly hợp kép khác là xe không có bàn đạp ly hợp để người lái sử dụng mỗi khi chuyển số

Bộ đôi ly hợp ở đây thuộc loại ly hợp ma sát ướt, không chỉ vậy hai ly hợp này còn hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau. Một ly hợp có nhiệm vụ điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5 và bánh răng gài số lùi), trong khi đó ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng gài số chẵn (2, 4 và số lùi).

Nhiều hãng xe đã áp dụng hộp số DCT vì những ưu điểm vượt trội của nó.Nhiều hãng xe đã áp dụng hộp số DCT vì những ưu điểm vượt trội của nó.

Cấu tạo của hộp số ly hợp kép này giúp xe không bị mấy công suất. Hộp số ly hợp kép DCT luôn đảm bảo được lực kéo phù hợp với sức cản chuyển động, không chỉ vậy còn bảo đảm được chất lượng động lực học cho xe. Đánh giá độ bền hộp số ly hợp kép, các chuyên gia cũng nhận xét loại hộp số ô tô này có tuổi thọ sử dụng cao, khá kinh tế.

Minh Duyên

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*