Đánh giá ngoại thất
Nếu thoáng nhìn sẽ dễ nhầm lẫn Hyundai Creta và Hyundai Tucson. Bởi những đường nét thiết kế tổng thể của cả hai khá giống nhau. Chính vì vậy mà nhiều người ví Creta như một “tiểu Tucson”.
Tuy nhiên đây không hẳn là nhược điểm vì dù sao diện mạo của Tucson cũng rất xuất sắc. Việc Creta “kế thừa” lại được xem là một điểm mạnh. Giá khởi điểm chỉ hơn 600.000.000 VNĐ nhưng ngoại hình của Hyundai Creta thật sự cho cảm giác đắt giá hơn thế.
Đầu xe
Ngôn ngữ thiết kế đầy cảm xúc Sensuous Sportiness đem đến cho phần đầu xe Hyundai Creta một “giao diện” trẻ trung, thể thao, cực kỳ thu hút. Nhưng khác với đàn anh Tucson, Creta sở hữu ngoại hình vuông vắn hơn. Điều này khiến mẫu CUV hạng B trở nên bệ vệ hơn so với form dáng thông thường.
Ấn tượng nhất có lẽ là bộ lưới tản nhiệt mở to đậm chất “tương lai”. Cụm ca – lăng này được lắp ghép từ vô số mảnh khối hình học trông như vảy cá. Càng độc đáo hơn khi một số hình khối này còn tích hợp đèn LED định vị ban ngày dạng ẩn Parametric Hidden Lights vừa đẹp mắt, vừa cho cảm giác rất công nghệ.
Cụm đèn trước
Cụm đèn chiếu sáng chính đặt thấp, nằm gọn gàng trong hốc nhấn sâu vào hai bên má tương tư Hyundai SantaFe. Phiên bản Cao cấp và Đặc biệt sử dụng đèn LED hai tầng rực rỡ. Còn bản Tiêu chuẩn dùng đèn Bi-Halogen cho hiệu ứng ánh sáng cũng không quá thua kém. Tất cả đều có tính năng đèn pha điều khiển tự động.
Thân xe
Tiến sang bên hông, Hyundai Creta tiếp tục ghi điểm với dáng hình cơ bắp, khỏe khoắn, năng động. Bắt đầu từ đỉnh trụ A, một dải chrome vuốt dài đến tận cuối trụ C tạo điểm nhấn nổi bật. Chạy dọc thân là những đường dập nổi gân guốc.
Gương và cửa
Tay nắm cửa mạ chrome. Gương chiếu hậu vẫn nằm chung ở trụ A, tích hợp đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện và đèn báo rẽ.
Mâm và lốp
Bộ mâm bên dưới kích thước 17 inch 5 chấu xoáy cắt xẻ cầu kỳ phối hai màu cuốn hút, kết hợp lốp 215/60R17.
Đuôi xe
Đuôi xe Hyundai Creta thật sự đẹp, dễ khiến người ta lầm tưởng đây là một chiếc SUV đắt tiền thay vì thực tế chỉ nằm ở phân khúc bình dân. Những đường nét thiết kế góc cạnh, cắt xẻ được vận dụng một cách tinh tế.
Ghi dấu ấn sâu sắc nhất là cụm đèn hậu LED lắp ghép từ những mảnh đa giác tách rời thay vì nằm chung cụm như kiểu truyền thống. Bên trên có ăng ten vây cá mập, cánh lướt gió tích hợp đèn phanh.
Cản sau được đẩy lên cao, bọc ốp nhựa đen, viền mạ màu xám nhôm cùng phong cách với cản trước, càng khiến phần đuôi trông săn chắc, thể thao hơn.
Màu xe
Hyundai Creta có 8 màu: đỏ, đèn, trắng, xám kim loại, xanh dương, bạc, trắng – đen, đỏ – đen.
Đánh giá nội thất
Nội thất Hyundai Creta hiển nhiên khó thể cao cấp như đàn anh Hyundai Tucson nhưng cũng không có gì để chê. Trang bị hiện đại, bố trí khoa học và thiết kế vừa đủ để mang đến sự hài lòng. Vật liệu sử dụng chủ yếu là nhựa nhưng nhờ sự chăm chút tỉ mỉ tinh tế nên vẫn cho cảm giác khá sang trọng.
Ghế ngồi và khoang hành lý
Trục cơ sở 2.610 mm, dài hơn Hyundai Kona và ngang ngửa với Kia Seltos đem lại cho Hyundai Creta một không gian rộng rãi, tối ưu ở cả 5 vị trí ngồi.
Hàng ghế trước ôm thân người. Phiên bản Cao cấp có tính năng chỉnh điện 8 hướng và làm mát hiện đại.
Hàng ghế sau rộng rãi, có bệ để tay trung tâm, tựa đầu 3 vị trí. Khoảng trống trần bên trên và chỗ để chân bên dưới không hề kém cạnh Kia Seltos. Người cao hơn 1,7 m ngồi hoàn toàn thoải mái, không có gì để phàn nàn. Chỉ hơi tiếc một chút, nếu độ ngả tựa lưng nhiều hơn thì sẽ càng lý tưởng hơn.
Khoang hành lý phía sau của Hyundai Creta có dung tích 416 lít. Khi cần mở rộng có thể linh hoạt gập hàng ghế sau để tăng diện tích để đồ.
Khu vực lái
Hyundai Creta may mắn được “kế thừa nguyên xi” chiếc vô lăng 4 chấu cực mê của đàn anh Hyundai Tucson. Vô lăng bọc da, tích hợp đầy đủ các phím điều khiển chức năng.
Bảng đồng hồ phía sau dạng kỹ thuật số, full màn hình 10,25 inch ở phiên bản Cao cấp. Đây là một trang bị rất “ăn tiền” trên Creta. Hai phiên bản còn lại dùng màn hình hiển thị đa thông tin 3,5 inch kết hợp đồng hồ analog bố trí đối xứng theo kiểu quen thuộc.
Về trang bị hỗ trợ, Hyundai Creta có chìa khoá thông minh & khởi động bằng nút bấm, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control. Và đặc biệt, tiếp tục thêm một chi tiết đắt giá là cả ba phiên bản đều có phanh tay điện tử và giữ phanh tự động Auto Hold.
Tiện nghi
Hyundai Creta được trang bị màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch ở tất cả phiên bản. Hệ thống âm thanh bản Cao cấp và Đặc biệt sử dụng 8 loa Bose sống động, còn bản Tiêu chuẩn dùng 6 loa thường. Xe hỗ trợ đầy đủ Bluetooth, USB, kết nối điện thoại thông minh…
Điều hòa trên Hyundai Creta Cao cấp và Đặc biệt là loại tự động, bản Tiêu chuẩn vẫn chỉnh cơ. Tất cả đều có cửa gió riêng cho hàng ghế sau. Hơi tiếc khi Hyundai Creta về Việt Nam không có cửa sổ trời, sạc không dây, đèn viền nội thất như phiên bản quốc tế.
Đánh giá an toàn
Hyundai Creta được đánh giá rất cao ở hệ thống an toàn. Phiên bản Cao cấp có cả gói Hyundai SmartSense với nhiều tính năng tiên tiến như: hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù, hỗ trợ phòng tránh va chạm với người đi bộ, hỗ trợ giữ làn đường, giới hạn tốc độ…
Bên cạnh đó, tất cả phiên bản Hyundai Creta đều có các tính năng quen thuộc như: phanh ABS – EBD – BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, camera lùi, túi khí…
Đánh giá vận hành
Kích thước Hyundai Creta lớn hơn người anh em Hyundai Kona (4.165 x 1.800 x 1.565 mm). So với các đối thủ cùng tầm giá, kích thước Creta vượt trội hơn Mazda CX-3 và ngang ngửa với Kia Seltos (4.315 x 1.800 x 1.645 mm). Khoảng sáng gầm xe còn nhỉnh hơn Seltos (190 mm) một chút.
Thông số này đem đến cho Hyundai Creta thân hình gọn gàng dễ dàng di chuyển trong phố nhưng đảm bảo mở ra một không gian rộng rãi. Gầm xe cao tạo điều kiện thuận tiện hơn khi chạy đường ngập nước, đường xấu hay leo lề…
Động cơ và hộp số
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Thông số kỹ thuật Creta | Tiêu chuẩn | Đặc biệt | Cao cấp |
Động cơ | 1.5L xăng | 1.5L xăng | 1.5L xăng |
Hộp số | IVT | IVT | IVT |
Hyundai Creta chỉ trang bị duy nhất khối động cơ 1.5L công suất tối đa 115 mã lực. Không ít người bị hụt hẫng khi xem thông số kỹ thuật trên mặt giấy tờ này. Bởi dù vẻ ngoài “hoành tráng” hơn nhưng động cơ mà Creta sử dụng lại kém người anh em Kona.
Trong khi Hyundai Kona có hai tuỳ chọn 2.0L hút khí tự nhiên và 1.6L Turbo thì Creta chỉ dừng lại ở động cơ 1.5L hút khí tự nhiên với công suất khá khiêm tốn, ngang ngửa với Mazda CX-3. Điều này làm dấy lên lo ngại Hyundai Creta có yếu không?
Trải nghiệm thực tế, nếu nói Hyundai Creta cho cảm giác lái sôi nổi, bốc, thể thao thì thành thật rất khó. Tuy nhiên có lẽ hãng xe Hàn đã tính toán rất kỹ, khối động cơ 1.5L này vẫn vừa vặn, đủ dùng và hợp lý với Creta.
Chạy full 5 người lớn trong thành phố, Hyundai Creta di chuyển nhẹ nhàng, động cơ êm ái, không có dấu hiệu gắng gượng. Xe duy trì được độ thoáng nhất định.
Tăng tốc nhanh ra đường lớn, động cơ gầm gừ hơn nhưng với dung tích này, độ vọt này thì chấp nhận được. Hyundai Creta vẫn vượt xe một cách rất ổn. Tuy nhiên tăng tốc sẽ từ tốn, khó thể bứt nhanh. Do đó tốt nhất nên kiên nhẫn chuẩn bị tạo đà từ trước.
Nhìn chung động cơ Hyundai Creta không quá ì, vẫn thanh thoát. Sức mạnh của khối động cơ này đủ đảm bảo cho Hyundai Creta đáp ứng tốt các nhu cầu di chuyển thông thường như đi làm, đi mua sắm, dạo phố, du lịch xa…
Hộp số
Hyundai Creta sử dụng hộp số IVT là loại hộp số tự động vô cấp CVT do Hyundai phát triển riêng. Hộp số này hoạt động mượt, giúp các pha tăng giảm tốc mịn hơn, cho cảm giác dễ chịu. Đồng thời cũng góp phần tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu.
Vô lăng
Vô lăng Hyundai Creta không có gì để phàn nàn cũng không có nhiều điều để bình phẩm. Tổng thể rất ổn từ độ đằm cho đến khả năng phản hồi mặt đường.
Khung gầm, hệ thống treo
Hệ thống treo Hyundai Creta phía trước dùng loại McPherson quen thuộc, phía sau thanh cân bằng. Chạy trong phố khá êm ái. Khi qua các gờ giảm tốc thì dao động được xử lý rất ổn.
Hệ thống treo Hyundai Creta phía trước dùng loại McPherson quen thuộc
Khả năng cách âm
Khả năng cách âm Hyundai Creta cũng được đánh giá cao. Dù chạy tốc độ cao nhưng độ ồn vọng vào bên trong khoang cabin vẫn tương đối ít.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Động cơ dung tích nhỏ 1.5L có một lợi thế đó là giúp Hyundai Creta đạt mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm chỉ khoảng 6,5 lít/100km.
Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Trang bị an toàn Creta | Tiêu chuẩn | Đặc biệt |
Trong đô thị | 7,77 | 8,03 |
Ngoài đô thị | 5,43 | 5,43 |
Hỗn hợp | 6,17 | 6,39 |
Các phiên bản
Hyundai Creta có 3 phiên bản:
- Tiêu chuẩn
- Đặc biệt
- Cao cấp
Nên mua Creta phiên bản nào?
Hyundai Creta có 3 phiên bản, giá các phiên bản liền kề chênh lệch tầm 50 triệu đồng. Cả 3 phiên bản đều sử dụng động cơ 1.5L đi cùng hộp số CVT nên gần như tương đồng về mặt vận hành. Điểm khác biệt chủ yếu ở trang bị và hệ thống an toàn.
Phiên bản Creta Tiêu chuẩn có giá mềm nhất. Điểm đáng khen ở bản này đó là vẫn có tính năng phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, màn hình giải trí 10,25 inch như các bản cao hơn. Tuy nhiên Creta bản Tiêu chuẩn chỉ dùng đèn Bi-Halogen, đèn hậu bóng thường, điều hòa chỉnh cơ, không có Cruise Control, chỉ 2 túi khí…
Phiên bản Creta Đặc biệt hơn bản Tiêu chuẩn ở hệ thống đèn LED, có Cruise Control, điều hoà tự động, âm thanh 8 loa Bose, 6 túi khí. Còn bản Creta Cao cấp có thêm một số trang bị “độc quyền” như: bảng đồng hồ full kỹ thuật số 10,25 inch, ghế lái chỉnh điện, ghế trước có làm mát, an toàn có gói Hyundai SmartSense với nhiều công nghệ hiện đại…
Nhìn chung, Hyundai Creta Tiêu chuẩn cơ bản đã là lựa chọn đủ dùng với các nhu cầu thông thường. Còn nếu xét đến tính tiện nghi và giá xe thì Creta Đặc biệt được xem là phiên bản hợp lý nhất. Riêng những ai muốn có được trải nghiệm tối tân hơn, đặc biệt được sự hỗ trợ từ các công nghệ an toàn tiên tiến trong gói Hyundai SmartSense thì có thể chọn bản Creta Cao cấp.
Tham gia phân khúc xe 5 chỗ hạng B, Hyundai Creta được xếp chung mâm với nhiều đối thủ mạnh như: Kia Seltos, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Toyota Corolla Cross, Honda HR-V… Ngoài ra do giá khởi điểm cũng tương đối mềm nên Creta có thể lấn sân cạnh tranh với cả hai mẫu CUV hạng A+ là Kia Sonet và Toyota Raize.
Đánh giá của người dùng
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet.
Anh Tuấn Tạ: “Xe Hàn chất lượng ngày càng được nâng cao, hy vọng sẽ đạt đến tầm chất lượng của các hãng xe lâu đời trên thế giới. Creta dáng khoẻ khoắn, đầu xe vuông vức lấy cảm hứng từ Ford, mặt Calang kết hợp từ Outlander và Tucson, thân xe nhìn na ná bóp mông và kéo cao lên từ form của Mini và Swift.”
Anh Tuấn Tống: “Rất ấn tượng!”
Anh Tường: “Ngoại thất đẹp!”
Anh Trần Tâm: “Rất phù hợp với các gia đình trẻ.”
Lỗi xe
Từ khi ra mắt ra Hyundai Creta chưa dính phải những án triệu tập nào. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn có những lỗi nhỏ trong quá trình sử dụng như: lỗi còi xe, báo lỗi động cơ, đề máy không nổ khi để xe qua ngày… (nguồn: Báo VietNamNet).
Có nên mua Hyundai Creta?
Ở Hyundai Creta, có lẽ điều khiến nhiều người lăn tăn nhất là động cơ. So với các mẫu 5 chỗ gầm cao hạng B khác, quả thật động cơ 1.5L là lựa chọn không mấy hấp dẫn. Thẳng thắn thì là yếu nhất phân khúc.
Tuy nhiên, nếu xem khối động cơ này như một mảnh ghép lắp vào để hoàn thiện nên “bức tranh” Creta thì đây không phải là một mảnh ghép tệ, thậm chí còn rất ổn và hợp lý. Bởi từ thiết kế, không gian nội thất đến trang bị, công nghệ, Hyundai Creta đều đem đến sự mãn nhãn, đẹp lòng. Nói không ngoa, với một chiếc xe tầm 600 triệu như Hyundai Creta thì là vượt ngoài mong đợi. Do đó khó thể đòi hỏi cao hơn.
Hãng xe Hyundai cũng đưa ra hẳn hai sự lựa chọn cho phân khúc 5 chỗ gầm cao đang rất đắt khách này. Nếu bạn muốn hàm lượng công nghệ cao thì có Hyundai Creta. Nếu bạn muốn sức bật mạnh mẽ thì có Hyundai Kona.
Dù rằng động cơ 1.5L trên Hyundai Creta có yếu hơn Kona hay các xe cùng phân khúc thì cũng không đến mức phải quá bận lòng. Nhà sản xuất luôn tính toán chuẩn xác, khối động cơ này vẫn đáp ứng được hầu hết các nhu cầu di chuyển thông thường. Tuy tăng tốc từ tốn hơn nhưng lại có lợi thế tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu không tin, bạn có thể đến ngay đại lý Hyundai gần nhất để lái thử!
Câu hỏi thường gặp về Hyundai Creta
Hyundai Creta giá lăn bánh bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh Hyundai Creta từ 675.000.000 VNĐ.
Hyundai Creta lắp ráp hay nhập khẩu?
Trả lời: Hyundai Creta được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia thay vì lắp ráp trong nước như đa số các xe nhà Hyundai. Ngoài thị trường Việt Nam, thị trường Thái Lan cũng nhập khẩu Certa từ Indonesia.
Hyundai Creta có cửa sổ trời không?
Trả lời: Hyundai Creta không có cửa sổ trời.
Hyundai Creta có sạc không dây không?
Trả lời: Hyundai Creta không có sạc không dây.
Hyundai Creta có mấy màu?
Trả lời: Hyundai Creta có 8 màu: đỏ, đèn, trắng, xám kim loại, xanh dương, bạc, trắng – đen, đỏ – đen.