Đánh giá ngoại thất
Từ khi chuyển sang thế hệ mới, Mitsubishi Triton đã có một màn “lột xác” cực kỳ ấn tượng với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield. Giới chuyên môn và người dùng đều đánh giá xe Mitsubishi Triton cao về sự thay đổi táo bạo này.
Kích thước và trọng lượng
Mitsubishi Triton có kích thước tổng thể 5.305 x 1.815 x 1.795 mm. Đi kèm theo đó là chiều dài cơ sở 3.000 mm.
So với đối thủ “nặng ký” Ford Ranger (5.362 x 1.918 x 1.875 mm), mẫu bán tải nhà Mitsubishi khá lép vế về mọi thông số. Nhưng khi đặt cạnh Mazda BT-50 (5.280 x 1.870 x 1.800 mm) Triton nhanh chóng “lấy lại khí thế”. Theo đó cho thấy khả năng tải đồ của Triton ở mức khá tốt.
Đầu xe
Đầu xe Mitsubishi Triton cuốn hút với những đường nét nhấn nhá gân guốc. Mặt ca-lăng tạo hình chữ X bề thế nổi bật với hai bản chrome to vòng ngoắc ra ngoài mạnh mẽ.
Cụm đèn trước
Cụm đèn trước ôm trọn hai góc, kéo dài kết nối liền mạch lưới tản nhiệt nổi bật qua các thanh mạ bạc xếp tầng nâng đỡ logo Mitsubishi ngay giữa. Ở vị trí trung tâm, hốc gió mở rộng hình chữ nhật hầm hố. Phần dưới đầu xe khá cơ bắp với các đường vát khối sắc cạnh. Cản trước mạ bạc nổi bật càng làm tăng thêm phần mạnh mẽ.
Hệ thống chiếu sáng Mitsubishi Triton Athlete được trang bị đèn Bi-LED thấu kính lồi cung cấp ánh sáng tối ưu, dải LED ban ngày sắc sảo. Xe còn tích hợp tính năng điều chỉnh độ cao chiếu sáng, cảm biến bật/tắt đèn. Riêng bản 2 cầu cao cấp nhất có thêm đèn pha tự động, hệ thống rửa đèn. Còn bản 4×2 AT thường chỉ dùng đèn halogen đơn giản.
Thân xe
Thân xe Mitsubishi Triton khá đẹp dáng. Chạy dọc thân là những đường dập nổi mạnh mẽ. Chất nam tính thể hiện rõ hơn qua thiết kế vòm bánh xe vuông vức như “người anh em” Pajero Sport.
Gương và cửa
Gương chiếu hậu Mitsubishi Triton Athlete sơn đen, được trang bị đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện, đèn báo rẽ. Hơi tiếc bản thường chỉ có gương chỉnh điện.
Mâm và lốp
Tương tự bộ lazang Mitsubishi Triton cũng có sự khác biệt. Hai phiên bản Triton Athlete sử dụng lazang 18 inch 6 chấu hoa màu sơn đen độc đáo. Bản thường dùng mâm 17 inch.
Đuôi xe
Đuôi xe Mitsubishi Triton nổi bật với cụm đèn hậu dọc hai bên. Đồ hoạ bên trong khá ấn tượng khi có dải đèn LED uốn lượn bắt mắt.
Màu xe
Mitsubishi Triton có 6 màu: trắng, xám, cam, bạc, bâu, đen.
Đánh giá nội thất Mitsubishi Triton
Nội thất Mitsubishi Triton vẫn theo phong cách thực dụng thường thấy ở xe Nhật. Nhiều đánh giá nội thất Triton cho cảm giác hơi “chán”. Tuy nhiên với một mẫu xe bán tải thì khó thể đòi hỏi nội thất được đầu tư kiểu cách như các dòng crossover hay SUV đô thị. Vật liệu sử dụng chính cho taplo và tappi cửa chủ yếu là nhựa cứng, được thêm một số chi tiết mạ bạc.
Khu vực lái
Vô lăng Mitsubishi Triton Athlete 4 chấu mạ bạc, bọc da, tích hợp đầy đủ các phím điều khiển, điều chỉnh 4 hướng. Tuy nhiên bản thường vẫn dùng vô lăng nhựa trần, chỉ chỉnh 2 hướng.
Sau vô lăng là cụm đồng hồ với hai đồng hồ analog đi cùng màn hình hiển thị đa thông tin LCD ở giữa khá bắt mắt.
Một điểm nổi bật trên Mitsubishi Triton Athlete là được trang bị cả lẫy chuyển số sau vô lăng. Ngoài ra các tính năng khác cũng có mặt như chìa khoá thông minh & khởi động bằng nút bấm, gương chiếu hậu chống chói tự động, hệ thống kiểm soát hành trình…
Ghế ngồi
Hệ thống ghế ngồi Mitsubishi Triton cho cảm giác khá tốt như một chiếc crossover/SUV đô thị hơn là vẻ thô kệch của xe bán tải. Các ghế ngồi được hãng xe hơi Nhật Mitsubishi đầu tư nệm dày dặn hơn. Các bản Mitsubishi Triton Athlete được trang bị ghế bọc da hai màu. Bản thường vẫn dùng nỉ.
Hàng ghế trước hơi ôm thân người. Các bản Triton Athlete có ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Bản thường chỉnh tay 4 hướng.
Hàng ghế sau khá rộng, tựa đầu 3 vị trí. Có bệ để tay ở giữa. Khoảng trống duỗi chân khá tốt. Đặc biệt với thiết kế vách ngăn cabin và thùng xe dạng nghiêng J-Line, hàng ghế sau có thể ngả đến 25 độ. Một con số lý tưởng với các mẫu xe bán tải nói chung. Điều này giúp người ngồi sau cảm giác thoải mái hơn, nhất là trong những hành trình xa.
Tiện nghi
Mitsubishi Triton dùng màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch cùng âm thanh 6 loa. Xe hỗ trợ các kết nối cơ bản như Bluetooth/USB/AUX/Radio…
Mitsubishi Triton Athlete được trang bị điều hoà tự động 2 vùng độc lập với cửa gió trên trần cho hàng ghế sau. Đây là mẫu xe duy nhất phân khúc có thiết kế cửa gió trên trần. Bản thường chỉ dùng điều hòa chỉnh tay.
Đánh giá an toàn Mitsubishi Triton
Hệ thống trang bị an toàn là một trong những điểm sáng nổi bật trên Mitsubishi Triton. Xe được trang bị hàng loạt tính năng an toàn thông minh như: hệ thống giảm thiểu va chạm trước, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ chuyển làn đường, chống tăng tốc ngoài ý muốn… Với các công nghệ này, Mitsubishi Triton là một trong các xe bán tải sở hữu hệ thống an toàn tốt nhất phân khúc.
Đánh giá vận hành Mitsubishi Triton
Mitsubishi Triton sử dụng động cơ 2.4L Diesel MIVEC sản sinh công suất cực đại 181 mã lực tại 3.500 vòng/phút, mô men xoắn 430 Nm tại 2.500 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu.
Động cơ và hộp số
Động cơ và hộp số Triton | MIVEC 4x2AT | Athlete 4×2 AT | Athlete 4×4AT |
Động cơ | 2.4L Diesel | 2.4L Diesel | 2.4L Diesel |
Hộp số | 6AT | 6AT – Sport mode | 6AT – Sport mode |
Trải nghiệm thực tế Mitsubishi Triton nhiều người bất ngờ với khả năng tăng tốc của chiếc bán tải sử dụng động cơ MIVEC. Nếu xét về hiệu suất động cơ 2.4L MIVEC có vẻ không bằng 2.0L Bi-Turbo của Ford Ranger Wildtrak. Nhưng điểm mấu chốt là “xác xe” của Triton nhẹ hơn so với Ranger đến tầm trên dưới 200 kg. Do đó, Triton sở hữu khả năng tăng tốc ấn tượng hơn.
Ngay cả ở nước ga đầu, Triton cũng lướt đi một cách nhẹ nhàng. Nhờ thiết kế nhỏ gọn, bán kính quay đầu chỉ 5,9 m, Mitsubishi Triton có thể di chuyển khá dễ dàng qua các con phố đông đúc trong đô thị. Cảm giác cầm lái Triton làm người ta đôi khi nhầm lẫn mình đang cầm lái một chiếc SUV đô thị Pajero Sport hơn là một chiếc bán tải đồ sộ, nặng nề.
Trên đường trường, không gì phải bàn cãi về sức mạnh của Mitsubishi Triton. Người lái hoàn toàn có thể tự tin thực hiện các pha vượt nhanh.
So với những đối thủ cùng phân khúc, Mitsubishi Triton thực sự nổi bật với hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select 4WD thế hệ thứ hai. Xe có đến 4 chế độ gài cầu bao gồm: 2H (1 cầu sau), 4D (2 cầu nhanh), 4HLc (2 cầu nhanh với khoá vi sai trung tâm), 4LLc (2 cầu chậm, khoá vi sai trung tâm).
Mitsubishi Triton được bổ sung thêm khóa vi sai cầu sau, độc lập với khoá trung tâm, còn có cả 4 chế độ địa hình off-road: bùn, tuyết, sỏi, cát, đá… Với tất cả những yếu tố, giới chuyên môn đánh giá Mitsubishi Triton là mẫu xe bán tải có khả năng off-road tốt bậc nhất phân khúc.
Với Mitsubishi Triton, nhiều người dùng chia sẻ họ không lo sẽ quay trở cực trong phố, cũng chẳng ngại chinh phục những con dốc, con đèo hiểm trở. Bởi Triton thừa sức thu xếp ổn thoả tất cả. Cầm lái Triton, người ta có cảm giác yên tâm và tự tin đúng, như những giá trị mà hãng xe Nhật Mitsubishi muốn hướng đến.
Một số ý kiến cho rằng Mitsubishi Triton vẫn dùng hộp số 6 cấp hơi “uổng” bởi bản Ford Ranger Wildtrak sử dụng hộp số tự động đến 10 cấp. Tuy nhiên thực tế thì hộp số tự động 6 cấp cũng đã đủ dùng với các nhu cầu sử dụng thông thường ở Triton.
Hộp số tự động 6 cấp trên Mitsubishi Triton vẫn đảm nhận tốt vai trò, tăng tốc mượt, lại giảm được 25 kg ở cầu trước. Thêm với việc sử dụng động cơ MIVEC giảm được 30 kg đã giúp phần đầu xe giảm đến 50 kg. Điều này giúp Triton linh hoạt hơn, mức tiêu hao nhiên liệu được tối ưu hơn.
Vô lăng
Vô lăng Mitsubishi Triton sử dụng hệ thống trợ lực lái thuỷ lực mang đến cảm giác lái chân thật, phản ứng mặt đường khá chi tiết. Hiển nhiên vô lăng trợ lực dầu đi trong phố sẽ hơi nặng song cũng không quá vất vả. Vô lăng Mitsubishi Triton không “nịnh” đến hơi giả như Ford Ranger, cũng không nặng nề phải dùng sức nhiều như Nissan Navara.
Quan trọng, tay lái thuỷ lực Triton đem đến sự chắc chắn trong những tình huống xe chạy tốc độ cao, di chuyển các cung đường xấu, vào cua…
Hệ thống treo, khung gầm
Mitsubishi Triton sử dụng khung xe RISE cấu tạo bởi nhiều thép siêu cường giúp gia tăng độ cứng. Khung xe có khả năng hấp thụ và phân tán lực tác động nhanh. Ở lần nâng cấp gần nhất, hệ thống treo Mitsubishi Triton cũng có nhiều sự cải tiến khi sử dụng thanh giảm chấn sau lớn, chứa nhiều dầu hơn, đem lại sự êm ái cao.
Khả năng cách âm
Khả năng cách âm môi trường Mitsubishi Triton được đánh giá khá tốt trong phân khúc. Di chuyển trong đô thị yên tĩnh, dễ chịu. Tuy nhiên khả năng cách âm khoang máy Triton vẫn chưa tốt. Khi xe chạy vận tốc cao hay tăng tốc nhanh, tiếng ồn từ động cơ máy dầu lọt vào cabin nghe khá rõ.
Mức tiêu thụ nhiên liệu
Mitsubishi Triton tiêu thụ khoảng 8,35 lít/100km khi di chuyển trên đường hỗn hợp, ngoài phố trung bình tầm 6,5 lít/100km và nội đô khoảng 10,2 lít/100km.
Các phiên bản Mitsubishi Triton
Mitsubishi Triton có 3 phiên bản:
- 4×2 AT MIVEC
- Athlete 4×2 AT MIVEC
- Athlete 4×4 AT MIVEC
Nên mua Mitsubishi Triton phiên bản nào?
Mitsubishi Triton 4×2 AT có giá mềm nhất nhưng trang bị lại thua kém khá nhiều so với hai bản Triton Athlete. Trong đó đáng chú ý nhất là hệ thống an toàn cực kỳ sơ sài. Dù là xe bán tải nhưng ngày nay dòng xe này đang dần được sử dụng cho những nhu cầu di chuyển thông thường, không nhất thiết phải chuyên chở hàng hoá. Vì thế, phần trang bị tiện nghi, đặc biệt là công nghệ an toàn cũng rất quan trọng.
Nếu ngân sách hạn chế, mua xe chỉ nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển cơ bản trong phố, thường xuyên cần chở hàng hoà, đồ đạc cồng kềnh thì có thể cân nhắc Triton bản tiêu chuẩn 4×2 AT. Tuy nhiên vì trang bị bản này khá thiếu thốn, đặc biệt là phần an toàn nên hai phiên Triton Athlete vẫn đáng tham khảo hơn.
So sánh Mitsubishi Triton Athlete 4×2 và 4×4, điểm khác nhau lớn nhất là hệ thống dẫn động và các tính năng an toàn cao cấp. Nếu chủ yếu chỉ đi lại trong nội đô thì phiên bản Athlete 4×2 AT đã là lựa chọn hợp lý. Còn nếu thường xuyên đi xa, di chuyển các cung đường khó, đèo dốc, địa hình hiểm trở… thì bản Athlete 4×4 AT chắc chắn đáp ứng tốt hơn.
Trong phân khúc xe bán tải phổ thông tại Việt Nam, Ford Ranger đã thường chiếm hơn 50% tổng doanh số. Phần còn lại là cuộc chiến giữa Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Nissan Navara, Isuzu D-max, UAZ Pickup… Trong đó, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux và Mazda BT-50 là những cái tên nổi bật nhất ngoài Ranger. Còn Isuzu D-max, Nissan Navara, UAZ Pickup… hiện khá “đuối” trên đường đua doanh số.
Đánh giá của người dùng Mitsubishi Triton
Dưới đây là những đánh giá thực tế từ người dùng mà chúng tôi thu thập được trên internet.
Anh Phạm Quang Anh: “Ông nào thích vẻ bề ngoài, với công nghệ thì cứ ford. Còn bền bỉ tiết kiệm an tâm cày cuốc thì triton. Nếu được cố được thì lấy bản 2 cầu, bao sướng.”
Anh Hùng Nguyễn: “Tớ cũng đang sở hữu 1 em “Trai tân ác liệt 2022” màu trắng 2 cầu, nói chung chạy mạnh, tiết kiệm nhiên liệu. Năm vừa rồi (2023) làm 1 chuyến ra Bắc về quê ăn tết. Sài Gòn – Nam Định và Nam Định – Sài Gòn hết triệu tiền dầu 0,001S-V. Nói chung là ổn.”
Anh Lê Minh Tân: “Đã Triton rồi là phải 2 cầu mới thích.”
Có nên mua Mitsubishi Triton?
Mitsubishi Triton đã xóa bỏ hẳn định kiện “xe Nhật thường nghèo trang bị”. Ở bản nâng cấp gần nhất, ta có một Mitsubishi Triton vừa ấn tượng về phần nhìn, vừa mạnh mẽ về vận hành, lại vừa mang đến hàng loạt tính năng, công nghệ hỗ trợ lái hiện đại.
Ở thời điểm hiện tại Ford Ranger vẫn là xe bán tải bán chạy nhất. Nhưng nếu không thích mẫu xe của số đông đã xuất hiện quá nhiều trên đường phố này thì Mitsubishi Triton sẽ là một lựa chọn đầy mới mẻ và thú vị, vừa đi phố thoải mái lại vừa off-road tốt.
Câu hỏi thường gặp về Mitsubishi Triton
Giá lăn bánh Mitsubishi Triton bao nhiêu?
Trả lời: Giá lăn bánh Mitsubishi Triton từ 692.000.000 VNĐ.
Mitsubishi Triton có bền không?
Trả lời: Theo đa số người dùng đánh giá, Mitsubishi Triton khá lành tính, vận hành bền bỉ, ít hỏng vặt. Đây là một trong các ưu điểm nổi bật của Triton.
Mitsubishi Triton có mấy màu?
Trả lời: Mitsubishi Triton có 6 màu gồm: trắng, xám, cam, bạc, nâu, đen.
Mitsubishi Triton có máy xăng không?
Trả lời: Mitsubishi Triton hiện không có bản dùng động cơ xăng. Tất cả các phiên bản Triton đều sử dụng động cơ máy dầu.