Ống xả ô tô và các hư hỏng thường gặp

Ống xả ô tô là một bộ phận rất quan trọng nếu gặp trục trặc có thể ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ xe.

Cấu tạo ống xả ô tô


Hệ thống khí thải ô tô có nhiệm vụ xử lý khí thải và giảm âm khí thải trước xả ra ngoài nhằm bảo vệ môi trường và tránh gây tiếng ồn.

Động cơ ô tô có 4 kỳ nạp – nén – nổ – xả. Sau khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí được đốt cháy ở kỳ nổ sẽ sinh ra khí thải. Khí thải này được đẩy ra ngoài vào kỳ xả qua cửa xả.

Xem thêm:

Cấu tạo ống xả ô tô
Cấu tạo ống xả ô tô

Cổ góp (bộ gom khí thải)

Cổ góp có nhiệm vụ thu khí thải ở từng xi xanh để gom về một đường ống duy nhất. Cổ góp có cấu tạo gồm đường ống với nhiều nhánh. Mỗi nhánh kết nối với cửa xả của một xi lanh động cơ. Khí thải sau khi được đẩy ra khỏi xi lanh sẽ theo các nhánh này đi về chung một đường ống. Cổ góp thường làm bằng nhôm đúc, gang đúc hoặc thép không gỉ.

Xem thêm:

Cổ góp có nhiệm vụ thu khí thải ở từng xi xanh để gom về một đường ống duy nhất
Cổ góp có nhiệm vụ thu khí thải ở từng xi xanh để gom về một đường ống duy nhất

Bộ chuyển đổi xúc tác

Sau khi khí thải được gom về qua cổ góp sẽ đi vào bộ chuyển đổi xúc tác (hay bộ xử lý khí thải). Bộ phận này giúp xử lý các thành phần gây ô nhiễm trong khí thải bằng cách chuyển hoá NOx, CO và HC… thành các khí CO2, N2 và hơi nước. Để tăng tốc độ phản ứng, bộ xử lý khí thải có thêm các chất xúc tác là những kim loại quý như vàng, bạch kim, Palladium, Rhodium…

Xem thêm:

Bộ chuyển đổi xúc tác giúp xử lý các thành phần gây ô nhiễm trong khí thải
Bộ chuyển đổi xúc tác bị lỗi là một trong các nguyên nhân phổ biến gây tắc ống xả ô tô

Bầu giảm thanh

Áp suất khí thải luôn rất lớn nên tiếng ồn tạo ra cũng rất lớn. Do đó sau khi được chuyển hoá loại bỏ các thành phần gây ô nhiễm ở bộ chuyển đổi xúc tác, khí thải sẽ đi vào bộ giảm âm (bầu giảm thanh) để làm giảm tiếng ồn.

Bầu giảm thanh giúp giảm tiếng ồn trước khi khí thải đi ra ngoài
Bầu giảm thanh giúp giảm tiếng ồn trước khi khí thải đi ra ngoài

Nguyên lý làm việc của bộ giảm thanh khá đơn giản. Bởi vận tốc khí thải càng cao thì tiếng ồn càng lớn. Nên bộ giảm âm có cấu tạo gồm các ngăn theo kiểu zig zag nhằm tạo quãng đường dài hơn, khiến khí thải tiêu tốn động năng hơn. Do đó sau khi đi qua bộ giảm âm, khí thải thoát ra ngoài miệng ống pô hầu như không có tiếng gầm gừ nào hoặc rất ít, trừ các dòng xe thể thao hiệu suất cao.

*Bộ tăng áp Turbocharger

Nhằm tối ưu hiệu suất động cơ, nhiều dòng xe hiện nay được trang bị thêm bộ tăng áp Turbocharger. Bộ tăng áp Turbocharger có tác dụng tăng áp suất, đẩy nhiều khí nạp vào động cơ hơn để nâng cao công suất động cơ. Turbocharger được thiết kế hoạt động nhờ động năng của khí thải.

Xem thêm:

Bộ tăng áp Turbocharger có tác dụng tăng áp suất, đẩy nhiều khí nạp vào động cơ hơn
Bộ tăng áp Turbocharger có tác dụng tăng áp suất, đẩy nhiều khí nạp vào động cơ hơn

Theo đó sau khi khí thải đi từ bộ chuyển đổi xúc tác ra sẽ đi qua Turbocharger giúp Turbocharger hoạt động. Như vậy “một công đôi chuyện”, khí thải giúp Turbocharger vận hành, còn Turbocharger làm giảm động năng của khí thải, từ đó giảm áp lực cho bộ giảm âm.

Nguyên nhân tắc ống xả ô tô


Ống xả ô tô bị tắc thường do bộ chuyển đổi xúc tác hoặc cụm ống dẫn khí thải có vấn đề.

Bộ chuyển đổi xúc tác bị lỗi

Bộ chuyển đổi xúc tác bị lỗi là một trong các nguyên nhân phổ biến gây tắc ống xả ô tô. Bộ chuyển đổi xúc tác bị lỗi có thể do bị quá nhiệt, bị tắc khiến khí thải bị kẹt bên trong. Trong trường hợp bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc có thể khiến khí thải kẹt bên trong không thoát ra ngoài, gây áp suất ngược lại buồng đốt, làm giảm công suất động cơ.

Bộ chuyển đổi xúc tác bị lỗi là một trong các nguyên nhân phổ biến gây tắc ống xả ô tô
Bộ chuyển đổi xúc tác giúp xử lý các thành phần gây ô nhiễm trong khí thải

Khi bộ chuyển đổi xúc tác bị lỗi, xe thường có các dấu hiệu công suất động cơ giảm, gầm xe có tiếng nổ lốp bốp, khói xe có mùi thối lưu huỳnh, đèn Check Engine báo sáng…

Ống dẫn khí thải bị tắc

Ống dẫn khí thải bị tắc sẽ khiến khí thải bị tắc. Nguyên nhân ống dẫn khí thải bị tắc thường là ống dẫn bị va đập dẫn đến móp méo, biến dạng… Ngoài ra, chất bẩn tích tụ trong đường ống lâu ngày không được vệ sinh cũng có thể gây nghẹt tắc ống xả.

Nguyên nhân ống xả ô tô kêu to


Ống xả ô tô kêu to

Để xác định chính xác nguyên nhân ống xả ô tô kêu to cần tìm vị trí phát ra tiếng kêu trên hệ thống đường ống xả. Đầu tiên hãy đậu xe trên một mặt phẳng an toàn, kéo phanh tay, sau đó kiểm tra dưới gầm xe xem tiếng kêu phát ra từ đâu.

Nếu nghe tiếng kêu phát ra ở khu vực đầu xe thì có thể do khí thải bị rò rỉ vì gioăng hệ thống ống xả bị mòn hỏng, bu lông ống xả lỏng lẻo, đầu ống xả bị nứt…

Xem thêm:

Ống xả ô tô kêu to thường do đường ống bị rò rỉ
Ống xả ô tô kêu to thường do đường ống bị rò rỉ

Nếu nghe tiếng kêu phát ra ở khu vực trung tâm gầm xe thì thông thường do ống xả bị thủng hay vị trí kết nối giữa ống xả và bộ chuyển đổi xúc tác bị rò rỉ. Trường hợp nghiêm trọng hơn là bộ chuyển đổi xúc tác bị bể. Khi này tiếng ồn thường rất to và chói tai.

Nếu nghe tiếng kêu phát ra ở đoạn gần cuối của ống xả thì khả năng cao là bộ giảm thanh bị thủng hay vị trí kết nối giữa ống xả và bộ giảm thanh bị rò rỉ.

Ống xả bị nổ Backfire

Backfire là hiện tượng buồng đốt đánh lửa khi van xả mở hoặc nhiên liệu không được đốt cháy hết. Hiện tượng này tạo ra ngọn lửa bắn ra khỏi ống xả và kèm tiếng nổ lớn lắp bắp. Nguyên nhân của hiện tượng thường do động cơ có vấn đề, không phải do ống xả nên cần kiểm tra chi tiết động cơ.

Ống xả có tiếng thổi phì phì

Ống xả có tiếng thổi phì phì thường do quá trình đốt cháy không hiệu quả, khả năng cao là do bô bin đánh lửa, bugi, kim phun, lọc xăng/dầu hay bơm xăng/bơm dầu… gặp vấn đề.

Nguyên nhân ống xả ô tô có nước


Trong thành phần khí thải ô tô thường có CO, CO2, HC, H2O… Các thành phần này sẽ được xử lý khi đi qua bộ chuyển đổi xúc tác. Tại đây nước được ngưng tụ và đẩy ra ngoài. Do đó ống xả ô tô có nước là một hiện tượng bình thường. Thậm chí ống xả có nước còn được xem là một dấu hiệu cho thấy động cơ đang hoạt động hiệu quả, không có nhiều muội than hay khí nặng trong thành phần khí thải.

Ống xả ô tô có nước là một hiện tượng bình thường
Ống xả ô tô có nước là một hiện tượng bình thường

Bên cạnh đó, thêm một lý do tại sao ống xả ô tô có nước nhỏ giọt là có thể vào sáng sớm ống xả lạnh khiến hơi nước ngưng tụ. Sau đó trở thành nước và chảy ra ngoài.

Nguyên nhân ống xả ô tô có mùi


Có nhiều nguyên nhân khói xả từ ống xả ô tô có mùi. Nếu khói xe thải ra từ ống xả có mùi khét thì khả năng cao là vì dầu cháy. Nếu khói xe có mùi xăng sống cho thấy hệ thống động cơ gặp vấn đề khiến nhiên liệu không đốt cháy hết thải ra theo đường ống xả. Nếu có mùi trứng thối thì chủ yếu là do bộ chuyển đổi xúc tác bị trục trặc không lọc được lưu quỳnh H2S.

Xem thêm:

Có nhiều nguyên nhân khói xả từ ống xả ô tô có mùi
Có nhiều nguyên nhân khói xả từ ống xả ô tô có mùi

Nguyên nhân ống xả ra khói màu lạ


Có nhiều nguyên nhân khiến khói xe ống xả có màu lạ.

Khói xe màu đen: Nguyên nhân thường do lọc gió động cơ bị tắc, kim phun nhiên liệu bị tắc, lọc nhiên liệu bị tắc, bơm nhiên liệu bị lỗi, dùng nhiên liệu kém chất lượng…

Xem thêm:

Có nhiều nguyên nhân khiến khói xe ống xả có màu lạ
Có nhiều nguyên nhân khiến khói xe ống xả có màu lạ

Khói xe màu trắng: Với xe máy xăng, ống xả ra khói trắng thường do gioăng nắp động cơ bị hở hay nắp động cơ bị nứt khiến nước làm mát, dầu hộp số rò rỉ vào trong hoà lẫn với xăng, khi đốt cháy tạo ra khói trắng. Với xe máy dầu, nguyên nhân có thể vì nước làm mát lọt vào động cơ hoặc nhiên liệu đốt cháy không hết.

Khói xe màu xanh rêu: Nguyên nhân thường do vòng bạc xecmang bị mòn khiến dầu lọt vào buồng đốt.

Tùng Dương

One Comment

  1. Bùi Hoàng

    Anh cho em hỏi tý ạ: xe atli2008 chạy nóng máy vào số 1 khởi hành bị giật lên số 2 ,3,4,5 đi là bình thường hết giật là bị sao ạ? Em cảm ơn.

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*