Nguyên nhân xe ô tô bị hut ga và cách khắc phục

Khi thấy xe ô tô bị hụt ga cần kiểm tra nguyên nhân và khắc phục sớm bởi kéo dài dễ dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe.

Nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga


Nhiên liệu cấp vào buồng đốt không đủ

Một trong các nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga thường gặp nhất là nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ, dẫn đến quá trình đánh lửa động cơ sẽ gặp vấn đề. Có nhiều nguyên nhân khiến nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ, trong đó phổ biến bắt nguồn từ:

Ống dẫn nhiên liệu: Đường ống sẽ giúp đưa nhiên liệu từ bình chứa qua lọc, qua kim phun và vào buồng đốt. Nếu hệ thống đường ống bị trục trặc như rò rỉ sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng nhiên liệu đi vào buồng đốt.

Bơm nhiên liệu: Khi bơm xăng (xe máy xăng) hoặc bơm cao áp (xe máy dầu) bị trục trặc như bơm yếu sẽ khiến lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, động cơ đánh lửa không đạt hiệu quả cao làm xe hụt ga.

Lọc nhiên liệu: Lọc nhiên liệu giúp loại bỏ tạp chất trước khi nhiên liệu bơm qua kim phun đi vào buồng đốt. Do đó, lọc xăng (xe máy xăng) hay lọc dầu (xe máy dầu) làm việc thời gian dài sẽ bị đóng cặn bẩn nên cần được vệ sinh cũng như thay mới định kỳ. Nếu không dễ tắc nghẽn khiến nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, bơm sớm hoặc trễ làm giảm hiệu quả quá trình đốt cháy, dẫn đến các tình trạng như xe hụt hơi, xe ra khói đen

Xem thêm:

Lọc xăng bị tắc có thể khiến xe hụt hơi
Lọc xăng bị tắc có thể khiến xe hụt hơi

Kim phun: Kim phun dễ bị bám bẩn sau một thời gian hoạt động. Nếu không được vệ sinh định kỳ, kim phun có thể bị nghẽn, tắc khiến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt không đảm bảo. Đây là một trong các nguyên nhân xe đi bị hụt ga, xe chết máy giữa đường

Không khí cấp vào buồng đốt không đủ

Để quá trình cháy diễn ra cần hội tụ đủ 3 điều kiện về nhiên liệu, không khí và tia lửa. Vì thế, không chỉ nhiên liệu mà không khí cung cấp vào buồng đốt không đủ cũng có thể làm giảm hiệu quả đốt cháy, khiến xe ô tô bị hụt ga.

Trước khi không khí đưa vào buồng đốt sẽ phải đi qua lọc gió. Lọc gió giúp lọc sạch bụi bẩn và tạp chất để có được nguồn không khí sạch đi vào động cơ. Hoạt động lâu ngày lọc gió dễ bị bám bẩn. Nếu không được vệ sinh và thay thế định kỳ, lọc gió dễ bị tắc, nghẹt làm ảnh hưởng đến lượng không khí đi vào buồng đốt, dẫn đến tình trạng xe ô tô đang chạy bị hụt ga, xe bị hụt ga đầu…

Xem thêm:

Lọc gió ô tô bị bẩn cũng là một trong các nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga
Lọc gió ô tô bị bẩn cũng là một trong các nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga

Khí thải không thoát được ra ngoài

Xe ô tô hụt ga còn có thể do khí thải không thoát được ra ngoài theo đường ống xả. Nguyên nhân thường do bộ xúc tác bị quá nhiệt, nóng chảy bên trong khiến khả năng lưu thông của khí xả bị giảm. Khi khí thải không thoát được ra ngoài sẽ dội ngược vào trong làm giảm hiệu quả quá trình đốt cháy. Ngoài ra, ống xả bị biến dạng như bị móp méo do va đập cũng ảnh hưởng đến quá trính thoát ra của khí thải.

Hệ thống cảm biến bị trục trặc

Hệ thống cảm biến đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp ECU tính toán xác định được mức nhiên liệu, không khí cung cấp vào buồng đốt cũng như thời điểm đánh lửa bugi. Nếu hệ thống cảm biến bị trục trặc, thông tin truyền về không chính xác sẽ khiến ECU tính toán sai lệch, từ đó khiến hiệu quả đốt cháy không cao, dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị hụt ga.

Một số cảm biến khi bị trục trặc sẽ dễ khiến xe bị hụt ga như:

Cảm biến trục cam: Vai trò của cảm biến trục cảm là truyền thông tin về tốc độ trục cam cho ECU động cơ. Nhờ vậy, ECU sẽ điều chỉnh quá trình đốt nhiên liệu sao cho phù hợp. Do đó nếu cảm biến trục cam có vấn đề thì quá trình đốt nhiên liệu cũng bị ảnh hưởng do thông tin truyền về bị sai lệch.

Cảm biến lưu lượng khí nạp: Vai trò của cảm biến lưu lượng không khí là đo lượng khí đi vào, sau đó truyền thông tin về ECU. Từ dữ liệu này ECU sẽ tính toán điều chỉnh lượng hoà khí sao cho chuẩn và điều chỉnh góc đánh lửa bugi sao cho hợp lý nhất. Do đó khi cảm biến này gặp trục trặc, quá trình đốt cháy xảy ra vấn đề, hậu quả là xe dễ bị tình trạng hụt ga.

Cảm biến lưu lượng khí nạp bị trục trặc có thể khiến xe ô tô bị hụt ga
Cảm biến lưu lượng khí nạp bị trục trặc có thể khiến xe ô tô bị hụt ga

Cảm biến Oxygen: Vai trò của cảm biến Oxygen là đo nồng độ oxy có trong khí thải và truyền thông tin về ECU. Từ đây, ECU sẽ biết nhiên liệu có được đốt cháy triệt để hay không để điều chỉnh lại lượng nhiên liệu phun phù hợp. Nếu cảm biến Oxygen bị trục trặc, thông tin truyền về có thể bị sai lệch. Đây là một trong các nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga, xe đề khó nổ, xe bị giật khi lên ga

Dây curoa cam bị hỏng

Dây curoa cam đóng vai trò rất quan trọng trong việc liên kết các bánh đà của trục cam và trục khuỷu giúp chúng hoạt động ăn khớp với nhau. Khi dây curoa cam bị mòn, trượt sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình đánh lửa động cơ. Bởi dây curoa mòn, trượt có thể khiến một xi lanh động cơ nào đó đóng hoặc mở sớm hơn, dẫn đến tình trạng bị bỏ đánh lửa. Điều này gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho động cơ, khiến xe bị rung giật, xe bị hụt ga…

Dây curoa cam bị mòn, trượt ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động động cơ, có thể khiến xe đi bị hụt ga
Dây curoa cam bị mòn, trượt ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động động cơ, có thể khiến xe đi bị hụt ga

Cách khắc phục xe bị hụt ga


Theo kinh nghiệm, nếu xe bị một trong các lỗi trên hầu hết nên vệ sinh hoặc thay mới bộ phận bị lỗi. Khi thấy dấu hiệu xe ô tô bị hụt ga, chủ xe nên sớm kiểm tra và xử lý, bởi càng để lâu tình trạng lỗi sẽ càng nghiêm trọng hơn, không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ mà còn dễ dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe, nhất là vượt xe hay leo dốc do xe không đủ lực để tăng tốc đúng ý.

An Nguyễn

19 Comments

  1. Lại Trung Kiên

    Xe em ford everest 2010 đang chạy ga lên để tăng tốc là nổi đèn check và chết máy. Hiện tượng này lặp lại nhiều lần. Các bác có kinh nghiệm chỉ em cách khắc phục

  2. Xe e i20 2012 đánh lái hay đá đèn pha.thì quạt máy lạnh yếu lại.các bác cho e ý kiến với

  3. Vũ hữu khương

    E có chiếc Ford escape 2004 chạy bt nhiều khi dung đến đo khi chạy đap hết chân ga mà xe không chạy lên mai mới lên a chi nào biết chỉ e với

  4. Phan Minh Tâm

    Cho hỏi chuyên gia là xe innova của tôi sáng ra đạp ga hay bị giật nhưng chạy khoản 1km về sau là ko còn hiện tượng đấy nữa. Thường chỉ bị buổi sáng hoặc xe để mấy ngày ko đi là bị. Tôi đã từng mang xe đi kiểm tra vệ sinh, thay bộ bugi, thay lọc xăng. Nhưng tình trạng này vẫn diễn ra sau khoản 1 tháng thay thế sửa chữa.
    Rất mong được sự tư vấn của các chuyên gia.
    Xin cảm ơn.

    • Em nghĩ xe của Bác áp suất bơm xăng bị yếu. Bác kiểm tra lại đường ống bơm xăng hoạc thay bơm xang

  5. Xin hỏi chuyên gia xe em porter 2 đời 2007 máy điện…xe cứ lên dốc có lúc lên ga bình thường nhưng có lúc có đạp ga cũng chỉ lên được nghìn tám hai nghìn tắt máy để lâu đề lại lên ga hay đi đường bằng thì cũng thấy lại lên ga chuyên gia cho biết bệnh với ạ

  6. Anh Phương

    Xe e đang chạy bi khóa tay lái cứng ngắt, xong phải dừng xe, tắt máy khởi động lại thì tay lái binh thường. Và đang chạy mà ga rú lên, giống như mình để mở mà đạp ga, giống như đang chạy mà xe tự về mo, xong mình that ga ra rồi dào tiếp thì chạy lại bình thường. Có bác nào bị hai tình trạng như vậy kg ạ? Cho mình hướng dẫn với

  7. Minh Đăng

    Xin hỏi xe ford cus leo dốc có tải ( khi phải nhíc tý 1 vì tắc khoảng 30 phút) thì có hiện tượng ỳ máy , phải tắt điều hoà . Có báo hiệu xe nóng cần nghỉ 5 phút. E xin các ý kiến tham khảo ạ. Tks all

    • Xe của Bác quá nhiệt rồi, nhiệt độ cao quá nó sẽ ngắt điều hòa. Bác lên vệ sinh két làm mát nước và thay nước làm mát đi.

  8. Võ xuân danh

    Cho hỏi chuyên gia , xe inova 2010 vào số 1tới hoặc lùi xe bị rung giật, khi đang lên dốc bổng dưng xe đang mạnh lại yếu đi đạp ga ko lên xe chạy chậm lại, chạy lúc lâu xe chạy lại bình thường

    • Phạm thế Vinh

      Bạn tìm được nguyên nhân chưa, xe của mình cũng bị vậy mà chưa rõ nguyên nhân nào

  9. Xin hỏi: xe lên ga từ từ rất chậm thì chạy được, nhưng lên ga bình thường hoặc nhanh 1 chú, thì chạy cà giật. Xe Nissan số sàn

    • Bạn đã tìm ra nguyên nhân chưa?? Chỉ mình với, xe mình cũng bị y chan như bạn 😁😁😁

  10. Xin hỏi xe Nissan Sunny đi tầm 100 km thì bị hụt ga. xin hỏi nguyên nhân

  11. Nguyễn Hưng

    Xin hỏi xe mình satafe 2012 mây dầu đang đi thi thoảng lịm mất ga. Nhả chân ga rôi đạp lại bình thường. Có bác nào biết bệnh này do đâu không ạ. Xin cảm ơn.

  12. Vũ Thái Hà

    xin hỏi xe santafe 2008 máy dầu . Khi đi đường bằng chưa nóng may thì ga k tải đạt 5000 nhưng khi chuyển động nóng máy leo dốc đạp ga vòng tua chỉ đc 3000, xe ra khoin khí, ì máy, nguyên nhân tại sao ạ

  13. Xe e con ford ranger wtr hai cầu, e đi đường dài khi leo dốc máy nóng, máy gằn kêu to, xong rồi hụt ga. Có lúc báo lỗi nhiệt. Xin hỏi chuyên gia nguyên nhân cách khắc phục ah. Xin cảm ơn!

  14. Chuyên gia cho mình hỏi. Mình đang dùng xe bán tải Triton gần đây gặp vẫn đề là xe đang đi thì tự nhiên bị hụt ga mặc dù đạp ga hết cỡ thì máy vẫn ko rồ lên và vòng tua cũng chỉ đạt khoảng 1100 nhưng khi dừng xe lại về rố 0 thì đạp ga lại bình thường vòng tua vẫn đạt 4000 và sau đó vào số đi lại ko sao. Thi thoảng nó lại bị như vậy. Và khi bị như vậy thì vẫn ko thấy đèn báo lỗi gì cả. Mình đưa xe vào gara kiểm tra thì cũng ko báo có lỗi gì cả. Mong chuyên gia giúp mình với.

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*