So sánh Honda City và Ford EcoSport, dù City là sedan còn EcoSport là SUV nhưng vì cùng tầm giá nên khiến nhiều người phân vân.
Dù Honda City là sedan 5 chỗ gầm thấp còn Ford EcoSport là xe SUV 5 chỗ gầm cao nhưng do giá xe City và EcoSport ngang tầm nhau ở mức 600 triệu đồng nên khá nhiều người phân vân không biết nên mua City EcoSport.
Giới thiệu chung về Honda City và Ford EcoSport
Honda City nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam. Trải qua 4 thế hệ với tổng hơn 3,6 triệu chiếc bán ra trên toàn thế giới, Honda City là một “chiến tích” không thể xem thường của hãng xe Nhật Bản này.
Khả năng vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu là điểm mạnh của dòng City. Tại Việt Nam, mục tiêu của Honda là lật đổ ngai vua của Toyota Vios và điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Mẫu Honda City được làm mới khá nhiều chi tiết nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn.
Xem thêm:
Honda City và Ford Ecosport
Ford EcoSport được Ford Việt Nam sản xuất tại nhà máy của Ford Vietnam ở Hải Dương. Bạn sẽ thấy hãng đã thực hiện thay đổi khá nhiều từ ngoài vào trong nhằm tăng tính cạnh tranh cho mẫu SUV nhỏ gọn này. Theo đánh giá, xe Ford EcoSport và Honda City đều có những điểm mạnh riêng của mình để thuyết phục người dùng Việt.
So sánh về ngoại thất
Tiêu chí nhỏ gọn vẫn được hai mẫu xe này đảm bảo nhằm đi chuyển và luồn lách thuận tiện trong khu vực đô thị. Tuy nhiên, vì là một mẫu xe 5 chỗ gầm cao nên khoảng sáng gầm 175 mm của Ford EcoSport lớn hơn mức 135 mm của đối thủ Honda City vốn là sedan.
Do đó, hiển nhiên hầu hết người dùng đều Ford EcoSport có khả năng leo lề hay thậm chí offroad trong một số điều kiện ngon hơn hẳn City. Người mua Honda City hẳn phải nắm rõ nhược điểm này của xe để chủ động hơn trong các điều kiện lưu thông.
Thông số kích thước | Honda City | Ford EcoSport |
Dài x Rộng x Cao (mm) | 4.440 x 1.694 x 1.477 | 4.241 × 1.765 × 1.658 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.600 | 2.520 |
Khoảng sáng gầm (mm) | 135 | 175 |
Bán kinh quay đầu (m) | 5,61 | 5,3 |
Về mặt thiết kế ngoại hình, tùy theo gu và quan điểm thẩm mỹ của mỗi người mà nhận định sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nét thể thao và tinh tế vẫn được hai hãng ưu tiên thể hiện nhằm thu hút giới trẻ nhưng vẫn giữ được chất của mình.
Theo giới chuyên môn đánh giá Honda City, mẫu xe hạng B Nhật có phần đầu xe khá nổi bật với ốp ca lăng mạ chrome cùng tạo hình đôi cánh đặc trưng nhận diện của hãng. Cụm đèn pha của xe nhìn rất mảnh mai và sắc nét. Ford EcoSport tích hợp một công năng rất độc đáo cho bộ lưới tản nhiệt – Ford Active Grille Shutter, tức là khả năng tự động đóng mở.
Hãng tiết lộ nguyên lý hoạt động của nó là như sau: khi đóng lại, hệ lưới tản nhiệt sẽ gia tăng nhiệt độ lý tưởng cho động cơ vận hành hiệu quả. Nhờ đó, tiết diện không khí được tăng lên và động cơ được làm mát hiệu quả theo nguyên lý động khí học.
Vẻ ngoài đậm chất Mỹ của EcoSport
Hai hãng cố gắng tạo thêm sự sang trọng cho mẫu xe của mình bằng các chi tiết viền chrome hay sơn nhựa cùng màu hay màu sẫm. Tuy nhiên, với những mẫu xe tầm 500 – 600 triệu đồng, trang bị này được xem là sự cố gắng hết mức của hai hãng xe. Phần hông xe của EcoSport có điểm lưu ý về công nghệ trang bị ở tay nắm cửa: cảm biến lock/unlock đóng và mở khóa được ẩn trong tay nắm.
Về công nghệ chiếu sáng, Honda City hơn hẳn bởi bộ đèn trước là dạng Full LED hiện đại và ưu việt hơn hẳn công nghệ Halogen dạng Projector đã cũ trên EcoSport. Gương chiếu hậu trên hai mẫu xe đều được tích hợp chức năng gập điện, thêm đèn xi nhan tiện lợi. Phần đuôi xe, theo đánh giá, xe Honda City mang dáng vẻ thu hút hơn EcoSport. Phần cản sau và cụm đèn hậu hai tầng, thêm đèn LED báo phanh phụ khá ấn tượng bởi vẻ trẻ trung.
Vẻ thể thao hiên đại được thể hiện rõ ở mẫu Honda City năm nay
So sánh về nội thất
Không gian nội thất của hai mẫu xe khá rộng rãi và sang trọng. Trên Honda City, bảng điều khiển trung tâm được viền bạc. Bộ phận tableau của hai mẫu được hoàn thiện bằng nhựa mềm cho cảm giác chạm sờ rất ổn dù không thể so với da. Hai hãng bố trí các nút điều khiển khá hợp lý và khoa học. Bộ phận vô lăng trên hai xe đều là dạng ba chấu, đều được bọc da ở phiên bản cao cấp.
Xem thêm:
Vô lăng trên Honda City được mạ bạc sang trọng và tinh tế hơn. Hai vô lăng đều được tích hợp hệ phím tắt đa chức năng và lẫy chuyển số. Điểm đáng khen là Honda và Ford đã chế tác cột vô lăng trên mẫu sedan hạng B của mình có thể điều chỉnh được 4 hướng (xa – gần – cao – thấp). Đây là một ưu điểm tuy nhỏ nhưng mang lại giá trị rất lớn cho người điều khiển khi phải tìm một tư thế thoải mái nhất trong những chuyến hành trình dài.
Cận cảnh khoang lái Honda City
Trên EcoSport và Honda City, ta sẽ có dàn âm thanh 6 – 8 loa (tùy theo các đời Honda City), hệ thống điều khiển bằng giọng nói, các kết nối USB/Bluetooth/HDMI/Radio/MP3 cùng cổng sạc điện thoại. Về mặt giải trí đa phương tiện, xe Ford EcoSport được đánh giá làm tốt hơn Honda City. Công nghệ kết nối được xem là điểm nhấn khiến EcoSport nổi bật hơn hẳn.
Công nghệ độc quyền SYNC3 cùng màn hình cảm ứng 8 inch cho phép người điều khiển kích hoạt hệ thống multimedia, thực hiện các thao tác như gọi điện thoại hay nhắn tin bằng khẩu lệnh. Chức năng AppLink 3.0 tích hợp theo SYNC3 hỗ trợ người điều khiển thao tác những ứng dụng trên thiết bị thông minh của mình ngay trên màn hình cảm ứng 8 inch của EcoSport. Hệ thống 7 loa khá tốt. Chất lượng hiển thị cùng các thao tác xử lý kết nối rất mượt mà và trực quan.
Chưa hết, theo đánh giá xe Ford EcoSport, một chức năng khác cũng giúp EcoSport chiếm ưu thế hơn City về trải nghiệm người điều khiển là MyKey. Người dùng hoàn toàn có thể cá nhân hóa được việc thiết lập giới hạn cho cảnh báo tốc độ max, mức nhiên liệu, tình trạng đeo dây an toàn và mức âm lượng tối đa mà không phải tuân theo mặc định của nhà sản xuất.
EcoSport còn thông minh hơn khi có thể nhận diện được người lái và chọn chế độ cài đặt phù hợp cho Profile của người đó. Những công nghệ cao cấp này không thể thấy trên Honda City, chưa kể màn hình cảm ứng 6,8 inch của mẫu xe City có một nhược điểm đáng tiếc là phản hồi cảm ứng ít nhạy và khả năng chống chói kém trong điều kiện ánh sáng mạnh.
Trang bị nội thất rất sang trọng của Ecosport
Hệ thống ghế trên hai mẫu xe khá tốt. Trên EcoSport, ghế lái dạng chỉnh cơ 6 hướng, còn ghế khách chỉnh cơ 4 hướng. Toàn bộ ghế đều bọc da màu đen (phiên bản thường là nỉ). Hàng ghế sau cũng khá thoải mái ôm lưng và chất liệu hoàn thiện tốt với 3 tựa đầu tiện lợi. Hàng ghế sau phù hợp với người lớn có kích cỡ vừa phải để có thể duỗi chân thoải mái được. Ghế có tỷ lệ gập 60:40 có thể giúp gia tăng thể tích chứa hành lý khi cần thiết.
Trên Honda City hệ thống ghế thoải mái hơn do khoảng không trên đầu và phần không gian để duỗi chân bên dưới khá rộng rãi, thậm chí có thể vừa với cả những người cao to. Một ưu điểm khác là ngoài 3 tựa đầu có chức năng tùy chỉnh độ cao, Honda còn bổ sung cho City bệ tì tay và để ly rất tiện lợi. Với những chuyến đi đường trường, sự thoải mái của hành khách khi ngồi trong tư thế này được đánh giá rất cao.
Cận cảnh hệ thống ghế ngồi của Honda City
Về hệ thống điều hòa, Honda City phiên bản TOP thể hiện sự đầu tư khá tốt sau sự cố phàn nàn về tính kém hiệu quả của hệ điều hòa trên mẫu City năm ngoái. Năm nay, Honda tích hợp vào phiên bản City TOP cả chức năng điều chỉnh tự động thao tác điều khiển hệ điều hòa thông qua màn hình cảm ứng của xe – một tính năng không mẫu xe nào của phân khúc sedan hạng B này có được. Khả năng vận hành của hệ thống điều hòa hai vùng độc lập này khá tốt, với các hốc gió bố trí ở phía trước và sau xe, điều hòa lượng gió đều và ổn định.
Trên Ford EcoSport, ngoài khả năng làm lạnh của hệ thống điều hòa hai vùng khá hiệu quả không kém Honda City thì một trang bị ghi điểm so với mẫu compact sedan của Nhật là trang bị cửa sổ trời được kích hoạt chỉ bằng một nút bấm. Không gian trong xe EcoSport nhờ vậy trở nên rộng rãi và thoáng hơn hẳn.
Không gian ghế sau Ecosport
Không gian để hành lý trên Honda City hơn hẳn không những Ford EcoSport mà trội hơn cả những đối thủ khác trong phân khúc với con số mặc định là 536L. Mẫu SUV của Ford được 326L thể tích cho hành lý. Cả hai mẫu xe sedan hạng B này đều thu xếp dãy ghế sau với tỷ lệ gập 60:40 với lẫy kéo rất tiện lợi. Hãng Ford bù lại đã tối ưu hóa thiết kế nội thất với hơn 20 vị trí để đồ rất tiện lợi.
So sánh về thông số kỹ thuật động cơ
Vẫn duy trì mẫu động cơ hộp số như phiên bản cũ nên hiệu suất động cơ cũng như khả năng tối ưu hóa nhiên liệu của Honda City đã được kiểm chứng. Nhắc lại một chút về thông số kỹ thuật đông cơ của mẫu sedan này của Honda: động cơ dung tích 1.497 cc, công nghệ i-Vtech, 4 xi lanh thẳng hàng, công suất cực đại 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút cùng mô men xoắn tối đa 145 Nm ở 4.600 vòng/phút, hộp số vô cấp CVT cùng hệ dẫn động cầu trước cho cả hai phiên bản là Honda City và Honda City TOP.
Tại Việt Nam, Ford EcoSport được tung ra với 5 phiên bản động cơ xăng 1.5L Dragon cho công suất 120 mã lực và 1.0L EcoBoost công suất 125 mã lực, kết hợp hộp số sàn 5 cấp hay hộp số 6 cấp loại ly hợp kép công nghệ PowerShift. Điều đặc biệt là thân máy làm bằng hợp kim nhôm, trọng lượng giảm được 10% và công suất thêm được 10%, mô men xoắn 7% so với phiên bản EcoSport.
Nhờ vậy, Ford EcoSport được đánh giá có khả năng tăng tốc êm và nhạy. Công nghệ Ti-VCT van biến thiên kép của EcoSport giúp tối ưu hóa nhiên liệu sử dụng và cải thiện hiệu suất động cơ hiệu quả. Đai dẫn động trục CAM là loại ướt nên hoạt động mượt mà cùng độ bền cao. Thêm vào đó, công nghệ trục cân bằng được tích hợp vào mẫu động cơ này nhằm giảm thiểu độ rung lắc và tiếng ồn giảm thiểu bởi hệ bánh răng được cơ khí hóa hiệu quả.
Xem thêm:
- Danh sách đại lý xe ô tô trên toàn quốc
- Bảng giá xe ô tô các hãng cập nhật mới nhất tại Việt Nam
EcoSport có khả năng tăng tốc êm và nhạy
Xét về sức mạnh, rõ ràng Honda City nhỉnh hơn Ecosport của Ford kể cả về số mã lực và mô men xoắn tối đa. Tuy nhiên, việc Ford tích hợp những công nghệ “đỉnh” như vậy vào mẫu mini SUV đô thị này cũng là một yếu tố cân nhắc khó có thể bỏ qua với nhiều người.
Về cảm giác khi vận hành xe, có thể thấy mỗi hãng đều có triết lý khá khác biệt. Lưu ý, cả hai mẫu xe đều được trang bị tay lái trợ lực điện. Honda City như nhiều mẫu xe Nhật đều có chân phanh và chân ga nhẹ với độ nhạy trong tầm kiểm soát. Các kỹ sư Nhật khá lưu tâm về vấn đề an toàn khi luôn mặc định cho xe một độ trễ nhất định để người điều khiển có thể làm chủ tình hình, nhất là trong khi di chuyển trong khu vực đô thị.
Một nhược điểm của Honda City khi vận hành cần chú ý là do cột chữ A trên City hơi dày nên người điều khiển phải tập trung tốt khi lưu thông ở giao lộ. Thêm vào đó, đầu xe ngắn và nắp capeau dốc về trước nên tầm quan sát hơi hạn chế và dễ va quẹt với người lưu thông khác hay vật cản. Hai chế độ Econ và S-Sport rất tuyệt. Econ thì nhẹ nhàng và S-Sport cùng sự trợ giúp của hai lẫy chuyển số thể thao trên vô lăng rất “chất” khi kết hợp cùng 7 cấp số ảo CVT.
Với nhược điểm khoảng sáng gầm khá thấp, chỉ 135mm, người điều khiển cần lưu ý khi leo lề
Ford Ecosport đã chứng minh sự bền bỉ và mạnh mẽ khi chinh phục những cung đường cao tốc đánh giá qua trải nghiệm của giới thạo xe. Tay lái đầm chắc. Khi di chuyển trong khu vực nội thị, Ecosport chứng minh sự vượt trội so với Honda City với bán kính xoay đầu chỉ 5,3 m cùng khoảng sáng gầm xe đến 175 mm.
Theo công bố, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của cả hai mẫu xe được so sánh không quá khác biệt. Ford EcoSport cho mức tiêu thụ trung bình 5,4 lít/100 km đường hỗn hợp. Còn Honda City cho con số trung bình 6,08 – 6,36 lít/100 km đường hỗn hợp.
So sánh về trang bị an toàn
Chi tiết trang bị an toàn trên hai mẫu xe là như sau:
Chi tiết trang bị an toàn | Honda City TOP | Ford Ecosport Titanium |
Chống bó cứng phanh ABS | Có | Có |
Phân phối lực phanh điện tử EBD | Có | Có |
Phanh khẩn cấp | Có | Không |
Cân bằng điện tử ESP | Có | Có |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA | Có | Có |
Cruise Control | Có | Có |
Hệ thống kiểm soát gia tốc | Có | Không |
Hệ thống Start/Stop động cơ | Có | Có |
Phanh trước/sau | Đĩa/Đĩa | Đĩa/Đĩa |
Camera lùi | Có | Có |
Cảm biến lùi phía sau | Không | Có |
Chống trộm | Có | Có |
Số túi khí | 4 | 7 |
Chênh lệch về trang bị trên hai mẫu xe đô thị cỡ nhỏ này là không nhiều và mỗi hãng có bổ sung riêng cho mình những ưu thế trang bị khác nhau.
Nên mua Ford Ecosport hay Honda City?
Hai đại diện cho phân khúc xe đô thị hạng B xuất sắc của năm cùng những ưu nhược đã được phân tích rõ ràng ở trên có thể giúp bạn có thể suy xét lựa chọn cho mình mẫu phù hợp nhất. Honda City phù hợp với fan cứng của thương hiệu Honda thích vẻ đẹp thể thao, lịch lãm vốn có của dòng sedan, ngoại thất cao cấp và động cơ trội hơn.
Đối tượng yêu thích Ford EcoSport sẽ ưa chuộng chất Mỹ đặc với thiết kế ngoài đặc trưng của dòng SUV 5 chỗ gầm cao, cùng những công nghệ trang bị tiện nghi khá nổi trội. Ngoài ra, Ford EcoSport có đến 5 phiên bản cũng là ưu thế để phủ rộng nhiều phân khúc nhu cầu.
Lâm Tùng